Các Học giả Trung Quốc cảnh báo "cách mạng bạo lực", nếu không có cải cách chính trị.


...một khi chúng ta chống lại trào lưu dân chủ, quyền con người, pháp quyền và chính phủ hợp hiến, người dân sẽ phải chịu đựng đại họa và sự ổn định chính trị và ổn định xã hội chắc chắn là không thể có.

[caption id="attachment_5034" align="alignleft" width="376"]TT Mỹ Nixon  và Giang Thanh TT Mỹ Nixon và Giang Thanh[/caption]REUTERS. 30 tháng 12 2012 lúc 11:13 ET
Theo New York Times

BHM Lược dịch.

BẮC KINH (Reuters) - Một nhóm học giả nổi bật của Trung Quốc đã cảnh báo trong một bức thư mở táo bạo rằng quốc gia có nguy cơ phải gánh chịu "bạo lực cách mạng" nếu chính phủ không đáp ứng được những áp lực của công chúng và cho phép cải cách chính trị vốn đã bị trì hoãn từ lâu.

73 học giả, bao gồm cả các chuyên gia pháp lý nổi tiếng hiện nay và đã nghỉ hưu tại các trường đại học hàng đầu và các luật sư cho biết, cải cách chính trị chưa tương xứng với tốc độ nhanh chóng của việc mở rộng kinh tế.

"Nếu cải cách hệ thống, cần phải khẩn cấp bởi xã hội Trung Quốc đang bị kềm nén trong tuyệt vọng và đình trệ, mà không có tiến bộ ; thì quốc nạn tham nhũng và sự bất mãn trong xã hội sẽ sôi sục lên đến điểm khủng hoảng và Trung Quốc một lần nữa sẽ bỏ lỡ cơ hội cải cách hòa bình, và rơi vào hỗn loạn và sự hỗn độn của cách mạng bạo lực", họ viết.

Bức thư bắt đầu được lưu hành trên mạng hồi đầu tháng này, nhưng những tham khảo trực tuyến về nó trong các bài tường thuật trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc hiện nay đã bị loại bỏ.

Chính phủ, kể từ năm 1949 đã được kiểm soát bởi Đảng Cộng sản, cần phải thúc đẩy dân chủ và sự độc lập của ngành tư pháp cũng như tăng cường sâu rộng những cải cách thị trường, bức thư phát biểu.

Ông Weifang, một giáo sư luật tại Đại học Bắc Kinh và là một trong những người ký vào bức thư, nói với Reuters ông tin rằng những đòi hỏi là khá ôn hòa, nhưng bây giờ là thời gian để thực hiện chúng vào lúc Chủ tịch Hồ Cẩm Đào chuẩn bị bàn giao quyền kiểm soát quyền lực nhà nước cho Tập Cận Bình, người đã là tổng bí thư đảng trong tháng mười một.

"Chúng tôi đã đến giai đoạn đó một lần nữa khi lãnh đạo đang thay đổi. Mọi người mong đợi tiếp tục tiến bộ khi nói đến cải cách hệ thống chính trị", ông nói.

"Nhân dân Trung Quốc, bao gồm cả trí thức, đã nói về việc này một thời gian, nhưng có rất ít tiến bộ đã xảy ra . Vì vậy, tôi nghĩ rằng bây giờ chúng tôi có cơ hội thúcđẩy nó một lần nữa."

Những người khác tham gia ký bao gồm Zhang Sizhi, luật sư biện hộ cho góa phụ của Mao Trạch Đông, Giang Thanh, lãnh đạo của nhóm "Tứ Nhân bang" mà đã nắm giữ quyền lực tối cao trong cuộc Cách mạng văn hóa 1966-76. Cô đã bị kêu án tử hình treo trong năm 1981 do cái chết của hàng chục ngàn người trong thời kỳ hỗn loạn.

Khoảng 65 học giả Trung Quốc, các luật sư và những nhà hoạt động nhân quyền đã ký một lá thư tương tự yêu cầu các đảng viên hàng đầu tiết lộ những tài sản tài chính của họ, nói rằng đó là cách căn bản nhất để chấm dứt tham nhũng.

Các nhà phân tích tìm kiếm những dấu hiệu mà các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc có thể chỉ đạo một con đường cải cách chính trị, cho dù bằng cách cho phép biểu hiện tự do trên Internet, hoặc thử nghiệm rộng rãi hơn với dân chủ cơ sở hoặc phóng thích các nhà bất đồng chính kiến ​​bị cầm tù.

Nhưng với đảng, không cho phép có sự bất đồng chính kiến đối với sự cai trị của nó và ổn định nguyên tắc là trên hết, cho đến nay đã cho thấy một ít dấu hiệu muốn được tiếp tục con đường này, mặc dù Xi ( Tập Cận Bình ) đang cố gắng thể hiện một hình ảnh nhẹ nhàng hơn và cởi mở hơn so với người tiền nhiệm của ông.

Tuy nhiên, chính Xi đã cảnh báo ngay sau khi trở thành sếp của đảng rằng nếu tham nhũng được phép mọc bừa bãi, đảng có nguy cơ ]hải gánh chịu bất ổn nghiêm trọng và sự cai trị của nó sẽ sụp đổ .

Bức thư nói rằng dân chủ, pháp quyền và tôn trọng các quyền con người là một "xu hướng toàn cầu mà không thể dừng lại".

"100 năm lịch sử đẫm máu và bạo lực của Trung Quốc -- đặc biệt là những bài học đau đớn và bi thảm của các cuộc cách mạng văn hóa kéo dài một thập kỷ -- cho thấy rằng một khi chúng ta chống lại trào lưu dân chủ, quyền con người, pháp quyền và chính phủ hợp hiến, người dân sẽ phải chịu đựng đại họa và sự ổn định chính trị và ổn định xã hội chắc chắn là không thể có" , bức thư nói.

(Bổ sung bởi John Ruwitch ở Thượng Hải; Biên tập bởi Nick Macfie )


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.