Nghệ thuật của sức mạnh khôn khéo.


"Đó là năm 2012, và một nước Mỹ mạnh mẽ đang làm việc với các quyền lực và các đối tác mới để cập nhật một hệ thống quốc tế được thiết kế để ngăn chặn xung đột toàn cầu và thúc đẩy sự thịnh vượng toàn cầu."

Hillary Rodham Clinton/ New Statesman.18 tháng 7, 2012
Theo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ

BHM Lược dịch.

Tôi đã đáp máy bay đến Bắc Kinh hồi tháng Năm để tham dự vòng 4 Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung Quốc với một chương trình nghị sự dày đặt, nhưng thay vào đó sự chú ý của thế giới đã tập trung trên số phận của 1 người mù phản đối về quyền con người và đã tìm kiếm nơi ẩn náu trong Đại sứ quán Mỹ. Đột nhiên, một chuyến đi vốn sẵn nhạy cảm đã trở thành một bài kiểm tra vượt khuôn khổ về mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc.

Trong suốt lịch sử, sự nổi lên của những quyền lực mới thường diễn ra trong điều kiện tổng bằng không. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thấy sự xuất hiện của các nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil đã đặt ra những câu hỏi về tương lai của trật tự toàn cầu mà Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và các đồng minh của chúng tôi đã giúp xây dựng và bảo vệ. Trước tình hình này, một số ngày trong tháng Năm đã đảm nhiệm một sự kiện có tầm quan trọng rất lớn : Mỹ và Trung Quốc có thể viết một câu trả lời mới cho câu hỏi cũ về những gì sẽ xảy ra khi một quyền lực được thành lập và những gì quyền lực đang nổi lên đương đầu ?

Khi tôi trở thành bộ trưởng ngoại giao vào đầu năm 2009, đã có những câu hỏi về tương lai của sự lãnh đạo toàn cầu của Mỹ. Chúng tôi phải đối mặt với hai cuộc chiến tranh lâu dài và tốn kém, một nền kinh tế rơi tự do, các liên minh bị sói mòn và một hệ thống quốc tế dường như oằn mình dưới sức nặng của các mối đe dọa mới.

Rất nhiều điều đã thay đổi trong ba năm qua. Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Obama, Mỹ đã kết thúc cuộc chiến tại Iraq và bắt đầu một sự chuyển tiếp ở Afghanistan, chúng tôi đã hồi sinh nền ngoại giao Mỹ, củng cố các liên minh của chúng tôi và tái tham gia với các tổ chức đa phương. Và trong khi sự phục hồi kinh tế không được mạnh mẽ như bất cứ ai mong muốn, chúng tôi đã được kéo trở lại từ bờ vực và đang đi đúng hướng.

Những quyền lực mới đang đóng một vai trò lớn hơn trên sân khấu thế giới. Nhưng đây không phải là năm 1912, khi ma sát giữa một nước Anh suy giảm và một nước Đức đang nổi lên tạo nên sân khấu xung đột toàn cầu. Nó là năm 2012, và một nước Mỹ mạnh mẽ đang làm việc với các quyền lực và các đối tác mới để cập nhật một hệ thống quốc tế được thiết kế để ngăn chặn xung đột toàn cầu và thúc đẩy sự thịnh vượng toàn cầu.

Ngày nay, các cường quốc có hòa bình và không có đế chế độc tài đe dọa thế giới như nó đã có trong Chiến tranh thế giới thứ hai và chiến tranh lạnh. Nhưng chúng ta phải đối mặt với những thách thức khác nhau -- từ cuộc khủng hoảng tài chính và thu nhập bất bình đẳng ngày càng tăng cùng với biến đổi khí hậu, phổ biến vũ khí hạt nhân và khủng bố quốc tế -- mà qua đó tràn qua các biên giới và thách thức các giải pháp đơn phương. Đồng thời, thay đổi chính trị và công nghệ cho phép một số lượng rất lớn người dân trên khắp thế giới ảnh hưởng đến các sự kiện chưa từng có trước đây. Và các cầu thủ mới, từ những quyền lực kinh tế mới nổi đến các nhân tố phi nhà nước như các công ty và các tập đoàn, đang định hình lại cảnh quan quốc tế.

