Họ hàng triệu phú của Xi Jinping tiết lộ sự giàu có của giới quyền thế.

Ngày xưa, có một ông Vua đi săn bị lạc quần thần, đồng thời cũng lạc mất hướng về hoàng cung. Nhà Vua tìm ra được bìa rừng thì bụng đã đói cồn cào; thấy một ngôi nhà tồi tàn của tiều phu với làn khói nhẹ bốc lên. Ông sấn sổ chạy ngay vào, một nồi cám lợn trên một bếp lò vừa hết lửa. Nhà Vua với lấy chiếc gáo gần đó, múc cám lợn và ăn sung sướng. Người vợ tiều phu nhìn thấy nhưng quá hoảng, cũng không thể nín nhịn được trước sự kiện lạ lùng kia. Chị ta chạy thốc vào rừng, tìm một bộng cây rồi thét vào đó "Hoàng đế ăn cám lợn". Câu chuyện này đã diển ra trong thời hiện đại nhưng với một hình thức khác.

[caption id="attachment_4071" align="alignleft" width="300"] Tập Cận Bình, phó chủ tịch của Trung Quốc, thăm giai đoạn cuối của Vận chuyển Hàng hải Trung Quốc tại cảng Los Angeles ở Los Angeles, California, Mỹ, vào thứ Năm 16 tháng hai, 2012. Nguồn: Bloomberg[/caption]Bloomberg News - Tháng Sáu 29, 2012 02:32 GMT 0700
Theo Bloomberg

BHM Lược dịch.

Xi Jinping, con người trên đường trở thành chủ tịch tiếp theo của Trung Quốc, cảnh báo các quan chức trong một hội nghị chống tham nhũng năm 2004 kêu gọi : "Hảy đưa vào khuôn phép vợ chồng, con em, người thân, bạn bè và nhân viên của các bạn, và nguyện không sử dụng quyền lực cho lợi ích cá nhân."

Khi Xi leo lên trong hàng ngũ Đảng Cộng sản, gia đình ông đã mở rộng lợi ích kinh doanh của họ bao gồm khoáng sản, bất động sản và thiết bị điện thoại di động, theo tài liệu công cộng được sưu tập bởi Bloomberg.

Những lợi ích này bao gồm đầu tư vào các công ty với tổng tài sản 376 triệu $ ; 18% cổ phần gián tiếp trong một công ty khai thác đất hiếm với tài sản 1.73 tỷ $ ; và nắm giữ 20.2 triệu $ trong một công ty công nghệ giao dịch công cộng. Những con số không tính đến những khoản nợ phải trả và do đó không phản ánh hết giá trị tài sản của gia đình.

Không có tài sản nào được tìm thấy có dấu vết của Xi, người bước sang tuổi 59 trong tháng này ; vợ của ông, Peng Liyuan, 49 tuổi, ca sĩ nổi tiếng của Quân đội Giải phóng nhân dân, hoặc con gái của họ, tài liệu chỉ rỏ. Không có dấu hiệu Xi can thiệp để thúc đẩy các giao dịch kinh doanh của các người thân của mình, hoặc của bất kỳ hành vi sai trái nào của Xi hoặc gia đình họ hàng của ông ta.

Trong khi các khoản đầu tư được che khuất khỏi tầm nhìn của ​​công chúng bởi nhiều công ty đang nắm giữ, chính phủ hạn chế cho phép tiếp cận các tài liệu của công ty và trong một số trường hợp bị kiểm duyệt trực tuyến, chúng được xác định trong hàng ngàn trang hồ sơ văn bản dưới luật.

Dấu vết này cũng dẫn đến một biệt thự bên sườn đồi nhìn ra biển Đông (biển Nam Trung Hoa) ở Hồng Kông, với giá trị ước tính là 31.5 triệu $. Cái kéo chuông cửa lủng lẳng dưới những sợi dây của nó, và hàng xóm cho biết căn nhà đã bị bỏ trống trong nhiều năm. Gia đình sở hữu ít nhất sáu bất động sản khác ở Hồng Kông với giá trị kết hợp ước tính 24.1 triệu $.

Uỷ ban thường vụ.

Xi từng nổi lên thông qua đảng trong vòng ba thập kỷ qua, giữ vị trí lãnh đạo tại một số tỉnh và tham gia Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị cầm quyền trong năm 2007. Trên đường tiến thân, ông đã xây dựng một danh tiếng "vì chính phủ trong sạch".

Ông đã dẫn đầu một chiến dịch chống tham nhũng ở tỉnh ven biển Chiết Giang giàu có, nơi ông đã ban hành cảnh báo "đưa vào khuôn phép" với các quan chức trong năm 2004, theo một công bố của People’s Daily . Tại Thượng Hải, ông được đưa vào như là bí thư đảng sau một vụ bê bối 37 tỷ nhân dân tệ (582 triệu $).

Một bức điện tín năm 2009 từ Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh trích dẫn một người quen của của Tập Cận Bình nói rằng ông không tham nhũng hoặc bị sai khiến bởi đồng tiền. Xi đã "đẩy lùi mọi chuyện thương mại hoá bao quanh xã hội Trung Quốc, với sự giàu có mới nổi kèm theo của nó, tham nhũng của chính quyền, đánh mất các giá trị, phẩm giá và lòng tự trọng", bức điện được tiết lộ bởi Wikileaks cho biết, trích dẫn từ bạn bè. Wikileaks từng công bố trực tuyến các tài liệu bí mật của chính phủ.

Một phát ngôn viên của chính phủ Mỹ từ chối bình luận về tài liệu.

