Mỹ chiếu cố trở lại một số căn cứ quân sự ở khu vực Đông Nam Á.

Trích dẫn "tiềm năng to lớn ở đây", Panetta đã tán dương về viễn cảnh các tàu Mỹ một lần nữa trở thành một cảnh tượng phổ biến ở cảng nước sâu này.

[caption id="attachment_4000" align="alignleft" width="300"] Jim Watson / AP - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta, trái, nhận album ảnh chuyến thăm Việt Nam của ông từ tướng Vũ Chiến Thắng khi ông chuẩn bị rời Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, Việt Nam vào thứ ba 5 , Tháng Sáu, 2012.[/caption]Craig Whitlock , Thứ Bảy, 23, tháng Sáu, 2012, 8:26 AM
Theo Washington Post

BHM Lược dịch.

Khi chính quyền Obama sửa sang lại chiến lược châu Á của mình để đáp ứng với một Trung Quốc đang trỗi dậy, quân đội Mỹ đang chú ý trở lại một số cơ sở quen thuộc từ cuộc xung đột cuối cùng của nó trong khu vực -- chiến tranh Việt Nam.

Trong những tuần gần đây, Lầu Năm Góc đã tăng cường các cuộc thảo luận với Thái Lan về việc tạo ra một trung tâm cứu trợ thiên tai ở khu vực tại sân bay do Mỹ xây dựng mà đã từng là nơi ở của các máy bay ném bom B-52 trong những năm 1960 và 1970. Các quan chức Mỹ cho biết họ cũng quan tâm đến các chuyến thăm của hải quân đến các cảng của Thái Lan và các chuyến bay giám sát chung để theo dõi các tuyến đường thương mại và các hoạt động quân sự.

Ở Việt Nam ngay bên cạnh, Bộ trưởng Quốc phòng Leon E. Panetta hồi tháng này đã trở thành quan chức Mỹ cao cấp nhất đến thăm căn cứ hải quân và không quân tại Vịnh Cam Ranh kể từ khi chiến tranh kết thúc. Trích dẫn "tiềm năng to lớn ở đây", Panetta đã tán dương về viễn cảnh các tàu Mỹ một lần nữa trở thành một cảnh tượng phổ biến ở cảng nước sâu này.

Lầu Năm Góc cũng đang tìm kiếm các tiện nghi sinh hoạt nhiều hơn ở Philippines, bao gồm cơ sở hải quân Subic Bay và các cơ sở Không quân Clark trước đây, một thời là các kho quân sự lớn nhất của Mỹ ở châu Á cũng như sửa chữa và cung cấp các đầu mối quan trọng trong chiến tranh Việt Nam.

Quân đội Mỹ hoặc bỏ rơi hoặc bị các nước chủ nhà lấy lại các căn cứ ở Đông Nam Á cách đây hàng thập kỷ . Tuy nhiên, trong bối cảnh lo ngại về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và những tuyên bố tranh chấp lãnh thổ của nó, Thái Lan, Việt Nam và Philippines đã thận trọng đưa ra chiếc thảm chào đón người Mỹ một lần nữa.

Đáp lại, các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc đã đổ xô đến khu vực để tăng tốc độ đàm phán và củng cố các mối quan hệ. Việc lập lại các mối quan hệ hữu nghị cho đến nay tập trung vào các bước hạn chế, chẳng hạn như các chuyến viếng thăm cảng và các cuộc tập trận chung, nhưng chính quyền hy vọng họ sẽ dẫn đến một sự hiện diện quân sự của Mỹ rộng lớn và bền bỉ hơn.

"Tượng trưng, ​​những nơi đó thực sự gắn liền với một lịch sử rất gần đây", một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, với điều kiện giấu tên để thảo luận các cuộc bàn cãi. "Một phần của sự chuyển hướng về phía trước với rất nhiều điều trong các quốc gia này đang được sửa đổi với những biểu tượng đó".

Các quan chức Mỹ cho biết họ không có mong muốn giử lại bất kỳ căn cứ quan trọng nào của Đông Nam Á từ thế kỷ trước. Họ cũng không có tiền để tạo ra những cái mới. Vì vậy, họ đang tìm kiếm để được phép hoạt động từ các kho quân sự cũ như là khách mời, chủ yếu là trên cơ sở tạm thời.