Vì vậy, hình học của quyền lực toàn cầu đang trở nên bị phân loại và khuếch tán, thậm chí là những thách thức chúng ta phải đối mặt trở nên phức tạp và chồng chéo nhiều hơn . Điều đó có nghĩa rằng các liên minh đang được xây dựng cho hành động chung đang trở thành vừa cả rắc rối hơn lẫn quan trọng hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh sự thay đổi này, hai hằng số vẫn còn. Thứ nhất, khi thế giới trở nên ngày càng kết nối với nhau và phụ thuộc lẫn nhau, một trật tự quốc tế, chính xác, cởi mở và bền vững là cần thiết để thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng toàn cầu. Và thứ hai, trật tự đó phụ thuộc vào sự lãnh đạo kinh tế, quân sự và ngoại giao của Mỹ, mà từ đó đã bảo lãnh hòa bình và thịnh vượng trong nhiều thập kỷ.

Hoa Kỳ đang dẫn đầu trong những cách thức mới phù hợp với một thời đại mới -- một thời đại của những thách thức phức tạp và các nguồn tài nguyên khan hiếm. Tất nhiên công việc ngày này qua ngày khác của chính sách đối ngoại phải đấu tranh để chiến thắng cuộc khủng hoảng của thời điểm này, nhưng chúng tôi cũng đang làm việc để dành ưu tiên những đầu tư dài hạn của chúng tôi trong các lĩnh vực có cơ hội và kết quả lớn nhất , cũng như các lĩnh vực có mối đe dọa lớn nhất.

Đối với Mỹ, các liên minh lịch sử của chúng tôi ở châu Âu và Đông Nam Á vẫn là nền tảng của sự lãnh đạo toàn cầu của chúng tôi. Vương quốc Anh và các đồng minh khác là những đối tác hàng đầu của chúng tôi, đang cùng làm việc bên nhau trên tất cả mọi thứ từ việc ngăn cản tìm kiếm vũ khí hạt nhân của Iran, đến bảo vệ dân thường ở Libya, đến việc đạt được một thế hệ miễn nhiểm Aids. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau trong nhiều thập kỷ để hình thành trật tự thế giới và để bảo vệ các nguyên tắc cốt lõi của nó, và tương lai của trật tự đó phụ thuộc vào sức mạnh lâu dài từ các quan hệ đối tác của chúng tôi.

Tuy nhiên, mạnh mẽ như các liên minh lịch sử của chúng tôi, chúng tôi cũng nhận ra sự cần thiết phải làm việc với các đối tác mới. Bởi vì các trung tâm khu vực mới và toàn cầu ảnh hưởng một cách nhanh chóng với sự đang nổi lên -- và không chỉ Ấn Độ và Trung Quốc mà còn các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Brazil, Indonesia và Nam Phi, cũng như Nga. Một số trong số này là các nền dân chủ chia sẻ nhiều giá trị cốt lõi của chúng tôi, những nước khác có hệ thống chính trị và quan điểm rất khác nhau. Việc sắp xếp lợi ích của chúng tôi không luôn luôn dễ dàng -- chúng ta đang nhìn thấy ngay Syria có thể khó khăn như thế nào . Nhưng chúng tôi cũng đã có những thành công, duy trì áp lực lên Iran và Bắc Triều Tiên trên diện rộng. Và chúng tôi đã nhìn thấy giá trị của sự tham gia không chỉ song phương, mà trong các định chế đa phương như G20, nơi các chuẩn mực có thể được định hình và chia sẻ. Đối với Hoa Kỳ, làm việc với những cầu thủ mới này trong những năm tới, khuyến khích họ chấp nhận trách nhiệm đi kèm với ảnh hưởng và bảo đảm sự hội nhập đầy đủ của họ đi vào trật tự quốc tế là một thử nghiệm quan trọng cho ngoại giao của chúng tôi.

Một cách tiếp cận tổng bằng không sẽ chỉ dẫn đến kết quả tổng phủ định. Vì vậy, chúng tôi cần phải tìm thấy các khu vực mà ở đó chúng tôi có thể làm việc cùng nhau và tăng cường cơ chế ngoại giao, xây dựng lòng tin và giúp quản lý các khác biệt của chúng tôi. Đối thoại chiến lược và kinh tế với Trung Quốc đã đưa tôi đến Bắc Kinh hồi tháng năm là một ví dụ tốt. Đối thoại chiến lược Mỹ-Ấn Độ, mà chúng tôi tổ chức tại Washington vào tháng Sáu, là một ví dụ tốt khác nửa. Những cuộc đàm phán trên phạm vi rộng mang đến với nhau hàng trăm chuyên gia và các quan chức của cả hai bên để giải quyết một danh sách dài các mối quan tâm chung.

