Mô hình chiến tranh của Mỹ trong tương lai thổi bùng những căng thẳng với Trung Quốc và bên trong Lầu Năm Góc.


Ở chổ riêng tư, các quan chức cao cấp Lầu Năm Góc thừa nhận rằng mục tiêu của Hải-Không Chiến là để giúp lực lượng Hoa Kỳ khắc phục một cuộc tấn công ban đầu của Trung Quốc và phản công tiêu diệt dàn radar tinh vi và hệ thống tên lửa được xây dựng để giữ cho tàu Mỹ cách xa khỏi bờ biển của Trung Quốc.

[caption id="attachment_4430" align="alignleft" width="300"] Một radar mái vòm mới được xây dựng trên Subi Reef do Trung Quốc kiểm soát, cách khoảng 15 hải lý về phía tây bắc của đảo Pag-asa do Philippines kiểm soát trên quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.
[/caption] Greg Jaffe, 2 tháng 8 /2012
Theo Washington Post

BHM Lược dịch.

Khi Tổng thống Obama kêu gọi quân đội Mỹ chuyển trọng tâm sang châu Á hồi đầu năm nay, Andrew Marshall, một nhà tương lai học 91 tuổi, đã có một tầm nhìn về những gì cần phải làm.

Văn phòng nhỏ của Marshall trong Lầu Năm Góc đã trải qua hai thập kỷ qua đang lên kế hoạch cho một cuộc chiến tranh chống lại một Trung Quốc tức giận, hung hăng và trang bị vũ khí hạng nặng.

Không ai có bất kỳ ý tưởng nào về chiến tranh sẽ bắt đầu như thế nào. Nhưng phản ứng của Mỹ, đặt ra một khái niệm mà một trong những người bảo trợ lâu năm của Marshall gọi rõ ràng là Hải- Không Chiến.

Máy bay ném bom tàng hình của Mỹ và tàu ngầm sẽ phá hủy radar giám sát tầm xa và các hệ thống tên lửa chính xác của Trung Quốc nằm sâu bên trong đất nước. "Chiến dịch cừ khôi" ban đầu sẽ được theo sau bởi một cuộc tấn công lớn hơn của không quân và hải quân.

Khái niệm, các chi tiết trong đó được phân loại, đã khiến quân đội Trung Quốc và đã bị chế diểu bởi một số sĩ quan Lục quân và Thủy quân lục chiến là quá đắt. Một số nhà phân tích châu Á lo ngại rằng tấn công quy ước nhằm vào Trung Quốc có thể châm ngòi một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Hải-Không Chiến đã thu hút sự chú ý rất ít khi quân đội Mỹ đang chiến đấu và chết với số lượng lớn ở Iraq và Afghanistan . Thập kỷ của quân nổi dậy chiến đấu đã được kết thúc, ngân sách quốc phòng bị cắt giảm, và quan chức quân sự cao cấp ra lệnh xoay trục hướng đến châu Á, đang tìm kiếm những ý tưởng ở văn phòng của Marshall .

Trong những tháng gần đây, Không quân và Hải quân đã đưa ra với hơn 200 sáng kiến ​​họ nói rằng họ cần phải thực hiện Hải-Không Chiến. Danh sách đã rỏ nét, một phần, từ các trò chơi chiến tranh được tiến hành bởi văn phòng của Marshall và bao gồm các loại vũ khí mới và các đề nghị tăng cường hợp tác giữa Hải quân và Không quân.

Một cựu chiến lược gia hạt nhân, Marshall đã dành 40 năm ở Văn phòng đánh giá cạm bẩy của Lầu Năm Góc, tìm kiếm các mối đe dọa tiềm năng đối với sự thống trị của Mỹ. Trong quá trình này, ông đã xây dựng một mạng lưới các đồng minh trong Quốc hội, trong ngành công nghiệp quốc phòng, ở các think tank và tại Lầu Năm Góc mà chung quy là một bộ máy quan liêu thâm căn cố đế của Washington.

