Sắp xếp các cơ cấu của Mỹ, Quy trình, và Chiến lược : ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC và KINH TẾ MỸ- ASEAN.


Tạo một SEP Mỹ-ASEAN sẽ bảo đảm rằng mối quan hệ di chuyển đến cấp độ chiến lược trong một cách cân bằng. Nó sẽ giúp phát triển một chiến lược hợp tác nhiều hơn của Mỹ đối với ASEAN nói riêng và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung. Cuối cùng, nó sẽ xây dựng tính cách hợp tình hợp lý trên mặt chính trị trong quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ.

[caption id="attachment_4971" align="alignleft" width="300"]Tổng thống Barack Obama tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Mỹ-ASEAN trong tháng Mười một. http://www.flickr.com/photos/statephotos/8200888686 / Tổng thống Barack Obama tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Mỹ-ASEAN trong tháng Mười một. http://www.flickr.com/photos/statephotos/8200888686 /[/caption]
Ernest Bower, 6, Tháng Mười hai / 2012.
Theo CSIS

BHM Lược dịch.

Việc chuyển đổi giữa nhiệm kỳ đầu tiên và nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Barack Obama là thời điểm thích hợp để phát triển một đối tác kinh tế và chiến lược Mỹ-ASEAN (SEP). Động thái này sẽ phục vụ cho việc nâng cao và thể chế hóa những cam kết hiện có của Mỹ-ASEAN . Nó cũng sẽ buộc các phòng ban và các cơ quan Hoa Kỳ đã bị phân chia và thiếu sự phối hợp cần nâng cao nững cấp độ đã cam kết, chia sẻ thông tin, và sắp xếp nhiệm vụ của chính phủ với các mục tiêu chiến lược.

Tổng thống Obama đã thực hiện những cam kết "kép" với các đối tác ASEAN của mình tại Hội nghị các nhà Lãnh đạo ASEAN lần thứ tư tại Phnom Penh trong tháng Mưòi một -- để chuyển đổi diễn đàn đó thành một hội nghị thượng đỉnh, qua đó chỉ ra rằng tổng thống Mỹ sẽ tham gia hàng năm, và nâng cao mối quan hệ Mỹ-ASEAN lên "cấp độ chiến lược". Việc tạo nên SEP có thể tạo ra một nền tảng cho chính sách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của tổng thống trong nhiệm kỳ thứ hai của mình. Nó có thể ổn định các thành tựu và cho phép các các nhóm an ninh quốc gia mới, chính sách đối ngoại, và kinh tế xây dựng trên sự tiến bộ của thời gian bốn năm qua.

Nó cũng có khả năng để giải quyết nhiều vấn đề và các mối quan tâm:

1) Xây dựng sự tin tưởng vào trọng tâm rằng Hoa Kỳ sẽ được duy trì tính liên tục. Một SEP sẽ là dấu hiệu cho tất cả châu Á, không chỉ ASEAN, rằng Hoa Kỳ đang dựa vào thuật hùng biện về việc ASEAN trở thành "điểm tựa" của cấu trúc khu vực mới cho thương mại và an ninh với những hành động -- không chỉ là các bước an ninh và quân sự, mà còn là một cam kết đồng bộ và cân bằng.

2) Xây dựng các tổ chức và giảm sự phụ thuộc vào những phong cách riêng. Các nhà lãnh đạo mạnh mẽ chắc chắn sẽ kế tục những phong cách riêng trong những quan điểm an ninh quốc gia chủ chốt của Mỹ. Tuy nhiên, nhiều đồng minh và bạn bè của Mỹ ở châu Á vẫn lo ngại về những quan điểm của những hình thái mới về trọng tâm và năng lượng, và về khả năng xung đột trong các phần khác của thế giới có thể làm giảm sự chú ý ở mức độ cao đối với khu vực châu Á đã được thành lập trong nhiệm kỳ đầu của Obama. Có vấn đề bởi vì nếu Trung Quốc nhận thấy sự tham gia của Hoa Kỳ giảm bớt hoặc tập trung vào khu vực, nó gần như chắc chắn sẽ đẩy mạnh tư thế đã quyết đoán của nó và sử dụng sức mạnh kinh tế và sự gần gũi địa lý để thúc đẩy các yêu sách chủ quyền của nó ở Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa).

