Hảy thừa nhận, Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh.

Các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh đã thừa nhận rằng Hoa Kỳ là một đối thủ cạnh tranh. Washington đang thừa nhận điều này không buộc phải dẫn đến xung đột.

[caption id="attachment_3712" align="alignleft" width="300"] Photo Credit: U.S. State Department[/caption]Dân biểu J. Randy Forbes. Ngày 7 tháng 6 năm 2012 .
Theo Diplomat

BHM Lược dịch.

Mặc cho các kiểu cách lăng-xê trong thập kỷ qua, có một sự miễn cưỡng đáng sợ trên một phần của các quan chức chính phủ Hoa Kỳ khi công khai nói về những thách thức mà chúng ta phải đối mặt với nước Cộng hòa nhân dân Trung Quốc. Điều này cần chấm dứt. Các quan chức Mỹ phải đi đến chấp nhận rằng trong khi có rất nhiều cơ hội hợp tác với Trung Quốc, cũng có những yếu tố trong mối quan hệ của chúng ta mà nó đang và sẽ vẫn cạnh tranh. Thật vậy, chúng ta đang tham gia vào một cuộc cạnh tranh thời bình có tác động và ảnh hưởng rộng lớn, với Trung Quốc mà ở tại trung tâm của nó là một cuộc đụng độ về tầm nhìn đối với các hệ thống quốc tế. Điều này không nói rằng xung đột giữa các quốc gia của chúng ta là không thể tránh khỏi. Nhưng nếu các nhà lãnh đạo Mỹ mong chờ sắp xếp các nguồn lực ngoại giao và quân sự cần thiết để tham gia vào cuộc cạnh tranh dài hạn này, trước tiên họ phải sẵn sàng nói chuyện thẳng thắn nhiều hơn về những khả năng phát triển và các ý đồ chiến lược của Bắc Kinh .

Sự miễn cưỡng của các quan chức Mỹ đối với việc thảo luận về sự cạnh tranh đang chiến lược diễn ra với Trung Quốc khó có một xu hướng mới. Trong những năm 1990, các nhà quan sát chu đáo tại Lầu Năm Góc tin rằng nếu chúng ta đối xử với Trung Quốc như một "kẻ thù", chắc chắn chúng ta sẽ chỉ làm cho nó trở thành một kẻ thù. Kể từ đó, các nỗ lực tránh đề cập đến Trung Quốc hoặc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trong các tài liệu quân sự hoặc áp dụng ngôn ngữ ngoại giao mánh khoé một cách cẩn thận, đã xảy ra sau đó.

Ví dụ, đánh giá Quốc phòng bốn năm một lần của Lầu Năm Góc đã thường xuyên tránh thảo luận về hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc hoặc các khả năng cụ thể cần thiết để giải quyết nó. Trong năm 2007, Hải quân, Thủy quân lục chiến và Cảnh sát biển phát hành một chiến lược hàng hải mà thậm chí không có khả năng đề cập đến Trung Quốc. Hơn chục năm qua, phía quốc hội đã ủy thác vào Báo cáo sức mạnh quân sự của Trung Quốc được tưới xuống một cách chậm chạp, bao gồm cả một sự thay đổi tiêu đề để cố gắng giảm bớt những phản đối của Bắc Kinh đối với báo cáo. Ngay cả khi nói đến khái niệm mới Hải-Không Chiến, được thiết kế để giúp các chỉ huy binh sĩ đánh bại khả năng chống tiếp cận / khắc chế khu vực -- như Trung Quốc đang phát triển -- các quan chức Lầu Năm Góc đã đi đến những đoạn quan trọng nhấn mạnh sự phát triển của nó (Hải-Không Chiến) không phải là vì Trung Quốc. Tóm lại, trong khi chúng ta tiếp tục tránh hoặc pha loãng bằng chứng ngày càng rõ ràng của một cuộc cạnh tranh thời bình có tác động ảnh hưởng rộng lớn, với hy vọng rằng những phản đối của Trung Quốc sẽ giảm xuống ; trừ khi chúng ta lặp lại những gì Bắc Kinh muốn hoặc quyết định không nói gì cả, những hành động của chúng ta sẽ không bao giờ được coi là chấp nhận được ở Bắc Kinh.

Mong muốn tránh một cuộc thảo luận công khai về cạnh tranh chiến lược cũng tồn tại trong chổ riêng tư. Ngoài các chương trình và khả năng cụ thể của các loại vũ khí, các quan chức quốc phòng hết sức miễn cưỡng thảo luận về cách Trung Quốc đang thách thức các lợi ích chiến lược của chúng ta hoặc thảo luận về các cách thức sáng tạo để chống lại sự tiến lên của họ. Hai giáo sư tại Đại học Chiến tranh Hoa Kỳ, ở trong số các nhà nghiên cứu tốt nhất của quốc gia về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, gần đây nhận xét ​​rằng "Trung Quốc là Voldemort (*) của kế hoạch quân sự của Mỹ. Vì thế, cũng giống như tên gọi của kẻ thù đáng sợ của Harry Potter không có thể được thốt to lên, các chiến lược gia Mỹ không dám nói tên của Trung Quốc vì sợ những hậu quả đáng sợ đi theo sau. "Tôi đã được ở trong các cuộc họp kín với các quan chức quốc phòng cấp cao, những ngưòi mà đã trở thành không thoải mái rõ ràng với việc trả lời chung chung các câu hỏi về phát triển quân sự của Trung Quốc. Trong khi đó Trung Quốc thảo luận về cạnh tranh với Hoa Kỳ một cách cởi mở, chúng ta vẫn còn không bị ràng buộc với một bài thuyết trình mà có thể là quan trọng để tránh một cuộc xung đột trong tương lai.

