Con Rồng trong chiếc bóng Đại bàng.


Đại bàng với móng vuốt sắc nhọn tiến hành chiến tranh. Chúng bay thẳng vào con đường của những gì chúng tìm cách chinh phục. Rồng tấn công từ phía bên. Chúng áp dụng sự xảo trá và với sự giúp đỡ của những điều mà kẻ thù không thể tưởng tượng được.


mtqBrett Daniel Shehadey. 29 tháng 12 2012.
Theo Eurasia Review

BHM Lược dịch.

Trung Quốc có kế hoạch chuyển hướng trên tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Thái Bình Dương. Vạch kế hoạch để trở thành cầu thủ thống trị khu vực trong nay mai. Họ cũng gây sóng gió địa chính trị ở Trung Á và ở châu Phi -- và trên toàn thế giới trong những bước tiến nhỏ hơn. Với những hoạt động ngoại giao thù địch và những hành động quân sự lúc gặp dịp đối với các cầu thủ khu vực ở biển Trung Quốc, Mỹ đã phát triển một chiến lược xây dựng quân sự ở Thái Bình Dương với quyết tâm chống lại bất kỳ sự mở rộng nào của Trung Quốc.

Mỹ đã chọn chính sách cân bằng thông qua vũ lực trước những gì Trung Quốc đang làm thông qua mưu kế. Trong tất cả các hành động chậm và mềm này, sự lén lút của Trung Quốc vẫn còn thấp lè tè bên dưới sức mạnh của Mỹ.

Khi hai siêu cường cho thấy sự căng thẳng to lớn trong mối quan hệ của họ, điều quan trọng là nhận ra sự xung đột biểu tượng giữa hai nền văn minh phát sinh bên dưới bề mặt của các sự kiện đang mở ra.

Hoa Kỳ và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là hai thế giới hoàn toàn khác nhau, đại diện bởi hai sinh vật lớn và hoành tráng : một ở trong sự can đảm không ngừng và bên kia là một bí ẩn sâu sắc.

"Đại bàng đầu trọc" xác định sức mạnh và sự táo bạo của một nước Mỹ dang rộng ra. Con Rồng huyền thoại phương đông tiêu biểu cho Trung Quốc xảo quyệt bệnh hoạn. Các biểu tượng này là vật tượng trưng tốt nhất cho tính trạng dân tộc mang tính lịch sử và mô tả tổng quát những gì mà người dân của mỗi quốc gia mong muốn trở thành. Với các lý do khác nhau, cả hai quần thể quốc gia mong muốn nhìn thấy và tạo cho bản thân họ rập khuôn theo những sinh vật kỳ lạ của thiên nhiên và trí tưởng tượng.

So sánh các biểu tượng quốc gia khổng lồ này như thế nào ?

Đại bàng đặt ra sự kiêu ngạo trên địa vị cao lớn của nó, vượt lên trên tất cả những con vật khác. Với đôi cánh dang rộng và với một cái nhìn sắc bén, nó hoạt động như người bảo vệ cho vị trí cao quý đó.

Đại bàng dũng cảm có một nguồn lực chính trong sự vận động đó là sức mạnh của bay lượn. Nó thấy mình là người lãnh đạo và là bản sao của sự độc lập. Trong khi nó có thể kiên nhẫn chờ đợi con mồi, nó không mong muốn nhảy lò cò trên mặt đất như những con vật khác bên dưới nó. Thay vào đó, nó bay táo bạo về phía trước để săn mồi với mục đích cố định, tầm nhìn sắc bén, và một hướng duy nhất. Đại bàng biết chính xác những gì nó muốn xử dụng và làm cho tư thế của nó rõ ràng với tất cả thông qua các hành động của nó.

Rồng thì ẩn mình và vô hình bằng một chiếc áo choàng của ma thuật. Đó là bí mật, cẩn thận, và lén lút. Nó quan sát từ một "vương quốc mây" xa xôi. Nó không có hướng rõ rệt. Phương pháp chuyển động không rõ ràng -- không có con đường thẳng -- chốc lát Rồng biến mất và sau đó trong chớp mắt, nó lại xuất hiện. Nó có thể thay đổi hình dáng và diện mạo theo ý muốn, đôi khi có các hình thức khác nhau, nếu được phép suy xét chiến lược lâu dài.

Rồng cũng bay nhưng không phải cùng một cách như Đại bàng. Nó không vổ cánh bay cao và nó ghét bị lộ diện vì sợ phải trở thành một vật trưng bày. Nếu lựa chọn để bay nó thường che giấu và không săn bắt con mồi của nó, mà là để trốn khỏi một sự đe dọa. Rồng cũng có thể trượt gần mặt đất tạo ra ít âm thanh hoặc không có. Nó có thể luồn cúi, bơi dưới biển, hoặc thậm chí quanh co mau mắn trong phòng thủ. Nó thiếu một định hướng rõ ràng và luôn luôn tìm cách giấu giếm để thu lấy lợi thế qua đối thủ.

