Ấn Độ chuyển từ chú ý sang hành động ?

Ấn Độ chuyển từ Hướng Đông sang Hành động cùng phía Đông với sự Trợ giúp của ASEAN ? Kỷ niệm hai thập kỷ quan hệ ASEAN-Ấn Độ.

Ernest Z. Bower , Prashanth Parameswaran. 13, tháng Sáu, 2012.
Theo CSIS

BHM Lược dịch.

Tuần này, Hoa Kỳ và Ấn Độ đã tổ chức nhiều vòng đàm phán về các chủ đề khác nhau, đỉnh điểm là vòng thứ ba của Đối thoại chiến lược Mỹ-Ấn Độ hàng năm vào ngày 13 tháng 6. Một trong những câu hỏi quan trọng nhất trên bàn là liệu có hay không và khi nào Ấn Độ sẽ chuyển từ tham gia căn bản chỉ qua hình thức trong việc phát triển nhanh các vấn đề an ninh và kiến ​trúc thương mại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đến tham gia thực sự và nhất quán. Hoa Kỳ, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và các cường quốc khác trong khu vực có lợi ích trực tiếp trong việc Ấn Độ gia tăng nhập cuộc. Hoạt động ngoại giao nhộn nhịp chung quanh Ấn Độ cung cấp một cơ hội tốt để đánh giá mối quan hệ ASEAN-Ấn Độ thường bị bỏ qua , ở đó có lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Ấn Độ-ASEAN đang được tổ chức kỷ niệm lớn lao trong suốt năm nay, bao gồm một Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ được tổ chức tại Phnom Penh trong tháng mười một, tiếp theo là một hội nghị ở New Delhi vào tháng Mười Hai.

Ấn Độ khởi đầu "Chính sách Hướng Đông " nhằm mục đích tham gia với các láng giềng Đông Á vào năm 1991 dưới thời Thủ tướng Narasimha Rao. Cam kết được xây dựng trên một nền tảng lịch sử và văn hóa lớn. Tương tác của Ấn Độ với Đông Nam Á quay trở lại hàng thiên niên kỷ và tiếp tục được nhìn thấy trong thực phẩm , ngôn ngữ, tôn giáo, và kiến ​​trúc của khu vực. Kể từ khi Rao phát đi tín hiệu quan tâm ở khu vực Đông Á, mối quan hệ của Ấn Độ với ASEAN đã phát triển, bao gồm cả việc thành lập quan hệ đối tác đối thoại vào năm 1992. Tuy nhiên, tiềm năng của mối quan hệ vẫn còn chưa được khai thác.

Các cơ hội hợp tác đáng kể từ khi ASEAN và Ấn Độ chia xẻ nhiều lợi ích chung trong khu vực như an ninh, thương mại và đầu tư, chống khủng bố, biến đổi khí hậu, phát triển cơ sở hạ tầng, và việc ứng xử với các biến đổi văn hóa của một Trung Quốc đang nổi lên trước các tiêu chuẩn khu vực và toàn cầu.

Hoa Kỳ và các thành viên khác của Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) cũng sẽ được hưởng lợi từ quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ gần gũi hơn bởi vì nó có thể tạo ra, hòa bình , thịnh vượng, khu vực mở, và ổn định hơn. Điều này một phần giải thích lý do tại sao một số quan chức Mỹ, bao gồm cả Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton, đã kêu gọi Ấn Độ không chỉ hướng Đông, mà cũng cần tham gia và hành động cùng phía Đông.

Nhận ra điều này, hai bên đang xử dụng ngày kỷ niệm năm nay không chỉ như là một cơ hội để ăn mừng họ đã đến với nhau bao lâu, mà cũng như là một cơ hội để đánh giá ở đâu mà họ đang có và vạch ra một con đường rõ ràng để làm thế nào có được những mối quan hệ với cấp độ kế tiếp.

Quan hệ ASEAN-Ấn Độ ngày nay.

Quan hệ ASEAN-Ấn Độ đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn cần thực hiện nhiều hơn . Một mặt, đã có một nỗ lực có chủ ý bởi New Delhi tăng cường quan hệ với Đông Nam Á thông qua một chuỗi các chuyến thăm cấp cao và một số lượng lớn các thỏa thuận. Trong hai năm qua, Ấn Độ đã ký một thỏa thuận về thương mại hàng hoá với các nước ASEAN, đẩy mạnh hợp tác hải quân với Việt Nam, ký Hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện với Malaysia, và tìm cách tăng cường mối quan hệ thương mại với Myanmar trong các lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng . Tổng thống Pratibha Patil của Ấn Độ đã thực hiện chuyến thăm nổi tiếng đến Lào và Cam-pu-chia -- lần đầu tiên của một Tổng thống Ấn Độ đến hai quốc gia kể từ những năm 1950 -- trong khi Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã tiếp đãi các nhà lãnh đạo Thái Lan và Indonesia như là khách mời liên tục trong những ngày lễ kỷ niệm độc lập của đất nước (một cử chỉ dành cho những nước mà Ấn Độ tìm cách nâng cao mối quan hệ của nó với mức độ của một quan hệ đối tác chiến lược).

