Chiến thuật cắt mỏng xúc xích ở Biển Đông.


Phương pháp tiếp cận chậm rãi ; kiên nhẫn của Trung quốc để thống trị châu Á.

[caption id="attachment_4437" align="alignleft" width="300"] PETER PARKS/AFP/GettyImages[/caption]ROBERT HADDICK | 3 tháng 8 năm 2012.
Theo Foreign Policy

BHM Lược Dịch.

Lầu Năm Góc gần đây đã đưa kiến nghị của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) về kế hoạch bố trí quân đội của nó ở Thái Bình Dương. Báo cáo của CSIS vào ngày 27 tháng 6 khuyến cáo rằng Lầu Năm Góc cần tái phân bổ lực lượng đi từ Đông Bắc Á và hướng đến biển Đông. Cụ thể, CSIS kêu gọi Lầu Năm Góc bố trí nhiều hơn các tàu ngầm tấn công ở Guam, tăng cường sự hiện diện của Thủy quân lục chiến trong khu vực, và nghiên cứu khả năng bố trí một nhóm tàu sân bay tấn công ở Tây Úc.

Biển Đông chắc chắn nóng lên như là một nơi xảy ra bạo động tiềm năng. Tranh chấp về lãnh thổ, quyền đánh bắt cá, và cho thuê khai thác dầu đã tăng tốc trong năm nay. Một hội nghị gần đây của ASEAN tại Phnom Penh, Campuchia, nhằm mục đích tạo tiến bộ trên một quy tắc ứng xử cho biển Đông, thoả thuận về một tuyên bố chung kết thúc sụp đổ trong mâu thuẫn và thất bại, lần đầu tiên trong 45 năm. Việt Nam và Philippines đã đặc biệt lo lắng trước việc các nước láng giềng Đông Nam Á của họ đã không có tiến bộ trên một lập trường thống nhất chống lại sự lấn chiếm của Trung Quốc ở biển Đông.

Sự gia tăng sức mạnh quân sự của Mỹ trong khu vực, gọi theo báo cáo của cả CSIS và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta trong một bài phát biểu hồi tháng sáu tại Singapore, được thiết kế một phần để ngăn chặn sự xâm lăng công khai, chẳng hạn như đột ngột khởi động lại cuộc Chiến tranh Triều Tiên hoặc một cuộc tấn công chớp nhoáng của Trung Quốc chống lại Đài Loan. Với phạm vi kịch bản như vậy được coi là khó xảy ra vào lúc này, với sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực đang làm công việc của nó. Nhưng biết làm sao với một kẻ thù sử dụng chiêu thức "cắt mỏng xúc xích " tích lũy chậm rải những hành động nhỏ, mà không một hành động nào trong số đó là một biến cố khai mào một cuộc chiến tranh, nhưng qua đó có thêm thời gian để thay đổi chiến lược quan trọng ? Các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ và các nhà hoạch định quân sự nên xem xét khả năng rằng Trung Quốc đang theo đuổi một chiến lược cắt mỏng xúc xích ở Biển Đông, một cái gì đó mà có thể làm bối rối các kế hoạch quân sự của Washington.

Phụ lục 4 của báo cáo hàng năm trong năm nay của năm Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự của Trung Quốc hiển thị trên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông của nó, cái gọi là "đường chín gạch ngang" (đường chử U) cùng với những tuyên bố chủ quyền nhỏ hơn được thực hiện bởi các nước ở chung quanh biển. Một quan điểm của BBC gần đây cho thấy tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc có thể sánh với vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý mà Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển đã cấp cho các quốc gia trên biển. Mục tiêu của việc cắt mỏng xúc xích của Bắc Kinh là sẽ tích lũy dần dần thông qua các hành vi nhỏ nhưng liên tục, tạo bằng chứng về sự hiện diện liên tục của Trung Quốc trong lãnh thổ tuyên bố của nó, với ý định rằng tuyên bố chủ quyền sẽ gây tổn thương đến các quyền kinh tế được công nhận bởi UNCLOS và có lẽ ngay cả quyền các của tàu và máy bay giao thông trên những gì được coi là chung của toàn cầu. Với "thực tế tinh tế" mới chậm chạp nhưng được thành lập tích lũy, Trung Quốc hy vọng sẽ thiết đặt những cách giải quyết thực tế và hợp pháp về pháp lý (de facto and de jure) đối với các tuyên bố chủ quyền của mình.