Khắc họa nền Kinh tế

Sự bất mãn ngày càng tăng đối với các gia đình quyền thế nhất của Trung Quốc đang chia chát những bổng lộc từ tăng trưởng kinh tế, đặt ra một thách thức đối với Đảng Cộng sản. Khoảng cách thu nhập ở thành thị Trung Quốc đã mở rộng hơn so với bất kỳ nước nào khác ở châu Á trong vòng 20 năm qua, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

[caption id="attachment_4072" align="alignleft" width="300"] Bất động sản Belleview Drive được nhìn thấy cùng với các tòa nhà dân cư khác trong Repulse Bay, Hong Kong. Nguồn: Bloomberg[/caption]"Người Trung Quốc trung bình ôm lấy oán hận khi được biết về các giao dịch mà ở đó người ta làm ra hàng trăm triệu, hoặc thậm chí hàng tỷ đô la, bằng việc mua bán các ảnh hưởng chính trị", ông Barry Naughton, giảng viên về nền kinh tế Trung Quốc tại Đại học California, San Diego, người đã đặc biệt không đề cập đến gia đình Xi .

Việc nhìn kỹ vào sự giàu có của cán bộ đang được tăng cường trước quá trình chuyển đổi quyền lực, một lần trong một thập kỷ vào cuối năm nay, khi Xi và thế hệ tiếp theo của các nhà lãnh đạo được thiết lập để được thăng chức. Trong tháng Ba, việc lật đổ Bạc Hy Lai như là bí thư đảng của thành phố tự trị lớn nhất Trung Quốc trong một vụ bị cáo buộc tham nhũng và vụ bê bối giết người đã thúc đẩy sự tức giận của công chúng trước tinh thần vì bạn bè và tham nhũng. Nó cũng thúc đẩy nhu cầu rằng các quan chức hàng đầu phải phơi bày tài sản của họ trong các bài xã luận trong hai ấn phẩm tài chính Trung Quốc và từ các tiểu blog. Gia đình của Bo tích lũy được tài sản ít nhất là 136 triệu $. Bloomberg News đã đưa tin vào tháng Tư.

Nhà Lãnh đạo Cách mạng

Xi và anh chị em của ông là con của người quá cố Xi Zhongxun , một chiến sĩ cách mạng đã giúp Mao Trạch Đông giành chiến thắng kiểm soát Trung Quốc vào năm 1949 với một cam kết chấm dứt những thế kỷ của sự bất bình đẳng và lạm dụng quyền lực vì lợi ích cá nhân. Điều đó làm cho họ, "các vương hầu", mầm non của các quan chức hàng đầu và các nhân vật tiếng tăm của đảng, những người dòng dõi có thể giúp họ gây ảnh hưởng trong chính trị và kinh doanh.

Hầu hết các tài sản của gia đình mở rộng của Xi được truy tìm bởi Bloomberg đã thuộc sở hữu của chị Xi, Qi Qiaoqiao, 63 tuổi ; chồng của bà, Đặng Jiagui, 61 tuổi ; và con gái của Qi, Yannan Zhang, 33 tuổi, theo hồ sơ công khai được sưu tập bởi Bloomberg.

[caption id="attachment_4073" align="alignleft" width="300"] Bất động sản Belleview Drive, dưới cùng thứ nhì bên phải, được nhìn thấy cùng với các tòa nhà dân cư khác trong Repulse Bay, Hong Kong. Nguồn: Bloomberg[/caption]Đặng đã nắm giử một cổ phần gián tiếp 18% gần đây nhất là ngày 08 tháng Sáu trong Tập đoàn đất hiếm và kim loại hiếm Tungsten Giang Tây. Sự quý giá cuả các khoáng sản là được sử dụng trong các tua-bin gió và bom thông minh của Mỹ đã tăng mạnh khi Trung Quốc thắt chặt nguồn cung cấp.

Nhóm Yuanwei .

Cổ phiếu tài sản của Qi và Đặng ở Công ty Đầu tư Yuanwei Thâm Quyến, một công ty nắm giữ bất động sản và đa dạng, lên tới 1.83 tỷ nhân dân tệ (288 triệu $), một hồ sơ tháng 12 năm 2011 cho thấy. Các công ty khác trong nhóm Yuanwei hoàn toàn thuộc sở hữu của vợ chồng họ có tài sản kết hợp ít nhất là 539.3 triệu nhân dân tệ ( 84.8 triệu $).

Một khoản đầu tư 3.17 triệu nhân dân tệ của Zhang ở công ty Công nghệ Hiconics Drive có cơ sở tại Bắc Kinh (300048) đã tăng 40 lần kể từ 2009 đến 128.4 triệu nhân dân tệ (20.2 triệu $) khi đóng cửa ngày hôm qua ở Thâm Quyến.

Đặng, liên lạc qua điện thoại di động, ông nói đã được nghỉ hưu. Khi hỏi về người vợ của mình, Zhang (con gái) và các doanh nghiệp của họ trên khắp đất nước, ông nói: "không thuận tiện cho tôi để nói chuyện với bạn về chuyện này quá nhiều". Các cố gắng để liên lạc trực tiếp với Qi và Zhang hoặc thông qua các công ty của họ bằng điện thoại và fax, cũng như ghé thăm các địa chỉ được tìm thấy trên hồ sơ, đã không thành công.

