Đông Nam Á: Hoa Kỳ làm sống lại và mở rộng liên minh quân sự chiến tranh lạnh, chống lại Trung Quốc.

... "phải chăng quân đội Mỹ cũng như các tàu chiến và máy bay chiến đấu của họ sẽ được cho phép truy cập vào Căn cứ củ của Hải quân Mỹ ở Subic" Azcueta xác nhận rằng họ sẽ nói "đó là những gì chúng ta muốn ... gia tăng diển tập quân sự và khả năng tương tác"...

[caption id="attachment_3804" align="alignleft" width="480"] Tàu ngầm USS North Carolina của Mỹ trong một cuộc diễn tập. Ảnh: Fas.org[/caption]By: Rick Rozoff. 11 Tháng Sáu 2012
Theo Eurasian Review

BHM Lược dịch.

Ngày 30 tháng 5, hai quan chức có trách nhiệm lớn nhất trong guồng máy quân sự toàn cầu ghê gớm của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Tham mưu trưởng Liên quân Tướng Martin Dempsey, đã đến thăm trụ sở Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương ở Hawaii để khởi động tour du lịch qua nhiều nước của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và mở đầu việc chính thức công bố sự thay đổi tập trung quân đội và tài sản quân sự của Mỹ ở khu vực.

Hai người, Tướng Dempsey từ căn cứ Không quân Andersen ở Guam, bay đến Singapore tham dự diễn đàn quốc phòng đối thoại Shangri-La hàng năm lần thứ mười một, ở đó họ đã gặp gỡ với các đối tác của họ từ 26 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương . Sau đó mỗi người đi riêng theo cách của mình : Panetta đến Việt Nam và Ấn Độ, các đối tác quân sự mới ở châu Á đáng kể nhất của Mỹ trong toàn bộ thời kỳ Chiến tranh Lạnh, và Dempsey đến Philippines và Thái Lan, hai đồng minh quân sự từ lâu.

Trong khi ở Singapore, Panetta tuyên bố rằng Washington sẽ gia tăng tỷ lệ phần trăm lực lượng hải quân Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương -- tàu sân bay, tàu tuần dương, tàu khu trục, tàu chiến duyên hải và tàu ngầm -- từ 50 đến 60% và tăng cường và mở rộng liên minh quân sự với các quốc gia trong khắp khu vực, đặc biệt là những nước trong khu vực Đông Nam Á đang có rắc rối trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông. Tướng Dempsey đưa ra sau Đối thoại Shangri-La, "điều này có nghĩa là thúc đẩy sự tái cân bằng, chúng tôi sẽ cung cấp tàu tiên tiến nhất của chúng tôi, máy bay thế hệ thứ năm của chúng tôi và công nghệ phòng thủ tên lửa tốt nhất của chúng tôi khi chúng tôi làm việc với các đối tác của chúng tôi".

Bộ trưởng Quốc phòng Panetta nhấn mạnh sự tăng cường hợp tác quân sự với Sáu nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương mà Mỹ có hiệp ước phòng thủ ( đã được ký kết trong cao điểm của Chiến tranh Lạnh và vào lúc nhằm chống lại Trung Quốc) -- Australia, Nhật Bản, New Zealand, Philippines , Hàn Quốc và Thái Lan -- cũng như mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác hiện có với các quốc gia như Singapore, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ. Panetta nói thêm về mối quan hệ quân sự giả định với Myanmar, mà nó giống như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (cùng với Brunei, Campuchia, Lào và Việt Nam).

Dempsey theo đuổi việc thiết kế như thế cùng với những người chỉ huy quân sự tại hội nghị Shangri-La.

Sau khi rời Singapore, Panetta đến một con tàu thả neo tại vịnh Cam Ranh của Việt Nam, một năm sau khi Hoa Kỳ và Việt Nam ký kết một biên bản ghi nhớ hiểu biết để thúc đẩy hợp tác quân sự trong năm lĩnh vực và hai năm sau khi tàu khu trục có gắn tên lửa dẫn đường USS John S. McCain đã đến thăm Đà Nẵng để tham gia vào một cuộc tập trận chung ở Biển Đông. Ông là quan chức lớn nhất của Mỹ đầu tiên đến thăm các cơ sở quân sự cũ của Hoa Kỳ sau khi kết thúc chiến tranh Việt Nam.

