Panetta: muốn Mỹ tiếp cận cảng lịch sử Việt Nam nhiều hơn ; thấy mối quan hệ với Việt Nam tốt hơn.

"Việc tiếp cận đối với các tàu hải quân của Hoa Kỳ vào cơ sở này là một thành phần quan trọng của mối quan hệ này (Việt Nam) và chúng ta nhìn thấy một tiềm năng to lớn ở đây cho tương lai"

Associated Press, Updated: Sunday, June 3, 7:00 PM.
Theo Washington Post

BHM Lược dịch.

Vịnh Cam Ranh, VIỆT NAM - Từ sân bay trên boong tàu USNS Richard E. Byrd, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta có thể nhìn ngang qua Vịnh Cam Ranh của Việt Nam hướng tới biển Đông.

Một ngày sau khi đặt ra các chi tiết tập trung mới của Lầu Năm Góc trên khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Panetta đã có một chuyến thăm đến Việt Nam để xác định lại ý định của Hoa Kỳ giúp đở các đồng minh trong khu vực phát triển và thực thi quyền hàng hải ở trong biển, một đường thuỷ rộng lớn được tuyên bố bởi Trung Quốc. Và ông ngẫm nghĩ về sự quan trọng của bến cảng, qua đó tượng trưng cho cả một quá khứ đau thương đối với quân đội Mỹ, và một tương lai thách thức nhưng đầy hy vọng.

"Chiến lược quốc phòng mới mà chúng tôi đã đưa ra cho Hoa Kỳ tương ứng với một số yếu tố quan trọng sẽ được kiểm tra trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương", Panetta nói với các phóng viên tập trung vào ngày chủ nhật dưới ánh mặt trời rực rỡ trên boong tàu vận chuyển hàng hóa. Ông cho biết Mỹ sẽ "làm việc với các đối tác của chúng tôi như Việt Nam để có thể xử dụng các bến cảng như thế này khi chúng tôi di chuyển tàu của chúng tôi từ các cảng của chúng tôi trên bờ biển phía Tây hướng đến các trạm của chúng tôi ở Thái Bình Dương".

Panetta không bao giờ đề cập đến Trung Quốc khi ông nói chuyện với các thành viên của thủy thủ đoàn trên tàu Byrd và sau đó với các phóng viên. Nhưng với Biển Đông như là một bức phông màn sau sân khấu, ông đã làm cho nó rõ ràng rằng Mỹ sẽ duy trì một sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực và muốn giúp đỡ các đồng minh bảo vệ bản thân họ và các quyền hàng hải của họ.

Tuy nhiên, chuyến thăm của ông ở đây, có khả năng kích thích các nhà lãnh đạo Trung Quốc không hài lòng với bất kỳ sự tăng cường nào của Mỹ trong khu vực và xem nó có thể như là một mối đe dọa. Panetta, trong phát biểu hôm thứ Bảy ở một hội nghị quốc phòng tại Singapore, đã bác bỏ tuyên bố như vậy. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ rõ ràng cảnh giác với sự tập kết quân sự gia tăng và mở rộng quan hệ thương mại của Trung Quốc với các nước khác trong khu vực .

"Việc tiếp cận đối với các tàu hải quân của Hoa Kỳ vào cơ sở này là một thành phần quan trọng của mối quan hệ này (Việt Nam) và chúng ta nhìn thấy một tiềm năng to lớn ở đây cho tương lai", ông nói.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Panetta đến Việt Nam, và điểm dừng của ông tại bến cảng làm cho ông ta là quan chức Mỹ cao cấp nhất đi đến Vịnh Cam Ranh kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Ngay bây giờ các tàu chiến Mỹ không đi vào bến cảng, nhưng các tàu Hải quân khác, như Byrd thì đã vào. Byrd là tàu chở hàng được điều khiển bởi Bộ chỉ huy hải vận quân sự của Hải quân Mỹ và nó có một thủy thủ đoàn phần lớn là dân sự. Nó được xử dụng để vận chuyển các thiết bị quân sự đến với các lực lượng của Hoa Kỳ trên khắp thế giới. Các tàu chiến Hải quân đi đến các cảng khác của Việt Nam, chẵng hạn như Đà Nẵng.

