Vén mở bức màn năm 2013.


Các tác giả Financial Times dự đoán những sự kiện gây chấn động và hân hoan cho năm tiếp theo

[caption id="attachment_5042" align="alignleft" width="610"]CHÚC MỪNG NĂM MỚI . CHÚC MỪNG NĂM MỚI .[/caption]
Của các tác giả FT. Ngày 30 Tháng 12 2012 17:35
Theo Financial Times

BHM Lược dịch.

Nate Silver làm cho tất cả trông quá dễ dàng. Nhà thống kê The New York Times, người đã dự đoán chiến thắng của tổng thống Barack Obama nói rằng các phương pháp của ông để dự báo kết quả của cuộc bầu cử hoặc các sự kiện thể thao "không phải là phức tạp". Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều có được điều khá là đúng như anh ta.

Không nản lòng, các chuyên gia của tờ Financial Times đang mập mờ đặt danh tiếng của họ ở giửa bằng việc thực hiện các dự đoán của riêng mình. Họ không có những thuật toán tiện dụng để cân nhắc các xác suất. Họ chỉ phải dựa trên kiến ​​thức và bản năng, hoặc ít nhất, sự táo bạo, như Clive Cookson, biên tập viên khoa học của chúng tôi. Năm ngoái, ông dự đoán rằng các nhà khoa học sẽ xác nhận sự kiện có khả năng đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Thật không may ông đã sai lầm. Kết quả từ thí nghiệm ban đầu mà đã làm cho tất cả mọi người vui mừng là do hệ thống dây điện bị lỗi. Nhưng những người quan tâm thì sao ? Hành trình đang được xem xét. Năm nay ông đánh cược về sự phát hiện sự sống trên sao Hỏa.

Tuy nhiên, sự lựa chọn của Martin Wolf thì không ít rủi ro. Một năm trước đây, đồng euro ở vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng. Rất ít người lạc quan về sự tiếp tục tồn tại của nó. Ngoại trừ ông Wolf, người đã hoài nghi quan quan điểm của họ. Edward Luce cũng xứng đáng với một huy chương trong việc đánh bại ông Silver về dự đoán một chiến thắng của Obama. Alison Smith dự báo chính xác một năm bội thu các cổ tức của Anh, trong khi Ben Fenton có dấu ấn với cảnh báo của ông về công việc khó nhọc của ngành công nghiệp báo chí. Không phải ai cũng có thể được đề cập ở đây. Tuy nhiên, đúng hay sai, các chuyên gia của FT trở lại một lần nữa với nhiều cá cược cho năm 2013. Peggy Hollinger.

Vương quốc Anh sẽ phải hứng chịu một cuộc suy thoái "chìm lĩm ba vòng"?

Không. Sẽ không có chìm lĩm ba vòng như được mô tả thông thường. Nhưng điều này có lẻ không phải là câu hỏi quan trọng nhất. Định nghĩa thường được chấp nhận về một cuộc suy thoái kinh tế -- là hai quý liên tiếp bị co lại -- không thuyết phục để mô tả nền kinh tế Anh . Nó đã có một cuộc suy thoái khủng khiếp trong năm 2008-09, hồi phục nhẹ và đã ít nhiều thăng bằng kể từ giữa năm 2010. Cho dù bạn đếm những thăng trầm chìm nổi như là sự phục hồi bên cạnh việc ghi điểm. Vì vậy, nếu chúng ta có một sự co lại khác trong quý thứ tư do sự so sánh các đốm sáng được gây ra bởi Thế vận hội, và sau đó một sự sụt giảm nhẹ trong quý đầu tiên, sẽ có những người đếm điều này và cho là chìm lĩm ba vòng và xem nó là quan trọng -- nhưng không có tôi. Vấn đề thực sự vào năm 2013 là liệu việc tự duy trì tăng trưởng có thể quay trở lại hay không, và điều đó vẫn còn buồn bã nghi ngờ. Chris Giles

FT
Chúng ta sẽ khám phá ra bằng chứng thuyết phục về sự sống trên sao Hỏa?