Đại bàng là kiến ​​trúc sư làm tổ lớn nhất thế giới. Nó vừa là nhà nhà thám hiểm vừa là người khai hoang. Nó dành hầu hết thời gian của mình hoạt động trên bầu trời và khám phá bên dưới. Nó là người bảo vệ và khoe khoang thận trọng nhất sự tàn bạo của nó. Khi bị phá vỡ, nó tìm cách trả thù những cái gì gây tổn hại hoặc đe dọa chiếc tổ toàn cầu của mình.

Rồng bị mê hoặc bởi sức mạnh của mình và muốn có một ảnh hưởng ngày càng tăng trên các công việc của nhân loại. Do đó, nó thường gây rắc rối và đôi khi thích xen vào việc của người khác trong đời sống nhân loại và các đế quốc trần tục. Nó luôn tự cho là kẻ xếp đặt trật tự thiên đàng và tự mãn rằng, nó luôn là vượt trội so với tất cả những con vật khác. Nó sẽ hiếm khi hiển thị tính năng này vì sợ bị ghen tị. Ưu việt của loại này được tìm thấy trong sự tàn sát và không có trong địa vị hoặc thứ bậc.

Ở phương diện nào đó Đại bàng thì sống độc ​​lập, Rồng thì sống thành bầy đàn. Đại bàng ngự trị với thái độ và sức lực trong khi Rồng thống trị thông qua sự giúp đỡ của nghệ thuật xảo quyệt và mánh khóe.

Đại bàng với móng vuốt sắc nhọn tiến hành chiến tranh. Chúng bay thẳng vào con đường của những gì chúng tìm cách chinh phục. Rồng tấn công từ phía bên. Chúng áp dụng sự xảo trá và với sự giúp đỡ của những điều mà kẻ thù không thể tưởng tượng được.

Cách tốt nhất để bắn hạ niềm tự hào của Đại bàng là phải có thợ săn với súng đạn mạnh mẽ nhắm vào mục tiêu ổn định khi ít nhất chim đang mang thai. Phương pháp tốt nhất để ngăn chặn Rồng là bằng cách phơi bày thủ đoạn gian trá của nó và đặt nó trước công lý với mọi người.

Hầu như tất cả mọi thứ để biết về Đại bàng có thể quan sát được mà không cần nỗ lực nhiều; nhưng thậm chí với quan sát gần, hầu như chẵng có thể học được điều gì từ Rồng. Do đó người ta biết chính xác về những gì Đại bàng làm, nhưng không ai biết về những gì một con Rồng làm.

Hai sinh vật này tồn tại trong những thế giới riêng biệt, nhưng nếu chúng đến với nhau như chúng đang làm, điều gì sẽ xảy ra?

Câu chuyện không dẫn đến một kết thúc có hậu cho hai biểu tượng thần thoại đang xung đột. Nhưng điều gì xảy ra nếu chúng có thể học hỏi lẫn nhau và tránh cuộc xung đột sắp tới ? Điều gì xảy ra nếu chúng có thể trở thành những quốc gia lớn hơn hiện nay ? Có thể nào cả hai được biểu trưng bởi Phượng Hoàng thần thoại của Trung Quốc ?

Phượng Hoàng của Trung Quốc đại diện cho công lý và đức hạnh. Nó đi theo con đường của hòa bình và hòa hợp. Nó giống con gà tây nhiều hơn mà Benjamin Franklin tình cờ kín đáo thể hiện (*). Một đặc tính đạo đức tốt hơn cho người dân Mỹ với ít hoặc không đối xử thiếu công bằng. Nó cũng là một mẫu mực trung thực nhiều hơn cần dành cho người dân Trung Quốc.

Trung Quốc có thể trở thành tự do và minh bạch khi nó tự chuyển hướng về phía biểu tượng quốc gia, chim Phượng Hoàng. Nó có thể bớt lén lút, bắt người khác phải chịu đựng mình, hay xen vào việc của người khác, ghen tị và sợ hãi. Hoa Kỳ có thể trở nên thận trọng hơn, kiên nhẫn hơn, và khiêm nhường hơn. Đây sẽ là con đường tốt hơn so với cuộc đấu tranh đang phát triển của con Rồng đang nổi lên trong chiếc bóng của con Đại bàng.

Brett Daniel Shehadey là một nhà văn, nhà bình luận và có văn bằng Thạc sĩ Tình báo Chiến lược từ AMU và một văn bằng Cử nhân khoa học chính trị từ UCLA.

_ Chú thích :
Năm 1784, trong một lá thư gởi cho con gái, Benjamin Franklin, một trong những người nổi tiếng nhất thành lập đất nước Hoa Kỳ, đã kích con ó đầu trọc (bald eagle) như là “Con chim tượng trưng cho sự vô luân” và bênh vực con gà tây là “giống cầm thú đáng nễ trọng hơn”.

BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.