Trong khi Panetta đề nghị Hoa Kỳ có thể muốn gửi tàu đến Vịnh Cam Ranh trong tương lai, ông và các quan chức quốc phòng khác đã không nói chi tiết những yêu cầu gì ông ta có thể thực hiện trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Trong thời gian chiến tranh Việt Nam, cảng nước sâu chiến lược được xử dụng như một cơ sở của Hoa Kỳ. Ngày chủ nhật, nó đã đáp ứng nhiều hơn như biểu tượng của mối quan hệ quân sự đang phát triển của Mỹ với Việt Nam, nhấn mạnh mong muốn của Washington với việc xây dựng quan hệ đối tác trong khu vực như một phần để đối phó với sự thống trị đang leo thang của Trung Quốc .

Và với Panetta, người ở trong quân đội trong thời kỳ Việt Nam nhưng không phục vụ trong nước, đó là một cơ hội khơi gợi tình cảm.

"Đối với cá nhân tôi đây là một thời điểm rất cảm động", ông nói, lưu ý rằng vào ngày tưởng niệm chiến sĩ trận vong ông đã ở tại đài tưởng niệm Việt Nam tại Washington để kỷ niệm 50 năm chiến tranh.

"Hôm nay tôi đứng trên một chiếc tàu Mỹ ở đây, tại Vịnh Cam Ranh để nhận ra ngày kỷ niệm 17 năm bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam", ông nói.


Mối quan hệ giữa hai nước đã đi một chặng đường dài, ông nói, "Chúng tôi có một mối quan hệ phức tạp nhưng chúng tôi không bị ràng buộc bởi lịch sử đó".

Chiến lược mới của Mỹ đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương bao gồm một kế hoạch rộng lớn giúp các nước tìm hiểu để tự bảo vệ mình tốt hơn, và điều đó xảy ra "là rất quan trọng mà chúng ta có thể bảo vệ quyền hàng hải quan trọng cho tất cả các quốc gia trong vùng biển Đông và ở những nơi khác", Panetta cho biết từ boong tàu.

Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ Biển Ðông là của nó, dựng lên các cuộc xung đột với các quốc gia khác trong khu vực, bao gồm Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Singapore và những nước khác mà họ cũng có tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở đó.

Panetta đã bay tới Việt Nam từ một hội nghị quốc phòng lớn ở Singapore, nơi ông đã gặp gỡ với các nhà lãnh đạo từ các đồng minh khắp trong khu vực. Ở đó, ông đã đưa ra một lời kêu gọi mạnh mẽ cho các quốc gia châu Á để thiết lập một quy tắc ứng xử, bao gồm các quy tắc về quyền hàng hải và đi lại trong Biển Đông, và sau đó phát triển một diễn đàn nơi mà tranh chấp có thể được giải quyết.

Đồng thời, ông trình bày chi tiết kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, bao gồm một sự gia tăng vừa phải các con tàu và các toán quân nhiều hơn mà sẽ chủ yếu luân phiên vào ra. Các quan chức Quốc phòng cho biết đến năm 2020, Hải quân Mỹ sẽ thêm khoảng tám chiếc tàu đến ​​khu vực châu Á -Thái Bình Dương, và nhìn chung sẽ có khoảng 60% đội tàu được phân công ở đó.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc phản chiếu trên toàn khu vực, và thường tập trung vào sự hỗ trợ của Mỹ đối với các hòn đảo của Đài Loan, mà Trung Quốc cho là của riêng nó. Một khu vực tranh chấp trọng điểm khác là Biển Đông, mà Trung Quốc tuyên bố gần như hoàn toàn là của riêng nó. Tuy nhiên, Đài Loan, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Brunei và Philippines cũng có tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở đó.

Ngoài ra, gần đây hơn Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về các cuộc tấn công không gian mạng mà bắt nguồn từ Trung Quốc và đánh cắp dữ liệu quan trọng từ các cơ quan chính phủ và các công ty tư nhân của Mỹ.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.