3) Kết hợp ngoại giao kinh tế và thương mại. Một chỉ trích hợp lý với chính sách "xoay trục" sang châu Á của Obama là rằng chính sách thương mại của chính quyền trong khu vực đã không được toàn diện, nó đã không được bảo đảm thông qua giải thích với các cử tri rộng rãi trong nước hoặc phối hợp với sự tham gia chiến lược rộng lớn hơn. Tạo một SEP như là một cơ chế điều phối quan liêu dẫn đầu bởi Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) sẽ bảo đảm rằng các ban nghành của Bộ Tài chính và Thương mại, Văn phòng đại diện mậu dịch của Hoa Kỳ (USTR), và các cơ quan hỗ trợ xuất khẩu của các Ngân hàng Xuất nhập khẩu, Tổng công ty Đầu tư tư nhân nước ngoài và Cơ quan Phát triển Thương mại Hoa Kỳ sẽ làm việc không có hiệu quả.

4) Định hướng đến phối hợp liên ngành và liên kết cao cấp. Một SEP sẽ cần được dẫn dắt bởi Nhà Trắng -- đặc biệt là NSC -- và do đó có thể nâng cao sự phối hợp liên ngành đến một cấp độ chính trị mà đã từng thiếu vắng nghiêm trọng ngoại trừ trong những tuần trước các chuyến đi của tổng thống đến khu vực Cấu trúc mới này sẽ cho phép và cung cấp các ưu đãi cho các đơn vị chủ chốt tham gia và lập kế hoạch cho các khuôn khổ dựa trên ASEAN-hiện tại, tham gia vào khu vực tư nhân thường xuyên hơn, và xây dựng quyền lợi chính trị hợp lý hợp tình trong mối quan hệ của Mỹ với ASEAN.

5) Làm mạnh ASEAN bằng cách khuyến khích đầu tư. ASEAN mạnh hơn và hội nhập nhiều hơn, như được nêu trong kế hoạch của Hiến chương ASEAN là hội nhập chính trị, kinh tế, văn hóa vào năm 2015, rõ ràng là lợi ích chiến lược và kinh tế của Hoa Kỳ. Bằng cách tạo ra một SEP, Hoa Kỳ gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng họ nghiêm túc với ASEAN . Nó cũng sẽ khuyến khích các chính phủ trong khu vực đầu tư vào các tổ chức ASEAN, bao gồm Ban thư ký ASEAN, và sử dụng các cuộc họp để lên kế hoạch và hỗ trợ một chương trình nghị sự riêng biệt cho Hội nghị thượng đỉnh các nhà Lãnh đạo ASEAN thường niên.

6) Gửi một thông điệp kịp thời cho Trung Quốc. Những hành động của Trung Quốc tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN vào tháng Bảy và một lần nữa tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng Mười cho thấy rằng họ sẵn sàng làm suy yếu ASEAN để khẳng định chủ quyền của mình ở Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa). Những hành động quyết đoán của Trung Quốc ngày càng tăng trong lĩnh vực này cho thấy rằng các nhà lãnh đạo quốc gia không thể hoặc sẽ không tiết chế các hành vi chẵng có lợi mà chỉ gây thêm hại của họ trong tương lai gần. Bằng cách tạo ra các khuôn khổ thể chế qua đó cho thấy một ý định nghiêm túc và cam kết lâu dài để xây dựng mối quan hệ với các nước ASEAN, Hoa Kỳ có thể giúp thuyết phục Trung Quốc về một cái gì đó mà hiện nó không tin rằng : Hoa Kỳ sẽ duy trì sự tập trung với mức độ cao ở Châu Á Thái Bình Dương trong suốt thế kỷ 21.

7) Tăng thêm thực chất đối với Hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Quan hệ đối tác chiến lược và đối thoại mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và ASEAN sẽ gia cố sự vững chắc cho chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á hàng năm (EAS). Một SEP sẽ xây dựng sự tin tưởng và sẵn sàng của ASEAN để tham gia vào các thảo luận về các vấn đề quan trọng trong khu vực và toàn cầu như an ninh hàng hải, không phổ biến vũ khí hạt nhân, an ninh năng lượng và thực phẩm, và sức khỏe toàn cầu.