New Postcom

[caption id="attachment_4074" align="alignleft" width="300"] Lối vào Bất động sản Belleview Drive được nhìn thấy trong Repulse Bay, Hong Kong. Nguồn: Bloomberg[/caption]Một người anh em rể khác của Tập Cận Bình, Ngô Long, quản lý một công ty viễn thông có tên là Công ty TNHH Thiết bị New Postcom. Công ty được sở hữu ngày 28 tháng 5 bởi những người thân ba tầng tính từ Wu -- gia đình vợ của em trai ông ta, theo tài liệu công cộng và một cuộc phỏng vấn với một trong những chủ sở hữu đăng ký của công ty.

New Postcom giành được hàng trăm triệu nhân dân tệ trong các hợp đồng từ Tập đoàn Thông tin liên lạc Trung quốc thuộc sở hửu nhà nước, công ty điện thoại lớn nhất thế giới bởi số người sử dụng, theo các nhà phân tích tại BDA China Ltd, công ty tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, tư vấn cho các công ty công nghệ.

Hàng chục người liên lạc trong vòng hai tháng qua không bình luận về gia đình Xi trên hồ sơ do tính nhạy cảm của vấn đề. Thông tin chi tiết từ trang Web của một trong những cháu gái của Tập Cận Bình và chồng của cô người quốc tịch Anh đã bị xóa sau khi hai người này được liên hệ.

Tổng tài sản của các công ty thuộc sở hữu của gia đình Xi tạo nên bề rộng của các doanh nghiệp của họ và không có một dấu hiệu cho thấy có lợi nhuận. Các giá trị bất động sản ở Hồng Kông được dựa trên các giao dịch gần đây liên quan đến các ngôi nhà có thể so sánh được.

Chứng minh thư.

Hạch toán của Bloomberg chỉ bao gồm tài sản, bất động sản và cổ phần đang nắm giử, trong đó có tài liệu hướng dẫn về quyền sở hữu của một thành viên gia đình và một số tiền có thể được ấn định rõ ràng. Những tài sản đã được truy tìm bằng cách sử dụng hồ sơ công cộng và hồ sơ kinh doanh, phỏng vấn với những người quen biết và số chứng minh thư Hồng Kông và Trung Quốc.

Trong trường hợp các thành viên trong gia đình sử dụng các tên gọi khác nhau ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, Bloomberg xác minh danh tính bằng cách nói chuyện với những người đã gặp họ và thông qua nhiều tài liệu của công ty, qua đó cho thấy cùng tên với nhau và các địa chỉ chia sẻ.

Bloomberg cung cấp một danh sách hiển thị đang nắm giữ của gia đình Xi cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Chính phủ từ chối bình luận.

Trong tháng 10 năm 2000, gia đình của Xi Zhongxun tụ họp vào ngày sinh nhật 87 của ông với một bức ảnh tại một nhà khách của nhà nước tại Thâm Quyến, hai năm trước cái chết của tộc trưởng (Xi Zhongxun). Đô thị phía Nam chung biên giới với Hồng Kông là một trong những đô thị giàu nhất Trung Quốc, một phần nhờ vào ông Xi cao niên. Ông đã thuyết phục cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình mở đường thử nghiệm của Trung Quốc với thị trường mở trong một ngôi làng đánh cá thuộc đô thị.

Ảnh gia đình.

[caption id="attachment_4075" align="alignleft" width="300"] Một bức ảnh màn hình từ website www.1921.org.cn cho thấy bức ảnh gia đình Xi Zhongxun được thực hiện vào năm 2000. Phía trước, từ trái sang: con gái Xi Qianping, vợ Qi Xin, cháu trai Mingzheng, Xi Zhongxun, con gái Qi Qiaoqiao. Hàng thứ hai liên tiếp, từ trái : Zannong cháu trai, con rể Wu Long, con gái Qi An'an, con trai Tập Cận Bình, con trai Xi Yuanping, con rể Đặng Jiagui, cháu trai Dongdong. Nguồn: www.1921.org.cn qua Bloomberg[/caption]Trong ảnh, Xi Zhongxun, mặc chiếc áo len màu đỏ và cầm một cây gậy, đang ngồi trong một chiếc ghế bành bọc nhiều lớp. Ngồi bên trái ông là con gái Qi Qiaoqiao. Bên phải của ông, một cháu trai xổm cao trên cái gác tay phủ khăn bên cạnh người vợ của Xi Zhongxun, Qi Xin. Xếp hàng phía sau là chồng của Qiaoqiao, Đặng Jiagui ; anh em của cô, Xi Yuanping và người thừa kế chủ tịch Xi Jinping ; và em gái Qi An'an cùng với chồng cô Wu Long.

Xi Zhongxun đã huấn luyện các con của ông thấm nhuần tinh thần cách mạng, theo các dử liệu trên các phương tiện truyền thông nhà nước miêu tả ông như là một nhà lãnh đạo nguyên tắc và đạo đức. Các thành viên trong gia đình từng kể lại trong các cuộc phỏng vấn ông đã cho họ mặc những bộ áo quần củ vá víu như thế nào.

Ông cũng đã bác bỏ việc Qiaoqiao chuyển đến trường trung học chọn lọc hàng đầu tại Bắc Kinh, mà ở đó đã cung cấp cho cô một chổ học mặc dù cô thiếu mất nửa điểm như yêu cầu của lớp , theo một cuốn sách tưởng niệm về ông ta. Thay vào đó, cô theo học ở một trường khác dưới họ của mẹ, Qi, vì vậy các bạn cùng lớp không biết lai lịch của cô. Qiaoqiao và em gái cô, An'an đôi khi cũng sử dụng họ của người cha, Xi.

