Bắc Kinh bộc lộ những quyết đoán mới ở biển Đông.

Từ cách bố trí Thủy quân lục chiến trong thành phố cảng phía Bắc Úc, Darwin , để gia tăng quan hệ quân sự với Việt Nam, một đất nước với một mối quan hệ không thoải mái với Trung Quốc, Washington đã đưa ra dấu hiệu ý định ở lại, không từ bỏ.

[caption id="attachment_3639" align="alignleft" width="300"] Giàn khoan khoan dầu nước sâu đầu tiên của Tổng công ty Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc tháng trước.
Agence France-Presse - Getty Images[/caption]JANE PERLEZ. 31 tháng 5 năm 2012.
Theo New York Times

BHN Lược dịch.

MANILA - Trong các vùng biển nhiệt đới ngoài khơi bờ biển của Philippines, một bế tắc giữa 5 tàu thuyền đánh cá của Trung Quốc, hai tàu thực thi pháp luật của Trung Quốc và một tàu Hải quân củ kỷ của Philippine gần đây đã thu hút rất nhiều sự chú ý của Washington, Bắc Kinh và các thủ đô khác trên toàn châu Á.

Bề ngoài, cuộc tranh cãi ở một số loài san hô quý hiếm, trai và cá mập câu trộm mà thủy thủ của Hải quân Philippines đã cố gắng lấy lại vào đầu tháng tư từ các tàu đánh cá hoạt động tại bãi cạn Scarborough ở trong Biển Đông, cho đến khi hai tàu Hải giám Trung Quốc can thiệp. Sau hai ngày căng thẳng, con tàu Philippines -- một loại tàu Tuần duyên được tân trang lại do Hoa Kỳ gửi tới vào năm ngoái để tăng cường cho sự phòng thủ yếu kém của đồng minh của họ -- rút lui.

Tuy nhiên, các nguyên tắc đấu tranh lớn hơn nhiều, như các tuyên bố phản đối suốt từ đó về chủ quyền đối với bãi cạn bởi cả hai chính phủ Philippines và Trung Quốc đã được đưa ra rõ ràng. Vụ việc làm tăng cường các câu hỏi từ lâu mang tính quốc tế với tầm quan trọng chiến lược, biển Đông với tiềm năng giàu năng lượng qua đó đã trở nên cấp bách hơn trong năm nay khi Hoa Kỳ thống trị dài lâu và Trung Quốc đang phát triển nhanh đều tìm cách gia tăng sức mạnh hải quân của họ trong khu vực.

"Chúng tôi chỉ là những con tốt", ông Roberto Romulo nói, một cựu bộ trưởng ngoại giao Philippines, người đã lập luận rằng Trung Quốc đang chứng tỏ sức mạnh cơ bắp của mình trong một nỗ lực để giành được sự tiếp cận không bị cản trở với trữ lượng lớn dầu và khí tự nhiên được tin tưởng bị chôn vùi ở Biển Đông. "Trung Quốc đang thử nghiệm Hoa Kỳ, đó là tất cả mọi chuyện. Và Trung Quốc đang ăn bữa ăn trưa của Mỹ ở Đông Nam Á".

[caption id="attachment_3640" align="aligncenter" width="970"] Đường Cơ sở.[/caption]
Gần đây hơn, một quan chức quân sự cao cấp của Trung Quốc thậm chí còn bác bỏ bất cứ vai trò hợp pháp nào của Hoa Kỳ trong vùng biển Đông. "Vấn đề biển Đông không phải là của doanh nghiệp Mỹ", tướng Mã Hiểu Thiên, Phó trưởng Ban tham mưu của Quân đội Giải phóng Nhân dân, cho biết trong một cuộc phỏng vấn phát sóng từ thứ Hai bởi Phoenix TV ở Hồng Kông. "Đó là giữa Trung Quốc và các nước láng giềng".

Tuyên bố của ông này tỏ ra ném xuống một thách thức cho chính quyền Obama, mà qua đó đã tìm kiếm trong sáu tháng qua để tăng cường sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ khắp Tây Thái Bình Dương và Đông Á, nơi mà Biển Đông được xử dụng như là một đường thủy cần thiết đối với không chỉ cho Hải quân Hoa Kỳ mà còn cho cả một phần lớn thương mại của thế giới.

Từ cách bố trí Thủy quân lục chiến trong thành phố cảng phía Bắc Úc, Darwin , để gia tăng quan hệ quân sự với Việt Nam, một đất nước với một mối quan hệ không thoải mái với Trung Quốc, Washington đã đưa ra dấu hiệu ý định ở lại, không từ bỏ.

