Tại sao các nhà lãnh đạo Trung Quốc lo sợ Teletubbies.

Tại sao chính quyền Trung Quốc lo sợ sự thật, lòng nhân từ, và sự kiên nhẫn ?

CHINA PHOTOS/GETTY IMAGES

Ian Bremmer phát hành. Thứ 4 13 Tháng 6, 2012 - 13:22.
Theo Foreign Policy
Bài viết của Willis Sparks.

Trần H Sa  Lược dịch.

Một vài ngày trước, Google giới thiệu một công cụ để cảnh báo người xử dụng của nó bên trong Trung Quốc về hàng trăm từ và cụm từ nhạy cảm có thể tạo nên một thông báo lỗi hoặc thậm chí đóng băng với người truy cập, ít nhất là trong chốc lát. Từ đó, China Digital Times (CDT) biên soạn một danh sách các thuật ngữ tìm kiếm thú vị nhất (đôi khi đáng ngạc nhiên). Nhìn chung họ cung cấp đại cương về một phạm vi rộng rãi các thể loại mà cán bộ Internet của Trung Quốc không muốn các công dân Trung Quốc đọc và thảo luận. Bản dịch được cung cấp bởi CDT.

Tất cả các lãnh vực mà bạn nhìn thấy in đậm dưới đây hình như được coi là những đối tượng nhạy cảm.
Tại sao chính quyền Trung Quốc lo lắng về sự thật, lòng nhân từ, và kiên nhẫn?. Bởi vì những từ này có liên quan với các hoạt động tinh thần bị đặt ngoài vòng pháp luật của Pháp Luân Công. Cảnh giác đối với cụm từ con sư tử tuyết ; vì nó là một tham chiếu đến lá cờ của Tây Tạng. Không có gì đáng ngạc nhiên, tìm kiếm với Thảo luận Chính trị Đài Loan, Tân Cương + độc lập, và Chính phủ lưu vong Tây Tạng tạo nên các phản ứng tương tự. Nhắc đến các nhà bất đồng chính kiến như Chen Guangcheng Ai Weiwei có thể làm bạn bị tống cổ. Cũng có thể như vậy với việc nhập từ Lưu Hiểu Ba hoặc giải thưởng Nobel Hòa bình, ông đã giành được trong năm 2010. Trong thực tế, có lẻ bạn nên tránh từ bất đồng chính kiến .

Giám sát Internet của Trung Quốc cũng không muốn các công dân suy nghĩ về người Trung Quốc ăn trẻ sơ sinh hoặc súp trẻ em. Điều đó đi đôi với khiêu dâm, Playboy, và ngực phụ nữ.

Các từ và cụm từ khác là gợi ý nguy hiểm vì những lý do khác nhau. Diễn đạt nhà họ hàng, trong đó đề cập đến việc cưỡng bức đuổi ra khỏi nhà, là một vấn đề. Có lẽ đó là bởi vì nó có thể khuyến khích sự tò mò về hội họp, 1 cuộc tấn công sinh viênphong trào quần chúng. Khi các loại sự kiện này có cuộc sống riêng của nó, nó có thể dẫn những người trẻ tuổi khám phá những cái được gọi là 3 bỏ --. bỏ Đảng, bỏ Đoàn Thanh niên, bỏ Đội thiếu niên tiền phong -- tương đương với người Trung Quốc của thế kỷ 21: bật nút, điều chỉnh, và thả ra (chạy thoát thân). Nó cũng có thể dẫn sinh viên vào quảng trường công cộng, kích hoạt một cuộc nổi loạn, một cuộc đảo chính hoặc thậm chí là một cuộc cách mạng. Thể loại của những thứ có thể kích động việc thiết quân luật.

Nó đã xảy ra trước đây, mặc dù bạn sẽ không học được nhiều về điều đó chỉ đơn giản bằng cách tìm kiếm đối với Thiên An Môn, lính lái xe tăng, ngăn chặn xe tăng , hoặc bằng cách nhập vào (máy tính) 89 + phong trào sinh viên , Bắc Kinh + một cái gì đó đã xảy ra, hoặc những gì đã xảy ra với Bắc Kinh. Gần đây, các loại nổi dậy tự phát đã xảy ra bất ngờ ở những nơi như Ai CậpTunisia, nhồi thêm những lo sợ ở Bắc Kinh với hoa lài + cách mạng, mùa xuân Bắc Kinh hoặc mùa xuân Trung Quốc.