Trường Đảng

Trong một bài phát biểu vào ngày 01 Tháng Ba năm nay trước khoảng 2.200 cán bộ tại trường Trung ương Đảng ở Bắc Kinh, nơi mà các thành viên được đào tạo, Tập Cận Bình nói rằng một số đã tham gia bởi vì họ tin rằng đó là một chiếc vé để đi đến sự giàu có. "Đúng là khó khăn hơn, nhưng quan trọng hơn bao giờ hết để giữ gìn sự tinh khiết của đảng", ông nói, theo một bản sao bài phát biểu của ông trong một tạp chí chính thức.

Con gái của ông, Xi Mingze, đã tránh được sự chú ý. Cô nghiên cứu tại Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts, dưới một cái tên giả.

Chức vụ được đề bạt của Xi thay thế Hồ Cẩm Đào như là nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc vẫn chưa được chính thức hóa. Ông phải được chọn là Tổng bí thư Đảng Cộng sản trong một cuộc họp vào cuối năm nay và sau đó được lựa chọn bởi cơ quan lập pháp quốc gia như là chủ tịch vào tháng Ba năm sau.

Đặng Tiểu Bình.

Sự oán giận đối với việc làm thế nào mà các thành viên của giai cấp thống trị chuyển dịch quyền lực chính trị vào tài sản cá nhân đã tồn tại kể từ khi cải cách kinh tế của Đặng Tiểu Bình bắt đầu cách đây ba thập kỷ, khi ông cho biết một số người có thể làm giàu trước và giúp đỡ những người khác có được sự giàu có về sau.

Thân nhân của các quan chức hàng đầu khác đã bước vào những sự nghiệp kinh doanh. Con trai của Thủ tướng Ôn Gia Bảo, đồng sáng lập một công ty vốn sở hữu tư nhân. Con trai của người tiền nhiệm của Ôn Gia Bảo, Chu Dung Cơ, đứng đầu một ngân hàng đầu tư của Trung Quốc.

"Những gì tôi thực sự lo ngại là liên minh giữa người giàu có và người quyền thế", ông Wan Guanghua, kinh tế gia chủ chốt tại Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết. "Nó làm cho tham nhũng và bất bình đẳng tự củng cố và kéo dài."

[caption id="attachment_4076" align="alignleft" width="300"] Qi Qiaoqiao dẫn đầu các sinh viên EMBA Đại học Thanh Hoa trong một buổi biểu diễn trống vào ngày 18 Tháng Chín 2010. Nguồn: Imaginechina[/caption]Những lời chỉ trích công khai đang tăng lên, chống lại các màn phô trương sự giàu có của các quan chức. Các tiểu blog, tìm tòi các nhãn hiệu thời thượng chọc ghẹo cán bộ, bày tỏ sự ghê tởm ở chiếc đồng hồ Rolex vàng được đeo bởi một cựu bộ trưởng hải quan, hồi năm ngoái. Họ khiển trách con gái của cựu Thủ tướng Lý Bằng với việc mặc một bộ đồ Emilio Pucci màu hồng trong cuộc họp quốc hội hàng năm vào tháng Ba. Một số than phiền rằng với 12.000 nhân dân tệ, họ cho biết nó sẽ chi trả cho 200 bộ quần áo ấm cho 200 trẻ em nghèo.

'Tiếp cận Bất bình đẳng '

"Mọi người tức giận vì có sự tiếp cận bất bình đẳng với đồng tiền, và những phần thưởng thu hoạch được thì xem ra dân chúng là không xứng đáng", ông Perry Link nói, một học giả Trung Quốc tại Đại học California, Riverside. "Không có câu hỏi trong tâm trí công chúng Trung Quốc rằng điều này là sai".

Thủ tướng Ôn Gia Bảo phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc vào ngày 26 tháng 3 rằng quyền lực phải được thực hiện "dưới ánh mặt trời" để chống tham nhũng.

Trong khi các quan chức Trung Quốc phải báo cáo thu nhập và tài sản của họ cho các cơ quan, cũng như thông tin cá nhân về gia đình trực tiếp của mình, những khai báo này không được công khai.

Sự thiếu hụt minh bạch cung cấp sức nóng cho một niềm tin rằng con đường đến sự giàu có phụ thuộc vào những gì người Trung Quốc gọi là "guanxi" (nghệ thuật tạo dựng quan hệ kinh doanh bằng cách làm quen với người quyền thế ), một chử bao gồm tất cả ý nghĩa đối với các kết nối được coi là rất quan trọng cho việc kinh doanh trên đất nước Trung quốc. Nó giúp giải thích lý do tại sao các vương hầu với những vị trí công tác không chính thức vẫn có ảnh hưởng . Hoặc, như một câu tục ngữ Trung Quốc nói: Khi một người có được quyền lực, ngay cả gà và chó của hắn cũng bay lên trời.

'Người thân của quan to'

"Nếu bạn là anh chị em ruột của một người rất quan trọng ở Trung Quốc, tự động mọi người sẽ thấy bạn như là một nhân vật tiềm năng gây ảnh hưởng và sẽ đối xử tốt với bạn trong hy vọng đạt được guanxi với họ hàng quan to", ông Roderick MacFarquhar, một giáo sư khoa quản trị tại Harvard nói, người tập trung vào giới chính trị ưu tú Trung Quốc .