Mục đích của chúng tôi là để nhúng các mối quan hệ song phương mở rộng trong một trật tự quốc tế mạnh mẽ : để tăng cường và hoàn thiện có hiệu quả các tổ chức khu vực và toàn cầu mà qua đó có thể huy động hành động chung và giải quyết những tranh chấp một cách hòa bình, xây dựng sự đồng thuận chung quanh các quy tắc và tiêu chuẩn giúp quản lý mối quan hệ giữa các dân tộc, thị trường và các quốc gia ; và thiết lập các thỏa thuận an ninh cung cấp sự ổn định và xây dựng lòng tin.

Để cho điều này được thành công, chúng tôi phải làm việc cùng với các cường quốc mới nổi để cải tạo kiến trúc toàn cầu phản ánh tốt hơn sự năng động của thế giới ngày nay. Ví dụ, chúng tôi đang hòa hợp với những nhóm mới của các quốc gia để làm việc trên các vấn đề cụ thể, như trong diễn đàn chống khủng bố toàn cầu mà chúng tôi đưa ra vào tháng Chín năm ngoái, hoặc Liên minh khí hậu mới và không khí sạch của chúng tôi, qua đó nhắm mục tiêu vào các chất ô nhiễm ngắn hạn mà việc tính toán cho thấy đang đóng góp 30% trong việc làm nóng lên toàn cầu. Và chúng tôi nhận ra rằng một số quy tắc quốc tế và các tổ chức thiết kế cho thời kỳ đầu phải được xem xét lại và cấu hình lại.

Nhưng khi chúng tôi làm điều này, có những nguyên tắc phổ quát cũng cố trật tự quốc tế và phải được bảo vệ : các quyền tự do cơ bản và các quyền con người phổ quát, một sự cởi mở, tự do, minh bạch và hệ thống kinh tế công bằng, giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp; và tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Đây là những chỉ tiêu mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và giúp tất cả mọi người và các quốc gia sống và kinh doanh trong hòa bình.

Các hệ thống quốc tế dựa trên những nguyên tắc này đã giúp kích thích, không chặn đứng, sự gia tăng của các cường quốc mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ. Những quốc gia này được hưởng lợi từ nền an ninh nó cung cấp, các thị trường nó sẽ mở ra và sự tín nhiệm nó cổ vủ. Kết quả là, họ có quyền lợi trong sự thành công của hệ thống đó. Và như sức mạnh và khả năng phát triển của họ, họ đối mặt một cách đúng đắn với những kỳ vọng ngày càng tăng -- từ thế giới -- để gánh vác một sự chia sẻ những thách thức chung ở nước ngoài và từ người dân của mình để giải quyết các vấn đề sở tại.

Để hiểu các cường quốc mới nổi tham gia như thế nào trong loại khuôn khổ này để có thể cung cấp những kết quả, hảy xem xét Hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Nó tập hợp những nhà lãnh đạo của tất cả các quốc gia hàng đầu trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương để vật lộn với những thách thức lớn nhất của khu vực và theo đuổi các giải pháp toàn diện, cho dù trên lãnh vực không phổ biến hạt nhân, ứng phó thiên tai, hoặc an ninh hàng hải. Cho đến năm ngoái, Mỹ chưa phải là một thành viên đầy đủ. Tuy nhiên, tháng mười một vừa qua, chúng tôi chính thức gia nhập và cam kết giúp đỡ hội nghị thượng đỉnh trở thành diễn đàn khu vực hàng đầu đối với các vấn đề chính trị và an ninh.