8) Sử dụng các cấu trúc hiện tại. Thành lập một Hợp tác chiến lược và Kinh tế Mỹ-ASEAN không phải là một sự nổi cộm vụng về. Trong thực tế, các cấu trúc quan trọng đã được đặt ra. Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo ASEAN đã tuyên bố rằng cuộc họp hàng năm của họ bây giờ sẽ là một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo và rằng mối quan hệ mang tính chiến lược. Hội nghị thượng đỉnh hiện nay đòi hỏi phải có kế hoạch và nhân sự mà qua đó mang lại kết quả trong một chương trình có nội dung và chiến lược hơn. Những cuộc họp cấp Bộ trưởng đã được đặt ra, nhưng điều gì sẽ là khác nhau dưới một SEP, đó là chính phủ Mỹ sẽ có một cơ chế điều phối tại NSC. Các phòng ban và các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ cũng cần phải cam kết để tham dự các cuộc họp quan trọng của ASEAN để tăng cường và thúc đẩy các mục tiêu của Hoa Kỳ và làm việc trên sự liên kết các vấn đề quan trọng với các đối tác ASEAN của họ.

[caption id="attachment_4969" align="alignleft" width="300"]Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN vào tháng Bảy.. http://www.flickr.com/photos/statephotos/8032787525 / Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN vào tháng Bảy.. http://www.flickr.com/photos/statephotos/8032787525 /[/caption]
Các cuộc họp cấp Bộ chủ chốt và các kênh trao đổi nên được bao gồm trong một SEP và cung cấp đầu vào trực tiếp cho Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ-ASEAN bao gồm:

_ Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) -- Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN họp hàng năm trên các tuyến phụ của ARF.

_ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Cộng (ADMM +) -- Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ tham gia cuộc họp ADMM + hiện đang lên kế hoạch cho mỗi hai năm. Dự đoán rằng cuộc họp này sẽ được tăng tốc với một cuộc họp thường niên. Bộ trưởng quốc phòng và các đối tác ASEAN gặp gỡ bên lề của ADMM + và nên có kế hoạch để gặp gở trực tiếp trong những năm ít hoạt động cho đến khi diễn đàn được tổ chức hàng năm.

_ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) -- Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk đã tham dự AEM năm nay, nhưng USTRs và các bộ trưởng thương mại của Hoa Kỳ không có thành tích ấn tượng trong việc tham gia cùng AEM. Điều đó cần phải thay đổi và sẽ là một bước tiến quan trọng với một SEP.

_ Các bộ trưởng Ngân khố, năng lượng, nông nghiệp, và những ngành khác của Hoa Kỳ nên tham dự các cuộc họp cấp bộ hàng năm của ASEAN trong các lãnh vực tài chính, năng lượng, và nông nghiệp .

_ Hội đồng Lập pháp Mỹ-ASEAN -- một hội đồng lập pháp Mỹ-ASEAN sẽ được thành lập để khuyến khích các chính phủ quốc gia tiếp cận và chia sẻ quan điểm với các nhà lập pháp. Một nhóm các nhà lập pháp từ Hoa Kỳ và ASEAN cần gặp gở hàng năm để cung cấp thông tin phản hồi và khuyến nghị cho các nhà lãnh đạo.

_ Nhóm cá nhân xuất sắc Mỹ-ASEAN (EPG) -- EPG cần được thể chế hoá và cung cấp đầu vào hàng năm cho Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ-ASEAN. Các thành viên EPG nên được yêu cầu tham vấn với khu vực tư nhân , xã hội dân sự, và các tổ chức khác của Mỹ để cung cấp các quan điểm và mục tiêu mà có thể đi xa hơn những gì chính quyền đang thực hiện.

_ Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên -- Việc tìm tòi các nhà lãnh đạo trẻ cần được phát triển và thực hiện với việc cung cấp đầu vào và các giải pháp từ một đến ba vấn đề hàng năm trong việc xem xét bởi các nhà lãnh đạo.

Tạo một SEP Mỹ-ASEAN sẽ bảo đảm rằng mối quan hệ di chuyển đến cấp độ chiến lược trong một cách cân bằng. Nó sẽ giúp phát triển một chiến lược hợp tác nhiều hơn của Mỹ đối với ASEAN nói riêng và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung. Cuối cùng, nó sẽ xây dựng tính cách hợp tình hợp lý trên mặt chính trị trong quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ.

Ernest Bower là Cố vấn cao cấp và là Chủ tịch Nghiên cứu Đông Nam Á, Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.