Sự liên kết giữa quyền lực chính trị và sự giàu có không phải là duy nhất với Trung Quốc. Lyndon B. Johnson là người xuất thân quá nghèo mà qua đó ông đã vay 75 $ để đăng ký học ở State Teachers College Tây Nam Texas vào năm 1927, theo thư viện tổng thống của ông. Sau gần ba thập kỷ ở chức vụ do dân bầu chọn, ông và gia đình có phương tiện truyền thông và nắm giữ bất động sản trị giá 14 triệu $ trong năm 1964, năm đầu tiên làm tổng thống, theo một bài viết vào tháng Tám năm 1964 trong Tạp chí cuộc sống.

Orville Schell, Giám đốc Trung tâm Quan hệ Mỹ-Trung tại Hội Châu Á ở New York, cho biết mối quan hệ của quyền lực và sự giàu có có thể được tìm thấy ở bất kỳ quốc gia nào. "Nhưng không có một đất nước nào mà điều này chính xác hơn so với ở Trung Quốc" ông nói. "Có một lợi thế dể bảo rất lớn ở ngay trong một trong những (gia phả) quan hệ họ hàng này".

Không công bằng với Xi.

Yao Jianfu, một nhà nghiên cứu chính phủ đã nghỉ hưu, người được cho là đã công bố rộng rải tài sản của lãnh đạo, cho biết sẽ không có quyền buộc ông Tập Cận Bình có quan hệ với các doanh nghiệp của gia đình ông.

"Nếu các thành viên khác trong gia đình là những đại lý kinh doanh độc lập, tôi nghĩ rằng thật là không công bằng để mô tả nó như là một bè đảng có tính gia đình và coi nó như là của Xi Jinping", Yao cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Dòng dõi của các anh chị em ruột của Xi không từng luôn luôn là một lợi thế. Xi Zhongxun, người cha, đã bị thanh lọc bởi Mao vào năm 1962. Giống như nhiều vương hầu khác, con em đã bị phân tán đến các vùng nông thôn trong thời Cách mạng Văn hóa. Với tiền công 5 nhân dân tệ mà Qiaoqiao nhận được từ công việc trong một đội với 500 thanh niên khác ở vùng Nội Mông đã khiến cô ấy cảm thấy giàu có, bà nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn trên trang web của Đại học Thanh Hoa tại Bắc Kinh.

Sau cái chết của Mao năm 1976, gia đình đã được phục hồi và chị gái của Xi, Qiaoqiao theo đuổi sự nghiệp với quân đội và là một Giám đốc Cảnh sát vũ trang nhân dân. Cô đã từ chức để chăm sóc cho cha cô, người đã nghỉ hưu vào năm 1990, Qiaoqiao cho biết trong cuộc phỏng vấn của Thanh Hoa.

Mua sắm Bất động sản

Một năm sau, cô đã mua một căn hộ ở những gì trước kia là thuộc địa của Anh, Hong Kong với giá 3 triệu $ HK (387,000 USD) -- vào thời điểm đó, tương đương với gần 900 lần mức lương hàng năm của người lao động trung bình của Trung Quốc. Cô còn sở hữu bất động sản, ở khu liên hợp Palisades Thái Bình Dương tại Braemar Hill trên đảo Hồng Kông, hồ sơ đăng ký đất đai cho thấy.

Đến năm 1997, Qi và Đặng (chồng bà) đã đăng ký một khoản đầu tư 15.3 triệu nhân dân tệ trong một công ty mà sau này trở thành Công ty Công nghiệp Yuanwei Thâm Quyến, nắm giử đa số, tài liệu cho thấy. Tài sản của công ty không công bố công khai. Tuy nhiên, một trong những công ty con của nó, Đầu tư Yuanwei Thâm Quyến , có tài sản 1.85 tỷ nhân dân tệ (291 triệu $) vào cuối năm 2010. Nó là 99% thuộc sở hữu của vợ chồng họ, theo lưu trử dử liệu của một công ty chứng khoán tháng mười năm 2011.

Sau cái chết của cha cô vào năm 2002, Qi cho biết cô quyết định đi vào kinh doanh, theo cuộc phỏng vấn Thanh Hoa. Cô tốt nghiệp bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Thanh Hoa trong chương trình kinh doanh trong năm 2006 và đã thành lập đội múa trống dân gian . Nó biểu diển phong cách của tỉnh Thiểm Tây, nơi Xi Zhongxun được sinh ra.

Dấu vết hồ sơ

Những cái tên Qi Qiaoqiao, Đặng Jiagui hay Zhang Yannan xuất hiện trên hồ sơ của ít nhất 25 công ty trong hai thập kỷ qua ở Trung Quốc và Hồng Kông, hoặc như là cổ đông, giám đốc hoặc người đại diện pháp lý -- một thuật ngữ có nghĩa là người chịu trách nhiệm cho một công ty , tương tự như Chủ tịch Hội đồng.

Trong một số hồ sơ, Qi sử dụng tên Chai Lin-hing. Bí danh được liên kết đến cô ấy bởi vì các chi tiết tiểu sử trong một tài liệu công ty Trung Quốc phù hợp với những người ở trong hai cuộc phỏng vấn được công bố với Qi Qiaoqiao. Chai Lin-hing đã sở hữu nhiều công ty và tài sản tại Hồng Kông với Đặng Jiagui.

Năm 2005, Zhang Yannan bắt đầu xuất hiện trên các tài liệu Hồng Kông, khi Qi và Đặng chuyển 99,98 % công ty sở hữu bất động sản của cô mà nó sở hữu một căn hộ, một đơn vị trong hội đồng quản trị trên việc phát triển công viên với một giá trị ước tính 54 triệu $ HK ( 6.96 triệu USD).

Biệt thự Vịnh Nước Cạn .