Có thứ tự cao trên chương trình nghị sự là Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa). Biển Đông kết nối nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, một số trong đó có tranh chấp chủ quyền trên vùng biển và hải đảo. Một nửa trọng tải thương mại của thế giới đi qua vùng biển Đông, do đó, các lợi ích đối với an ninh hàng hải và tự do hàng hải là ở mức độ cao. Việc cố gắng giải quyết các tranh chấp phức tạp như vậy theo hưóng song phương, một đối một, là một công thức nhầm lẫn và thậm chí là đối đầu. Đó là lý do tại sao khi Tổng thống Obama tham gia cùng các lãnh đạo đồng quan điểm của ông tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, họ đã triệu tập một cuộc thảo luận với tất cả các cầu thủ lớn trên một khuôn khổ để thúc đẩy một giải pháp toàn diện trong khu vực. Những căng thẳng đổi mới gần đây trong Biển Nam Trung Quốc chỉ làm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo đuổi một cách tiếp cận đa phương.

Trong ba năm qua, chính quyền Obama đã làm cho nó một ưu tiên tham gia với các tổ chức khu vực như Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và với các nhân tố ngày càng hiệu quả trong khu vực như Liên đoàn Ả Rập và Liên minh châu Phi. Chỉ cách đây một vài năm, một số các tổ chức này thiếu cả năng lực và uy tín. Đó là sự thay đổi nhanh chóng. Và đây là một cơ hội mang các quốc gia lại với nhau để thúc đẩy sự ổn định khu vực và an ninh tại các điểm nóng như ở Biển Đông hoặc ở vùng Sừng châu Phi
Các khó khăn tiếp tục trong khu vực châu Âu là một lời nhắc nhở rằng phối hợp khu vực có hiệu quả và hội nhập không phải là thách thức đơn giản. Tuy nhiên, kinh nghiệm của châu Âu cũng cho thấy những lợi ích mà phương pháp tiếp cận này có thể mang lại. Một lục địa chia rẽ trong nhiều thế kỷ bởi xung đột và các khu vực hành chánh đã quản lý để đạt được hòa bình và thịnh vượng chưa từng có bằng cách mở cửa biên giới, tích hợp các nền kinh tế và phối hợp các chính sách của mình. Dự án lịch sử này chưa được hoàn tất, và trong những ngày khó khăn này, điều cần thiết là tiếp tục làm việc hướng tới một châu Âu trọn vẹn, tự do, dân chủ và hòa bình.

Tất cả các chiến lược này giải quyết sự nổi lên của các quyền lực mới và những nhu cầu của một sự chuyển đổi cảnh quan quốc tế phản ánh một bài học cơ bản về những gì nó cần để lãnh đạo và giải quyết các vấn đề trong thế giới phức tạp ngày nay. Nó không còn được mạnh mẽ lâu hơn nửa. Quyền lực lớn cũng phải có hiểu biết và có sức thuyết phục. Bài kiểm tra sự lãnh đạo của chúng tôi đang hướng tới sẽ là khả năng của chúng tôi huy động dân chúng và các quốc gia khác nhau cùng làm việc với nhau để giải quyết các vấn đề chung và sự tiến lên chia sẽ các giá trị và những khát vọng . Để làm được điều đó, chúng tôi cần mở rộng hộp công cụ chính sách đối ngoại của chúng tôi, tích hợp mọi tài sản và đối tác, và thay đổi căn bản cách thức chúng tôi làm kinh doanh. Tôi gọi đây là cách tiếp cận quyền lực thông minh.

Ví dụ, chúng tôi nhận ra rằng các nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil đạt được ảnh hưởng ít hơn vì kích thước của quân đội của họ, hơn là bởi vì sự tăng trưởng nền kinh tế của họ. Và chúng tôi đã học được rằng an ninh quốc gia của chúng tôi ngày hôm nay phụ thuộc vào quyết định không chỉ trong các cuộc đàm phán ngoại giao và trên chiến trường, mà còn trong các thị trường tài chính và trên những nền sàn nhà máy. Vì vậy, Mỹ đã làm cho nó một ưu tiên để khai thác có hiệu quả hơn các công cụ kinh tế toàn cầu để đạt được mục tiêu chiến lược của chúng tôi ở nước ngoài. Điều đó có thể có nghĩa là tìm kiếm các đòn bẩy tài chính mới để từng nấc gây áp lực lên chương trình hạt nhân của Iran, hoặc hình thành các quan hệ đối tác công-tư mà qua đó sử dụng sức mạnh và chuyên môn tập thể để làm việc trên những thách thức như biến đổi khí hậu và an ninh lương thực. Chúng tôi cũng đang tập trung vào việc thúc đẩy nền kinh tế của chúng tôi tại nhà thông qua một sự nhấn mạnh lớn lao hơn về nghệ thuật quản lý kinh tế và những gì mà tôi gọi là công việc ngoại giao.