Phân tích hóa học đất và đá sao Hỏa bởi "Anh Lang thang" Curiosity của NASA sẽ cung cấp các kết quả khoa học được háo hức chờ đợi nhất trong năm 2013. Chiếc xe Lang thang, mà đã hạ cánh vào tháng Tám, bắt đầu đưa dụng cụ robot của mình thông qua nhịp độ của chúng và có tin đồn rằng chúng đã phát hiện ra một tín hiệu hóa học của cuộc sống mà qua đó đã gây ra một sự điên cuồng phấn khích một tháng trước đây. Trong năm tới Curiosity sẽ lăn nhiều dặm trên vùng đất đỏ bụi bặm, dừng lại để đào hoặc khoan các mẫu cho phòng thí nghiệm máy móc của nó để "nấu nướng, ngửi và nếm". Nó sẽ tìm kiếm một dấu hiệu hóa học rõ ràng của các phân tử mà chỉ có thể phát sinh từ các quá trình sinh học -- hoặc là trong quá khứ, hoặc là sôi nổi hơn, hiện nay. Mặc dù các sinh vật vũ trụ sẽ ngạc nhiên nếu Curiosity thực sự tìm thấy một sự sống. Những ai đam mê công việc ở sao Hỏa, hầu hết sẽ nói rằng lịch sử địa chất của hành tinh làm cho nó có thể xảy ra rằng nó đã nắm giử cuộc sống trong quá khứ -- và có thể là hôm nay các vi khuẩn vẫn còn sống ở đó. Tôi dự đoán rằng vào cuối năm 2013, chúng ta sẽ có bằng chứng hóa sinh vững chắc về sinh học trên sao Hỏa. Clive Cookson.

Các ngân hàng trung ương "Tứ đại gia" của bất kỳ quốc gia tiên tiến nào cũng sẽ nâng lãi suất can thiệp trong năm 2013?

Không. Chính sách tiền tệ của Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Trung ương châu Âu, Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Anh thực sự cực kỳ lỏng lẻo. Tỷ lệ can thiệp ngắn hạn cao nhất là của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) , 0,75%. Ngoài ra, các ngân hàng trung ương đã sử dụng một loạt các biện pháp độc đáo đã mở rộng hết sức bảng cân đối kế toán của họ. Tuy nhiên, có rất ít lý do để mong đợi một sự nâng cao tỷ giá nào đó trong năm tới. Lý do rất đơn giản : các ngân hàng trung ương sẽ không thắt chặt cho đến khi các công cụ tín dụng được sửa chữa và các nền kinh tế phục hồi. Hơn nữa, khi họ thắt chặt, giai đoạn đầu tiên sẽ là tháo ra việc mở rộng bảng cân đối vừa qua. Chỉ sau đó họ mới sẽ tăng lãi suất. Fed là ứng cử viên hợp lý để tăng lãi suất đầu tiên, bởi vì nền kinh tế Mỹ có khả năng phục hồi đầu tiên. Nhưng nó cũng có thể là ECB đi trước, mặc dù chỉ vì nó là một tổ chức lạm phát cuồng loạn. Martin Wolf.

Barack Obama sẽ ném bom Iran?

Không. Vay mượn phép ẩn dụ của Churchill, Tổng thống Mỹ dự định thử tán dốc câu giờ trước khi chiến tranh kéo dài. Ông Obama sẽ tìm kiếm các cuộc đàm phán song phương trực tiếp với Iran. Không có bảo đảm rằng Ayatollah Khamenei sẽ đồng ý, nhưng biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đã cung cấp một khuyến khích mạnh mẽ. Hiện nay, Iran đang cảm thấy nỗi đau kinh tế nghiêm trọng như là kết quả của các biện pháp trừng phạt tài chính và dầu, và chế độ lo sợ một cuộc cách mạng "xanh". Về phần mình, Mỹ hiện nay dường như đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán mà qua đó cũng sẽ đi vượt ra ngoài tham vọng hạt nhân của Iran, trong các vấn đề như một sự bảo đảm an ninh của Mỹ. Benjamin Netanyahu sẽ cố gắng kéo ông Obama theo một hướng khác bằng cách thúc giục một cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ vào các căn cứ hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, sau việc hỗ trợ cho Mitt Romney của thủ tướng Israel trong cuộc đua tổng thống và kế hoạch của ông ta với nhiều khu định cư của Israel ở Bờ Tây, Nhà Trắng không có tâm trạng để lắng nghe ; 2013 có thể là năm đổ vở quan hệ lớn giữa Mỹ và Israel. Philip Stephens.