[caption id="attachment_4077" align="alignleft" width="300"] Hiu Ng, ở giửa, tham dự Diễn đàn Boao cho Hội nghị châu Á 2011, lãnh đạo trẻ của Hội nghị bàn tròn: biểu đồ tăng trưởng - Bao gồm các loại trừ, ở Hải Nam, Trung Quốc, ngày 14 tháng tư 2011. Nguồn: Imaginechina[/caption]Hồ sơ đăng ký đất đai cho thấy Zhang trả 150 triệu $ HK (19 triệu USD) trong năm 2009 cho các biệt thự trên Belleview Drive tại Vịnh Nước Cạn, một trong những khu vực lân cận dành riêng cho người giàu nhất của Hong Kong. Giá bất động sản đã tăng khoảng 60% trong khu vực.

Số chứng minh thư Hồng Kông của cô, được viết trên một trong các tài liệu bán hàng, phù hợp với số được tìm thấy trên công ty, cô sở hữu với mẹ cô và Đặng Jiagui, Công ty TNHH Special Joy Investments. Cả ba người chia sẻ cùng một địa chỉ Hồng Kông trong một dử liệu hồ sơ ngày 12 tháng 5.

Zhang sở hữu bốn đơn vị cao cấp khác trong căn hộ Convention Plaza Apartments trứ danh với tầm quan sát toàn cảnh bến cảng tiếp giáp khách sạn Grand Hyatt.

Kể từ khi trở lại Trung Quốc cai trị năm 1997 từ nước Anh, Hong Kong đã được tự trị, với hệ thống pháp luật và hoạt động ngân hàng riêng. Khoảng một phần ba trên tất cả các dịch vụ mua các căn nhà sang trọng mới trong lãnh thổ là của người mua ở Trung Quốc đại lục, theo Công ty TNHH Centaline Property Agency .

Ở Trung Quốc đại lục, dự án của Qi và Đặng là một khu liên hợp nhà ở cao cấp gọi là Guanyuan gần khu tài chính của Bắc Kinh, những khu vườn cắt tỉa cẩn thận khoe khoang và gợi nhớ lại màu xám gạch bên ngoài của những ngôi nhà lịch sử với những mảnh sân nhỏ của thành phố. Chi tiết tài chính về người triển khai không có thể tìm được bởi vì các hạn chế trên các tìm kiếm của công ty ở Bắc Kinh.

Khu liên hợp Bắc Kinh .

Để tài trợ cho sự phát triển, vợ chồng Qi vay mượn từ bạn bè và ngân hàng, và nhằm thu hút các quan chức và các giám đốc điều hành tại các công ty nhà nước, họ nói với tạp chí Tiếp thị Trung Quốc V trong một cuộc phỏng vấn năm 2006. Giá bất động sản ở thủ đô đã tăng 79% trong bốn năm tiếp theo, dữ liệu chính phủ cho thấy.

Các nhà phát triển của địa điểm -- 70% thuộc sở hữu bởi Đầu tư Yuanwei của Qi của Đặng -- đã mua hơn 10.000 mét vuông đất với giá 95.6 triệu nhân dân tệ trong năm 2004 để xây dựng Guanyuan, theo Sở Đất đai và Tài nguyên thành phố Bắc Kinh
Một căn hộ 189-mét vuông (2.034 foot vuông) ba phòng ngủ ở Guanyuan được liệt kê trực tuyến trong tháng Sáu với giá 15 triệu nhân dân tệ. Một mét vuông được bán với giá 79.365 nhân dân tệ -- gấp đôi sản phẩm bình quân đầu người (GDP) hàng năm của Trung Quốc.

[caption id="attachment_4078" align="alignleft" width="258"] Foa Daniel, người sáng lập của 51Sim, bên phải, và nữ diễn viên Trung Quốc Lý Băng Băng tại cuộc thi Sinh viên đổi mới bền vững ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 2 Tháng 11 năm 2009. Nguồn: Imaginechina[/caption]Sự tức giận của công chúng trước chi phí nhà ở tăng cao đã làm cho bất động sản là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm đối với các nhà lãnh đạo ở Trung Quốc. Giá bất động sản "không hề ở một mức độ hợp lý," Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói hồi tháng ba.

'Sân Chơi'.

Việc thiếu một sân chơi bình đẳng và giá nhà quá đắt có nghĩa là "bạn có thể bị cắt ra khỏi giấc mơ Trung Quốc", ông Joseph Fewsmith, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Á tại Đại học Boston nói, người đã tập trung về chính trị Trung Quốc. "Có hay không sự nổi lên của Trung Quốc sẽ được kéo dài nếu bạn xây dựng nó chung quanh các loại cơ hội bất bình đẳng này ?"

Những người đó với các quyền kết nối có thể được tiếp cập những tài sản được kiểm soát bởi chính phủ, theo Bo Zhiyue, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Đông Á Đại học Quốc gia Singapore .

"Tất cả những gì họ cần là được vào bước trò chơi từng bước nhỏ trước người khác và họ có thể tạo nên một lợi nhuận khổng lồ", ông nói. Bo đã không thảo luận về các khoản đầu tư cụ thể của các thành viên gia đình của Xi.

Một trong những thủ đắc đúng lúc của Đặng là ở trong một công ty sở hửu của nhà nước với đầu tư vào kim loại đất hiếm.

Đất Hiếm.

Công ty Đầu tư Wangchao Thượng Hải của Đặng đã mua 30% cổ phần trong Đất hiếm Giang Tây với giá 450 triệu nhân dân tệ (71 triệu USD) trong năm 2008, theo một tờ quảng cáo trái phiếu.

