Bảo vệ tự do hàng hải. Đối thoại Shangri-La 11.

Phát biểu của ông Shu Watanabe. Thành viên Quốc hội, Thứ trưởng Quốc phòng, Nhật Bản.

Nhật Bản đã nhất quán trong việc kêu gọi một cách giải quyết hòa bình đối với các cuộc xung đột ở Biển Đông theo quy định của pháp luật và các quy định quốc tế. Hơn nữa, Nhật Bản hỗ trợ các cuộc đàm phán về một Bộ Quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông.

[caption id="attachment_3613" align="alignleft" width="275"] Shu Watanabe.[/caption]Singapore. 02 tháng 6 năm 2012.
Theo IISS

BHM Lược dịch theo bản tiếng Anh

Thưa Giám đốc Chipman, Thưa Quý vị.

Thật là vinh dự lớn cho tôi được ở đây sáng nay. Rất cám ơn về lời mời và tôi xin đánh giá rất cao tất cả các nỗ lực của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) và chính phủ Singapore trong việc cùng nhau sắp đặt hội nghị này. Đối thoại Shangri-La thực sự là một trong những điểm nổi bật của các cuộc thảo luận an ninh, quốc phòng trong khu vực, mà Nhật Bản đã thể hiện cam kết của mình ngay từ đầu.

Tôi rất hài lòng để nói với quý vị về quan điểm của Nhật Bản hiện nay trên vấn đề an ninh hàng hải và vai trò của nó trong việc duy trì và thúc đẩy hòa bình và ổn định hàng hải trong khu vực.

Hãy để tôi bắt đầu bằng cách nhấn mạnh Nhật Bản là một quốc gia hải đảo. Ý nghĩa quan trọng của các vùng biển đã được chứng minh bằng thực tế rằng Nhật Bản phụ thuộc nặng nề vào tuyến đường biển thương mại. Hầu như tất cả năng lượng nhập khẩu của chúng tôi đều đi qua các vùng biển. Vì vậy, thật là tự nhiên mà chúng tôi đã được đóng một vai trò đáng kể trong việc duy trì trật tự hàng hải quốc tế.

Chỉ mới cuối tuần qua ở Okinawa, Nhật Bản đã tổ chức 6 Hội nghị Lãnh đạo các Quần đảo ở Thái Bình Dương, ở đó các nước thuộc Diễn đàn các Quần đảo Thái Bình Dương, cũng như Hoa Kỳ, tập hợp dưới khẩu hiệu "Chúng tôi là dân hải đảo -- ũng hộ phát triển 'Kizuna' (hữu nghị) ở Thái Bình Dương". Chúng tôi tuyên bố sự sẵn sàng của chúng tôi để tăng cường hợp tác giữa các quần đảo. Cải thiện hệ thống giảm nhẹ và cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương là một trong những điểm nổi bật của sự hợp tác của chúng tôi. Dự án này nhằm mục đích giảm thiểu thiệt hại bằng cách xây dựng một hệ thống bảo đảm sự nhanh chóng của các cảnh báo thiên tai. Đặc biệt trong bối cảnh của trận động đất khủng khiếp ở Đông Nhật Bản, và dựa trên các bài học kinh nghiệm rút ra từ thảm họa đó, Nhật Bản tin tưởng mạnh mẽ vào tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng như vậy.

Nhật Bản tự hào rằng chúng tôi đã đóng một vai trò dẫn đầu trong việc phát triển các Hiệp định hợp tác khu vực về chiến đấu chống cướp biển và cướp có vũ trang đe dọa tàu thuyền ở châu Á (ReCAAP). Chúng tôi làm việc chăm chỉ như là một quốc gia dẫn đầu để thiết lập và vận hành Trung tâm Chia xẻ Thông tin hiện nay có cơ ở Singapore. Chúng tôi cũng đã giúp phát triển khả năng thực thi pháp luật hàng hải trong khu vực. Như là kết quả của ReCAAP và tất cả các nỗ lực của nhiều quốc gia ven biển, số lượng các vụ vi phạm bản quyền giảm đáng kể trong thập kỷ qua, từ hơn 200 vụ trong năm xuống dưới 100.

Hơn nữa, trong xu thế ngày càng gia tăng các mối đe dọa cướp biển ngoài khơi bờ biển Somalia và Vịnh Aden, Nhật Bản đã tham gia vào những nỗ lực chống cướp biển quốc tế thông qua việc triển khai các tàu và máy bay tuần tra của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải..