Monti sẽ vẫn ở trong chính phủ sau cuộc bầu cử vào đầu năm tới ?

Nhiều người hy vọng như vậy, nhưng chủ yếu là bên ngoài Italy, nơi mà thị trường và các nhà lãnh đạo khu vực đồng tiền chung châu Âu hồi hộp chờ đợi kết quả của cuộc bầu cử. Điều này có lẽ sẽ được tổ chức vào tháng Hai, với Silvio Berlusconi trở lại trò hề dân túy của ông trong một nỗ lực tuyệt vọng để đánh bại đảng Dân chủ trung tả liên minh với thành phần cựu cộng sản. Mario Monti, thủ tướng kỹ trị, sẽ đưa ra tính trung lập của mình (hoặc "sự trinh bạch", như một tờ báo ủng hộ Berlusconi đặt cho nó) và nhập cuộc đua bầu cử để bảo vệ di sản của ông. Chiến dịch hứa hẹn sẽ là xấu xí. Chính trị Ý chưa từng không ổn định như vậy kể từ sự sụp đổ của trật tự hậu chiến vào đầu những năm 1990. Đường lối trung dung của ông Monti phải đối mặt với một cử tri bất mãn mệt mỏi do cuộc suy thoái và tăng thuế, và giận dữ với một tầng lớp chính trị tham nhũng. Không đủ được nhiều người ngưỡng mộ để giành chiến thắng hoàn toàn, ông Monti có thể phải đối mặt với sự lựa chọn trở thành đứng đầu nhà nước (quan trọng nhưng bị loại khỏi việc hoạch định chính sách) hoặc bộ trưởng tài chính trong liên minh với đảng Dân chủ. Tôi mời gọi điều thứ nhì. Guy Dinmore

Mỹ sẽ trở lại thời kỳ trước khủng hoảng, xu hướng tăng trưởng GDP 3% trong năm 2013?

Tăng trưởng sẽ không vượt quá 2%. Washington tiếp tục tranh cãi về tương lai tài chính của Mỹ, nhu cầu xuất khẩu yếu của Mỹ, và phục hồi tương đối chậm chạp trong thị trường nhà ở của Mỹ sẽ làm nên một năm đáng thất vọng khác cho sự phục hồi -- liên tiếp năm thứ tư. Liên quan đến châu Âu, Mỹ sẽ tiếp tục là một điểm sáng. So với những kỳ vọng riêng của mình, Mỹ sẽ hoạt động kém hiệu quả. Edward Luce.

Bốn câu lạc bộ bóng đá lớn của nước Anh sẽ thay đổi các nhà quản lý?

Điều này sẽ là một năm biến động cho các giải đấu mà qua đó thu hút sự chú ý của khán giả toàn cầu. Chelsea có khả năng cách chức Rafael Benitez trong mùa hè. Sau cùng, ông đã được thuê trên một hợp đồng ngắn hạn và người hâm mộ vừa đủ chịu đựng ông ta như là một người thay thế tạm thời. Khốn khổ thất bại tại Champions League có thể sẽ đến với Roberto Mancini, ông chủ bảnh bao của Manchester City. Tương lai của Arsène Wenger và Sir Alex Ferguson, những người quản lý phục vụ lâu nhất của Premier League, mờ hơn. Người thất bại của Arsenal mong giành chiến thắng bất cứ điều gì trong bảy năm qua đã kết thúc anh ta bằng việc hiện nay tại bất kỳ câu lạc bộ nào lớn tương tự như vậy, khả năng của anh ta biến một lợi nhuận gây ấn tượng cho hội đồng quản trị của mình là không thể. Anh ta sẽ sống sót chỉ khi đội bóng của anh ta thắng ở vòng sơ tuyển giải Champions League. Sir Alex, người bước sang tuổi 71 vào đêm trước năm mới, dường như đang bị treo cho đến khi một cái tên đủ lớn đã sẵn sàng để thay thế ông. Thật trùng hợp, José Mourinho trở nên có sẵn trong mùa hè. Dũng cảm, nhưng đồng tiền không ngớ ngẩn nói rằng tất cả bốn câu lạc bộ sẽ có các nhà quản lý khác nhau cho sự bắt đầu của mùa giải mới vào tháng Tám. Janan Ganesh.