Trong khi những người ủng hộ Marshall ca tụng văn phòng của ông ta như là một nơi mà các quan chức có quan điểm lâu dài, không để ý đến cái mốt ngẩu hứng nhất thời của Lầu Năm Góc, các nhà phê bình nhìn thấy một xu hướng nguy hiểm hướng đến việc phóng đại mối đe dọa Trung Quốc để làm tăng chi tiêu quốc phòng.

"Những trò đùa cũ rích của Văn phòng Đánh giá cạm bẩy là cái mà nó nên được gọi là Văn phòng lạm phát mối đe dọa ", ông Barry Posen, giám đốc Chương trình nghiên cứu an ninh của MIT nói. "Họ cũng vượt ra ngoài việc khám phá các trường hợp tồi tệ nhất. . . . Họ thuyết phục những người khác để hành động như thể các trường hợp tồi tệ nhất là không thể tránh khỏi. "

[caption id="attachment_4431" align="alignleft" width="300"] Tổng thống George W. Bush và Andrew W. Marshall [/caption]Marshall bác bỏ những lời chỉ trích rằng văn phòng của ông tập trung quá nhiều vào Trung Quốc như là một kẻ thù trong tương lai, ông nói rằng nó là công việc của Lầu Năm Góc cân nhắc những kịch bản có những tình huống tồi tệ nhất.

"Chúng tôi có xu hướng nhìn vào những tương lai không quá vui vẻ", ông nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Những căng thẳng của Trung Quốc.

Ngay cả khi đã chấp nhận Hải-Khoiwng Chiến, Lầu Năm Góc đã phải vật lộn để giải thích rằng nó không khích động mối quan hệ vốn đã căng thẳng với Trung Quốc. Kết quả là một sự trống rỗng về thông tin đã gieo rắc sự nhầm lẫn và tranh cãi.

Các quan chức quân sự cao cấp của Trung Quốc cảnh báo rằng nỗ lực mới của Lầu Năm Góc có thể châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang.

"Nếu quân đội Mỹ phát triển Hải-Không Chiến để đối phó với Quân đội Giải phóng nhân dân (PLA), PLA sẽ bị buộc phải phát triển chiến thuật chống Hải-Không Chiến " một sĩ quan, Đại tá Gaoyue Fan cho biết vào năm ngoái trong một cuộc tranh luận được tài trợ bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một think tank quốc phòng.

Các quan chức Lầu Năm Góc phản đối lại rằng khái niệm được tập trung hoàn toàn vào việc đánh bại hệ thống tên lửa chính xác.

"Đó không phải là một thành tố cụ thể", một quan chức quốc phòng cấp cao nói với các phóng viên hồi năm ngoái. "Nó không phải là một hệ thống cụ thể."

Người đứng đầu Lực lượng Không quân và Hải quân, trong khi đó, đã xác nhận rằng Hải -Không Chiến có các ứng dụng thậm chí vượt ra ngoài việc chiến đấu. Khái niệm có thể giúp quân đội đi đến các mõm băng tan ở vùng cực (từ vĩ độ 66độ 30 phút đến đỉnh cực) hoặc một lò phản ứng hạt nhân tan vở ở Nhật Bản, Đô đốc Jonathan Greenert, chỉ huy trưởng các hoạt động hải quân Hoa Kỳ cho biết hồi tháng năm tại Viện Brookings.

Tại cùng một sự kiện, Tướng Norton Schwartz, chỉ huy trưởng Không quân, đã trách mắng một đại tá Thuỷ quân Lục chiến về hưu khi ông này hỏi, Hải-Không Chiến có thể được sử dụng như thế nào trong một cuộc chiến tranh với Trung Quốc.

"Khuynh hướng thu hẹp trên một kịch bản cụ thể là vô ích", Schwartz cho biết.

