Đông Nam Á họp trong tình trạng lộn xộn qua việc tranh chấp biển với Trung Quốc.

Philippines cho biết nó đã "tẩy chay mạnh mẽ" tuyên bố của Campuchia mà qua đó không phát hành một thông cáo chính thức là do "xung đột song phương giữa một số quốc gia thành viên ASEAN và một quốc gia láng giềng".

[caption id="attachment_4196" align="alignleft" width="300"] REUTERS/Samrang Pring[/caption]Reuters. PHNOM PENH | Th 6 ngày 13 tháng 7 năm 2012 04:22 EDT.
Theo REUTERS

BHM Lược dịch.

Các quốc gia Đông Nam Á đã không đạt được thỏa thuận về một tranh chấp hàng hải liên quan đến Trung Quốc, kết thúc hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng ngoại giao ở trong tình trạng lộn xộn sau khi Bắc Kinh tỏ ra gây chia rẽ 10 quốc gia qua vấn đề gây tranh cãi.

Philippines cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng nó "lên án" sự thất bại của Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc giải quyết sự tranh cãi đang ngày càng xấu đi, và chỉ trích Campuchia với ngôn ngữ mạnh mẽ bất thường trước việc xử lý vấn đề của nó.

Trung Quốc đã bị cáo buộc sử dụng ảnh hưởng nặng nề của nó đối với nước chủ trì hội nghị thượng đỉnh Cam-pu-chia và một số thành viên ASEAN khác để ngăn chặn các cuộc thảo luận cấp khu vực về vấn đề và những cố gắng để đồng thuận một quy tắc ứng xử hàng hải có tính ràng buộc.

Philippines cho biết nó đã "tẩy chay mạnh mẽ" tuyên bố của Campuchia mà qua đó không phát hành một thông cáo chính thức là do "xung đột song phương giữa một số quốc gia thành viên ASEAN và một quốc gia láng giềng".

Philippines cho biết nó chỉ yêu cầu rằng thông cáo đề cập đến bế tắc gần đây giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippine tại bãi đá ngầm Scarborough, một rạn san hô có hình móng ngựa ở trong vùng biển mà cả hai nước khẳng định.

"Chủ tịch đã liên tục phản đối bất kỳ đề cập nào nói đến bãi đá ngầm Scarborough trong toàn bộ Thông cáo chung và ngày hôm nay thông báo rằng một Thông cáo Chung không thể được ban hành" , tuyên bố của Philippines cho biết.

Không ban hành một tuyên bố chung đánh dấu sự suy giảm mạnh mẽ trong những nỗ lực để làm dịu những căng thẳng theo sau các sự cố gần đây mà hải quân đã ở bên miệng hố chiến tranh trên vùng biển giàu dầu mỏ.

Trung Quốc, có quan hệ thương mại và đầu tư với Campuchia đã tăng mạnh trong những năm gần đây, cảnh báo rằng "các lực lượng bên ngoài" không nên tham gia vào việc tranh chấp. Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng đòi chủ quyền từng phần của Biển Đông.

Hoa Kỳ từng nhấn mạnh nó trung lập trong việc chạy đua tranh chấp hàng hải lâu đời , mặc dù đang để lộ ý muốn nâng đở lực lượng quân sự đổ nát của Philippines .

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã làm giảm bế tắc bên trong ASEAN tại một cuộc họp báo ở Phnom Penh vào tối thứ Năm.

"Tôi đã làm việc trong nhiều thiết lập đa phương, và chẵng có gì là bất thường đối với việc các tổ chức hoàn thiện nhiều hơn để được làm việc và thảo luận và thậm chí tranh cãi về những vấn đề nhất định, trải qua sự trưởng thành để mà cố gắng nhìn thấy nếu có một con đường ở phía trước", bà nói.

Tường trình bởi Prak Chan Thul tại Phnom Penh, bằng văn bản bởi Stuart Grudgings tại Kuala Lumpur, Biên tập bởi Jeremy Laurence.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.