Điều gì sẽ thay đổi sau cuộc bầu cử của Đức vào tháng Chín ?

Lần đầu tiên, có cơ hội cho một liên minh "đen - xanh" mới nổi ở Berlin. Đây sẽ là một liên minh giữa Liên minh Dân chủ trung hữu của Thủ tướng Angela Merkel và thành phần bảo vệ môi trường Xanh, những người có nguồn gốc trở lại phong trào phản đối của những năm 1960. Bất kỳ thỏa thuận nào như vậy sẽ là khó khăn cho cả hai bên đàm phán vì có những mối ngờ vực trong nhiều năm. Trong bối cảnh đối lập của đảng Dân chủ Xã hội trước một liên minh lớn với đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của bà Merkel, một sự kết hợp "đen-xanh" là kết quả có nhiều khả năng nhất. Kết quả sẽ là một liên minh ũng hộ châu Âu, nhưng là một trong những liên minh bảo thủ nhất mà Đức đã có trong nhiều thập kỷ. Quentin Peel.

Kinh tế Hy Lạp sẽ ngừng thu hẹp lại trong năm 2013?

Vâng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo rằng Hy Lạp sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2011, sau đó là năm 2012, 2013, và cho đến 2015. Có ba lý do tại sao năm nay có thể khác nhau. Đầu tiên, gói thắt lưng buộc bụng mới nhất mang đến cho Hy Lạp lượn lờ gần gủỉ với sự cân bằng sơ cấp và nhiều sự sắp xếp lại, phần lớn đã đặt dịch vụ nợ của Athens trì hoản trong nhiều năm. Thứ hai, hãy nhớ rằng các ngân hàng không phải là thủ phạm ở Hy Lạp. Tuy nhiên, không có hệ thống ngân hàng nào có thể tồn tại một tình trạng đình đốn và chuyển dịch cơ cấu chủ quyền mà không có sự trợ giúp. Sự trợ giúp đó đã được tổ chức trở lại trong bế tắc lâu dài giữa Athens và "nhóm tam hùng", do đó, một cuộc khủng hoảng tín dụng tư nhân đã làm cho quan hệ ngày càng xấu đi. Kinh phí để tái cơ cấu vốn hệ thống ngân hàng cuối cùng ở trên con đường của họ. Thứ ba, các bộ phận của khu vực tư nhân Hy Lạp ở trong hình dạng tốt hơn so với khu vực công. Nhiều khả năng cạnh tranh đã được lấy lại. Một khi cải cách cơ cấu được thực hiện, họ nên mở ra tiềm năng khác mà qua đó tổ chức trở lại những việc kỳ quái không có hiệu quả. Martin Sandbu

Vương quốc Anh sẽ tiến lên với một nhà máy điện hạt nhân mới?

