Hàn Quốc bầu chọn Tổng thống Park Guen-Hye.


Tổng thống đắc cử Park đã luôn luôn ủng hộ mạnh mẽ liên minh Mỹ-Hàn và cũng được giới Washington biết đến và yêu thích trong cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

[caption id="attachment_4990" align="alignleft" width="300"] Tổng thống vừa đắc cử Park Geun-Hye[/caption]Victor Cha, Ellen Kim. 19, tháng Mười hai, 2012.
Theo CSIS

BHM Lược dịch.

Hàn Quốc bầu chọn bà Park Geun-hye, cầm quyền Đảng Saenuri là tổng thống thứ 18 của đất nước ngày hôm nay. Đây là một cuộc bầu cử lịch sử. Trước tiên, bà đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử của đất nước và là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu nhà nước ở Đông Bắc Á. Thứ hai, bà là người Hàn Quốc đầu tiên đắc cử Tổng thống kể từ khi Hàn Quốc dân chủ hóa vào năm 1987 mà đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với một đa số phiếu (Park nhận được 51,6% số phiếu bầu). Cha của cô, Park Chung-hee, là cựu tổng thống Hàn Quốc từ 1963 đến 1979. Park Geun-hye, khi còn là một thiếu nử, từng là đệ nhất phu nhân sau khi mẹ của cô, Yuk Young-soo, bị giết trong năm 1974 trong một vụ ám sát (cha cô) không thành công bởi một cảm tình viên của Bắc Triều Tiên. Cuộc đua vô cùng sít sao, theo cuộc bỏ phiếu, đến nổi mà các nhà phân tích không thể dự đoán được người chiến thắng trong những ngày cuối cùng của cuộc vận động. Bất chấp nhiệt độ chỉ một con số, số cử tri đi bầu là 75,8%, mức độ cao nhất kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 1997.

Hỏi 1: Một kết quả bất ngờ?

_ Trả lời 1: Vâng, trong một ý nghĩa nào đó. Trong khi cuộc đua được coi là hòa nhau theo thống kê trong những ngày trước khi diển ra cuộc bầu cử, các chuyên gia tin rằng việc bỏ rơi của ứng cử viên tổng thống thứ ba vào ngày 23 tháng 11 làm yên tâm sự phân tách tiềm năng của phe tiến bộ trong khối bỏ phiếu cho họ, đủ để đẩy họ phấn chấn. Park, về phía cuối của cuộc vận động, cũng đã kinh qua một số xáo trộn trong giới lãnh đạo của phe mình. Hơn nữa, trước tính chất không được quần chúng yêu chuộng của chính quyền Lee Myung-bak hiện tại, nhiều người tin rằng một số trong số này sẽ làm lu mờ nhiệm kỳ tổng thống của một ứng cử viên bảo thủ khác. Park quản lý một cuộc vận động có kỷ luật, không rời khỏi sự bình tĩnh tự nhiên và thái độ tự chủ của cô, và chiếm ưu thế bởi một biên độ nhỏ, nhưng quyết định là 3,6 phần trăm.

H 2: Tại sao nó lại hóa ra theo cách này?

_ TL 2: Có một lý thuyết cho rằng Hàn Quốc có một đa số cử tri bảo thủ thầm lặng nghiêng về những người gây ảnh hưởng trong cuộc bầu cử. Nhưng điều này có lẽ chỉ là một phần của câu trả lời. Cuộc bầu chọn dành cho người mà người ta tin rằng đã có tầm nhìn kinh tế tốt nhất cho đất nước. Park đưa ra một tầm nhìn "tăng trưởng trắc ẩn" qua đó hứa ​​hẹn phục hồi năng lực tăng trưởng 5% hàng năm , nhưng cũng là một tầm nhìn mà qua đó bỏ quên một ít người và điều đó làm tăng việc làm. Một việc cũng phải hình dung rằng vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên hồi tuần trước có thể đã làm tổn thương cơ hội cho phe tiến bộ khi họ loan báo sự trở lại chính sách hội nhập tích cực của các tổng thống phe tiến bộ trước đây.

H 3: Con đường phía trước là gì?

_ TL 3: Trọng tâm sẽ là các vấn đề kinh tế trong nước. Park sẽ được theo dõi cẩn thận liệu bà có đi theo trên nền tảng kinh tế của mình hay không, qua đó tập trung vào "dân chủ hóa kinh tế". Các yếu tố của việc này bao gồm cải thiện quy định kinh tế, cắt giảm thuế để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, và các biện pháp tăng việc làm. Cải cách Tập đoàn (Chaebol) sẽ là một vấn đề ưa tranh cải. Với sự phân cực thu nhập ngày càng mở rộng và cơ cấu kinh tế mất cân đối của đất nước bị kiểm soát bởi tập đoàn gia đình trị, chương trình nghị sự kinh tế của bà sẽ phải đụng chạm đến việc tăng cường quản trị doanh nghiệp minh bạch và cơ hội tốt hơn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong khi cùng một lúc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây là một mủi nhọn khó khăn cho chủ đề, nhưng người ta có thể cho rằng Park có nhiều uy tín trong công việc với các tập đoàn (chaebol) về cải cách hơn các đối thủ phe tiến bộ.

H 4: Có thể gây tranh cãi ra sao với một thực tế rằng Park là con gái của cố Tổng thống Park Chung-hee?

_ TL 4: Có một số ở Hàn Quốc, những người bị đau khổ trực tiếp dưới bàn tay của chế độ độc tài Park Chung-hee, vẫn còn có quan điểm tiêu cực đối với Tổng thống đắc cử Park. Đồng thời, không phủ nhận rằng Hàn Quốc hôm nay là xã hội tách rời Hàn Quốc trong những năm 1960 và 1970. Vâng, Tổng thống đắc cử Park là con gái của nhà cố độc tài, nhưng điều này không liên quan đến việc làm thế nào cô ấy sẽ quản lý một đất nước mà người ta cho rằng là dân chủ công nghiệp rực rỡ nhất và tiên tiến ở châu Á ngày hôm nay.

H 5: Chính sách đối ngoại ra sao?

_ TL 5: Tổng thống đắc cử Park đã luôn luôn ủng hộ mạnh mẽ liên minh Mỹ-Hàn và cũng được giới Washington biết đến và yêu thích trong cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Bà ấy sẽ tìm cách củng cố mối quan hệ và bảo đảm sự phối hợp chính sách với Washington trong trường hợp có nhiều hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên, có thể sắp diễn ra. Các vấn đề chính trên chương trình nghị sự song phương với Washington bao gồm thực hiện KORUS (thỏa thuận thương mại tự do Mỹ-Hàn Quốc), hoàn thành quá trình chuyển đổi OPCON, và xét lại một thỏa thuận hạt nhân dân sự song phương.

Đồng thời, Park cũng sẽ tìm cách để tham gia vào Trung Quốc và Bắc Triều Tiên để chuyển mình vượt ra khỏi tình trạng ngưng trệ trong cả hai mối quan hệ đã kinh qua dưới tổng thống sắp mãn nhiệm MB Lee.

_ Victor Cha giữ Chủ tịch Hàn Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington.
_ DC Ellen Kim là trợ lý giám đốc của Chủ tịch Hàn Quốc tại CSIS, ở đó cô cũng là một thành viên.



BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.