Nhưng điều này vẫn còn để lại nhiều mong muốn. Ngay cả khi thương mại ASEAN-Ấn Độ phát triển đến 70 tỷ USD vào cuối năm 2012, nó vẫn sẽ chỉ là 1/4 so với mức độ thương mại ASEAN-Trung Quốc, đứng ở mức 300 tỷ USD vào năm 2011. Triển vọng thúc đẩy quan hệ thương mại đã mờ đi qua việc trì hoãn hiệp định ASEAN-Ấn Độ nhiều mong đợi trong các dịch vụ, mà cũng đã quá thời hạn cuối cùng hồi tháng ba 2012..

Khả năng liên kết địa lý chịu đựng chậm trễ tương tự, với đề án vận chuyển đầy tham vọng như đường sắt xuyên Á bị cản trở bởi những gián đoạn và chi phí tăng vọt trong các khu vực biên giới Myanmar-Ấn Độ đầy dẩy những cuộc nổi loạn. Một số nhà lãnh đạo ASEAN cũng lo lắng về tính bền vững của sự tham gia của Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á trước các vấn đề kinh tế và chính trị bướng bỉnh càng lúc càng tăng của riêng New Delhi.

Quan hệ ASEAN-Ấn Độ trong chiến lược của Mỹ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Chính quyền Obama xem xét mối quan hệ ASEAN-Ấn Độ là một "trụ cột" trong tái cân bằng của nó đối với châu Á. Hoa Kỳ hy vọng Ấn Độ sẽ giữ mối quan hệ lịch sử và văn hóa, lợi ích thương mại, và nhiệm vụ chiến lược để tham gia lâu dài hơn với khu vực Đông Nam Á. Ngoại trưởng Clinton đã gọi chính sách hướng Đông của Ấn Độ là "cần thiết cho sự hội nhập của khu vực châu Á-Thái Bình Dương" và bày tỏ niềm tin rằng lãnh đạo Ấn Độ, các giá trị dân chủ và thịnh vượng kinh tế sẽ tạo ra các hiệu ứng lan toả tích cực mà qua đó mở rộng vào khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, các quan chức Mỹ đã nhiều lần khuyến khích New Delhi trong những năm gần đây "không chỉ để hướng Đông, mà còn để tham gia và hành động với phía Đông" trong bối cảnh không chắc chắn chung quanh sự gia tăng của Trung Quốc. Đông Nam Á cũng đã được tính toán dể thấy trong các cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ trong đối thoại khu vực hàng năm ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thành lập vào năm 2008. Trong cuộc đối thoại lần thứ năm tổ chức vào tháng Tư này, trợ lý Bộ trưởng ngoại giao đặc trách khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, Kurt Campbell và Bộ trưởng Ngoại doanh Ấn Độ, Gautam Bambawale đã thảo luận chi tiết về biển Đông, Myanmar, và các tổ chức do ASEAN dẫn đầu như Diễn đàn Khu vực ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Mặc dù Ấn Độ muốn tham gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương và chia xẻ một số lợi ích với Hoa Kỳ và các nước ASEAN -- chẵng hạn như bảo vệ tự do hàng hải ở biển Đông, xây dựng một khuôn khổ định mức dựa trên hợp tác khu vực ở châu Á, và bảo đảm một ASEAN liên kết và có khả năng hơn -- có lần đã tỏ ra không sẵn sàng hoặc không thể phục vụ như là một quốc gia giử cân bằng khu vực đáng tin cậy như Hoa Kỳ và ASEAN mong đợi.

Lịch sử phi liên kết và sự phụ thuộc của Ấn Độ vào nhà nước Trung Quốc trên tăng trưởng kinh tế của nó có nghĩa là nó thận trọng cảnh giác bị lôi kéo vào bất kỳ loại cạnh tranh nào giửa hai quốc gia Trung-Mỹ. Sự kiện như rút lui đột ngột của Ấn Độ từ việc thăm dò dầu chung với Việt Nam ở Biển Đông hồi tháng trước, sau khi trước đó mạnh dạn khẳng định tuyên bố hợp pháp của nó ở đó, nâng cao câu hỏi hơn nữa về sự tín nhiệm và tính bền vững của vai trò Ấn Độ như là một quyền lực lớn cân bằng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Quan hệ ASEAN-Ấn Độ tiến về phía trước.