Trong tháng Tư, một bế tắc hải quân giữa Trung Quốc và Philippines xảy ra khi các tàu đánh cá của Trung Quốc đã bị bắt bên trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines gần bãi ngầm Scarborough. Bế tắc đã được giải tỏa sau vài tuần mà không có một giải quyết dựa trên các vấn đề pháp lý cơ bản. Một cách riêng biệt, Philippines hiện đang dự định sẽ bắt đầu khoan khí thiên nhiên tại Reed Bank gần đảo Palawan của nó, một chương trình mà Trung Quốc phản đối. Một tàu khu trục hải quân Trung Quốc gần đây đã bị mắc cạn ở ngoài khơi Palawan 90 dặm ; năm ngoái, tàu chiến Trung Quốc đe dọa đâm vào một tàu khảo sát Philippines gần Reed Bank.

Trên khắp vùng biển, và vào đêm trước của hội nghị thượng đỉnh xấu số Phnom Penh, công ty dầu trùng dương quốc gia Trung quốc (CNOOC), bộ phận phát triển dầu thuộc sở hữu nhà nước, đưa ra một danh sách các lô ngoài khơi cho các công ty thăm dò dầu nước ngoài đấu thầu. Trong trường hợp này, các lô ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam -- trên thực tế, các bộ phận của một số lô này đã được Việt Nam cho thuê thăm dò và phát triển. Rấtt ít nhà phân tích mong đợi một nhà phát triển nước ngoài như Exxon Mobil hợp pháp hóa sự chiếm đoạt quá mức của Trung Quốc đối với quyền kinh tế của Việt Nam. Nhưng hành động mở đường cho thuê của CNOOC là một sự khẳng định khác đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, đối lập với ranh giới vùng đặc quyền kinh tế của UNCLOS mà hầu hết các nhà quan sát nghĩ rằng đã được giải quyết.

Cuối cùng, vào tháng Sáu, chính phủ Trung Quốc thành lập "Thành phố Tam Sa "trên đảo Woody trong chuỗi Hoàng Sa, mà Trung Quốc thu giữ được từ miền Nam Việt Nam vào năm 1974. Tam Sa sẽ là trung tâm hành chính cho các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, bao gồm quần đảo Trường Sa gần Reed Bank và Palawan, và bãi ngầm Scarborough. Trung Quốc cũng công bố kế hoạch để gửi một đơn vị quân đội đồn trú ở khu vực.

Hành động của Trung Quốc trông giống như một nỗ lực để dần dần và có hệ thống thiết lập tính hợp pháp cho các tuyên bố của nó trong khu vực. Nó đã dựng lên một chính phủ dân sự địa phương, mà sẽ chỉ huy một đơn vị quân đội đồn trú cố định. Nó đang khẳng định tuyên bố chủ quyền kinh tế của nó bằng việc cho thuê khai thác dầu và ngăn chặn đánh bắt cá bên trong vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác, và đang gửi lực lượng hải quân của mình để ngăn chặn sự phát triển đã được phê duyệt bởi các quốc gia khác trong khu vực. Ở cuối của con đường này là việc được xem như hợp pháp với hai giải thưởng : khả năng có đủ dầu dưới biển Đông để cung cấp cho Trung Quốc trong vòng 60 năm , và có thể thiến bỏ hệ thống liên minh quân sự của Mỹ trong khu vực.

Sự sụp đổ của nỗ lực của ASEAN để thiết lập một hướng dẫn ứng xử cho việc tiến hành giải quyết tranh chấp trong biển mang lại lợi ích chiến lược cắt mỏng xúc xích của Trung Quốc. Một hướng dẫn ứng xử đa phương tạo ra một khuôn khổ hợp pháp để giải quyết tranh chấp và sẽ đặt tất cả các nước tuyên bố chủ quyền trên một nền tảng bình đẳng. Nếu không có ứng xử như vậy, Trung Quốc bây giờ có thể sử dụng lợi thế sức mạnh của nó để thống trị các tranh chấp song phương với các nước láng giềng nhỏ bé của nó và như thế sẽ không có một thỏa thuận thiết lập các quy tắc từ hành động bên ngoài với những tầm quan trọng về chính trị.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc dự định gửi quân đội tiếp viện đến khu vực và đang thành lập học thuyết chiến thuật mới cho việc làm của họ chống lại sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách ở Washington sẽ bị tóm giử trong một cố gắng bị ràng buộc trong việc áp dụng sức mạnh quân sự này chống lại sự thực hiện chiến thuật cắt mỏng xúc xích. Nếu cắt lát mỏng đầy đủ, không có một hành động nào sẽ là đáng kể, đủ để biện minh cho việc bắt đầu một cuộc chiến tranh. Làm thế nào một nhà hoạch định chính sách ở Washington biện minh cho việc vẽ một đường đỏ ở phía trước của một giàn khoan dầu của CNOOC neo đậu bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hoặc một tàu khu trục nhỏ của Trung Quốc đuổi một tàu khảo sát của Philippines ra khỏi Reed Bank, hoặc 1 trung đội bộ binh Trung Quốc xuất hiện trên 1 đống đá gần quần đảo Trường Sa? Khi tham dự một cuộc chiến tranh tốn kém nghiêm trọng với một sức mạnh lớn, các sự kiện nhỏ như vậy sẽ tỏ ra buồn cười như là biến cố khai mào cho một cuộc chiến tranh. Tuy nhiên, khi (cắt mỏng xúc xích) được tích lũy qua thời gian và không gian, chúng có thể bổ sung cho một sự thay đổi cơ bản trong khu vực.

