5 dấu hiệu sụp đổ hoàn toàn của kinh tế Trung Quốc.

Từ tỷ lệ kho dự trữ than đá ngày càng tăng, nền kinh tế Trung Quốc đang bật đèn đỏ.

[caption id="attachment_4109" align="alignleft" width="300"] Ed Jones / AFP / GettyImages [/caption]TREFOR MOSS | 02 tháng 7 năm 2012
Theo Foreign Policy

BHM Lược dịch.

Những tia lửa đang lập loè trong cường quốc kinh tế thế giới.

Mặc dù triển vọng của Trung Quốc vẫn có thể là tích cực, do, tiên đoán, hình ảnh của châu Âu, những con số cho thấy rằng động cơ tăng trưởng của đất nước đã trượt ra khỏi tốc độ làm việc. Các doanh nghiệp tham gia ít hơn các khoản vay . Việc sản xuất đã giảm. Lãi suất bất ngờ bị cắt giảm. Nhập khẩu lẹt tẹt . Tăng trưởng GDP dự đoán hạ thấp, với một số lập luận rằng Trung Quốc có thể đã ở trong suy thoái kinh tế . Trong tháng ba, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2012 là 7,5%, sau đó bị xem như là dè dặt, bây giờ nó được xem như là lời tiên tri . Nếu nhận ra, sẽ thấy rằng tốc độ tăng trưởng hàng năm của Trung Quốc đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1990, khi đất nước phải đối mặt với sự cô lập của quốc tế sau vụ thảm sát Thiên an môn 1989.

Những gì chỉ dẫn cụ thể rằng Trung Quốc đang trải qua một cái gì đó nhiều hơn so với suy thoái chỉ ở trên bảng tính (lý thuyết) ? Dưới đây là năm dấu hiệu của tình trạng bất ổn kinh tế của Trung Quốc trong thế giới thực.

[caption id="attachment_4110" align="aligncenter" width="625"] PHILIPPE Lopez / AFP / GettyImages [/caption]1. Tạm biệt xe BMW.

Gói kích thích 586 tỷ $ cho phép Trung Quốc vượt qua suy thoái toàn cầu năm 2009, chỉ hoãn lại nỗi đau cho các chính quyền địa phương. Bây giờ họ đang bị yêu cầu trả nợ của họ, và điều đó có nghĩa là phải có một số thắt lưng buộc bụng nghiêm trọng tại các chính quyền thành phố.

Những đoàn xe hơi hào nhoáng mà các quan chức địa phương thoải mái tích lũy được trong những năm bùng nổ sẽ là một trong những thứ ra đi đầu tiên. Thành phố Ôn Châu có kế hoạch bán đấu giá 80% xe của nó trong năm nay -- đó là 1.300 xe ô tô -- với việc bán rẻ tương tự như đang xảy ra trên toàn quốc. Ngay cả (sở hửu chủ) xe Ferrari cũng đang có dấu hiệu lo lắng về sự suy thoái của Trung Quốc, và không chỉ bởi vì Bo Guagua ( con trai Bo Xilai) dường như văng ra khỏi danh sách khách hàng tiềm năng.

Một phần nhức đầu cho các chính phủ thành phố tự trị là việc bán đất đã bế tắt nhờ một sáng kiến của chính phủ trung ương làm nguội thị trường bất động sản quá nóng của Trung Quốc, cũng như tình trạng thiếu hụt tiền mặt và niềm tin của các khách hàng tiềm năng. Trong tháng sáu, giá nhà trung bình ở trên 100 thành phố lớn của Trung Quốc tăng lần đầu tiên trong chín tháng, nhưng giá vẫn giảm 1,9% so với năm ngoái. Một số cơ ngơi của chính phủ có thể tồn tại tiếp trên lô đất, một khi những chiếc xe chính thức ấy được định hướng đi theo các chủ sở hữu tư nhân mới. Sau đó, việc tiết kiệm tột bực bắt đầu : các buổi yến tiệc trịnh trọng lộng lẫy của Trung Quốc có thể trở nên rất tầm thường.

[caption id="attachment_4111" align="aligncenter" width="625"] STR / AFP / GettyImages [/caption]2. Sự náo loạn ở Quảng Đông.