Ở chổ riêng tư, các quan chức cao cấp Lầu Năm Góc thừa nhận rằng mục tiêu của Hải-Không Chiến là để giúp lực lượng Hoa Kỳ khắc phục một cuộc tấn công ban đầu của Trung Quốc và phản công tiêu diệt dàn radar tinh vi và hệ thống tên lửa được xây dựng để giữ cho tàu Mỹ cách xa khỏi bờ biển của Trung Quốc.

Mối quan tâm của họ bị thúc đẩy bởi sự tăng trưởng ổn định trong chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc, mà nó đã tăng lên ngày càng nhiều với 180 tỷ $ một năm, hay khoảng một phần ba ngân sách của Lầu Năm Góc, cùng với hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông .

Một quan chức cấp cao Hải quân giám sát các nỗ lực hiện đại hóa của dịch vụ cho biết : "Chúng tôi muốn đặt một cách đầy đủ sự không chắc chắn vào trong tâm trí của các nhà hoạch định quân sự của Trung Quốc rằng họ sẽ không muốn chơi chúng ta" ; "Hải-Không Chiến là toàn bộ sự thuyết phục với Trung Quốc rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc thi này."

Giống như những người khác trích dẫn trong bài viết này, vị quan chức này nói với điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của đối tượng.

Một cuộc cách mạng công nghệ quân sự.

Hải-Không Chiến bắt nguồn từ niềm tin nhiệt thành của Marshall, trong những năm của thập niên 1980, rằng tiến bộ kỹ thuật sắp mở ra một kỷ nguyên mới của chiến tranh.

Công nghệ thông tin mới cho phép quân đội bắn trong vòng vài giây kể từ khi phát hiện kẻ thù. Bom có ​​độ chính xác tốt hơn bảo đảm rằng người Mỹ có thể bắn trúng hầu hết mục tiêu của họ ở mọi lúc. Cùng với những tiến bộ này có thể cung cấp cho các quả bom thông thường gần như có cùng một sức mạnh như những vũ khí hạt nhân nhỏ, Marshall phỏng đoán.

Marshall yêu cầu trợ lý quân sự của mình, một sĩ quan thông minh với một học vị tiến sĩ Harvard, soạn thảo một loạt các hồ sơ cho "cuộc cách mạng trong các vấn đề quân sự" sắp tới . Công việc chiếm được sự quan tâm của hàng chục vị tướng và một số bộ trưởng quốc phòng.

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao, bị sa đà bởi các cuộc chiến tranh đẫm máu, công nghệ thấp ở Iraq và Afghanistan, dường như quên lãng về cuộc cách mạng của Marshall. Marshall, trong khi đó, tập trung vào Trung Quốc như là quốc gia có thể khai thác cuộc cách mạng trong các vấn đề quân sự và là quốc gia thay thế vị trí của Hoa Kỳ là siêu cường duy nhất của thế giới.

Trong những năm gần đây, khi sự phát triển của quân đội Trung Quốc đã vượt qua hầu hết các dự đoán tình báo của Mỹ, quan tâm đến Trung Quốc là một đối thủ tiềm năng đối với Hoa Kỳ đã tăng vọt.

"Trong chớp mắt, người ta đã rất coi trọng mối đe dọa Trung Quốc", ông Andrew Hoehn, phó chủ tịch cao cấp tại Rand Corp "Họ đã đạt được những tiến bộ rất nhanh chóng."

Hầu hết các bài viết của Marshall trong vòng bốn thập kỷ qua đã được phân loại. Ông hầu như không bao giờ nói trước công chúng và ngay cả trong các cuộc gặp riêng tư, ông được biết đến trong sự im lặng thâm trầm.

Ảnh hưởng của ông bắt nguồn chủ yếu từ ngân sách nghiên cứu của ông, trong những năm gần đây đã nổi lên từ 13 triệu $ đến 19 triệu $ và thường xuyên được phân bổ cho các think tank, các chuyên gia tư vấn quốc phòng và các học giả có quan hệ gần gũi với văn phòng của ông. Hơn một nửa số tiền điển hình đi đến sáu nhóm cơ quan.