Không. Chính phủ có thể chỉ định hạt nhân như là một trong những công nghệ mang lại lợi ích để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai của Vương quốc Anh, nhưng có rất nhiều lý do cho nó phải suy nghĩ hai lần. Điện tạo ra từ hạt nhân thì đắt, chi phí cho nó nhiều hơn so với loại xăng bởi vì chi phí xây dựng lớn. Đây là những khả năng cao để đình hoản nhờ quy định chặt chẽ hơn kể từ thảm họa Fukushima của Nhật Bản 2011. Trường hợp cho hạt nhân luôn luôn là không quan trọng, chủ yếu ỷ vào những nhu cầu giống nhau về khử cácbon và an ninh năng lượng. Tuy nhiên, điểm yếu kinh tế của Vương quốc Anh và một nhấn mạnh nhiều hơn vào hiệu quả sử dụng năng lượng có nghĩa là nó có thể cắt giảm lượng khí thải mà không cần đầu tư quá nhiều vào việc phát điện không xử dụng nhiên liệu hoá thạch. Các khả năng của khí đá phiến sét có nghĩa là Vương quốc Anh có thể cần nhập khẩu ít hơn. Nó tạo nên ít cảm giác để xây dựng một số ít các nhà máy điện hạt nhân. Sẽ có một vài điểm thuộc kinh tế vĩ mô bù đắp cho chi phí cao. Đối với một ngành công nghiệp thèm khát trợ cấp, chỉ trích hạt nhân thiếu một hậu thuẫn chính trị. Liên minh có thể bị chia rẻ về chính sách năng lượng, nhưng đảng Tự do Dân chủ ủng hộ các nguồn năng lượng tái tạo, Đảng Bảo thủ ủng hộ khí gas. Còn Hạt nhân? Chẵng có ai hăng hái quan tâm. Chắc chắn nước Anh ngồi ngoài sự phục hưng nguyên tử vào năm tới. Jonathan Ford.

Yulia Tymoshenko sẽ thiết lập tự do và Ukraine chuyển về phương Tây?

Không, trên cả hai. Chính quyền của Tổng thống Viktor Yanukovich đã tự đào quá sâu bằng cách khẳng định niềm tin của bà Tymoshenko là chính đáng và phi chính trị. Rút ý kiến bây giờ sẽ liên quan đến một sự mất mặt quá lớn. Liên minh châu Âu, trong khi đó, đã nhiều lần báo hiệu nó sẽ không ký các thoả thuận "hiệp hội" chính trị và thương mại tự do với Kiev chừng nào mà các lãnh đạo đối lập vẫn còn ở trong tù. Vì vậy, những thỏa thuận này, mặc dù các văn bản của họ đã hoàn toàn đồng ý, sẽ vẫn không được ký. Nhưng Ukraine cũng sẽ không di chuyển về phía Nga. Ông Yanukovich và lãnh đạo Nga không hòa thuận. Tham gia "Liên minh Á-Âu " với Nga đang nổi lên, Belarus và Kazakhstan liên quan đến việc mất mát quá nhiều về chủ quyền. Ukraine sẽ cố gắng giảm bớt thắt chặt tài chính bằng cách đồng ý một cơ sở mới với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Nhưng nếu không thì nó sẽ vẫn còn nơi mà nó đã có được trong hai thập kỷ qua -- trong tình trạng lấp lửng giữa đông và tây. Neil Buckley

Phương Tây sẽ can thiệp quân sự ở Syria?

Vâng. Có nhiều lý do tại sao các cường quốc phương Tây có khả năng can thiệp vào Syria. Đầu tiên, sau khoảng 40.000 trường hợp tử vong đang gia tăng nổi lo lắng về sự mất mát trên mặt nhân đạo. Thứ hai, ngày càng có nhiều lo lắng rằng chế độ Bashar al-Assad sẽ tiếp tục đường lối Hồi giáo chính thống, bao gồm các nhóm liên kết với al-Qaeda. Phương Tây sẽ tìm cách tránh điều này bằng việc can thiệp cung cấp vũ khí cho các nhóm nổi dậy ôn hòa có lựa chọn vào lúc đầu. Hơn nữa sự can thiệp bằng quân đội phương Tây sau đó có thể phụ thuộc vào các sự kiện tiếp theo. Mỹ đã gợi ý rõ ràng rằng họ sẽ tham gia nếu ông Assad chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học. Một sự leo thang nghiêm trọng trong chiến đấu cũng có thể dẫn đến việc áp đặt một vùng cấm bay, bằng cách sử dụng sức mạnh không quân của phương Tây. Nếu ông Assad sụp đổ, hậu quả có thể là hỗn loạn và đẫm máu. Sẽ có áp lực rất lớn để gửi một lực lượng ổn định vào Syria. Cách này hay cách khác, năm 2013 có khả năng để nhìn thấy sự kết thúc những điều cấm kỵ của phương Tây trên việc can thiệp quân sự ở Syria. Gideon Rachman.