Các quan chức chính phủ cấp cao đã cảnh báo trong nhiều thập kỷ rằng suy giảm kinh tế có thể báo hiệu tình trạng bất ổn xã hội, và với vài ngoại lệ, tốc độ tăng trưởng hiện đại của Trung Quốc đã rất ấn tượng, đủ để giữ cho hầu hết mọi người hạnh phúc mọi lúc. Tuy nhiên, khi tăng trưởng GDP hạ xuống dưới 8% lần đầu tiên trong năm, cơ cấu xã hội của Trung Quốc có thể đi theo chiều hướng căng thẳng, đặc biệt là khi hàng ngàn, nếu không phải hàng triệu, người lao động nhập cư gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm của họ. "Rõ ràng sự suy giảm của tăng trưởng xuất khẩu như là một kết quả của sự yếu kém ở châu Âu và Hoa Kỳ tiếp tục gây ảnh hưởng trên nền kinh tế Trung Quốc", Lu Ting, một nhà kinh tế tại Tập đoàn ngân hàng Mỹ ở Hồng Kông đã nói với Bloomberg BusinessWeek gần đây . Xuất khẩu sẽ phá sản, và một số nhà máy vẫn mở cửa nhưng đã chuyển từ ba ca đến chỉ còn một ca.

Lao động nhập cư luôn luôn đút lót hối lộ để xoay xở, cho phép động cơ tăng trưởng của Trung Quốc được chạy đều. Nhưng thật là quan trọng cho sự ổn định của Trung Quốc mà qua đó những công nhân ấy cảm thấy họ đang bị chia sớt những phần thưởng. Bất mãn của họ có khả năng hủy hoại Trung Quốc, như thị trấn sản xuất phía Nam Shaxi ở Quảng Đông đã nhận ra tuần trước khi nó trở thành hiện trường của "sự cố hàng loạt" lớn nhất của Trung Quốc gần đây. Sự cố đó có vẻ đã được kềm chế, nhưng các cơ quan có thẩm quyền có thể đáng xem xét sự cố mà ở đó họ phải đối phó với rất nhiều Shaxis cùng một lúc.

[caption id="attachment_4112" align="aligncenter" width="625"] STR / AFP / GettyImages [/caption]3. Dân giàu có biến mất .

Khi ngày maii trở nên khó khăn, người giàu có đến sân bay.

Những mua sắm các mặt hàng sang trọng, đã bùng nổ ở Trung Quốc, bắt đầu chậm lại vào đầu năm nay . Nhưng điều đó không có nghĩa rằng những người giàu Trung Quốc đã ngừng chi tiêu. Họ chỉ ngừng chi tiêu ở Trung Quốc. Cuối năm ngoái, nó đã trở nên rõ ràng rằng nhiều người giàu Trung Quốc đã mất niềm tin ở thị trường trong nước, khi họ bắt đầu đầu tư vào các loại tài sản có thể chuyển đổi, giống như ngoại tệ, chứ không phải là tài sản cố định, chẳng hạn như bất động sản. Bây giờ họ đang ngày càng tìm kiếm ở nước ngoài để đầu tư vào bất động sản cao cấp, một phần vì những hạn chế trong nước và giá rẻ ở nước ngoài, mà còn là một sự phòng hộ đối phó với sự không chắc chắn về chính trị và kinh tế tại Trung quốc. Điều này ăn khớp chặt chẻ với khám phá vào cuối năm 2011, có hơn một nửa triệu phú của Trung Quốc đang suy nghĩ về cách rời bỏ đất nước và gầy dựng vĩnh viễn ở nước ngoài.

Các công tố viên Trung Quốc đã cho biết, gần 19.000 quan chức đã bị bắt trong 12 năm qua trong khi cố gắng chạy trốn ra nước ngoài với số tiền kiếm được một cách bất hợp pháp, họ sử dụng thuật ngữ "quan chức trần trụi" cho những người đã tích trử không ngừng một gia tài bất hợp pháp trong một số nơi ẩn náu ở nước ngoài, đã được cài đặt một cách an toàn với gia đình họ ở đó, và bây giờ là chờ đợi thời điểm cơ hội để bỏ rơi con tàu Trung Quốc đang nghiêng qua một bên. Người giàu có và thế lực chính trị mạnh mẽ của Trung Quốc thường là thành viên của cùng một gia đình , và nếu Trung Quốc thực sự đi vào suy thoái, rất nhiều người giàu có thể quyết định cắt bỏ và trốn chạy.