Mặc dù có vẻ như một cầu thủ ở xa với đầy kịch tính, quyền lợi đối với Hoa Kỳ là cao. Cả hai nền kinh tế toàn cầu và Mỹ phụ thuộc vào tự do hàng hải qua vùng biển ; 5,3 ngàn tỷ $ của thương mại toàn cầu đi qua biển Đông mỗi năm ; 1,2 ngàn tỷ $ trong đó đi qua các cảng của Mỹ. Thứ hai, Hoa Kỳ có một sự quan tâm mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa bất cứ quyền lực đơn phương nào viết lại cũng như thiết lập luật hàng hải quốc tế theo ý thích của nó. Cuối cùng, sự tín nhiệm của hệ thống liên minh của Hoa Kỳ và độ tin cậy của nó như là một đối tác an ninh sẽ bị đe dọa.

Một hành động cắt lát xúc xích đặt ra gánh nặng cho hành động đập vở đối thủ của mình. Kẻ thù đó sẽ ở vị trí không thoải mái trong bản vẽ các đường màu đỏ dường như vô lý và tham gia vào chính sách "bên miệng hố chiến tranh" không thể bảo vệ. Đối với Trung Quốc, điều đó có nghĩa chỉ đơn giản là làm ngơ hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ và tiếp tục với việc cắt mỏng của nó, dưới giả định hợp lý rằng nó sẽ không thể tưởng tượng được Hoa Kỳ có thể đe dọa gây nên chiến tranh với sức mạnh lớn qua một sự cố nhỏ trong một vùng biển xa xôi.

Nhưng những gì có thể xem ra tầm thường từ một quan điểm của Mỹ có thể là quan trọng đối với những cầu thủ như Philippines và Việt Nam, những nước đang cố gắng bảo vệ lãnh thổ của họ và quyền lợi kinh tế khỏi một sự chiếm đoạt hoàn toàn bằng vũ lực. Thực tế này có thể cung cấp cho các quốc gia này một động lực tích cực hơn so với Hoa Kỳ trong việc bảo vệ chống lại sự lấn chiếm của Trung Quốc. Và nên phóng thoát ra khỏi giữa Trung Quốc và một trong những nước nhỏ này, các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh sẽ phải xem xét các hậu quả về uy tín và chiến lược của hướng làm nổ tung ở một người hàng xóm yếu hơn.

Cả Hoa Kỳ và các nước ASEAN rất ưa thích một thương lượng hướng dẫn ứng xử cho việc tiến hành giải quyết tranh chấp trong vùng biển Đông. Tuy nhiên, thay vào đó Trung Quốc lựa chọn theo đuổi một chiến lược cắt mỏng xúc xích, các nhà hoạch định chính sách ở Washington có thể kết luận rằng những phản ứng chính trị khả thi là khuyến khích các nước nhỏ bảo vệ quyền lợi của họ mạnh mẽ hơn, ngay cả khi nguy cơ xung đột, với lời hứa trợ giúp của quân đội Mỹ . Điều này có nghĩa là một sự đảo ngược chính sách của Mỹ hiện tại, qua đó đã tuyên bố trung lập trong tranh chấp biên giới biển.

Hoa Kỳ ở vị thế trung lập bởi vì nó không muốn trước khi cam kết một chuỗi các sự kiện mà nó không thể không có kiểm soát. Cách tiếp cận này có thể hiểu được nhưng sẽ ngày càng xung đột với các hứa hẹn an ninh mà nó đã làm cho bạn bè trong khu vực và mục tiêu bảo tồn chung trên toàn cầu. Các nhà hoạch định chính sách và chiến lược ở Washington sẽ phải suy nghĩ về những gì, nếu có thể nói, chúng có thể chống lại một chiến thuật cắt mỏng xúc xích sắc nét như vậy.



BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.