ASEAN và Ấn Độ đã giải quyết để mở rộng và làm sâu sắc thêm sự tham gia của họ trong nhiều lãnh vực, tất cả đều được cất giữ trong các tài liệu "Tầm nhìn ASEAN-Ấn Độ 2020" được soạn thảo bởi nhóm các nhân vật xuất sắc ASEAN-Ấn Độ. Bốn lãnh vực ưu tiên đã được nêu bật trong các cuộc họp trong năm nay : cơ sở hạ tầng, quan hệ của người dân , giải quyết các thách thức an ninh xuyên quốc gia và phi truyền thống, và hợp tác của khu vực tư nhân.

Đối với Ấn Độ, Thái Lan, và Myanmar, trọng tâm là về tăng cường kết nối địa lý. Trong chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Singh đến Myanmar, bộ trưởng ngoại giao Ấn Độ Ranjan Manthai thông báo rằng Ấn Độ đang phấn đấu cho "kết nối liền mạch ba bên" vào năm 2016. Phó Bộ trưởng Thương mại Poom Sarapol của Thái Lan cho biết đầu tuần này rằng, nếu mục tiêu đầy tham vọng này được thực hiện, Ấn Độ cuối cùng sẽ có một cây cầu rõ ràng vào khu vực Đông Nam Á và có cơ hội để đóng một vai trò lớn hơn trong khu vực. Mở rộng cơ sở hạ tầng chung với Lào và Campuchia cũng đang được dự tính. Nếu ASEAN và Ấn Độ nổi lên như những thị trường kết hợp, họ sẽ chiếm 1,8 tỷ người với một GDP 3 nghìn tỷ $.

[caption id="attachment_3928" align="alignleft" width="100"] Ernest Z. Bower.[/caption]
Ấn Độ và ASEAN cũng đã bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi và thúc đẩy du lịch và đầu tư như là một cách không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn thúc đẩy nâng cao nhận thức về các liên kết chia xẻ lịch sử của họ. Một trong những biện pháp được đề xuất tại Đối thoại Delhi lần thứ tư được tổ chức vào tháng Hai là thành lập một Trung tâm ASEAN-Ấn Độ dành riêng cho mục tiêu này, dọc theo con đường của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đều đã có. Những việc khác bao gồm học bổng cho người dân ASEAN muốn học tập tại các trường đại học Ấn Độ và tiếp tục hợp tác chung về sự hồi sinh của Đại học Nalanda, một trong những trung tâm học tập lâu đời nhất của thế giới.

Cả hai bên cũng đang tìm kiếm để tăng cường hợp tác trong việc chống lại các mối đe dọa xuyên quốc gia và an ninh phi truyền thống. Trong bài phát biểu tại Đối thoại Delhi lần thứ tư, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, SM Krishna nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp và đổi mới phương pháp tiếp cận đối với khủng bố ngang qua biên giới, rửa tiền, buôn bán ma túy, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, thiên tai, bảo vệ thông tin liên lạc tuyến biển, và vi phạm bản quyền. Đề xuất đã thu xếp có trình tự từ hội thảo chung đối với biến đổi khí hậu -- bao gồm các thãm hoạ thiên nhiên đến hợp tác lâm nghiệp.

ASEAN và Ấn Độ cũng đang xem xét nhiều cách khác nhau để tăng cường sự hợp tác của khu vực tư nhân. Hợp tác kinh doanh-doanh nghiệp giữa Ấn Độ và Đông Nam Á đã được kích hoạt trở lại vào năm 2011 với cuộc họp lần thứ hai của Hội đồng Kinh doanh ASEAN-Ấn Độ (AIBC), qua đó đã quyết định rằng các khu vực ưu tiên chung sẽ bao gồm dược phẩm, công nghệ thông tin và truyền thông, cộng tác trong việc phát triển các ngành công nghiệp nhỏ và có kích thước trung bình, và sự đổi mới và đào tạo.

Khi các nhà lãnh đạo Mỹ và Ấn Độ gặp nhau trong tuần này tại Washington, một cuộc thảo luận trọng yếu về các lợi ích chia xẻ chiến lược thực tiển nên bao gồm một thăm dò quan trọng của cả hai nước đối với việc làm thế nào có thể tăng cường quan hệ với ASEAN và làm thế nào họ có thể làm việc cùng nhau trên các lãnh vực then chốt của sự quan tâm lẫn nhau trong khu vực Đông Nam Á.

_ Ernest Z. Bower là cố vấn cao cấp và là giám đốc Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, DC. _ Prasanth Parameswaran là một nhà nghiên cứu với Chương trình Đông Nam Á của CSIS.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.