Mỹ lên kế hoạch phòng thủ tên lửa mới ở châu Á.


Lầu Năm Góc đang đặc biệt lo ngại về sự mất cân đối sức mạnh ngày càng tăng trên eo biển Đài Loan. Trung Quốc đã phát triển tên lửa đạn đạo tiên tiến và tên lửa đạn đạo chống hạm có thể nhắm mục tiêu vào các lực lượng hải quân Mỹ trong khu vực.

ADAM ENTOUS Và JULIAN E. BARNES. 23 tháng 8 năm 2012, 10:49 ET
Theo Wall Street Journal

BHM Lược Djch.

Mỹ đang lên một kế hoạch mở rộng phòng thủ tên lửa to lớn ở châu Á, các quan chức Mỹ nói rằng động thái đó được thiết kế để ngăn cản các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên, nhưng cũng có thể được sử dụng để chống lại quân đội của Trung Quốc.

Sự hình thành được quy hoạch là một phần của một mảng phòng thủ mà có thể bao gồm những mảng lớn của châu Á, với một radar mới ở miền nam Nhật Bản và có thể một rada khác trong khu vực Đông Nam Á gắn trên tàu phòng thủ tên lửa và tên lửa đánh chặn có cơ sở trên đất liền.

Nó là một phần của chiến lược quốc phòng mới của chính quyền Obama chuyển các nguồn lực vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương rất quan trọng cho nền kinh tế Mỹ sau một thập kỷ chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Mở rộng này được đưa ra tại một thời điểm khi Mỹ và các đồng minh trong khu vực gia tăng lên tiếng báo động về một mối đe dọa tên lửa của Bắc Triều Tiên. Họ cũng đang ngày càng lo lắng về quan điểm hung hăng của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp như Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa ), nơi mà các đấu thủ châu Á đang ganh đua để kiểm soát quyền khai thác dầu và khoáng sản.

Các nhà hoạch định quốc phòng Mỹ đặc biệt lo ngại về sự phát triển tên lửa đạn đạo chống hạm của Trung Quốc có thể đe dọa đội tàu Hải quân của các tàu sân bay, rất quan trọng để phát huy sức mạnh của Mỹ ở châu Á.

"Trọng tâm của việc vận dụng của chúng tôi là Bắc Triều Tiên", ông Steven Hildreth cho biết, một chuyên gia phòng thủ tên lửa với Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội, một cánh tay tư vấn của Quốc hội. "Thực tế là chúng tôi cũng đang xem xét dài hạn với con voi ở trong phòng, đó là Trung Quốc".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không bình luận trực tiếp về kế hoạch phòng thủ tên lửa, nhưng đã báo một lưu ý thận trọng.

"Trung Quốc luôn luôn tin rằng các vấn đề phòng thủ tên lửa cần được xử lý với sự thận trọng rất lớn, từ quan điểm bảo vệ sự ổn định chiến lược toàn cầu và thúc đẩy chiến lược tin cậy lẫn nhau giữa tất cả các quốc gia", nó cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm. "Chúng tôi ủng hộ tất cả các bên tôn trọng hoàn toàn và được lưu tâm đến những mối quan tâm an ninh của một nước khác và cố gắng thực hiện an toàn tổng thể thông qua hai bên cùng có lợi và các nổ lực cùng thắng, trong khi tránh các tình huống trong đó một quốc gia cố gắng đặt an ninh quốc gia của riêng nó ưu tiên hơn an ninh quốc gia của các nước khác".

Trong một tuyên bố riêng biệt, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ hy vọng Mỹ "sẽ cẩn thận xử lý vấn đề này bên ngoài mối quan tâm duy trì sự cân bằng chiến lược và sự ổn định khu vực và toàn cầu, và thúc đẩy sự tin tưởng chiến lược lẫn nhau giữa tất cả các quốc gia."

Vấn đề trọng tâm của nỗ lực mới sẽ là triển khai một radar cảnh báo sớm mạnh mẽ, được biết đến như là một X-Band, trên một hòn đảo không được tiết lộ ở phía nam Nhật Bản, các quan chức quốc phòng của Mỹ cho biết. Lầu Năm Góc đang thảo luận về viễn cảnh đó với Nhật Bản, một đồng minh khu vực gần gủi nhất của Washington. Radar có thể được cài đặt trong vòng vài tháng với thỏa thuận của Nhật Bản, các quan chức Mỹ cho biết, và sẽ bổ sung thêm một X-Band mà Mỹ đã bố trí tại Aomori, phía bắc Nhật Bản vào năm 2006.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết chính phủ sẽ không bình luận. Mỹ và Nhật Bản đã bác bỏ việc triển khai radar mới đến Okinawa, một hòn đảo ở phía nam có cư dân từ lâu đã nổi giận trước sự hiện diện của các lực lượng quân sự của Mỹ ở đó.