Viết về sự cần thiết để nói chuyện thẳng thắn hơn về bản chất của cuộc cạnh tranh sẽ bị một số người cho là khiêu khích không cần thiết. Đầu tiên, các nhà phê bình tranh luận rằng, giống như trong những năm 1990, nếu chúng ta xử dụng thuật ngữ mô tả Trung Quốc như là một đối thủ cạnh tranh, điều này có thể dẫn đến cạnh tranh hơn và tiềm ẩn sự chạy đua và xung đột vũ trang . Nhưng Trung Quốc đã cạnh tranh với chúng ta. Nỗ lực hiện đại hóa quân đội của họ 15 năm qua, kết hợp với học thuyết mã nguồn mở và các ấn phẩm chiến lược, phản ảnh một ý định rõ ràng tập trung vào việc phá hoại các lợi thế quân sự truyền thống của Mỹ . Thật vậy, Phó Đô đốc Yang Yi, cựu giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược của Đại học Quốc phòng Quốc gia của PLA, đã đi xa như vậy với nhận xét ​​rằng "Chúng tôi hy vọng các đối thủ cạnh tranh sẽ được cạnh tranh lành mạnh". Quan trọng hơn, chúng ta phải nhận ra rằng cách tốt nhất để tránh xung đột quyền lực lớn là duy trì chuẩn bị thận trọng. Điều này có nghĩa là ít miễn cưỡng thảo luận về các hành động Trung Quốc đang thực hiện mà qua đó để lại cho chúng ta những vấn đề liên quan : đáng chú ý nhất là hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của họ, tư thế ngoại giao quyết đoán hơn (đặc biệt là khi nó liên quan đến tự do hàng hải), hoạt động không gian mạng, hoạt động gián điệp tấn công, và hỗ trợ cho các chế độ như Bắc Hàn Quốc, Sudan, Iran, và Syria.

Các nhà phê bình cũng có thể phàn nàn rằng việc thảo luận về Trung Quốc trong những tình huống này sẽ là một sự trở lại "tâm lý chiến tranh lạnh". Không hề như vậy. Mỹ và Trung Quốc không ở trong một cuộc cạnh tranh ý thức hệ trên quy mô của chiến tranh lạnh và họ chia xẻ một trong các mối quan hệ thương mại lớn nhất thế giới. Trong thực tế, Hoa Kỳ đã làm việc tích cực để tạo nên khả năng thành công của Trung Quốc trong ba thập kỷ qua. Tuy nhiên, trái với niềm tin rằng sự kết thúc Chiến tranh Lạnh cũng là chấm dứt cuộc cạnh tranh quyền lực lớn, ngày nay Mỹ và Trung Quốc tìm thấy chính mình trong cuộc cạnh tranh trong các lãnh vực địa lý, kinh tế và chiến lược. Điều này không có nghĩa là nó sẽ dẫn đến xung đột. Cũng không nên đòi hỏi phải có một phản ứng thái quá. Nhưng bởi vì các lãnh vực cạnh tranh này không có khả năng giảm bớt, chúng ta phải suy nghĩ cẩn thận về việc Hoa Kỳ có thể tự xác định vị trí của mình như thế nào để có được thành công.

Một trong những thách thức lớn nhất chúng ta phải đối mặt trong khi cố gắng chuẩn bị cho một cuộc cạnh tranh thời bình có tác động ảnh hưởng rộng lớn, với Trung Quốc tùy thuộc vào việc bảo vệ và duy trì các nguồn lực cần thiết. Nếu Hải quân muốn xây dựng một hạm đội tàu ngầm tấn công lớn hơn hoặc lực lượng không quân hy vọng phát triển và cho ra đời một máy bay ném bom tầm xa mới trong thập kỷ sắp tới, ví dụ, các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự sẽ phải trình bày rõ ràng vai trò của những nền tảng này đóng góp trong chính sách an ninh quốc gia của chúng ta trước Quốc hội và công chúng Mỹ. Cuối cùng, chúng ta sẽ không thành công nếu chúng ta vẫn còn không thích thảo luận về sự cạnh tranh chiến lược, mà ở đó chúng ta tìm thấy chính mình hoặc chúng ta nói chuyện cởi mở về việc hiện đại hóa quân đội của PLA và nó ảnh hưởng đến các mục tiêu và mục đích của chúng ta như thế nào.

Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh. Đúng, tôi tuyên bố điều đó.

Dân biểu J. Randy Forbes, R-Va, là chủ tịch Tiểu ban ứng phó nhanh các lực lượng vũ trang ở Hạ viện và là người sáng lập và cũng là đồng Chủ tịch Cơ mật viện ở Quốc hội.

_Chú thích : Voldemort là nhân vật phản diện chính trong bộ truyện Harry Potter, là tên trùm phù thủy ác độc nhất, là nỗi sợ hãi khủng khiếp nhất của thế giới phù thủy và là kẻ thù lớn nhất của Harry Potter trong bộ tiểu thuyết giả tưởng cùng tên của nhà văn J. K. Rowling.



BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.