Đặt các cuộc nổi dậy sang một bên, tình trạng rối ren chính trị đáng xấu hổ cũng rung lên những hồi chuông cảnh báo. Tìm kiếm với chính phủ Bạc Hy Lai, hoặc Trùng Khánh, tỉnh ông đã điều hành trước khi gánh nặng bê bối hạ bệ ông ta, danh sách được đưa vào -- như Heywood, tên họ của doanh nhân người Anh mà vợ của ông Bo đang bị nghi ngờ đã sát hại. Bổ sung Chen Jian, nạn nhân của một trận động đất, người mà đã cho một cuộc phỏng vấn trực tiếp trước khi chết dưới đống đổ nát và Zengcheng, một thành phố ở Quảng Châu với sự bất hạnh đã tổ chức một cuộc bạo động giửa các lao động nhập cư vào mùa hè năm ngoái.

Sau đó là có TwitterFacebook. Có thể có vấn đề nếu bạn săn lùng với Wikileaks + Trung Quốc. Thời báo kỹ thuật số Trung Quốc ở trên danh sách cùng với những kẻ gây rối nước ngoài truyền thống như Đài Tiếng nói Hoa KỳĐài Á Châu Tự Do . Có thể có sự cố kỷ thuật nho nhỏ nếu bạn điều tra tường lửa vĩ đại của đất nước, trang web lữ đoàn của những người kiểm duyệt Internet, những người mà giúp nắm giữ địa điểm, và cổng tự do, dynapass hoặc UltraSurf, các công cụ cho những người muốn leo qua tường (lửa).

Có một chút đáng ngạc nhiên hơn với việc tìm kiếm đối với Mao, Đặng Tiểu BìnhGiang Trạch Dân nâng cao những lá cờ đỏ. Ngay cả tên của các nhà lãnh đạo hiện nay (Ôn Gia BảoHồ Cẩm Đào) và ngày mai (Tập Cận BìnhLý Khắc Cường ) có thể tạo ra một sự gián đoạn. Tương tự cho các tìm kiếm về 9 vị trưởng lão, những người hoạt động đằng sau hậu trường trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị. Đơn giản chỉ cần vào Đảng Cộng sản Trung Quốc là có thể tạo ra một vấn đề, huống hồ ​​nói đến những biệt danh kém xu nịnh như Đảng Cọng sản vô dụng, Đảng Cọng sản thảm hại, hoặc màu mè hơn những kẻ cướp đỏ. .

Rõ ràng rằng chính quyền Trung Quốc không muốn các công dân đọc Mein Kampf. Chẵng rỏ lý do tại sao họ tỏ ra khó chịu về bộ phim Burn After Reading của Brother Coen . Thật là dễ dàng hơn để hiểu sự nhạy cảm về cụm từ diễn viên giỏi nhất khi bạn tìm hiểu, đó là một biệt danh đầy mỉa mai cho Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Nhưng người ta không phải quá tò mò về một biệt danh nổi tiếng khác của ông : Teletubbies(*).

Nhìn chung, những điều này và hơn hàng trăm từ và cụm từ thể hiện chính xác việc "quản lý" thông tin liên lạc trong một đất nước có 1,4 tỷ người khó khăn như thế nào, hơn một nửa trong số đó đã tìm thấy cách xử dụng thông tin trực tuyến.

Thật không may cho tất cả các bên liên quan, danh sách các từ và cụm từ này chỉ có dài hơn mà thôi.

Willis Sparks là một nhà phân tích trong "Thực tiển Vĩ Mô Toàn Cầu của Tập đoàn Eurasia.

Chú thích:
_ Teletubbies là một series phim truyền hình bằng tiếng Anh cho trẻ em của BBC, chương trình này đặc biệt dành cho trẻ chưa đủ tuổi đến trường. Nội dung chuyện phim là cuộc chiến của các con rối Teletubbies chống lại giáo chủ Kong. Phim có ít lời thoại nhưng rất dể nắm hiểu ý câu chuyện. Cư dân mạng Trung quốc đứng trước sự kiểm duyệt như bài viết trên cho thấy, do đó, để trao đổi và tìm hiểu trên Internet họ dùng thủ thuật xử dụng "từ" có tính cách ám chỉ, điều này rất phù hợp với loại chử của Trung quốc. Kết hợp 2 sự kiện vừa nêu, ngày nay người ta xử dụng từ Teletubbies để nói đến tương quan giửa cư dân mạng Trung quốc và hệ thống kiểm duyệt Internet của nhà nước Trung quốc...BHM.


------------------------------|||------------------------------------



Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.