Các nhà hoạt động Việt Nam chống Trung Quốc đánh dấu trận chiến ở quầnđảo Trường Sa.


Tạ Chí Hải kéo violon ở phía trước tượng đài vua Lý Công Uẩn tại Hà Nội vào thứ năm, Hình ảnh: AFP

Người biểu tình Việt Nam hô to khẩu hiệu chống Trung Quốc
trong một buổi lễ dâng hoa tưởng niệm đánh dấu kỷ niệm 25 năm
trận hải chiến 1988 giữa Trung Quốc và Việt Nam gần
quần đảo Trường Sa Ảnh: Reuters
Những nhà hoạt động ở Hà Nội hô vang khẩu hiệu chống Trung Quốc...

Agence France-Presse tại Hà Nội. Thứ Năm 14 Tháng 3, 2013 [Cập nhật: 15:47]
Theo SCMP

BHM Lược dịch.

Những nhà hoạt động ở Hà Nội hô vang khẩu hiệu chống Trung Quốc và dâng hoa tưởng niệm vào ngày thứ năm tại một cuộc biểu tình đánh dấu kỷ niệm trận chiến ở quần đảo Trường Sa, trong đó có 64 binh sĩ Việt Nam đã chết.
Việt Nam và Trung Quốc đã bị ghì chặt trong các tranh chấp lãnh thổ lâu đời trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền, và trao đổi ngoại giao thường gặp rắc rối qua việc thăm dò dầu và quyền đánh cá trong các vùng biển tranh chấp.

Năm 1988, Trung Quốc đã phát động một cuộc tấn công trên đảo Gạc Ma - một trong những đảo lớn thuộc quần đảo Trường Sa mà trước đây ở dưới sự kiểm soát của quân đội Việt Nam - giết chết hàng chục người lính Việt Nam trong cuộc xung đột bạo lực cuối cùng giữa hai nước.

Hôm thứ năm khoảng 20 nhà hoạt động đặt vòng hoa được bao phủ băng đen với dòng chử "những người sẽ không bao giờ quên" tại tượng đài Lý Thái Tổ - người sáng lập Hà Nội và là một nhân vật hàng đầu của dân tộc ở trung tâm thủ đô.

Người biểu tình chống Trung Quốc tham dự một buổi lễ dâng hoa đánh dấu kỷ niệm trận hải chiến năm 1988 giữa Trung Quốc và Việt Nam ở gần quần đảo Trường Sa, Ảnh: Reuters


Cuộc biểu tình là sự biểu thị đầu tiên về sự bất mãn của công chúng tại Hà Nội trong năm nay chống lại hành động cố ý xâm lược lãnh thổ của Bắc Kinh ; sau năm, sáu cuộc biểu tình chống Trung Quốc hồi năm ngoái mà đã bị chính quyền đập nát.

Theo dõi bởi hàng chục nhân viên an ninh thường phục, các nhà hoạt động chơi nhạc yêu nước và hô khẩu hiệu "Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam ! Đả đảo Trung quốc xâm lược! Đả đảo âm mưu bành trướng của Bắc Kinh!"

"Hôm nay tôi rất hạnh phúc, chúng tôi đến đây và dâng hoa để tưởng nhớ tất cả mọi người đã chết cho đất nước của họ", nhà hoạt động nổi tiếng Bùi Thị Minh Hằng, người đã từng bị giam giữ trước đây bởi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc của cô, nói với các phóng viên tại hiện trường.

Chơi violon, một nhà hoạt động khác, Tạ Tri Hải, bày tỏ hy vọng rằng buổi lễ tưởng niệm sẽ "giúp nhớ lại truyền thống yêu nước của đất nước chúng tôi - 1.000 năm lịch sử chống ngoại xâm, chống lại Trung Quốc "


Phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát chặt chẽ của Việt Nam nhắc đến ngày kỷ niệm nhưng không nói đến vụ biểu tình trong ngày thứ năm. Không có bình luận chính thức nào từ chính phủ.

Thái độ quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Biển Đông đã làm bùng lên sự tức giận của công chúng tại Việt Nam và tạo nên sự phản đối hiếm hoi trong quốc gia độc tài này.

Ngoài Trung Quốc và Việt Nam quần đảo Trường Sa được tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc một phần bởi Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Một người biểu tình cắm hương cầu nguyện cho hương hồn 64 thủy thủ Việt Nam bị thiệt mạng năm 1988 trong trận đánh hải quân Trung quốc-Việt Nam ở đảo Gạc Ma, Ảnh: AFP.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.