Những phát đạn sẽ được bắn đi giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong năm 2013?

Không. Nhưng chắc chắn gặp rắc rối. Oán giận về các tuyên bố tranh cãi về việc kiểm soát đảo Senkaku với người Nhật Bản , được gọi là Điếu Ngư của Bắc Kinh, là vô cùng sâu sắc. Đã có những cuộc đụng độ trên biển và các cuộc bạo động chống Nhật thoáng qua ở Trung Quốc trong năm qua. Tình hình sẽ không được yên tĩnh bởi cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ông Abe là một con người dân tộc chủ nghĩa muốn sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật Bản và tăng cường chi tiêu quốc phòng. Lãnh đạo mới của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, cũng có thể sẽ quan tâm để đánh bóng thành tích chứng tỏ chủ nghĩa dân tộc của ông ta. Tuy nhiên, cho phép nổ súng sẽ có rủi ro. Hoa Kỳ cam kết giúp đỡ Nhật Bản nếu các đảo bị tấn công. Đổ máu có thể nhanh chóng leo thang thành một cuộc khủng hoảng quốc tế. Tuy nhiên, cả hai bên sẽ làm hết sức mình để bảo đảm mọi thứ không được hoàn toàn thoát ra khỏi tầm tay. David Pilling.

Điều gì sẽ là bước đột phá y tế lớn nhất trong năm tới ?

Sẽ có tin tốt cho 200 triệu người nhiễm virus viêm gan C, loại virus theo đường máu có thể dẫn đến xơ gan, nhiễm trùng và ung thư. Các công ty dược đang cạnh tranh trong một cuộc đua hướng tới phương pháp điều trị hoàn toàn với thuốc uống đã cho thấy loại bỏ virus trong các thử nghiệm lâm sàng. Chúng cung cấp một cải tiến lớn so với điều trị dựa trên tiêm protein kháng thể. Điều đó vẫn còn để lại sự cần thiết cho các nỗ lực phòng chống xa hơn để cắt giảm tỷ lệ nhiễm trùng -- rất nhiều trong số đó đến từ sử dụng tiêm chích ma tuý -- cũng như chẩn đoán được cải thiện, kể từ khi virut có thể có mặt lâu dài trong người bệnh mà không có triệu chứng rõ ràng. Andrew Jack.

Ai sẽ đăng cai Olympic 2020 ?

Istanbul. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quyết định vào tháng Chín giữa Istanbul, Tokyo và Madrid. Sự quyến rũ của thủ đô Tây Ban Nha là hấp dẫn, nhưng IOC khó có thể nhắm mắt làm ngơ trước các vấn đề kinh tế của đất nước. Tokyo là một dự đoán an toàn, và có thể được hưởng lợi nếu IOC thích một thành phố không thuộc châu Âu. Nhưng Istanbul là sự lựa chọn tiến bộ hơn. Là một quốc gia Hồi giáo, nó đáp ứng mục tiêu của IOC trong việc đưa các trò chơi đến các đối tượng mới. Căng thẳng với Syria có thể gây ra một số lo lắng, nhưng có thể mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc cũng như vậy. Các thành viên IOC cũng có thể lo lắng về yêu cầu công tác xây dựng rộng lớn của Istanbul. Tuy nhiên, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan sẽ quăng gánh nặng của mình đằng sau hồ sơ dự thầu, và ông ta sẽ là chìa khóa cho các cơ hội của Istanbul. Với lưu ý đó, chúng tôi chúc các bạn năm mới vui vẻ ( Mutlu yıllar, ...tiếng Thổ Nhĩ Kỳ). Roger Blitz.


BHM Lược dịch. © 2012 BOHEMIENVN

Trang Chủ


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.