[caption id="attachment_4113" align="aligncenter" width="625"] STR / AFP / GettyImages[/caption]4. Muà hè nóng nực.

Tiêu thụ điện thường cao điểm trong mùa hè, khi mọi người bật điều hòa không khí của họ để đối phó với mùa nóng. Nhưng năm nay, nhiều người Trung Quốc xem ra đương đầu với nhiệt độ cao để tiết kiệm. Các cảng của Trung Quốc chất đống cao với than đá mà lẻ ra nó phải được đang dùng trong các nhà máy điện của đất nước. Sản lượng sản xuất thấp hơn cũng được đổ lỗi. Chỉ mới năm ngoái, Bắc Kinh nói về tích lũy một kho dự trữ than khẩn cấp để ngăn chặn thiếu hụt nguyên liệu. Bây giờ có vẻ hình như Trung Quốc nhập khẩu nhiên liệu nhiều hơn nhu cầu, khi người dân thành phố đang gặp khó khăn, các doanh nghiệp, và các nhà máy cắt giảm tiêu thụ điện để giảm bớt hóa đơn chi tiêu của họ.

Giá than quốc gia đã giảm 10% kể từ cuối năm ngoái. Sự sút giảm này có thể tiếp tục ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu, qua đó sẽ làm cho hàng xuất khẩu Trung Quốc nguội lạnh nhiều hơn. Đó là toàn cầu hóa dành cho bạn : Một người Trung Quốc tắt điều hòa không khí, và nền kinh tế thế giới nhiễm lạnh.

[caption id="attachment_4114" align="aligncenter" width="625"] LIU JIN / AFP / GettyImages
[/caption]5.Tỷ lệ giàu sang và "Trứng hỏa tiển"

Người Trung Quốc tiêu thụ hơn bao giờ hết số lượng lớn thịt, giá thịt lợn và thịt bò đã tăng lên, thúc đẩy bởi nhu cầu không ngừng. Điều này đã thổi phồng mối bận tâm của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc. Đến năm 2007, Trung Quốc đã ăn 1,7 triệu con lợn mỗi ngày , trong năm 2011, Cục Thống kê quốc gia của nước này cho biết giá thịt lợn đã tăng 57% cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng trong vòng bốn tháng qua, nhu cầu đối với thịt lợn đã giảm xuống. Cung cấp quá mức xảy ra như một hậu quả đã gây ra tỷ lệ sống còn giửa giá thịt lợn hơi so với ngô làm cho việc chăn nuôi lợn không còn lợi nhuận, và chính phủ Trung Quốc đã bước vào và mua thịt heo để ổn định giá .

Ngay cả khi giá thịt heo đã giảm, giá trứng vẫn tăng lên một cách nhanh chóng mà người mua sắm đã bắt đầu sử dụng thuật ngữ " trứng tên lửa" . Hơn nữa, người tiêu dùng Trung Quốc, sự tự tin của họ không chỉ bị dao động bởi nền kinh tế sút kém, mà còn bởi một chuỗi dài các vụ bê bối an toàn thực phẩm, việc chọn lựa đang ngày càng tăng trước sự kích thích phát triển trái cây và rau quả để họ) không thể bị gạt, và b) bị ăn những trái dưa chuột được bơm đủ các thứ mà dưa chuột không bao giờ nên là mục tiêu.

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình được dự kiến ​​đảm đương chức Chủ tịch Trung Quốc trong một sự chuyển tiếp lãnh đạo, một lần trong một thập niên vào mùa thu này. Khi các vết nứt xuất hiện trong nền tảng kinh tế của đất nước ông ta, bạn phải tự hỏi liệu ông ta có vẫn còn yêu thích công việc ( chủ tịch ) nửa hay không.

Trefor Moss là một nhà báo có trụ sở tại Hồng Kông và là một cựu biên tập viên khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho tuần báo Jane Defence Weekly.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.