Đặng sở hữu 60% của Wangchao Thượng Hải . Bản sao chứng minh thư Trung Quốc của Đặng được tìm thấy trong các tài liệu đăng ký của công ty phù hợp với chứng minh thư được tìm thấy trong hồ sơ của một công ty con Yuanwei. Các giám đốc điều hành nhóm liên kết Yuanwei nắm giử chức vụ Phó Chủ tịch và giám đốc tài chính trong Đất hiếm Giang Tây, hồ sơ cho thấy.

Việc đầu tư cũng như Trung Quốc, ở đó có một sự độc quyền tương tự về sản xuất các kim loại, bị thắt chặt kiểm soát đối với sản xuất và xuất khẩu, một chính sách dẫn đến tăng giá gấp bốn lần đối với một số đất hiếm trong năm 2011.

Một người phụ nữ trả lời điện thoại tại trụ sở chính của Đất hiếm Giang Tây ở Nam Xương cho biết cô không thể cung cấp thông tin tài chính vì công ty đã không niêm yết trên thị trường chứng khoán. Cô từ chối thảo luận về đầu tư của Wangchao Thượng Hải , nói rằng đó là quá nhạy cảm.

Hiconics Drive

[caption id="attachment_4079" align="alignleft" width="300"] Ảnh chụp màn hình hiển thị trang web của Công ty Thiết bị New Postcom. Source: www.newpostcom.com qua Bloomberg[/caption]Con gái của Qi Qiaoqiao, Zhang đã đầu tư 3,17 triệu nhân dân tệ ở Hiconics trong ba năm trước khi nhà sản xuất các thiết bị điện tử có trụ sở ở Bắc Kinh bán cổ phần cho công chúng vào năm 2010. Người sáng lập Hiconics, Liu Jincheng là giám đốc điều hành học cùng một lớp MBA với Qi Qiaoqiao, theo hồ sơ của ông trên trang web của Thanh Hoa.

Wang Dong, thư ký hội đồng quản trị của công ty, không trả lời câu hỏi gởi qua fax hoặc cuộc gọi điện thoại tìm kiếm bình luận.

Các lợi ích kinh doanh của Qi và Đặng vẫn còn có thể được mở rộng hơn : những cái tên xem ra như là người đại diện pháp lý của ít nhất 11 công ty ở Bắc Kinh và Thâm Quyến, những thành phố hạn chế cho phép tiếp cận hồ sơ gây khó khăn cho việc xác định quyền sở hữu của các công ty hoặc các giá trị tài sản.

Đại Liên Wanda.

Ví dụ, Đặng là người đại diện pháp lý của một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã mua 0,8% cổ phần ở một trong những nhà phát triển lớn nhất của Trung Quốc, Công ty Thương mại Bất động sản Dalian Wanda, với giá 30 triệu nhân dân tệ trong một vị trí tư nhân năm 2009. Thương mại Đại Liên Wanda có doanh số bán ra 95.3 tỷ nhân dân tệ (15 tỷ USD) hồi năm ngoái.

Thương mại Đại Liên Wanda "không bình luận về giao dịch tư nhân", nó nói trong một thông báo bằng e-mail.

Đặng cũng từng là đại diện pháp lý của một công ty giành được hợp đồng chính phủ để giúp xây dựng 1 cây cầu trị giá 1 tỷ nhân dân tệ (157 triệu USD) ở tỉnh Hồ Bắc miền trung Trung Quốc, theo một trang web chính thức và hồ sơ của công ty.

Cơ cấu sở hữu phức tạp quá phổ biến ở Trung Quốc, theo Victor Shih, giáo sư tại Đại học Northwestern ở Evanston, Illinois, người nghiên cứu liên kết giữa tài chính và chính trị ở Trung quốc. Các vương hầu kết nạp những người mà họ tin tưởng, thường là thành viên của gia đình mở rộng của họ, để mở các công ty đại diện cho họ, qua đó đấu thầu các hợp đồng từ các doanh nghiệp nhà nước, ông Shih, người đã không đề cập cụ thể đến gia đình Xi.

New Postcom.

Trong trường hợp anh em rể của Xi Jinping, Wu Long, ông được xác định là chủ tịch của New Postcom trong hai báo cáo trên trang web của Quận Phát triển Quảng Châu, một trong năm 2009 và một vào năm sau đó.

New Postcom không cung cấp danh sách quản lý trên trang web của mình. Tìm kiếm bằng tiếng Trung Quốc trên công cụ tìm kiếm của Baidu Inc. bằng cách sử dụng tên "Wu Long" và "New Postcom" được cho ra một cảnh báo, cũng bằng tiếng Trung Quốc: "Các kết quả tìm kiếm có thể không phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, quy định và chính sách, và có thể không hiển thị. "

New Postcom thuộc sở hữu của hai người tên là Geng Minhua và Hua Feng, hồ sơ chỉ ra. Địa chỉ của họ trong các tài liệu của công ty dẫn đến tầng thứ chín của một tháp bê tông được xây dựng hàng thập kỷ trước ở Bắc Kinh, ở đó người mẹ già của Geng sinh sống. Đính trên các bức tường của phòng khách của bà là số điện thoại di động điện thoại của cô con gái.

Khi liên lạc qua điện thoại ngày 06 Tháng Sáu, Geng đã xác nhận cô sở hữu Postcom với con trai của cô, Hua Feng - và rằng con gái bà đã kết hôn với Wu Ming, em trai của Wu Long. Geng cho biết Wu Long đứng đầu công ty và cô ấy không tham gia vào việc quản lý.

Những chủ sở hữu khác nhau .