Đây là một ví dụ khác : một tính năng xác định thời đại của chúng tôi là con người -- đặc biệt là giới trẻ được truyền thừa sự tự tin bởi những công nghệ kết nối mới -- đã trở thành một lực lượng chiến lược ở trong quyền lợi của riêng của họ. Tất cả các chính phủ, thậm chí những chế độ độc đoán, đang được học rằng họ không thể bỏ qua các nhu cầu và nguyện vọng của công dân của họ. Và như chúng ta đã thấy ở Trung Đông và Bắc Phi, điều này có ý nghĩa sâu sắc đối với sự ổn định khu vực và toàn cầu.

Vì vậy, chúng tôi đang tìm kiếm những cách thức mới để vượt ra ngoài mối quan hệ truyền thống của chính phủ với chính phủ và tham gia trực tiếp với người dân trên khắp thế giới. Điều đó có nghĩa là sử dụng công nghệ chẳng hạn như Twitter và tin nhắn SMS để mở đối thoại với tất cả mọi người, từ những người ủng hộ xã hội dân sự ở Nga đến những nông dân ở Kenya cho đến sinh viên ở Colombia. Nhưng nó cũng có nghĩa là thúc đẩy một chương trình nghị sự toàn diện để hỗ trợ hiệu quả quá trình chuyển đổi dân chủ ở những nơi như Tunisia, Ai Cập, Libya và đấu tranh cho các quyền phổ quát của người dân ở khắp mọi nơi. Trong thế giới ngày nay, đây là một dấu hiệu của sự lãnh đạo của Mỹ và là một mệnh lệnh chiến lược.

Kinh nghiệm của tôi như là bộ trưởng Ngoại giao đã tái khẳng định sự liên kết giữa sự giử gìn phẩm giá con người ở nước ngoài và sự bảo đảm an ninh quốc gia ở Mỹ. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nơi chúng ta thấy sự bất ổn và xung đột cũng là những nơi mà phụ nữ bị lạm dụng và bị từ chối quyền lợi của mình, giới trẻ bị bỏ qua, các dân tộc thiểu số bị bách hại và xã hội dân sự bị cắt giảm. Hãy nghĩ về việc Taliban đốt trường học của trẻ em gái ở Afghanistan, hoặc sử dụng hãm hiếp hàng loạt như là một vũ khí chiến tranh ở Congo. Các loại lạm dụng này không chỉ là triệu chứng của sự bất ổn định -- chúng thực sự định hướng sự bất ổn định.

Tương tự, nó cũng không phải ngẫu nhiên mà nhiều đồng minh gần gũi nhất của chúng tôi là các quốc gia đón nhận đa nguyên và sự khoan dung, quyền bình đẳng và cơ hội bình đẳng. Đây không phải là các giá trị phương Tây, chúng là những giá trị phổ quát. Vì vậy, nó ở trong lợi ích của chúng tôi để giúp đỡ những người đã bị loại trừ về mặt lịch sử trở thành những người tham gia đầy đủ trong đời sống kinh tế và chính trị của đất nước họ. Và đó là lợi ích của chúng tôi để hỗ trợ các công dân đang làm việc cho sự thay đổi dân chủ, cho dù họ đang ở tại Tunis hoặc Rangoon. Nếu không, chúng tôi sẽ tiếp tục phải đối mặt với những chu kỳ tương tự của xung đột và bất ổn.