Trong số những người nhận lớn nhất là Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách (CSBA), một think tank được điều hành bởi Trung tá về hưu, Andrew Krepinevich, tốt nghiệp Harvard, người đã viết các hồ sơ đầu tiên cho Marshall về cuộc cách mạng trong các vấn đề quân sự.

Trong 15 năm qua, CSBA đã điều hành hơn hai chục trò chơi chiến tranh Trung Quốc cho văn phòng của Marshall và viết hàng chục bài nghiên cứu. Think tank đặc thù thu thập khoảng 2.75 triệu $ đến 3 triệu $ mỗi năm, khoảng 40% doanh thu hàng năm của nó, từ văn phòng của Marshall, theo số liệu thống kê của Lầu Năm Góc và các hồ sơ tài chính gần đây nhất của CSBA.

Krepinevich kiếm được khoảng 865,000 $ tiền lương và các lợi ích, hoặc gần như tăng gấp đôi tiền bù đắp trả cho các trưởng think tank phi đảng phái khác như Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế và Viện Brookings. CSBA cho biết hội đồng quản trị của nó đặt ra tiền bù đắp liên quan dựa trên việc xem xét tiền lương tại các tổ chức khác làm công việc tương tự.

Các trò chơi chiến tranh được điều hành bởi CSBA đã thiết lập tương lai trong 20 năm và xem Trung Quốc như là một kẻ thù bá quyền và hung hăng. Các tên lửa dẫn đường chống tàu đánh chìm các tàu ​​sân bay và các tàu nổi khác của Mỹ. Cuộc tấn công của Trung Quốc đồng thời phá hủy căn cứ không quân Mỹ, làm cho nó không thể cho phép quân đội Mỹ khởi động máy bay chiến đấu của mình. Lực lượng Mỹ đông hơn quay trở lại chiến đấu với các cuộc tấn công thông thường trên đất liền của Trung Quốc, phá hủy tên lửa chính xác tầm xa và radar.

"Vấn đề cơ bản là một trong những điều Liên Xô đã xác định được 30 năm trước đây,." Krepinevich cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Nếu bạn có thể nhìn thấy sâu và bắn sâu với một mức độ chính xác cao, căn cứ lớn của chúng ta không phải là khu bảo tồn. Chúng là những mục tiêu".

Một số nhà phê bình nghi ngờ rằng Trung Quốc, quốc gia sở hữu 1600 tỷ $ tiền nợ ở Mỹ và phụ thuộc rất nhiều vào nền kinh tế Mỹ, sẽ tấn công hoàn toàn bất ngờ các lực lượng của Mỹ .

"Nó hoàn toàn là gian lận", ông Jonathan D. Pollack, một thành viên cao cấp tại Brookings nói. "Bối cảnh tưởng tượng hoặc kịch bản cho cuộc tấn công này là gì?"

Các nhà phân tích quốc phòng cảnh báo rằng một cuộc tấn công vào Trung Quốc đại lục mang lại rủi ro thảm họa tiềm tàng và có thể nhanh chóng leo thang thành một cuộc chiến hạt nhân một mất một còn.

Các trò chơi chiến tranh lược bỏ những mối quan tâm này. Thay vào đó họ tập trung vào việc làm thế nào các lực lượng Hoa Kỳ sẽ vượt qua được loạt đạn tên lửa và tấn công ban đầu của Trung Quốc .

Để tồn tại, các chỉ huy dồng minh phân tán máy bay đến các phi trường giản dị trên các hòn đảo Tinian và Palau ở Thái Bình Dương. Họ xây dựng nơi trú ẩn máy bay chịu đựng nổi bị ném bom và đưa vào bộ dụng cụ sửa chữa đường băng nhanh chóng để sửa chữa cácđường băng hư hỏng .

Máy bay ném bom tàng hình và tàu ngầm chạy êm tiến hành một cuộc phản công. Các phương pháp tiếp cận đồng minh trở thành cơ sở cho Hải-Không Chiến.