Các quan chức Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ và Cơ quan Phòng thủ tên lửa của Mỹ cũng đang đánh giá các địa điểm trong khu vực Đông Nam Á cho một radar X-Band thứ 3, để tạo một vòng cung mà sẽ cho phép Mỹ và các đồng minh trong khu vực của mình theo dõi chính xác hơn nửa bất kỳ tên lửa đạn đạo nào phóng ra từ Bắc Triều Tiên, cũng như từ các bộ phận của Trung Quốc.

Một số quan chức quốc phòng Mỹ đã tập trung vào Philippines như là địa điểm tiềm năng cho X-Band thứ ba, được sản xuất bởi Công ty Raytheon. Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết một địa điểm cụ thể vẫn chưa được xác định và các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu.

Tăng cường sự hiện diện của Mỹ sẽ có khả năng gia tăng căng thẳng với Trung Quốc, quốc gia đã có những chỉ trích gay gắt đối với hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ trong quá khứ. Bắc Kinh lo ngại một hệ thống như vậy, tương tự như hệ thống Mỹ đang triển khai ở Trung Đông và châu Âu để đối phó với Iran, mà nó có thể làm suy giảm chiến lược răn đe của Trung Quốc. Bắc Kinh phản đối triển khai X-Band đầu tiên của Mỹ tại Nhật Bản vào năm 2006. Moscow đã lên tiếng lo ngại tương tự về hệ thống ở châu Âu và Trung Đông.

Nếu không có ý kiến về các kế hoạch cụ thể, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little nói : "Bắc Triều Tiên là mối đe dọa trước mắt, đó là định hướng thực hiện quyết định phòng thủ tên lửa của chúng tôi".

Trong tháng Tư, Triều Tiên phóng một tên lửa nhiều tầng mà đã nổ tung khi bay chưa được 2 phút. Nó đã tiến hành những lần phóng trước đó vào tháng Tám năm 1998, tháng 7 năm 2006 và tháng 4 năm 2009.

Lầu Năm Góc gửi một X-Band ở trên biển, thường thả neo tại Trân Châu Cảng, đến Thái Bình Dương để theo dõi lần phóng gần đây nhất của Bắc Triều Tiên như một biện pháp phòng ngừa.

Lầu Năm Góc đang đặc biệt lo ngại về sự mất cân đối sức mạnh ngày càng tăng trên eo biển Đài Loan. Trung Quốc đã phát triển tên lửa đạn đạo tiên tiến và tên lửa đạn đạo chống hạm có thể nhắm mục tiêu vào các lực lượng hải quân Mỹ trong khu vực.

Trung Quốc có giữa 1.000 và 1.200 tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhằm vào Đài Loan, và đã phát triển tên lửa hành trình tầm xa và tên lửa đạn đạo, bao gồm được thiết kế để đánh trúng một con tàu đang di chuyển cách xa hơn 930 dặm, báo cáo hàng năm mới nhất về quân đội Trung Quốc của Lầu Năm Góc cho biết.

Vòng cung X-Band đề xuất sẽ cho phép Mỹ không chỉ bao trùm toàn bộ Bắc Triều Tiên, mà còn nhìn sâu hơn vào Trung Quốc, các quan chức Mỹ tại chức và đã nghỉ hưu cho biết .

"Vật lý học là vật lý", một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết. "Bạn hoặc đang chặn Bắc Triều Tiên và Trung Quốc hoặc bạn đang không ngăn chặn họ."

Bắc Kinh đã cho biết nó không gây ra mối đe dọa nào cho các nước láng giềng của nó.

Một mục tiêu của Lầu Năm Góc là để trấn an sự lo lắng của các đồng minh trong khu vực của nó, trong đó họ đang lần hồi hướng đến tuyến an toàn. Nhiều người muốn có sự ủng hộ của Mỹ, nhưng cũng không muốn khiêu khích Trung Quốc, và họ không chắc rằng Washington có thể chống trả sự hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Bắc Kinh do những khó khăn tài chính của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết trong chuyến thăm tàu chiến USS John C. Stennis hôm thứ Tư tại tiểu bang Washington rằng, Hoa Kỳ sẽ "tập trung và đặt kế hoạch lực lượng của chúng ta vào Thái Bình Dương".