Trong dấu hiệu mới nhất của quyết tâm đứng vững trên sự quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông, chính quyền gửi Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Rodham Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Leon E. Panetta chứng thực vào tuần rồi trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện yêu cầu Hoa Kỳ phê chuẩn hiệp ước của Liên Hiệp Quốc mà nó được dự định để quản lý các đại dương của thế giới.

Trung Quốc là một trong 162 quốc gia đã phê chuẩn Luật của hiệp ước Biển. Nhưng Hoa Kỳ đã không làm như vậy, bị ngăn lại không được sự phê chuẩn chính thức kể từ khi Tổng thống Ronald Reagan từ chối ký tên khi nó được hoàn thành vào năm 1982.

Mục đích chính của sự góp mặt chung, các quan chức chính quyền cho biết là để tăng cường về mặt pháp lý của Hoa Kỳ để cho hải quân của nó có thể được bảo đảm tự do đi lại hàng hải mà hiệp ước công nhận ở bên ngoài giới hạn lãnh thổ 12 hải lý của bất kỳ quốc gia nào.

[caption id="attachment_3641" align="aligncenter" width="800"] Các lô dầu khí và các vùng biển tuyên bố chồng lấn.[/caption]
Ngược lại, các nhà ngoại giao phương Tây cho biết, Trung Quốc lập luận rằng tự do đi lại hàng hải chỉ có hiệu lực với cách 200 hải lý tính từ bờ biển của một quốc gia, một lý lẻ trái ngược với Luật Biển và, nếu nó có hiệu lực, quan trọng là sẽ dâng biển Đông cho khu vực cấm đánh bắt cá riêng tư của Bắc Kinh.

Trong khi Trung Quốc có thể không có lợi ích trong việc ngăn chặn việc vận chuyển trong vùng biển Đông, cũng không khỏi nghi ngờ rằng nó đã bắt đầu phô trương sức mạnh của nó trong khu vực. Việt Nam, ví dụ, tuyên bố rằng tàu Trung Quốc đã hai lần phá hoại những nỗ lực thăm dò dầu hồi năm ngoái bằng cách cố ý cắt cáp tàu trong vùng biển của nó. Trung Quốc nói một trong các sự cố cắt cáp là tình cờ.

Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ triển khai tàu sân bay đầu tiên trong năm nay.

Hai phần ba thương mại khí đốt thiên nhiên của thế giới đi qua các vùng biển của Biển Đông, theo một báo cáo của Yang Jiemian, chủ tịch Viện Nghiên cứu quốc tế Thượng Hải . Biển là lối đi chính cho dầu khí từ Trung Đông đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và phần còn lại của châu Á.

Bây giờ bản thân biển được cho là nắm giữ một hồ chứa năng lượng đáng kể, với một số chuyên gia dự đoán rằng nằm dưới đáy biển là 130 tỷ thùng dầu và 900 nghìn tỷ feet khối khí đốt.

"Có thể và hy vọng Biển Đông sẽ là một nguồn năng lượng tạo ra sản phẩm" , Xu Xiaojie, một cựu giám đốc đầu tư ở nước ngoài của Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc đã thực hiện nghiên cứu về các nguồn tài nguyên năng lượng trên biển, ông Xu nói, nhưng kết quả chi tiết đã không được phát hành.

Vào tháng Năm, Công ty dầu ngoài khơi Trung quốc (CNOOC), mà họ cho đến nay chỉ có khả năng kỹ thuật để khoan trong vùng nước nông, bắt đầu dự án khoan biển sâu đầu tiên của nó trong một khu vực không bị tranh chấp ở Biển Đông, phía nam Hồng Kông.

Đối với Trung Quốc, Biển Đông là một phần không thể thiếu của lịch sử của nó. Những ngày sau sự cố tại bãi cạn Scarborough , được Trung Quốc gọi là Hoàng Nham đảo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu ra một số sự thật cơ bản như giải thích của Trung Quốc. Năm 1279, nhà thiên văn học Trung Quốc Guo Shoujing được ủy quyền bởi Hoàng đế Hốt Tất Liệt khảo sát vùng biển chung quanh Trung Quốc. Đảo Hoàng Nham được chọn là điểm khởi đầu cho cuộc điều tra này, Bộ cho biết.

Ông Romulo, cựu ngoại trưởng, nhớ lại rằng Chu Ân Lai, nhân vật thứ hai sau Mao Trạch Đông một thời gian dài, một lần đã kéo ra một bản đồ chỉ cho cha của mình, Carlos P. Romulo, cũng phục vụ như là một bộ trưởng ngoại giao Philippines, rằng Philippines đúng là thuộc về Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc và Philippines, ba quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á -- Brunei, Malaysia và Việt Nam -- thực hiện tuyên bố đối với các hòn đảo ở biển. Đài Loan cũng thế.

