Thích hay không : Công ty dầu khí nhà nước trở thành "Cờ lệnh" ở Biển Đông.

Đôi khi các công ty dầu khí đi theo sau lá cờ , đôi khi lá cờ theo sau họ - và đôi khi chính họ trở thành lá cờ lệnh.

Gabe Collins và Andrew Erickson. 7, tháng Sáu, 2012, 11:52 AM HKT.
Theo Wall Street Journal

BHM Lược dịch.

Kịch bản thứ ba đã đi qua trong vùng biển Đông tranh chấp cao độ với sự ra mắt gần đây của một giàn khoan nước sâu mới do nhà nước Trung Quốc quản lý thuộc Công ty Dầu Ngoài khơi Quốc gia Trung quốc (CNOOC), khoảng 320 km về phía nam của Hồng Kông.

Ngày 09 Tháng Năm, Chủ tịch CNOOC , Wang Yilin mô tả giàn khoan mới của công ty có quy mô phù hợp với một tàu sân bay, ông ta gọi nó là "lãnh thổ có chủ quyền di động" và là một "vũ khí chiến lược" để phát triển tài nguyên năng lượng ở biển Đông -- một tuyên bố mà đã dẫn đến nhiều câu tự hỏi liệu phải chăng CNOOC đang phục vụ có hiệu lực như là một công cụ của chính sách nhà nước trong biển Đông.

Ít nhất, có vẻ như Bắc Kinh đang cho phép CNOOC gia tăng hoạt động trong một đấu trường hàng hải mà trong đó chính phủ Trung Quốc đã tích cực tìm kiếm để ngăn chặn các quốc gia khác tiến hành các thao tác tương tự -- ngay cả khi gần như là 70 hải lý từ bờ biển của quốc gia khác. Và nó đặt thiết bị và nhân viên CNOOC ở một vị trí mà sẽ rất khó khăn cho Bắc Kinh bảo vệ họ trong trường hợp căng thẳng, khủng hoảng.

Bắc Kinh có lẽ đã không trực tiếp ra lệnh cho CNOOC khoan. Đó sẽ có thể là dự phòng cho kế hoạch lâu dài của công ty trong việc mở rộng sản xuất nước sâu ở Biển Đông. Điều đó nói rằng, mối tương quan chặt chẽ giữa quan điểm chính sách chính thức của Trung Quốc và lợi ích quốc gia và mong muốn của CNOOC mở rộng sản xuất dầu khí của nó ở vùng biển Đông thực sự làm cho nó như là một công cụ của chính sách nhà nước cho dù nó có nhìn thấy bản thân nó như là một diễn viên tư nhân hay không.

Ngoài ra, sự ủng hộ ngầm của nhà nước có thể khuyến khích CNOOC xem xét việc thúc đẩy sâu hơn vào biển Đông. Chúng ta không thấy điều này như là một xác suất cao hiện nay, nhưng sự trùng hợp ngẫu nhiên rõ ràng của nhà nước và lợi ích của công ty được hiển thị trong trường hợp hiện tại cho thấy rằng nguy cơ của Trung Quốc quyết định khoan ở bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế được quốc tế chấp nhận là đã gia tăng.


Giàn khoan mới, có tên Shiyou Haiyang 981, giúp mở rộng các lựa chọn khoan của CNOOC. Giàn khoan cũ của Trung Quốc thường chỉ có thể khoan ở vùng nước sâu dưới 200 mét. Ngược lại, HYSY 981 có thể khoan sâu lên đến 3.000 mét nước, cho CNOOC khả năng trích xuất dầu và khí đốt hầu như bất cứ nơi nào trong Biển Đông ngoài những phần sâu nhất của vùng đáy biển sâu thăm thẳm.

Địa điểm đáng chú ý bao gồm vùng biển sâu gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các vùng khác trong phạm vi những gì được gọi là "đường chín chấm", một đường chấm hình chữ u in trên bản đồ được xuất bản ở Trung Quốc bao gồm phần lớn Biển Đông và qua đó Bắc Kinh có vẻ xem như là một ranh giới mà trong đó Trung Quốc có quyền ưu tiên phát triển nguồn tài nguyên.