Sự hiện diện của Mỹ trên đất liền ở châu Á, đặc biệt là các cơ sở của Thuỷ quân Lục chiến ở Okinawa, đã là nguồn gốc của những căng thẳng liên tục, và một sự hiện diện quyết tâm hơn có thể gây ra vấn đề tương tự. Ngoài các địa điểm mới cho X-Band ở miền nam Nhật Bản, Mỹ có kế hoạch tăng số lượng Thủy quân lục chiến ở Okinawa trong ngắn hạn trước khi di dời đến đảo Guam. Thủy quân lục chiến được rút ra khỏi Afghanistan, từ 21.000 đến dưới 7.000, số lượng của các lực lượng trên đảo Okinawa sẽ tăng từ khoảng 15.000 đến 19.000, các quan chức cho biết.

Các nhà phân tích nói rằng không rõ tên lửa phòng thủ của Mỹ chống lại Trung Quốc sẽ có hiệu quả như thế nào. Báo cáo của Lầu Năm Góc năm 2010 về phòng thủ tên lửa đạn đạo cho biết hệ thống không thể đối phó với các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn của Nga hoặc Trung Quốc và không được dự kiến có ảnh hưởng đến cân bằng chiến lược với các nước đó.

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết việc triển khai phòng thủ tên lửa mới sẽ có thể theo dõi và đẩy lùi ít nhất một cuộc tấn công hạn chế từ Trung Quốc, có khả năng đủ để ngăn chặn Bắc Kinh cố gắng thực hiện một cuộc tấn công.

Jeffrey Lewis, giám đốc chương trình không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Monterey ở California, nói rằng bất kỳ việc triển khai phòng thủ tên lửa nào ở địa bàn châu Á sẽ báo động Trung Quốc, đặc biệt là nếu họ tin rằng các hệ thống được thiết kế để bao trùm Đài Loan. "Nếu bạn đặt một cái ở phía nam Nhật Bản và một ở Philippines, phần nào đó bạn đang xếp Đài Loan đồng hạng", ông Lewis nói. "Vì vậy, nó trông giống như bạn đang chắc chắn rằng bạn có thể đội một chiếc mũ phòng thủ tên lửa trên đầu người Đài Loan".

Ông Hildreth của Dịch vụ Nghiên cứu của Quốc hội cho biết Hoa Kỳ đang "đặt nền móng" cho một hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực rộng lớn mà có thể kết hợp phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ với phòng thủ tên lửa đạn đạo của những cường quốc khu vực, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia.

Cho đến nay, các quan chức Mỹ nói rằng một vài trong những đồng minh này chống lại việc chia sẻ tình báo cấp thời, làm phức tạp các nỗ lực của Mỹ. Tranh chấp lãnh thổ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã bùng lên một lần nữa trong những tuần gần đây, nhấn mạnh thách thức của việc tạo ra quyền chỉ huy thống nhất và hệ thống kiểm soát mà có thể được sử dụng để bắn hạ tên lửa xâm nhập.

Mỹ đã phải đối mặt với một vấn đề tương tự khi xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa tích hợp trong vùng Vịnh Ba Tư.

Một khi X-Band xác định quỹ đạo của một tên lửa, Mỹ có thể triển khai tên lửa đánh chặn từ tàu hoặc trên đất liền hoặc các hệ thống chống tên lửa.

Hải quân đã đưa ra kế hoạch mở rộng hạm đội tàu chiến có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo từ 26 tàu hiện nay đến 36 tàu vào năm 2018, theo các quan chức Hải quân và Dịch vụ Nghiên cứu của Quốc hội. Các quan chức cho biết chừng 60% trong số đó có khả năng được triển khai tới khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Ngoài ra, quân đội Mỹ đang xem xét mua thêm Thiết bị phần cuối bay tầm cao cho phòng thủ khu vực (Terminal High Altitude Area Defense), hay THAAD, các hệ thống chống tên lửa ; một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết. Theo kế hoạch hiện nay, quân đội đang xây dựng sáu THAADs.

Jeremy Page, Kersten Zhang Zhang và Yoli ở Bắc Kinh đóng góp cho bài viết này.

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.