Một số yêu sách chủ quyền gây phức tạp nhất là sự khăng khăng cố đòi cho được của Trung Quốc nhấn mạnh vào những gì được gọi là một bản đồ "chín gạch ngang" (đường lưỡi bò) mà Bắc Kinh nói rằng nó chỉ cho thấy tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của mình. Đường lưỡi bò (chín gạch ngang) nguyên thủy được vẻ ra là 11 gạch ngang vào năm 1947, trước khi Cộng Sản chiến thắng, và sau đó sửa đổi còn chín gạch vào đầu những năm 1950, bỏ qua 2 gạch ở Vịnh Bắc Bộ như là một ưu đãi cho những người Cộng sản ở Việt Nam.

Theo một số ước tính, đường lưỡi bò (chín dấu gạch ngang) sáp nhập khoảng 80% Biển Đông. Đường này bao gồm quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, mà Việt Nam cũng tuyên bố. Hai quốc gia đã chiến đấu không thường xuyên qua những tuyên bố cạnh tranh của họ trong những năm 1970 và 1980.

Từ mỗi tính năng đất trong đường lưỡi bò -- một số trong chúng nhỏ hơn nhiều những tảng đá nhỏ -- Trung Quốc tuyên bố chung quanh nó một vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý mà nó cho biết điều đó cung cấp cho nó quyền đối với các nguồn tài nguyên ở đó theo các điều khoản của Luật Biển.

[caption id="attachment_3642" align="aligncenter" width="970"] Các vị trí chiếm giử thực tế của các bên tuyên bố trong vùng quần đảo Trường Sa, biển Đông.[/caption]
Theo các quan chức tại Manila, đường lưỡi bò của Trung Quốc chạy bên trong 80 hải lý kéo dài trong vùng biển giữa đảo Palawan và Reed Bank, nơi mà một công ty Philippines cho biết họ đã tìm thấy mỏ khí đốt tự nhiên đáng kể. Chính phủ Philippines của Tổng thống Benigno S. Aquino III ủng hộ một kế hoạch bắt đầu khoan Reed Bank trong vài tháng tới.

Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào là một câu hỏi mở. Tình cảm dân tộc chủ nghĩa ở Trung Quốc đang nổi cao trên Biển Đông, và bản thân chính phủ dường như bị chia rẻ, ít nhất về mặt chiến thuật .

Các nhà ngoại giao phương Tây nói rằng Bộ Ngoại giao, trong khi vẫn đang còn kiên định, muốn tìm một dung hoà đối với tranh cãi với Philippines, có lẽ liên quan đến các liên doanh, liên kết giữa các công ty của hai nước. Tuy nhiên, báo Quân đội Giải phóng Nhân dân hàng ngày, tờ báo quân sự, đã xuất bản bài xã luận gay gắt, nói rằng Trung Quốc sẽ không tha thứ cho Philippines hoặc bất kỳ quốc gia nào khác tuyên bố với những gì đúng là của Trung Quốc.

"Nếu các nhà lãnh đạo Trung Quốc theo người dân Trung Quốc, chính sách về Biển Đông và Đông Nam Á sẽ trở nên là một đường lối chiến đấu" ông Shi Yinhong giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh cho biết.

Phản ánh mối quan tâm gia tăng của Washington về Biển Đông, ông Panetta, Bộ trưởng Quốc phòng Ha Kỳ, có kế hoạch cung cấp những gì đang được mô tả là một bài phát biểu chính sách lớn vào ngày thứ Bảy tại một hội nghị hàng năm được tài trợ bởi Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, có trụ sở tại London, qua đó cùng mang lại cho một đối tượng có ảnh hưởng làcác quan chức châu Á tại Singapore vào cuối tuần này.

Những người khác cũng sẽ chú ý sát sao với những gì ông Panetta nói . Sau khi Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ trong năm nay về việc thăm dò của một công ty Ấn Độ trong vùng biển ngoài khơi Việt Nam, công ty đó đã kéo ra, viện dẫn lý do kỹ thuật. Nhưng đó không phải là lời cuối cùng từ Ấn Độ.

Ông SM Krishna, Bộ trưởng Ngoại giao của Ấn Độ cho biết "Biển Đông là tài sản của thế giới."

Bree Feng đóng góp nghiên cứu từ Bắc Kinh.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.