Khu vực khoan hiện tại của CNOOC rõ ràng nằm trong vùng biển Trung Quốc quản lý, nhưng nó đủ gần khu vực tranh chấp mà các nước láng giềng của Trung Quốc sẽ có khả năng hiểu các hành động của CNOOC như là tương đương với một hoạt động hàng hải thương mại phô trương lực lượng gần biên giới tranh chấp. Giàn khoan nước sâu mới cung cấp một nền tảng cờ lệnh của quốc gia mà qua đó mở rộng các sự lựa chọn của các công ty Trung Quốc để khoan ở biển Đông và đã làm dấy lên mối quan tâm rộng rãi giữa các nước láng giềng của Trung Quốc, những quốc gia có khả năng lo ngại rằng nó biểu thị cho bước đầu tiên trong việc khẳng định đơn phương của Trung Quốc kiểm soát khu vực hàng hải và tài nguyên trong những phần biển tranh chấp.

Giống như bất kỳ công ty nào được liệt kê, CNOOC thường tìm cách để tối đa hóa lợi nhuận và giữ cho cổ đông vui vẻ. Ngoài khu vực Đông Á, trên thực tế, những hành động của CNOOC tỏ ra tương đối độc lập với các mục tiêu chính sách nước ngoài cụ thể của Trung Quốc. Trong vùng biển Đông, tuy nhiên, cả hai yếu tố trực tiếp và gián tiếp có thể là nguyên nhân làm cho CNOOC hoạt động hiệu quả như một công cụ của chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Kể từ tháng 6 năm 2011, Bắc Kinh đã cố thử một cách tiếp cận nhịp nhàng với các tuyên bố quản lý. Tuy nhiên, những tiếng nói có ảnh hưởng liên kết với Quân đội Giải phóng Nhân dân tiếp tục thể hiện những quan điểm trái ngược với cách tiếp cận ôn hòa hơn trước đó. Một số -- chẳng hạn như sĩ quan cấp cao quân đội Trung Quốc, Long Tao -- thậm chí ủng hộ những cuộc tấn công chia cắt để lấy lại các rạn san hô và các vùng biển bị chiếm đóng bởi Philippines và Việt Nam như là một biện pháp giảng dạy cho các quốc gia nhỏ hơn một bài học. Trong khi lập trường diều hâu của Long, được trích dẫn gần đây trong một tiểu luận của Henry Kissinger, không đại diện cho chính sách chính thức Trung Quốc, nó cho thấy một khuynh hướng tư duy đáng kể giữa các sĩ quan PLA rằng các nhà lãnh đạo dân sự của họ hoặc là không muốn hoặc không thể đàn áp. Trước tình hình này, các nước láng giềng hàng hải của Trung Quốc cũng có thể xem chương trình thăm dò mới của CNOOC như là một tiêu chuẩn kép ũng hộ phát triển của Trung Quốc với chi phí của người khác.


Sản xuất dầu của Trung Quốc thường hành xử trong định hướng thị trường thuộc loại định hướng lợi nhuận. Tuy nhiên, "thường" này không có nghĩa là "luôn luôn". Sự tính toán thời gian và cách diễn đạt những báo cáo của CNOOC về giàn khoan xứng đáng với sự chú ý đặc biệt bởi vì họ chọn địa điểm trong một vùng lân cận được vũ trang đầy đủ, nơi mà nhiều chính phủ phải quản lý áp lực dân tộc chủ nghĩa căng thẳng và vì các nguy cơ tính toán sai lầm có thể châm ngòi xung đột vũ trang đang gây lo lắng cao độ.