Thật sự có nhiều quốc gia hàng hải trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và các quốc gia này chia xẻ ý nghĩa quan trọng của các vùng biển như là các tuyến đường thương mại chính của chúng tôi. Duy trì an ninh hàng hải do đó là một lợi ích chung được chia xẻ bởi tất cả các bên.

Thưa quý vị.

Rõ ràng rằng tầm quan trọng của lĩnh vực hàng hải ngày càng tăng hiện nay. Tuy nhiên, nó cũng là một thực tế rằng vùng biển châu Á chứa đầy một số cuộc xung đột về lãnh thổ và quyền tài phán, có khả năng gây mất ổn định trật tự hàng hải trong khu vực như một tổng thể.

Nhật Bản đã nhất quán trong việc kêu gọi một cách giải quyết hòa bình đối với các cuộc xung đột ở Biển Đông theo quy định của pháp luật và các quy định quốc tế. Hơn nữa, Nhật Bản hỗ trợ các cuộc đàm phán về một Bộ Quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông. Tôi muốn tuyên bố rỏ ràng quan điểm của Nhật Bản trong việc xem xét những gì đang xảy ra giữa Trung Quốc và Philippines trong vùng biển tranh chấp gần bãi cát ngầm Scarborough.

Đã có một số cuộc chạm trán sắp xảy ra giữa tàu thuyền và máy bay tại vùng biển trong khu vực, một số đã gây ra những căng thẳng không cần thiết như là kết quả của những hành vi không phù hợp với các định mức và cách cư xử được chấp nhận rộng rãi. Các bên liên quan đã được thuyết phục luôn luôn duy trì kềm chế. Ít nhất, chúng tôi không phải để cho tình hình leo thang bởi các hành vi liều lĩnh của những người ở trên tàu mà họ là kẻ tham gia trực tiếp.

Tôi muốn chia xẻ với quý vị cách tiếp cận của Nhật Bản hồi sáng nay để giúp ngăn chặn những căng thẳng không cần thiết mà có thể trở thành leo thang. Có ba yếu tố: đầu tiên, ý tưởng về "tự do đi lại hàng hải" là một nguyên tắc cốt lõi, thứ hai, các khái niệm về "kỷ thuật vận chuyển biển tốt" như là một thái độ trên biển, và thứ ba, hợp tác quân sự thiết thực giữa các bên như là một cách để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tăng cường khả năng tương tác.

Trước tiên, chúng tôi cần nhắc lại một lần nữa rằng tự do đi lại hàng hải là một nguyên tắc không thể chuyển nhượng đối với tất cả chúng ta.

Nhiều yếu tố của tiêu chuẩn và trật tự quốc tế liên quan đến các vùng biển đã trở thành tập quán luật pháp quốc tế thông qua một lịch sử thực thi lâu dài của các quốc gia chúng ta. Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) đã công nhận những vấn đề thiết thực đó. Vai trò thiết yếu của UNCLOS là không thể chối cãi và nguyên tắc tự do đi lại hàng hải chính là một trong những yếu tố cốt lõi của trật tự hàng hải được xây dựng trên các nguyên tắc của UNCLOS.

Tự do đi lại hàng hải đã trở thành một nguyên tắc được chấp nhận rộng rãi thông qua lịch sử bởi vì nó được áp đặt từ trên, nhưng do người dân và các chính phủ tham gia trong các hoạt động hàng hải đã công nhận nó như là một cơ sở cần thiết đối với sự thịnh vượng của riêng họ. Nếu không có nó, rất dễ dàng để hình dung rằng chúng ta đã không có thể đạt được mức độ văn minh và thịnh vượng trên thế giới như hiện nay.

Vì vậy, bất kỳ thách thức nào đối với tự do đi lại hàng hải là tương đương với một sự từ chối trật tự hàng hải và sự thịnh vượng dựa trên an ninh hàng hải. Đó là lý do tại sao một hành động như vậy sẽ không được chấp nhận trong cộng đồng quốc tế. Do đó, bất kỳ vi phạm nào về tự do đi lại hàng hải là nguyên nhân gây nên mối lo âu không chỉ đối với những người trực tiếp tham gia, mà còn cho cộng đồng quốc tế rộng lớn hơn.