New Postcom được xác định có hai người khác nhau -- Hong Ying và Ma Wenbiao -- như là chủ sở hữu của nó trong trang sáu, tuyên bố ngày 27 tháng 6 và cho biết người đứng đầu của công ty là một người tên Liu Ran. Các công ty đã không đáp ứng với yêu cầu nhiều lần để giải thích sự khác nhau. Wu Long và vợ của ông, Qi An'an, không thể đưa ra lời bình luận.

New Postcom là một công ty mới nổi được hưởng lợi từ các hợp đồng nhà nước. Nó nổi tiếng về nhà ở do chính phủ ủy nhiệm -- phát triển tiêu chuẩn điện thoại di động 3G được triển khai bởi China Mobile. Trong năm 2007, nó đã giành được một phần của cuộc đấu thầu cung cấp thiết bị cầm tay, đánh bại nhiều đối thủ cạnh tranh đã thành lập như Motorola Inc., Theo BDA Trung Quốc.

"Họ là vô danh mà đột nhiên xuất hiện", ông Duncan Clark nói, Chủ tịch BDA. "Mọi người đang trông đợi Motorola có được một phần lớn của hợp đồng thiết bị, và sau đó một công ty không có tên tuổi xuất hiện ngay ở đầu danh sách".

Trong năm 2007, tiêu chuẩn di động trong nước vẫn đang được phát triển, và nhiều cầu thủ lớn hơn đang ngồi bên lề, chấp nhận New Postcom có một thị phần lớn hơn của thị trường, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Xi Yuanping.

[caption id="attachment_4080" align="alignleft" width="300"] Ảnh chụp màn hình hiển thị trang web của Công ty Hiconics Drive Technology. Source : www.hiconics.com qua Bloomberg
[/caption]William Moss, phát ngôn viên của đơn vị di động Motorola có trụ sở ở Bắc Kinh, mà đã được tách ra từ Motorola năm ngoái và Google Inc (GOOG) đã mua lại, từ chối bình luận về chi tiết của bất kỳ hồ sơ dự thầu cá nhân nào. China Mobile "đã luôn luôn nhấn mạnh nguyên tắc đấu thầu mở, công bằng, rỏ ràng và đáng tin cậy" để chọn các nhà cung cấp, phát ngôn viên của công ty Zhang Xuan cho biết qua e-mail.

Em trai Tập Cận Bình, Xi Yuanping, là chủ tịch sáng lập của một bộ phận tư vấn năng lượng được gọi là "Hiệp hội bảo vệ môi trường bảo tồn năng lượng quốc tế". Ông không đóng vai trò tích cực trong tổ chức, theo một nhân viên, người từ chối xác định danh tính.

Một trong những cháu gái của Xi có một hồ sơ cao hơn. Hiu Ng, con gái của Qi An'an và Wu Long, và chồng của cô Daniel Foa, 35 tuổi, năm ngoái đã được liệt kê là những người phát ngôn tại một hội nghị chuyên đề kết nối mạng ở Maldives về du lịch bền vững với sự thích thú của tỷ phú Anh Richard Branson và nữ diễn viên Daryl Hannah.

Năng lượng sạch Hudson .

Ng gần đây bắt đầu làm việc với Hudson Clean Energy Partners LP, qua đó quản lý một quỹ nhiều hơn 1 tỷ $ ở Mỹ, để giúp xác định đầu tư vào Trung Quốc.

Thông tin chi tiết về cặp đôi này đã được gỡ bỏ từ các profile trên Internet sau khi các phóng viên Bloomberg liên lạc với họ. Foa nói qua điện thoại ông không thể nhận xét về FairKlima Capital, một quỹ năng lượng sạch, họ thành lập vào năm 2007. Ng đã không trả lời e-mail yêu cầu một cuộc phỏng vấn.

Cả hai không còn được đề cập trên trang web FairKlima. Bộ nhớ cache 03 Tháng Sáu của mục "Liên hệ" trên trang web bao gồm tiểu sử ngắn của Ng và Foa dưới dòng tít: "Đội ngũ quản lý cao cấp."

Một tài liệu tham khảo trên profile của LinkedIn của Ng cho biết vào ngày 08 tháng 6 rằng cô làm việc tại New Postcom đã được loại bỏ từ đó, cùng với chức vụ của cô "Phó Chủ tịch Hudson Clean Energy Partners Trung Quốc."

Neil Auerbach, Teaneck, người sáng lập công ty vốn sở hữu tư nhân có trụ sở ở New Jersey, cho biết ông đã làm việc với Ng vì niềm đam mê từ lâu của cô ấy đối với sự bền vững.

"Chúng tôi nhận thức được các kết nối chính trị của cô ấy, nhưng tập trung của cô ấy là đầu tư bền vững, và đó là mục đích" , ông nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 13 tháng sáu. "Chúng tôi vui mừng được làm việc với cô ấy".

*************

Để liên hệ với nhân viên của Bloomberg News cho câu chuyện này: Michael Forsythe ở Bắc Kinh tại mforsythe@bloomberg.net ; Shai Oster ở Hồng Kông tại soster@bloomberg.net ; Natasha Khan ở Hồng Kông tại nkhan51@bloomberg.net ; Dune Lawrence ở New York tại dlawrence6@bloomberg.net

Để liên hệ với các biên tập viên chịu trách nhiệm cho câu chuyện này: Amanda Bennett tại abennett6@bloomberg.net ; Peter Hirschberg tại phirschberg@bloomberg.net ; Ben Richardson tại brichardson8@bloomberg.net


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.