Ấn Độ quyết định chống cự Trung Quốc hung hăng.


Sự phức tạp của mối quan hệ được minh họa bằng thực tế là trong khi năm 2012 là "năm của tình hữu nghị", nó cũng là kỷ niệm 50 năm cuộc chiến nhục nhã năm 1962.

[caption id="attachment_5029" align="alignleft" width="300"]Tác động qua lại thường xuyên giữa Thủ tướng Manmohan Singh với cả Hồ Cẩm Đào lẫn Ôn Gia Bảo đã duy trì kênh giao tiếp cởi mở. Tác động qua lại thường xuyên giữa Thủ tướng Manmohan Singh với cả Hồ Cẩm Đào lẫn Ôn Gia Bảo đã duy trì kênh giao tiếp cởi mở.[/caption]Indrani Bagchi. 29, thángMười hai / 2012, 1:38 IST TNN
Theo The Times of India

BHM Lược dịch.

NEW DELHI: Ngoại trưởng Salman Khurshid đã tổ chức cuộc đàm luận đầu tiên của mình với đối tác Trung Quốc của ông, Dương Khiết Trì chỉ mới tuần trước. Cố vấn An ninh Quốc gia (NSA) Shivshankar Menon một lần nữa sẽ tiếp đãi ủy viên hội đồng nhà nước sắp mãn nhiệm Đới Bỉnh Quốc vào đầu tháng Giêng cho một cuộc họp các cố vấn an ninh quốc gia của BRICS (các quốc gia Ấn Độ, Nga, Trung quốc, Brazil và Nam Phi) sau khi đã gặp ông ta chỉ cách một vài tuần trước đây. Năm mới cũng sẽ nhìn thấy một đại sứ mới của Trung Quốc tại New Delhi trong Wei Wei, một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc, sẽ chuyển đến từ Zhang Yan.

Trên bề mặt của nó, Ấn Độ và Trung Quốc đã trải qua một năm với các vấn đề rất nhỏ. "Mục tiêu của chúng tôi là phải có tương tác nhiều hơn, trao đổi nhiều hơn, để giúp chúng tôi hiểu nhau hơn", nguồn tin chính phủ cấp cao cho biết. Năm qua đã chứng kiến ​​nhiều giao tiếp lớn hơn giữa hai chính phủ -- Ấn Độ và Trung Quốc đã bắt đầu một cuộc đối thoại về Tây Á và châu Phi. Một cuộc đối thoại hàng hải và các cuộc đàm phán về Trung Á có thể được tiến hành. Ở cấp độ hàng đầu, tương tác thường xuyên giữa Thủ tướng Manmohan Singh với cả Hồ Cẩm Đào lẫn Ôn Gia Bảo đã duy trì các kênh giao tiếp mở. Ngay cả những nhóm công tác về ranh giới đã gặp nhau hai lần trong năm nay, trong khi gần đây Menon đã tổ chức cuộc họp lần thứ hai với ông Đới Bỉnh Quốc về các tranh chấp. Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc tướng Lương Quang Liệt đã thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Ấn Độ hồi đầu năm nay, cũng như bộ trưởng thương mại của Trung Quốc. Phải chăng điều này đã làm cho mối quan hệ tốt hơn là đáng ngờ, nhưng chắc chắn nó đã cải thiện việc trao đổi thông tin liên lạc.

Sự phức tạp của mối quan hệ được minh họa bằng thực tế là trong khi năm 2012 là "năm của tình hữu nghị", nó cũng là kỷ niệm 50 năm cuộc chiến nhục nhã năm 1962 . Như một hệ quả của vấn đề nêu trước, người Trung Quốc viếng thăm Ấn Độ nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, vấn đề nêu sau nhắc nhở mọi người Ấn Độ rằng Trung Quốc chỉ là một thách thức quân sự ngày càng tăng. Tâm trạng chung diển ra ở Ấn Độ trong năm 1962 là không phù hợp ở Trung Quốc, nhưng nó phục vụ một mục đích hữu ích ở đây: tập trung sự chú ý vào những thách thức quân sự của nước sống bên cạnh để xây dựng một siêu cường với những vũ khí để xứng hợp và giải quyết tranh chấp lãnh thổ đang mưng mủ.

Hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc là một thách thức mà có thể đối phó dễ dàng hơn nhiều, nhưng kèm theo đó là một tư thế hung hăng tăng dần của Bắc Kinh, đặc biệt là về các tranh chấp lãnh thổ, qua đó đặt các nhà hoạch định quân sự Ấn Độ ở trong tình trạng bực tức. Cuộc xung đột u ám của Trung Quốc-Nhật Bản trên quần đảo Senkaku / Điếu Ngư và các tranh chấp Biển Đông đang được theo dõi với một số quan tâm bởi các nhà hoạch định chiến lược Ấn Độ. Bên cạnh đó, nó là một cuộc triển lãm lớn về kế hoạch chiến tranh của Trung Quốc.

Trung Quốc đã liên tục gia tăng sức ép bên ngoài trên cả hai cuộc xung đột. Ví dụ, trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã cho máy bay giám sát bay lượn trên các hòn đảo Senkaku / Daioyu, tuyên bố rằng cảnh sát Hải Nam sẽ tham gia vào việc tìm kiếm và bắt giữ các tàu, thuyền tại Biển Đông. Bắc Kinh thậm chí in tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của nó trên hộ chiếu điện tử mới của nó.

Phản ứng của New Delhi là tích cực chủ động. Ấn Độ đóng dấu bản đồ riêng của mình trên đầu hộ chiếu của Trung Quốc, trong khi những nước khác thì phản đối ngoại giao. Nguồn tin quốc phòng đã chỉ ra rằng tuần tra của Trung Quốc trên ranh giới Ấn Độ cũng không kém phần hung hăng, lấn từng bước về phía trước ở những nơi mà họ không gặp phải một sự đẩy lui. Điều này đã buộc các lực lượng Ấn Độ tuần tra cũng không kém phần hung hăng trên biên giới.

Mặc dù có một quan điểm hài lòng về thương mại song phương, không có sự hài lòng trên sự thâm hụt thương mại đang phình ra giữa hai nước. Thương mại song phương đã giảm 8% trong năm qua, một hiển thị của sự tăng trưởng kinh tế chậm lại ở cả hai nước. Tuy nhiên, thâm hụt thương mại vẫn khó cất bỏ với con số 40 tỷ $. Giới lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần hứa sẽ mở cửa thị trường của họ cho xuất khẩu phần mềm và dược phẩm của Ấn Độ, nhưng chẵng có nhúc nhích gì. "Xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc cho Ấn Độ là lời hứa", các quan chức tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại cho biết.

Năm nay, Ấn Độ đã làm việc cụ thể để đối phó với "chuỗi ngọc trai" của Trung Quốc, đang thực hiện quan hệ với Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Việt Nam, Indonesia và Myanmar. Trong tháng mười hai, một hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-ASEAN đã đưa các nhà lãnh đạo của tất cả 10 quốc gia ASEAN đến Delhi. Ấn Độ thúc đẩy ý tưởng trung tâm của ASEAN và sự thống nhất của nó (đồng quan điểm với Mỹ ...BHM) -- cả hai bên đều bị đe dọa vì những động thái gây rối của Bắc Kinh trong phần đó của thế giới. Sự thành công, hoặc nói cách khác, những nỗ lực của Ấn Độ sẽ chỉ có thể được nhìn thấy một vài năm sau kể từ đây, nhưng Khối Nam đã mua vào ý tưởng một sự kháng cự.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.