Câu chuyện kết thúc của Đảng ở Trung Quốc.

Trên một loạt các vấn đề trong và ngoài nước, Bắc Kinh có thể ghi bàn mà cũng có thể không còn làm gì được nửa.

[caption id="attachment_3975" align="alignleft" width="262"] Phó Chủ Tịch Xi Jinping.
Associated Press[/caption]MICHAEL AUSLIN. 18 tháng Sáu, năm 2012, 12:07 ET.
Theo Wall Street Journal

BHM Lược dịch.

Bắc Kinh.

Hai mươi năm trước, Đặng Tiểu Bình đã thực hiện "tour du lịch phía Nam" nổi tiếng của ông. Cuộc hành trình đã diễn ra chỉ một vài năm sau vụ thảm sát Thiên An Môn, Trung Quốc vẫn còn bị quốc tế cô lập và trong thời gian khi mà chương trình cải cách của Đặng Tiểu Bình bị nghi ngờ ngày càng tăng. Cám ơn tour du lịch của Đặng Tiểu Bình, cải cách kinh tế đã được đẩy trở lại vào chương trình nghị sự -- và đó là khi mà nền kinh tế cất cánh. Trong hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã tăng trung bình 10,4%.

Đã một thời có vẻ như Trung Quốc sẽ không bao giờ suy ngẫm lại. Nhưng rõ ràng, bây giờ phần dễ dàng đang qua đi và trong 20 năm tới sẽ khó khăn hơn cho Đảng Cộng sản để quản lý. Những vấn đề đang lờ mờ hiện ra của đất nước chưa bao giờ được nhìn thấy sắc nét trong hai thập kỷ qua, ở đó không chỉ là một sự suy giảm kinh tế, mà còn là sự sụp đổ có thể đối với Đảng.

Vấn đề bắt đầu vào cuối thập kỷ trước, khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào có dự tính thay đổi chiến thuật, từ bỏ tạo cơ hội cho khu vực tư nhân. Doanh nghiệp nhà nước đã trở nên chiếm ưu thế hơn so với họ, trong khi đó các chính quyền địa phương đã trở nên bạo dạn, đặc biệt là sau khi vay mượn lu bù trong thời hậu khủng hoảng -- các thực thể này cùng nhau nuốt chửng hầu hết tín dụng có sẵn. Các công ty nhỏ và vừa là động cơ của tăng trưởng việc làm, bị đình trệ. Đây là một phần của lý do tăng trưởng đang chậm lại, chính phủ gần đây đã sửa đổi tăng trưởng ước tính cho năm nay xuống 7,5%.

Quản lý kinh tế yếu kém hiện nay dẫn đến đỉnh điểm của các vấn đề dài hạn mà Đảng đã bỏ qua. Không chỉ có tiền lương được tăng lên, đủ để bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các công ty Trung Quốc, có sự thiếu hụt lao động trong vành đai ven biển, trung tâm của tăng trưởng kinh tế. Thiếu hụt một phần do có nhiều cơ hội hơn trong đất liền, nhưng vấn đề lớn nhất là dân số trong độ tuổi lao động đã đạt đỉnh.

Chính sách một con của chính phủ là thủ phạm. Điều này bị ghét cay ghét đắng một cách rộng rãi ở một mức độ cá nhân, và vào tháng này, câu chuyện về một người phụ nữ đã bị buộc phải hủy bỏ con gái của bà đã làm cho những bạn trẻ Trung Quốc bình luận trực tuyến trong một sự tức giận điên cuồng. Trên mặt trận kinh tế, chính sách này có thể đã đẩy mạnh thu nhập của mỗi cá nhân vào năm 1979, nhưng ngày nay nó làm cho Trung Quốc ở trong một xã hội lão hóa nhanh chóng mà qua đó sẽ làm giảm năng suất.