"Tôi không mang theo một ba lô với lá cờ Mỹ và chạy khắp thế giới để cắm chúng", Tướng Martin E. Dempsey, tham mưu trưởng liên quân, nói với các phóng viên sau khi trở về từ chuyến thăm trong tháng này ở Thái Lan, Philippines và Singapore. "Chúng tôi muốn có mặt ở đó, được hợp tác với các quốc gia đó và có một sự hiện diện luân phiên mà sẽ cho phép chúng tôi xây dựng những năng lực chung cho các lợi ích chung".

Các lực lượng vũ trang Mỹ đã được cho phép, với mức độ khác nhau, đến thăm hay tiến hành các buổi diễn tập huấn luyện tại các căn cứ cũ của nó trong nhiều năm. Nhưng các cuộc đàm phán về mở rộng tiếp cận đã tiếp thu một yêu cầu khẩn cấp mới kể từ tháng Giêng, khi Tổng thống Obama tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang thực hiện một "trục" chiến lược đối với châu Á, sau khi trải qua một thập kỷ, trong đó nó đã bị bận tâm với các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Chính quyền đã phủ nhận rằng quan tâm trổi dậy của nó được thiết kế để kềm chế Trung Quốc, quốc gia mà đã cảnh báo các nước láng giềng bằng cách tuyên bố mở rộng lãnh thổ ở biển Đông ( biển Nam Trung Hoa) và biển Đông Trung Quốc giàu tài nguyên. Các quan chức Mỹ cho biết mục tiêu chính của họ ở châu Á là để duy trì sự ổn định bằng cách bảo đảm tự do hàng hải và tự do thương mại với các nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, bao gồm cả Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết trục chiến lược của Mỹ và những sắp xếp dựa vào sự mới mẻ là điều cần thiết để trấn an các đồng minh rằng Washington sẽ duy trì cam kết an ninh với châu Á của nó và vẫn là một đối trọng có hiệu quả đối với Trung Quốc, mặc dù hiện ra lờ mờ những cắt giảm chi tiêu quốc phòng ở trong nước.

[caption id="attachment_4001" align="aligncenter" width="488"] Phi trường Hải quân Hoàng gia Thái lan U-Tapao ở Thái được quân đội Mỹ xử dụng như là căn cứ quan trọng trong chiến tranh Việt Nam suốt những năm 1960 và 1970. Hoa Kỳ và Thái Lan hiện nay đang xem xét thành lập một trung tâm quân sự chung để đối phó với thiên tai ở khu vực.
Vịnh Cam Ranh ở Việt nam, được Hoa Kỳ xử dụng như là căn cứ Không quân và Hải quân hết sức quan trọng trong chiến tranh Việt Nam, sau đó trở thành kho quân sự quan trọng của Liên-Xô. Hiện nay các tàu của Hải quân Mỹ có thể ghé lại để tái tiếp tế và sửa chửa nhưng Lầu Năm góc muốn được tiếp cận đầy đủ hơn.
Căn cứ Hải quân ở vịnh Subic và căn cứ Không quân Clark ở Philippines là những căn cứ lớn nhất của Mỹ ở Châu Á trong nhiều năm của thế kỷ 20 cho đến khi bị Philippines lấy lại cách đây 2 thập kỷ. Hải quân Hoa Kỳ đã gia tăng các chuyến tàu cặp cảng trong những năm gần đây. Philippines đang tỏ dấu hiệu mở cửa để được tiếp cận lớn hơn.[/caption]
"Đây là một trò chơi lâu dài và là một xu hướng dài hạn", ông Patrick M. Cronin, Giám đốc cao cấp của chương trình an ninh châu Á-Thái Bình Dương tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ, một think tank ở Washington có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền. "Họ đang làm tốt nhất mà họ có thể với những gì họ có, và những gì họ có là đáng kể. Vấn đề là liệu nó có bền vững hay không, và đó là những gì tất cả mọi người trong khu vực có đang yêu cầu hay không".

Sau nhiều năm ít chú ý đến Thái Lan, do nó bị chấn động bởi cuộc đảo chính năm 2006, các nhà lãnh đạo cấp cao của Lầu Năm Góc đã khám phá lại Bangkok. Chuyến thăm của Dempsey là chuyến thăm đầu tiên của một tham mưu trưởng liên quân trong hơn một thập kỷ.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter dự kiến ​​sẽ có một chuyến đi vào tháng tới. Và Thái Lan đã mở rộng một lời mời chính thức với Panetta, người cũng đã gặp gỡ Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan tại một hội nghị ở Singapore trong tháng này.

