Có thu được tiền từ mặt trăng ?

Có thể vào một ngày nào đó.

[caption id="attachment_3918" align="alignleft" width="300"] PATRICK HERTZOG/AFP/GettyImages[/caption]Joshua E. Keating | ngày 18 tháng 6 năm 2012
Theo Foreign Policy

BHM Lược dịch.

Trong một bài báo mới cho Foreign Policy, John Hickman cân nhắc những gì mà các "râu ria" chính trị có thể có nếu Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở một vùng lãnh thổ trên mặt trăng, khởi sự một quá trình giành chiếm đất mặt trăng. Nhưng những yếu tố kinh tế của "Trò chơi lớn" ngoài trái đất này nó ra làm sao ? Duy trì sự hiện diện thường trực của một phi hành đoàn trên mặt trăng là một công việc kinh doanh hết sức đắt tiền mà chỉ để thực hiện cho một tuyên bố chính trị ! Có cách nào đó để làm ra tiền từ việc khai thác sự giàu có của mặt trăng ?

Có thể, nhưng đó là một sự đầu tư dài hạn. Thành phần quan trọng nhất trên mặt trăng là heli-3, một chất heli đồng vị hết sức phong phú ở lớp đá bị phong hóa trên mặt trăng, nhưng nó hiếm có và khai thác lại càng hiếm hơn ở đây, trên trái đất. Heli-3 hiện đang được sử dụng chủ yếu cho nghiên cứu khoa học, nhưng một số người nhìn thấy nó như là một nguồn năng lượng nhiệt hạch không gây nên phóng xạ trong tương lai. Thật không may, Hoa Kỳ và Liên Xô đã làm cạn kiệt nhiều nguồn cung cấp heli-3 của thế giới trong giai đoạn thử nghiệm hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh. Một số công ty tư nhân, bao gồm cả Silicon Valley's Moon Express, đang tìm tòi phát triển khai thác helium-3 trên mặt trăng và các chính phủ bao gồm cả Ấn Độ và Nga đã thảo luận về khả năng đó. (Đây cũng là cơ sở cho cốt truyện của bộ phim "Mặt trăng năm 2009" ).

Dể dàng bị thu hút bởi các con số. Gerald Kulcinski, giám đốc Viện Công nghệ Fusion tại Đại học Wisconsin, ước tính khi trao đổi với Foreign Policy, cho rằng năng lượng tiềm năng của một tấn heli-3 (tương đương với khoảng 50 triệu thùng dầu thô) và con số ước tính helium-3 có thể thu được (khoảng 75.000 tấn, hay 15% của tổng số lượng trên mặt trăng), đưa đến cho chúng ta có thể xem giá trị của nó ở vào khoảng 375 nghìn tỷ đô la.

Nhưng trước khi bạn nắm lấy cái cuốc và trang phục không gian của bạn, điều quan trọng là phải nắm giữ một vài điều trong tâm trí. Đầu tiên, lò phản ứng nhiệt hạch heli-3 chưa được sáng chế, vì vậy những con số này chỉ là lý thuyết trong trường hợp tốt nhất. Cựu phi hành gia Apollo và là cựu thượng nghị sĩ Harrison Schmitt, một trong những người ủng hộ nhiệt tình nhất thế giới trong việc khai thác mặt trăng, tin tưởng rằng việc phát triển các lò phản ứng này sẽ có chi phí khoảng 5 tỷ $. Các dự án của Fusion đã bị quấy rầy bởi sự chậm trễ và vượt quá chi phí trong quá khứ.

Sau đó, tất nhiên, có những chi phí đáng kể (ngay cả đối với các Richard Bransons (*) của thế giới) trong việc khai thác mặt trăng và thiết lập cơ sở ở đó. Schmitt tin rằng nó sẽ có chi phí khoảng 2,5 tỷ $ cho việc thiết lập một căn cứ trên mặt trăng để khai thác mỏ, nhưng điều này có vẻ như quá lạc quan. Một phân tích năm 2009 do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ước tính rằng chỉ với một trạm nghiên cứu chứa được bốn người trên bề mặt mặt trăng, sẽ có chi phí 35 tỷ $ để xây dựng và 7,35 tỷ $ mỗi năm để duy trì. Quy mô cho một hoạt động đầy đủ chức năng bằng việc xử dụng công nghệ khai thác trọng lực thấp chưa được phát triển, bao gồm cả những phương tiện mang vật liệu về Trái đất, cộng với thực tế rằng với một gram heli-3, có một số lượng quá lớn là 150 tấn đá phong hóa trên bề mặt mặt trăng có thể được khai quật, và điều đó tăng lên khá nhanh chóng.

Tuy nhiên, heli-3 không phải là sản phẩm có giá trị duy nhất trên bề mặt mặt trăng. Hình ảnh vệ tinh cho thấy những lớp trầm tích titan ở cùng khắp, với một số đá có chứa gấp 10 lần số lượng kim loại quý ở trong loại đá tương tự trên Trái đất, là một phần của một hợp chất được gọi là ilemite, mà trong đó còn bao gồm sắt và oxy.

Sau đó là KREEP, một biệt danh cho những tảng đá có chứa kali (hóa chất đưọc ký hiệu : K, [ Rare Earth Elements, Phosphorus] ) các yếu tố đất hiếm, và phốt pho. Nguyên tố đất hiếm đang ngày càng được xử dụng trong ngành điện tử tiêu dùng và công nghệ năng lượng xanh, nhưng Trung Quốc đã đầu cơ phần lớn mặt hàng này trên thị trường ở đây, trên trái đất. Các mẫu đá được mang về bởi các nhà du hành vũ trụ Apollo 12 có hàm lượng rất cao đối với hợp chất này, nhưng các nghiên cứu tiếp theo đã chỉ ra rằng địa điểm đáp xuống của họ có thể đã là điều may mắn , và các nơi khác của mặt trăng có ít KREEP hơn. Giống như Trái đất, những nơi khác nhau của mặt trăng có nhiều loại khoáng sản khác nhau, do đó, nếu bao giờ việc khai thác mặt trăng trở thành hiện thực, chắc chắn sẽ có một số cuộc xung đột trên những địa điểm nhiều hứa hẹn nhất.

Vậy, có ý nghĩa nào không cho những người thăm dò trong tương lai ? Tất nhiên. Nhưng nó sẽ mất nhiều năm và nhiều tỉ đô la trước khi chúng ta thực sự có thể nhìn thấy nếu có vàng -- nói cho dể hiểu -- ở trong chúng , tại đó, trên mặt trăng.

Joshua E. Keating là một cộng tác viên biên tập ở Foreign Policy.

(*) Richard Branson là tên của một tỷ phú hào hoa ở Anh.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.