Sau đó, có vấn đề với tự do hóa thị trường tài chính của Trung Quốc. Bắc Kinh đã có những phong trào trong vài năm qua bằng cách gợi ý nó sẽ quốc tế hóa đồng nhân dân tệ, nhưng điều đó có vẻ như một lời hứa trống rỗng, nếu nó không thể mở cửa thị trường vốn. Cho đến khi nó làm được như vậy, người Trung Quốc có quyền đặt câu hỏi liệu tiền tiết kiệm của họ có thể được phân bổ tốt hơn. Nguồn tài nguyên của Trung Quốc được sử dụng bởi những thứ kếch xù trong khu vực công không có hiệu quả. Hoặc họ đang tiến tới với bong bóng bất động sản trị giá 1,5 nghìn tỷ USD và nợ của chính phủ địa phương, các vấn đề mà nhiều nhà quan sát cho rằng nó gần bùng nổ. Trong khi đó, hoạt động một cách nghiêm túc, như các nhà sản xuất nhỏ ở Ôn Châu, có nguy cơ đang bị bóp cổ.

Tất nhiên người Trung Quốc lo ngại hệ thống này đã lừa đảo để làm lợi cho một số ít, và không có gì minh họa cho sự tỉnh ngộ này nhiều hơn những câu chuyện tham nhũng gần đây. Trường hợp Bạc Hy Lai trong năm này có lẽ là tồi tệ nhất, là ông chủ của Trùng Khánh đã bị hạ bệ và vợ ông ta bị buộc tội giết một doanh nhân người Anh. Điều này mang lại những gì tất cả mọi người hoàn toàn đã biết : phần lớn hệ thống là mảng đất kiểm soát theo kiểu xã hội đen bởi các quan chức. Đảng bàn giao quyền lực cho một thế hệ mới vào cuối năm nay, và phe phái đấu đá nội bộ ở tầng chóp bu cũng có thể làm gia tăng chia cắt lớn hơn chiếc bánh kinh tế thành nhiều phần nhỏ hơn. Người Trung Quốc bình thường sẽ bị bỏ lại chống đỡ cho chính bản thân mình nếu các cuộc chiến tranh giành đất (làm ăn) gia tăng, bởi lẽ họ không có quyền sở hữu, hoặc một hệ thống pháp lý độc lập.

Không có gì thắc mắc với việc tầng lớp trung lưu bây giờ là bi quan hơn về tương lai, hoài nghi về chính phủ nhiều hơn, và ngày càng tập trung vào việc bảo vệ vị trí của họ. Người Trung Quốc, tôi đã nói chuyện tuần trước, nói rằng dân chúng cảm thấy cam chịu nhiều hơn so với sự bất mãn đối với Đảng. Sự mất lòng tin đó có thể phát triển thành một phản ứng chính trị như Thiên An Môn, không thể được loại trừ. Tầng lớp trung lưu đô thị cấp tiến có thể tham gia lực lượng với dân cư nông thôn mà đã có trách nhiệm đối với hầu hết 180.000 cuộc biểu tình đại chúng xảy ra hàng năm.

Đảng có thể sẽ đáp ứng điều này bằng cách đẩy mạnh trấn áp quần chúng, nhưng điều đó sẽ có nghĩa là đi vào bất ổn trong nước nhiều hơn. Đồng thời, một Trung Quốc suy yếu có thể tấn công bất ngờ nước ngoài với quân đội hiện đại hóa của nó, thúc đẩy niềm say mê chủ nghĩa dân tộc, và chuyển hướng sự oán giận trong nước. Điều đó sẽ chỉ tìm thấy Trung Quốc bị cô lập trên toàn cầu nhiều hơn. Dù bất kể với hình thức gì, có thể có cuộc tàn sát ở trong nước hoặc ở nước ngoài, đều đặt ra một mối đe dọa sống còn đối với Đảng.

Trong chuyến vi hành phía Nam của mình, Đặng Tiểu Bình lưu danh muôn thuở cụm từ "làm giàu là vinh quang". Lãnh đạo tiếp theo của Trung Quốc Tập Cận Bình và những người kế vị của ông ta có thể nói lại rằng "không ra ngoài sự kiểm soát là tuyệt vời".

Auslin là một học giả tại Viện Doanh nghiệp Mỹ ở Washington và là người phụ trách chuyên mục cho wsj.com. Anh ta trên Twitter @ michaelauslin


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.