Hai nước đang thảo luận xem có nên thiết đặt điều hành một trung tâm quân sự chung để ứng phó với lốc xoáy tàn phá, sóng thần và các thiên tai khác mà đã thường xuyên tấn công khu vực. Trung tâm sẽ được đặt tại địa phận Không quân của Hải quân Hoàng gia Thái Lan ở U-Tapao, khoảng 90 dặm phía nam Bangkok.

Quân đội Mỹ đã được làm quen với U-Tapao (ooh-ta-pow), nơi nó được xây dựng đường băng dài hai dặm -- một trong những phi trường lâu nhất ở châu Á -- trong những năm 1960. Lầu Năm Góc dựa vào sân bay như là một trạm chính và là cơ sở tiếp nhiên liệu trong thời gian chiến tranh Việt Nam, nhưng đã triệt thoái khỏi Thái Lan trong năm 1976 theo chỉ đạo của chính phủ Thái Lan.

Trong những năm 1980, Hoa Kỳ và Thái Lan nối lại hợp tác quân sự dần dần. Chính phủ Thái Lan đã cho phép Không quân Mỹ xử dụng U-Tapao như là một điểm dừng chân cho các chuyến bay vận chuyển quân tới Trung Đông .Cơ sở cũng là trung tâm cho các cuộc tập trận quân sự "Cobra vàng" thường niên, qua đó bắt đầu cho ra như là một chương trình đào tạo Mỹ-Thái Lan nhưng bây giờ liên quan đến hơn 20 quốc gia.

Các quan chức Mỹ đã mơ hồ trong việc công khai về vấn đề họ có thể gửi bao nhiêu quân đến U-Tapao hoặc những nhiệm vụ gì họ có thể thực hiện nếu các trung tâm cứu trợ thiên tai được đơm hoa kết trái.

Việc thiếu thông tin đã nuôi dưỡng sự nghi ngờ trong các phương tiện truyền thông Thái Lan và trong số các nhà lập pháp đối lập, những người đã tổ chức một dự án riêng biệt mà qua đó sẽ cho phép NASA vận hành các chuyến bay giám sát thay đổi khí hậu từ U-Tapao vào mùa thu này. Các quan chức Trung Quốc cũng đã bày tỏ hoài nghi về một sự hiện diện quân sự mở rộng của Mỹ..

Catharin Dalpino, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao và là chuyên gia Đông Nam Á , cho biết bất kỳ hiệp định quân sự mới Mỹ-Thái Lan nào đều có khả năng "vừa phải". Bà lưu ý rằng Thái Lan có một lịch sử làm việc chặt chẽ với cả hai siêu cường và có thể không có khả năng ký bất kỳ thỏa thuận nào mà làm cho nó sẽ phải xa lánh Washington hay Bắc Kinh.

"Người Thái có một mối quan hệ lâu dài và tích cực với Trung Quốc, nhưng họ không thấy điều này như là trái ngược với việc duy trì một liên minh hiệp ước với Hoa Kỳ và một mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Hoa Kỳ", bà nói.

Một số quan chức quân sự Mỹ cho biết họ cũng muốn nâng cấp việc tiếp cận các cảng hải quân của Thái Lan. Hải quân Mỹ đang chuẩn bị bố trí bốn tàu chiến mới nhất của mình -- được biết đến như là các tàu Tuần dương (Littoral Combat) -- ở Singapore và muốn chúng được luân phiên theo định kỳ đến Thái Lan và các nước đông nam Á khác.

Hải quân Mỹ cũng đang theo đuổi những lựa chọn thực hiện các nhiệm vụ giám sát chung với không quân từ Thái Lan, Philippines và Australia, các quan chức cho biết. Các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc cho biết một trong những ưu tiên chiến lược cao nhất của họ là cải thiện giám sát giao thông vận chuyển và những hoạt động quân sự của họ trên khắp khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ Dương, nơi có một số tuyến đường thương mại bận rộn nhất trên thế giới.

Vào năm 2014, ví dụ, Hải quân dự kiến ​​bắt đầu triển khai máy bay do thám mới Poseidon P-8A và máy bay chống tàu ngầm đến Thái Bình Dương, thay thế loại máy bay giám sát P-3C Orion trong thời Chiến tranh lạnh .

Đồng thời, Hải quân đang chuẩn bị triển khai máy bay trinh sát tầm cao không người lái mới đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương . Theo kế hoạch hiện nay, máy bay không người lái sẽ có căn cứ ở Guam, nhưng các quan chức Mỹ cũng đang tìm kiếm các đối tác châu Á sẵn sàng cho phép loại máy bay này được xử dụng các phi trường của họ.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.