Sau chuyến đi của Panetta đến châu Á-Thái Bình Dương trong tám ngày, trong những nhận xét của dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ, "thúc đẩy 'trục châu Á' mới của Tổng thống Barack Obama trong chính sách đối ngoại", trang web của Lầu Năm Góc báo cáo 2 chủ đề chính của ông đó là "Washington đặt một sự nhấn mạnh chính sách lớn hơn vào châu Á - Thái Bình Dương, tương phản với châu Âu và Trung Đông" và "Hoa Kỳ có ý định tăng cường các hoạt động quân sự trong khu vực đó, với nhiều cuộc tập trận chung liên quan đến nhiều quốc gia, bao gồm Australia, Philippines, Singapore và Thái Lan, và với nhiều thiết bị, trong đó có ít nhất 40 tàu mới".

Trong khi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược quan trọng với đối thủ của Trung Quốc trên các bờ biển phía tây của biển Đông, Tướng Dempsey kết thúc ở phía đông, ở Philippines, làm tương tự với các quốc gia mà họ chịu trực tiếp nhiều nhất những bất hòa với Trung Quốc trên biển vào lúc này.

Hai tuần sau khi tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Caroline dành một tuần ở căn cứ cũ của hải quân Mỹ ở Subic Bay, Dempsey đã đến thăm trụ sở của Lực lượng biệt đội hoạt động đặc biệt ở Philippines công tác tại Mindanao, nơi có tới 600 thành viên phục vụ của Mỹ được triển khai cho các hoạt động chống nổi dậy. Sau đó, ông đã gặp đối tác phía Philippines, Tướng Jessie Dellosa tại Manila.

Trong chuyến thăm của các lãnh đạo quân sự Mỹ với Bộ trưởng Ngoại giao, Albert del Rosario, thông báo rằng "Chúng tôi có thể dự đoán một số lượng lớn các cảng được kêu gọi [bởi tàu chiến của Mỹ ]" và khẳng định "sự hiện diện gia tăng của Hoa Kỳ phù hợp với hướng dẫn chiến lược của nó đối với Châu Á-Thái Bình Dương".

Ngày 05 tháng Sáu, nhân vật nổi tiếng tại Philippines tiết lộ rằng "quân đội Mỹ, tàu chiến và máy bay một lần nữa có thể sử dụng các cơ sở vật chất không quân và hải quân cũ ở Subic, Zambales và Clark Field ở Pampanga", trích dẫn thứ trưởng Quốc phòng, Honorio Azcueta, sau khi ông ta gặp gỡ với Dempsey . (Hoa Kỳ đã cung cấp cho Philippines hai tàu chiến từ năm ngoái. Trong tháng mười một Phó Đô đốc Hải quân Philippine, Alexander Pama đề cập đến việc mua lại tượng trưng cho "sự hồi sinh của Hải quân Philippines").

[caption id="attachment_3805" align="alignleft" width="480"] Một cuộc tập trận mùa đông của quân đội Hàn Quốc được tiến hành đầu năm nay. Ảnh: PressTV[/caption]
Khi một phóng viên hỏi "phải chăng quân đội Mỹ cũng như các tàu chiến và máy bay chiến đấu của họ sẽ được cho phép truy cập vào Căn cứ củ của Hải quân Mỹ ở Subic" Azcueta xác nhận rằng họ sẽ nói "đó là những gì chúng ta muốn ... gia tăng diển tập quân sự và khả năng tương tác".

Cũng giống như Vịnh Cam Ranh của Việt Nam, căn cứ hải quân Subic và sân bay của nó đã được sử dụng cho các hoạt động chủ yếu trong Chiến tranh Việt Nam.

Như ở sân bay của Hải quân Hoàng gia Thái Lan ,U-Tapao, 90 dặm về phía đông nam của Bangkok. Sau khi rời khỏi Philippines, Tướng Dempsey đã đến thăm Thái Lan, nơi ông đã gặp bộ trưởng quốc phòng nước sở tại, tham mưu trưởng các lực lượng quốc phòng và các đơn vị trưởng của bộ binh, không quân và hải quân.

Trong số các vấn đề khác cần phải xử lý, Dempsey bảo đảm việc xử dụng căn cứ U-Tapao cho các hoạt động của Mỹ, có vẻ chỉ là nhân đạo theo tự nhiên, nhưng, như Tân Hoa Xã đã chỉ ra, "một số người hoài nghi nói rằng sân bay hải quân cuối cùng sẽ được xử dụng cho các hoạt động quân sự".