Trong một thị trường hàng hóa, nhận thức rủi ro của nhà đầu tư (và thị trường là thế) thường di chuyển một cách mạnh mẽ nhất bởi những bất ngờ và các sự kiện mà qua đó đại diện cho quan điểm và các ý kiến sắc sảo được chấp nhận bởi hầu hết mọi người về sự sợ hãi và sự không chắc chắn. Do đó, quyết định của CNOOC di chuyển giàn khoan nước sâu mới khoan vào trong một khu vực gần vùng tranh chấp quốc tế xứng đáng là một thông báo cẩn thận, không phải là một trình bày qua loa hời hợt mà không đặt vấn đề quan tâm chiến lược

Một thực thể thương mại có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lợi ích quốc gia và cung cấp các dịch vụ mà bản thân chính phủ không có thể cung cấp. Các công ty dầu tư nhân có trụ sở tại các nước phương Tây thường đóng một vai trò đáng kể, nếu không được xác định, trong việc hình thành và thúc đẩy các chính sách nước ngoài của quốc gia, đặc biệt là về an ninh năng lượng. Một ví dụ là sự hợp tác chặt chẽ và thông tin liên lạc giữa chính phủ Mỹ và Exxon và Chevron khi nguồn dự trữ dầu mỏ Caspian Sea được mở cửa cho các nhà đầu tư bên ngoài vào đầu những năm 1990.

Các sự kiện gần đây ở Trung Quốc đã cho thấy rằng trong thời gian khủng hoảng, chính phủ có sức mạnh để áp lực lên các công ty do nhà nước kiểm soát tựa như với CNOOC đi vào phục vụ quốc gia. Trong sự trỗi dậy của các trận bão tuyết lớn làm gián đoạn nguồn cung cấp than vào đầu năm 2008, Thủ tướng Ôn Gia Bảo kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển thúc ép tất cả các tài sản có sẵn đi vào phục vụ. Công ty Vận tải biển Trung Quốc sau đó triển khai 34 tàu chở hàng rời phụ giúp bổ sung các nguồn cung cấp than đốt đang suy giảm.

Các hành động của CNOOC cho thấy rằng công ty có tiềm năng để phục vụ trên thực tế như là một cánh tay của chính sách nhà nước một cách trực tiếp hơn nhiều so với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã từng làm ở Sudan. Việc triển khai giàn khoan gần đây xứng đáng được thảo luận và phân tích cẩn thận bởi vì vấn đề là có khả năng lặp lại chính nó khi CNOOC theo đuổi sản xuất lớn hơn ở biển Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng hàng hải của nó.

Động thái này của Trung Quốc làm tăng khả năng rằng hàng xóm hàng hải của nó sẽ xem xét các động thái quyết đoán tương tự đối với khẳng định chủ quyền qua những tuyên bố của họ trong khu vực tranh chấp -- những động thái Bắc Kinh có thể sẽ cố gắng chiếm giử. Làm thế nào Trung Quốc có thể trả lời nếu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cố gắng để bắt đầu một chương trình khoan dầu tại quần đảo Trường Sa hoặc Cục Năng lượng Philippine gia hạn thăm dò gần bãi cạn Scarborough (đảo Hoàng Nham), nơi mà các tàu của Trung Quốc và Philippines đã nhiều lần đối đầu với nhau kể từ tháng 3 năm 2011?

Với các cổ phần có liên quan, CNOOC có thể sẽ thấy rằng Biển Đông -- tuy nhiên đang mời gọi tiềm năng tài nguyên -- là một địa điểm chính trị phức tạp để hoạt động ở đó, và rằng nó sẽ không thể một mình đưa ra các quyết định dựa trên các yếu tố thị trường .

[caption id="attachment_3765" align="alignleft" width="76"] Andrew Erickson[/caption]
[caption id="attachment_3766" align="alignright" width="76"] Gabe Collins.[/caption]
_Andrew Erickson là giáo sư tại Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ và là cộng tác viên nghiên cứu tại Trung tâm Fairbank của Harvard. Đồng sáng lập China SignPost (洞察 中国), blog của ông tại www.andrewerickson.com.
_Gabe Collins là người đồng sáng lập China SignPost và là một ứng cử viên JD tại Trường Luật Đại học Michigan.



BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Chia xẻ bài này :
Bookmark and Share

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.