Tại sao Đức Đạt Lai Lạt Ma đầy hy vọng.

"Đảng Cộng sản hình thành được bao nhiêu năm ? Ít hơn 200 năm [được thành lập vào năm 1921]. Sự ngưỡng mộ đối với người Tây Tạng trên khắp thế giới luôn luôn tăng lên. Thái độ đối với đảng Cộng sản Trung Quốc, ở bên trong và bên ngoài Trung Quốc, không thể có chổ nào tồi tệ hơn".

[caption id="attachment_3994" align="alignleft" width="470"] Đức Đạt Lai Lạt Ma nói chuyện tại Royal Albert Hall, London, 19, tháng Sáu, năm 2012. Rosie Hallam / Getty Images[/caption]Jonathan Mirsky .Ngày 21 tháng 6 năm 2012, 13:30
Theo New York Review of Books

BHM Lược dịch.

"Tôi đã nói với Tổng thống Obama rằng lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang thiếu mất một phần trí tuệ, phần chứa ý thức thông thường", Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với tôi trong suốt cuộc trò chuyện của chúng tôi ở London vào ngày thứ Tư.

"Nhưng nó có thể được đưa trở lại. Tôi hy vọng về sự lãnh đạo mới ở Trung Quốc sẽ bắt đầu vào cuối năm nay. Các nhà lãnh đạo cộng sản bây giờ thiếu tự tin, nhưng tôi đã nghe từ những người bạn Trung Quốc của tôi rằng sau một hoặc hai năm những người mới sẽ có một số sáng kiến, có nhiều tự do hơn, dân chủ hơn."

Đức Đạt Lai Lạt Ma, người mà tôi đã nói chuyện định kỳ kể từ năm 1981, trong một tâm trạng sôi nổi ngay cả đối với Ông. Ở đây Ông đề cập đến cuộc gặp với Obama vào năm 2011. Tôi đã hỏi Đức Đạt Lai Lạt Ma về những nhà lãnh đạo quốc gia trên toàn thế giới, từ Nam Phi đến nước Anh, những người đã từ chối tổ chức các cuộc họp chính thức với Ông vì họ sợ sự giận dữ của Bắc Kinh. Tổng thống Obama đã từ chối gặp Ông trong năm 2009, sự khước từ đầu tiên của một tổng thống Mỹ kể từ khi nhà lãnh đạo Tây Tạng bắt đầu đến thăm Washington vào năm 1991.

Cuộc họp sau cùng diễn ra trong năm 2011 ở Phòng Bản đồ của Nhà Trắng chứ không phải ở Phòng Bầu dục, sau khi Bắc Kinh cảnh báo chống lại một cuộc gặp gỡ như vậy : "Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ quan chức nước ngoài nào gặp gở với Đức Đạt Lai Lạt Ma dưới bất kỳ hình thức nào". Tại Anh , Thủ tướng Gordon Brown và David Cameron tìm kiếm địa điểm khác cho các cuộc họp của họ, cách xa số 10 đường Downing (văn phòng Thủ tướng Anh) . Hai tuần trước, Cameron và Phó Thủ tướng Nick Clegg tổ chức một cuộc họp ngắn gọn với Đức Đạt Lai Lạt Ma và đã không được công bố công khai , trong khi Đức Đạt Lai Lạt Ma diển thuyết trước hàng ngàn người hâm mộ trong nhà thờ St Paul. Tất cả các cuộc gặp gở như vậy, bao gồm buổi gặp gở ở nhà thờ, Ông thường xuyên lên án Bắc Kinh là "làm tổn thương cảm xúc của người dân Trung Quốc."

"Nếu các nhà lãnh đạo quốc gia không nhìn thấy tôi đó là tùy vào họ," Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết. "Nhưng dần dần người dân Trung Quốc nhận ra họ đã bị lợi dụng, bị kiểm duyệt. Người Cộng Sản nói với họ rằng họ không cần dân chủ và nhân quyền theo kiểu phương Tây".

Trong những tháng gần đây, có những báo cáo tự thiêu của người Tây Tạng ở Trung Quốc, và có những lo ngại rằng tình hình nhân quyền đang xấu đi. Tuy nhiên, như trong các cuộc gặp mặt trước đây, Đức Đạt Lai Lạt Ma phản ánh mà không hận thù chế độ Cộng sản Trung Quốc đối xử với Tây Tạng. "Điều gì đã giữ người Tây Tạng tồn tại 2500 năm ? Giáo Pháp". Đây là quan điểm của truyền thống Phật giáo về vũ trụ và các nguyên tắc hành vi và trí tuệ của con người. "Đảng Cộng sản hình thành được bao nhiêu năm ? Ít hơn 200 năm [được thành lập vào năm 1921]. Sự ngưỡng mộ đối với người Tây Tạng trên khắp thế giới luôn luôn tăng lên. Thái độ đối với đảng Cộng sản Trung Quốc, ở bên trong và bên ngoài Trung Quốc, không thể có chổ nào tồi tệ hơn".