Các cơ sở được Mỹ xử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam và hiện được xử dụng cho các cuộc tập trận chung Cobra Gold Mỹ-Thái, cuộc diển tập quân sự đa quốc gia lớn nhất do Mỹ dẫn đầu trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Cobra Gold năm nay cũng bao gồm sự tham gia của Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Singapore và các lực lượng quân sự Hàn Quốc.

Cơ quan tin tức của Lầu Năm Góc diễn giải Dempsey khi nói, "vị trí địa chiến lược và cam kết toàn cầu, kết hợp với một quân đội trưởng thành và một nền kinh tế ngày càng tăng, làm cho đồng minh lâu năm của Mỹ, Thái Lan, có một viễn cảnh hấp dẫn đối với hợp tác song phương thậm chí còn lớn hơn", và trích dẫn ông trực tiếp nói rằng. "Họ đang ở một vị trí cực kỳ quan trọng".

Các nguồn tin mô tả rằng vị trí chiến lược quan trọng là ở biên giới Thái Lan, Campuchia, Lào, Malaysia và Myanmar, "với Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc không xa" và có "một bờ biển phía đông trên vịnh Thái Lan -- mở vào biển Đông và bờ biển phía Tây trên vùng biển Andaman, còn được gọi là Biển Miến Điện".

Dempsey đã thông báo rằng quân đội Mỹ và Thái Lan đang xem xét khái niệm cho một trung tâm hoàn hảo ở Thái Lan dành cho hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai mà qua đó "có thể bắt đầu như một nỗ lực song phương Mỹ-Thái Lan, hoặc nó có thể liên quan đến các quốc gia bổ sung từ ban đầu", theo trang web của Lầu Năm Góc.

Khúc dạo đầu của Panetta đối với Myanmar đã được đề cập. Thảo luận về phạm vi ngày càng rộng lớn hơn của các quan hệ đối tác quân sự mới ở Đông Nam Á, đặc biệt là vai trò của Mỹ trong việc nâng cấp quân đội của các đối tác của nó, người đứng đầu Lầu Năm Góc tuyên bố tại Singapore vào ngày 02 tháng 6, "Chúng tôi sẽ cổ vũ điều mà qua đó thể loại quan hệ với mọi quốc gia mà chúng tôi xử lý trong khu vực này, bao gồm cả Myanmar".

Cho đến khi Hoa Kỳ thành công ve vãn nó năm ngoái, Myanmar là một trong số ít đồng minh đáng tin cậy của Trung Quốc ở châu Á.

Ngày 02 tháng 6 Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen bảo đảm với Bộ trưởng Quốc phòng Panetta về sự sẵn sàng của chính phủ ông, tiếp đãi bốn tàu chiến duyên hải Hoa Kỳ như là một nghĩa vụ do đòi hỏi của Hiệp định khung chiến lược đã được ký kết giửa Washington và Singapore trong năm 2005. Hai bộ trưởng quốc phòng cũng cam kết tiếp tục thực hiện các thỏa thuận và gia tăng phạm vi của các cuộc diển tập quân sự chung, ví dụ, thêm hải quân vào thành phần không quân hiện có của cuộc tập trận Sling Commando hàng năm.

Panetta và đối tác của ông cũng đã thảo luận việc xử dụng cơ sở Đào tạo Murai Urban cho các buổi tập trận song phương bao gồm Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và lực lượng vũ trang Singapore bắt đầu từ năm tới.

Liên quan đến sự luân phiên của tàu chiến Mỹ đến Singapore, Tham mưu trưởng liên quân, Dempsey nói: "Các tàu chiến đấu duyên hải sẽ sớm bắt đầu triển khai luân phiên đến Singapore là một ví dụ về sự tham gia quân sự gia tăng được gọi là theo chiến lược châu Á-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ."

Các quốc gia châu Á tựa trên phần cuối phía đông nam của eo biển Malacca kết nối Ấn Độ Dương với Biển Đông và thông qua đó dầu chảy từ Vịnh Ba Tư đến các nền kinh tế Đông Á đang khát dầu của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bằng cách hình thành quan hệ đối tác quân sự với mười thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á Mỹ đang xây dựng nền tảng cho một tổ chức ở châu Á tương tự như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Là tổ chức đầu tiên đã được mở rộng để rào chắn, kềm chế và cuối cùng đối đầu với Nga, do đó, liên minh mới có ý định đạt được các mục tiêu tương tự liên quan đến Trung Quốc.


Rick Rozoff là một nhà báo và blogger và nhiều bài báo của ông có thể được tìm thấy tại blog Stop NATO.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.