Hồ sơ của Think tank

[caption id="attachment_4432" align="aligncenter" width="535"] Hải - Không Chiến là gì ?[/caption]Mặc dù Lầu Năm Góc đã phải vật lộn để nói chuyện công khai về Hải-Không Chiến, CSBA đã không được kiềm chế tương tự. Năm 2010, nó xuất bản một hồ sơ gồm 125 trang phác thảo khái niệm có thể được sử dụng để chống lại một cuộc chiến tranh với Trung Quốc.

Hồ sơ chứa đựng các chi tiết ít hơn các phiên bản được phân loại của Lầu Năm Góc. Ngay sau khi xuất bản, đồng minh của Mỹ ở châu Á, cảm thấy thất vọng bởi sự im lặng của Lầu Năm Góc về đề tài này, họ bắt đầu tìm kiếm ở CSBA để có câu trả lời.

"Chúng tôi bắt đầu có được một cuộc diễu hành của những người cao cấp , đặc biệt là từ Nhật Bản, cũng như Đài Loan và một mức độ thấp hơn với Trung Quốc, họ nói rằng, 'Vậy đấy, đây là những gì là Hải-Không Chiến" , Krepinevich cho biết vào năm nay tại một sự kiện ở một think tank khác.

Ngay sau đó, các quan chức Mỹ đã bắt đầu nghe những lời phàn nàn..

"PLA đã rất cuồng điên," một quan chức Mỹ trở về từ Bắc Kinh gần đây cho biết.

Nói rằng Hải-Không Chiến không nhằm vào Trung Quốc, một tướng PLA trả lời rằng báo cáo của CSBA đề cập đến PLA 190 lần, quan chức này nói. (Con số thực tế là gần đến 400.)

Bên trong Lầu Năm Góc, Lục quân và Thủy quân lục chiến đã gắn kết những công kích chống lại khái niệm này, mà nó có thể dẫn đến chi tiêu ít hơn vào chiến đấu trên mặt đất.

Đánh giá nội bộ, được chuẩn bị cho vị chỉ huy Thủy Quân Lục Chiến và thu được bởi The Washington Post, cảnh báo rằng "Hải-Không Chiến tập trung vào Hải quân và Không quân sẽ là tốn kém vô lú hết sức để xây dựng trong thời bình" và sẽ cho kết quả "huỷ diệt con người và kinh tế khôn lường" nếu lúc nào đó được sử dụng trong một cuộc chiến lớn với Trung Quốc.

Khái niệm, tuy nhiên, thẳng hàng với nỗ lực rộng lớn hơn của ông Obama để chuyển trọng tâm của quân đội Mỹ hướng đến châu Á và cung cấp một khuôn khổ để bảo quản một số chương trình vũ khí tinh vi nhất của Lầu Năm Góc, nhiều trong số đó có sự ủng hộ mạnh mẽ tại Quốc hội.

Thượng nghị sĩ Joseph I. Lieberman (Độc lập - bang Connecticut.) và John Cornyn (Cọng hòa - bang Texas.) chèn ngôn ngữ vào dự luật ủy quyền quốc phòng 2012 yêu cầu Lầu Năm Góc phát hành báo cáo năm nay chi tiết kế hoạch thực hiện khái niệm. Các nhà Lập Pháp yêu cầu Lầu Năm Góc giải thích những hệ thống vũ khí gì sẽ cần thực hiện cho Hải-Không Chiến, thời hạn của nó để thực hiện khái niệm và ước lượng các chi phí liên kết với nó.

Ban tham mưu của Lieberman và Cornyn đã chuyển sang một nguồn không ngạc nhiên khi soạn thảo các câu hỏi.

"Chúng tôi đã yêu cầu CSBA giúp đỡ," một trong các nhân viên cho biết. "Trong rất nhiều cách khác nhau, họ tạo ra nó."

Julie Tate đóng góp cho báo cáo này.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.