Ông lưu ý rằng Đảng nhìn xem Aung San Suu Kyi như thế nào, lãnh đạo phe đối lập Miến Điện và một đồng nghiệp đoạt giải Nobel Hòa bình, được ngưỡng mộ trên toàn thế giới trong hơn hai mươi năm khi cô bị giam cầm ở Rangoon và bây giờ, cuối cùng, được chào đón ở khắp mọi nơi . Cô ấy đã ở tại London trong tuần này, và Bắc Kinh không thể có được vui vẻ để xem cuộc họp của cô ấy với Đức Đạt Lai Lạt Ma vào hôm thứ Tư. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với Suu Kyi rằng ông ngưỡng mộ lòng can đảm của cô.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng lý do người Trung Quốc đoạt giải Nobel Hòa bình , Lưu Hiểu Ba đang thụ lãnh một án tù 11 năm vì tội lật đổ là "bởi vì ông ấy không chỉ là một cá nhân. Hiện có hàng ngàn người tư duy thông minh tại Trung Quốc đồng ý với ông ấy rằng thay đổi là cần thiết". Điều này có nghĩa là cần minh bạch hơn., Ông nhấn mạnh, chấm dứt bạo lực, và một hệ thống luật pháp thực tế. "Và cũng có 1,3 tỷ người Trung Quốc khác, những người do nền văn hóa tuyệt vời của họ, có trí tuệ để phân biệt đúng sai. Càng ngày họ càng nhận thức được quyền của họ". Đảng sợ họ, Ông nói thêm, và Liu được cho là một cảnh báo, ví dụ, Ông đã đồng ý với câu nói của người Trung Quốc "giết gà để doạ khỉ".

Đặc biệt thú vị là những gì Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói về Ban Thiền Lạt Ma thứ mười một, nhân vật tôn giáo nổi tiếng thứ nhì trong Phật giáo Tây Tạng, người đã được lựa chọn bởi các lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh, trong một nỗ lực rõ ràng để áp đặt kiểm soát Tây Tạng hơn nữa. Ban Thiền 11 Đích thực, Gedhun Choekyi Nyima, đã được lựa chọn bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma vào năm 1995 trong lúc nhà lãnh đạo Tây Tạng lưu vong ở Ấn Độ. Theo truyền thống, Ông đã thực hiện sự lựa chọn sau khi hóa thân thứ mười viên tịch 5 năm.

Bắc Kinh ngay lập tức lên án sự lựa chọn là bất hợp pháp, là đã bắt cóc trẻ con và gia đình của đứa trẻ -- những người không bao giờ được nhìn thấy lại một lần nữa -- và là người bị cầm tù vì tội lật đổ các vị sư trụ trì tu viện Tashilunpo, trụ sở truyền thống của Ban Thiền, là người trước hết nhận ra cậu bé Choekyi Nyima không ra gì, như là có thể được trở thành Ban Thiền thứ 11. Xử dụng các nghi lễ "xác thực" , Đảng Cộng sản sau đó đã chọn một cậu bé của riêng mình, Gyaincain Norbu. Thật là hết sức đơn giản với câu chuyện không đâu vào đâu này, như Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận xét với tôi trong những năm qua, là một diễn tập vẻ ngoài để cho Bắc Kinh chọn người kế nhiệm của mình, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười lăm, người mà nó hy vọng sẽ được chấp nhận bởi người Tây Tạng, khi sự lựa chọn của họ đối với Đức Ban Thiền đã không được hiện thực.

[caption id="attachment_3995" align="alignleft" width="175"] Jonathan Mirsky.[/caption]Vì thế, tôi ngạc nhiên trước ý kiến ​​của Đức Đạt Lai Lạt Ma về Đức Ban Thiền giả mạo. Ông đề cập đến năm 2008, khi một cuộc nổi dậy quét khắp bản thân Tây Tạng và các vùng đông dân cư có nhiều người Tây Tạng của Trung Quốc. Những bất động sản của Trung Quốc đã bị phá hủy, một số người Hán bị giết, và một số người Tây Tạng được ước tính đã bị giết dưới bàn tay của cảnh sát và quân đội Trung Quốc.

"Tất nhiên, Bắc Kinh muốn cậu bé để tố cáo các cuộc nổi dậy" , Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận xét. "Tuy nhiên, một số người bạn của cậu ấy đã nói với tôi rằng cậu ấy vẫn còn ở sâu bên trong Tây Tạng và vẫn ưa thích giữ im lặng. Bắc Kinh không có thể xử dụng cậu ta".


Jonathan Mirsky là Thông tín viên Trung Quốc của The Observer [London] và biên tập viên Đông Á của tờ The Times [London], vào năm 1989, được đặt tên là nhà báo quốc tế của các biên tập viên Anh quốc trong năm, do tường trình của ông từ Thiên An Môn. Cựu cư dân của Trung Quốc.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.