Đặc biệt, việc trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới là rất quan trọng để nắm bắt cơ hội thúc đẩy hòa bình, dân chủ và phát triển bền vững lâu dài. Chúng tôi biết rằng khi phụ nữ có cơ hội đóng góp, họ có thể điều hướng tiến bộ xã hội, chính trị và kinh tế không chỉ cho bản thân, mà còn đối với toàn bộ xã hội . Goldman Sachs đã báo cáo rằng việc giảm các rào cản đối với sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động sẽ tăng trung bình 9% GDP của Mỹ, tăng khu vực châu Âu là 13% và Nhật Bản là 16%. Đó là sự tăng trưởng mà chúng ta không thể đủ khả năng để vượt lên. Vì vậy, chúng tôi đã tạo nên những cơ hội mở rộng cho phụ nữ, một nền tảng của chính sách đối ngoại của Mỹ. Chúng tôi đã đưa ra những nỗ lực đầy tham vọng để gia tăng sự tham gia của phụ nữ trong nền kinh tế bằng cách mở cửa tiếp cận tín dụng và thị trường, tăng cường vai trò của phụ nữ trong việc giải quyết xung đột và duy trì an ninh, và tập trung các chương trình sức khỏe toàn cầu vào những nhu cầu của các bà mẹ, những người là nhân tố cốt yếu của toàn bộ cộng đồng.

Cho dù đó là việc nâng cao một tổ chức như Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á để cung cấp một diễn đàn hợp tác khu vực, bằng cách sử dụng các công cụ kinh tế mới, chẳng hạn như những sự ũng hộ công nghệ cao để thúc đẩy kết thúc chiến lược, hoặc tham gia trực tiếp với xã hội dân sự để thách đố với các tai họa như tham nhũng hoặc chủ nghĩa cực đoan, chủ đề phổ biến chạy qua tất cả những nỗ lực của chúng tôi là một cam kết để thích ứng với vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ trước các nhu cầu của một thế giới đang thay đổi.

Và ngay cả khi chúng tôi tìm kiếm các quan hệ đối tác mới và cách thức mới để giải quyết vấn đề, ​​ thời gian tiếp tục sẽ là , Hoa Kỳ sẽ và phải hành động mạnh dạn, trực tiếp và một mình -- ví dụ, để truy nã Osama Bin Laden. Những dịp như vậy sẽ là hiếm có, và chúng tôi sẽ quay trở lại với chúng chỉ như là một phương sách cuối cùng, nhưng chúng tôi nghiêm túc nhận lãnh trách nhiệm của chúng tôi như là một nhà lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm của chúng tôi với người dân Hoa Kỳ.

Tất cả điều này -- thay đổi cảnh quan quốc tế, các nhu cầu phức tạp về sự lãnh đạo toàn cầu của Mỹ và những nỗ lực của chúng tôi để đem lại sức sống ngoại giao cho thế kỷ 21 -- ở trên tâm trí của tôi khi tôi đến Bắc Kinh vào ngày căng thẳng đó hồi tháng năm. Và nó đã cho tôi sự tự tin khi chúng tôi đàm phán theo cách của chúng tôi thông qua trong tuần lể. Cuối cùng, mối quan hệ mà chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ để xây dựng với Trung Quốc tỏ ra bền hơn và năng động hơn nhiều người lo ngại. Cả hai quốc gia vẫn tập trung vào chương trình nghị sự chia sẻ của chúng tôi và tham gia thẳng thắn trên một loạt các vấn đề quan trọng, từ an ninh mạng với Bắc Triều Tiên cho đến Biển Đông. Và hôm nay, nhân vật bất đồng chính kiến bị mù ấy đang nghiên cứu pháp luật một cách an toàn ở New York.

Mỹ và các đồng minh của chúng tôi đã thông qua một thập kỷ dài của chủ nghĩa khủng bố, chiến tranh và suy thoái. Những điều này tiếp tục là những ngày khó khăn cho nhiều công dân của chúng tôi. Nhưng khi tôi đi du lịch thế giới, tôi nhìn thấy bằng chứng rằng sự lãnh đạo của chúng tôi vẫn được tôn trọng và cần thiết. Đúng, điều này là bởi vì quân đội của chúng tôi và vật liệu của chúng tôi có thể -- nhưng nó cũng là vì cam kết của chúng tôi đối với công bằng, tự do, công lý và dân chủ -- không chỉ để tốt cho riêng chúng tôi, mà còn tốt cho mọi người.

Không có tiền lệ thực sự trong lịch sử đối với vai trò chúng tôi phải đóng hay trách nhiệm chúng tôi phải gánh vác, và không có giải pháp thay thế. Đó là những gì làm cho sự lãnh đạo của Hoa Kỳ quá đặc biệt, và đó là lý do tại sao tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ và bảo vệ một trật tự toàn cầu hòa bình và thịnh vượng trong nhiều năm tới.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.