Bất kể khó khăn như thế nào, chúng ta nhắc lại các luật pháp và quy định hàng hải quốc tế, nó có nghĩa là không đáng kể nếu khi ở trên biển không tuân theo những người có trách nhiệm nhiều nhất. "Kỷ thuật vận chuyển biển tốt" là giúp bảo đảm tuân thủ các luật pháp và các chỉ tiêu trên đất liền. Nó có mục đích để giảm bớt mức độ không thể tiên đoán và ngăn ngừa những căng thẳng không cần thiết từ lúc mới nổi. Tôi muốn nhấn mạnh rằng nó thực sự phổ biến trong tự nhiên, không nên xem như được gắn liền với những ý tưởng đặc biệt hoặc các nền văn hóa.

Trong bối cảnh Hội nghị chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương (WPNS), chúng tôi biên soạn "Ứng xử đối với các cuộc chạm trán không cố ý trên Biển" (Cues) vào năm 2003. Nó đưa ra các yếu tố cơ bản cho một tập hợp các quy tắc chẵng hạn như "duy trì phân cách an toàn giữa các tàu" và "tránh các hành động có thể được hiểu sai như là một cuộc tấn công". Cues không ràng buộc và các nước chỉ được dự kiến ​​sẽ tuân theo nó một cách tự nguyện. Trong khi không ràng buộc, tuy nhiên, nó có thể phục vụ như là một tài liệu tham khảo để tránh sự leo thang không cần thiết mà các cuộc chạm trán vô ý xảy ra.

Mở rộng các lĩnh vực của sự hiểu biết chung về "kỷ thuật vận chuyển biển tốt" góp phần vào sự ổn định hàng hải. Ngăn ngừa va chạm ngoài ý muốn và tránh căng thẳng không cần thiết thực sự là một phần hiểu biết trực quan của thuỷ thủ. Quý vị có thể xem nó như là một tập hợp các cách cư xử xã hội. Nhật Bản sẽ tài trợ cho một sáng kiến ​​trong việc biên soạn "kỷ thuật vận chuyển biển tốt" trong bối cảnh của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cọng (ADMM +) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Nhân dịp Diễn đàn Quốc phòng Tokyo hàng năm vào cuối tháng ba, chúng tôi đã tập trung vào các vấn đề hàng hải và đã làm nên những cuộc thảo luận về "kỷ thuật vận chuyển biển tốt".

Trong các điều khoản duy trì an ninh hàng hải trong khu vực, nó không thể thiếu sự tăng cường hợp tác thiết thực trong quân đội và các quốc gia. Chúng ta nhằm mục đích tăng cường hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau cũng như cải thiện khả năng tương tác giửa các quân đội của chúng ta, mà tôi tin rằng sẽ tạo thành cơ sở cho một trật tự hàng hải ổn định hơn.

Ngoài ra, liên minh với Hoa Kỳ như là nền tảng của an ninh và quốc phòng của đất nước chúng tôi, Nhật Bản cũng đang phát triển hợp tác an ninh song phương và đa phương khác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Xây dựng một mạng lưới chặt chẽ về quan hệ đối tác an ninh và một khuôn khổ an ninh "đa tầng" là một cái gì đó mà hiện nay chúng ta đang theo đuổi.

Nhật Bản tăng cường hợp tác an ninh song phương với các nước chẳng hạn như Australia, Hàn Quốc, các nước ASEAN và Ấn Độ. Chúng tôi cũng tham gia vào xây dựng lòng tin với Trung Quốc và Nga. Thiết lập cơ chế thông tin liên lạc hàng hải song phương được dự kiến ​​sẽ đóng góp vào quản lý khủng hoảng hàng hải.

Bắt đầu từ năm nay, Nhật Bản sẽ khởi động một loạt các hỗ trợ xây dựng năng lực cho quân đội và các cơ quan liên quan khác của các nước trong khu vực. Như là một bước đầu tiên, chúng tôi sẽ bắt đầu cung cấp hỗ trợ trong lĩnh vực trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thiên tai và các lãnh vực khác ở Cam-pu-chia và Timor-Leste, tiếp theo là hỗ trợ trong lĩnh vực hàng hải trong tương lai gần.

Thưa Quý vị.

Cho phép tôi nói một vài từ, trong bối cảnh vai trò của Nhật Bản trong việc xây dựng năng lực của khu vực, một tìm kiếm mới của chúng tôi là máy bay đổ bộ cứu hộ, US-2. Máy bay mới có một phạm vi tối đa là 4,500 và một trọng lượng cất cánh và hạ cánh tối đa gần 50 tấn. Nó có khả năng cất cánh và hạ cánh trên các vịnh biển với chiều cao sóng lên đến ba mét, làm cho nó là máy bay đổ bộ duy nhất trên thế giới có thể hạ cánh trên các vùng biển mở. Chiếc máy bay này được đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động cứu hộ trên các hòn đảo xa xôi và trên biển ở Nhật Bản. Tôi tin rằng máy bay đổ bộ (lưỡng cư) này có thể đóng góp nhiều trong phạm vi nâng cao năng lực hàng hải của khu vực đối với tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, và cứu trợ thiên tai.

Chúng tôi vui mừng lưu ý rằng đối thoại và hợp tác trong lĩnh vực an ninh hàng hải và các lãnh vực quan trọng khác đang tiến triển tốt trong các khuôn khổ chẳng hạn như ADMM +, ARF và WPNS. Nhật Bản cổ vũ đối thoại và hợp tác thiết thực nhiều hơn.

Tuy nhiên, các khuôn khổ an ninh đa phương đơn lẻ đó không thể bảo đảm an ninh trong khu vực và chúng tôi tin rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực, đặc biệt là sức mạnh hải quân của nó, tạo thành một trụ cột quan trọng đối với an ninh và ổn định của khu vực. Sự hiện diện của Mỹ, như chúng ta hiểu nó, không phải là cái gì đó có mục tiêu chống lại một quốc gia cụ thể nào. Thay vào đó nó có thể được xem như là một lợi ích của cộng đồng quốc tế. Nhật Bản hoan nghênh cam kết của chính quyền Obama duy trì và tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực bất chấp áp lực ngân sách chưa từng có. Hợp tác an ninh hàng hải với Hoa Kỳ là một trong các lĩnh vực ưu tiên hàng đầu mà Nhật Bản đang tìm cách phát triển.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, thay mặt cho chính phủ Nhật Bản, một lần nữa tôi lên án các vụ phóng tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK), mà nó tuyên bố là một "vệ tinh" ra mắt. Đó là một hành vi vi phạm rõ ràng có liên quan đến các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Không chỉ Nhật Bản, mà còn các nước khác bao gồm cả Hàn Quốc và Philippines, đã phòng ngừa với các biện pháp phòng thủ để bảo vệ cư dân và lãnh thổ của họ. Nhật Bản đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo, tàu Aegis và tên lửa Patriot đến các khu vực mà chúng tôi lo sợ sẽ bị ảnh hưởng. Chúng tôi nhắc lại rằng loại hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên sẽ không được cho phép và nó gây phương hại đến an ninh khu vực. Phối hợp chặt chẽ và chia xẻ thông tin có tầm quan trọng trong tầm nhìn có thể có các hành động khiêu khích hơn nữa của CHDCND Triều Tiên. Đồng thời, chúng ta cần phải tăng cường các nỗ lực đa phương để ngăn chặn sự gia tăng của vật liệu và công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo .

Thưa Quý vị.

[caption id="attachment_3618" align="alignleft" width="300"] Máy bay đổ bộ lưỡng cư U S-2.[/caption]
Tôi e rằng môi trường an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngày càng trở nên không chắc chắn và không thể đoán trước được. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỷ lưỡng, tôi không bi quan. Châu Á-Thái Bình Dương là một khu vực có một lịch sử lâu dài trong việc xử dụng các vùng biển như là lợi ích chung của chúng ta và như là một phương tiện để đạt được sự thịnh vượng của chúng ta. Tôi tin rằng đó là thời gian cho các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương gửi ý tưởng và thông điệp của chúng ta về trật tự hàng hải và an ninh hàng hải đến với thế giới rộng lớn hơn.

Một lần nữa, Nhật Bản đang sẵn sàng để mở rộng vai trò của nó trong việc làm cho trật tự hàng hải của khu vực ổn định hơn và có thể dự đoán được bằng cách lặp lại quyền tự do đi lại hàng hải như là nguyên tắc cốt lõi, và bằng cách thúc đẩy khái niệm "kỷ thuật vận chuyển biển tốt" , như là một cách trên biển và bằng cách tăng cường hợp tác quân sự thiết thực giữa các bên tham gia như là một cách để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tăng cường khả năng tương tác. Tôi rất mong được hợp tác với quý vị trong vấn đề này.

Cảm ơn sự chú ý của quý vị.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.