Chiến tranh lạnh ở Biển Hoa Đông ?

Image credit: Wikicommons
 Image credit: Wikicommons[/caption]J. Michael Cole

Không còn nghi ngờ gì nữa, các cuộc đàm phán quốc phòng chung dựa theo các điều ước quốc tế hiện có mang đến nguy cơ khuyến khích Tokyo và kéo Mỹ đi vào cuộc xung đột của người khác.
. Ngày 26 tháng 3 năm 2013.
Theo The Diplomat

BHM Lược dịch.

Căng thẳng ở Biển Hoa Đông trên quần đảo tranh chấp Senkaku / Điếu Ngư dường như đã chững lại trong những tuần gần đây, với những hành động tiếp cận của các tàu đánh cá và tàu tuần tra hàng hải Trung Quốc đang trở thành những sự kiện đều đặn, nếu không muốn nói là thường xuyên. Tuy nhiên, khi các cuộc đàm phán giữa các quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ và Nhật Bản được tổ chức vào ngày 21- 22 tháng 3, Bắc Kinh cho biết nó đã "cực kỳ lo ngại" bởi các báo cáo cho rằng các cuộc đàm phán bao gồm các kế hoạch dự phòng cho những nỗ lực chung nếu Trung Quốc xâm nhập vào lãnh thổ đang tranh chấp.


Được mô tả như là "tham vấn thường xuyên theo lịch trình", các cuộc đàm phán ở Hawaii đã được tổ chức giữa Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF), Shigeru Iwasaki. Trước cuộc gặp, tờ báo Kyodo News đưa tin rằng các cuộc đàm phán sẽ đề cập đến việc phối hợp lập kế hoạch hành động cho bất kỳ một sự cố bất ngờ nào liên quan đến các đảo nhỏ, và nói thêm rằng Locklear và Iwasaki đã dự kiến đồng ý đẩy nhanh việc soạn thảo kế các hoạch hoạt động đi đến có hiệu lực.

Các quan chức quốc phòng của Mỹ sẽ không chính thức xác nhận hoặc từ chối liệu một kịch bản Senkaku sẽ là một phần của các cuộc thảo luận hay không. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên, đã được trích dẫn trên báo chí nói rằng, "Chúng tôi có kế hoạch dự phòng và chúng tôi thảo luận chúng với các đồng minh", một quan chức Ngũ Giác Đài nói, ngoài các hồ sơ, "chúng tôi có một cơ quan lập kế hoạch."

Sự mơ hồ, mà có thể không khác mấy so với điều đã được thông qua bởi Hoa Kỳ ở eo biển Đài Loan, có thể được hiểu như là một nỗ lực của Mỹ để cân bằng sự răn đe chiến lược dành cho Trung Quốc với các nỗ lực để tránh việc xa lánh nó quá mức. Để làm nhẹ sự việc, các quan chức Lầu Năm Góc khẳng định lại quan điểm của Washington rằng nó không đứng về bên nào trong tranh chấp và hy vọng rằng các bên tranh chấp sẽ giải quyết được bế tắc một cách hòa bình.

Tổng thư ký nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga cũng đã từ chối bình luận về nội dung và tính chất của các cuộc đàm phán, chỉ đơn giản nói rằng Washington và Tokyo đã hợp tác chặt chẽ về các vấn đề an ninh.

Mặc dù những nỗ lực này là để hạ thấp khả năng hợp tác Mỹ-JDSF, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cân nhắc trong tuần trước, nói rằng Bắc Kinh "cực kỳ quan tâm" bởi các báo cáo cho rằng lực lượng của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương và JSDF có thể nâng cấp các kế hoạch phòng thủ của họ ​​trên các hòn đảo tí xíu.

Tuy nhiên, không chịu thua kém Washington trong các trò chơi không rõ ràng, Bắc Kinh đã gửi những tín hiệu hỗn hợp riêng của nó vào ngày 22 tháng 3, khi Phó Chủ tịch Li Yuanchao nói với một đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tại thủ đô Trung Quốc rằng ông tin tưởng Nhật Bản và Trung Quốc có thể giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại. Và lần lượt, vào ngày 24 tháng 3 Nhật Bản báo hiệu ý định của họ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán song phương giữa các nhà lãnh đạo mới của Nhật Bản và Trung Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên hàng năm với Trung Quốc và Hàn Quốc vào tháng Năm.

Mang phong cách chiến tranh lạnh trong tuần trước, một sự kết hợp bằng hăm doạ ầm ỉ và sự đấu dịu đã xảy ra với những báo cáo rằng máy bay tuần tra bản địa mới của Nhật Bản, P-1, sẽ bắt đầu phục vụ cho Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản trong tháng này. Sau khi hoàn thành thử nghiệm kỹ thuật và bay thử, hai chiếc P-1, được thiết kế bởi Viện Kawasaki Heavy, sẽ được triển khai tại căn cứ Không quân Atsugi ở Kanagawa Prefecture, miền nam Nhật Bản, vào cuối tháng này. P-1 là một phần của một chương trình đã được ra mắt vào năm 2001 để thay thế loại máy bay tuần tra trên biển đã lão hóa "Orion" P-3C của Mỹ hiện đang phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản. Tổng cộng có 7 chiếc P-1 được lên kế hoạch triển khai ở căn cứ vào tháng 3 năm 2014. Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản có kế hoạch đạt được một tổng số 70 chiếc P-1.

Việc sử dụng động cơ phản lực có cánh quạt P-1 đi kèm với hoạt động radar điện tử (AESA) HPS-106, máy dò từ tính các hoạt động bất bình thường (MAD) và một tập hợp điện tử "óc nhân tạo" hỗ trợ cho điều phối viên chiến thuật (được gọi là "TACCO") với các hoạt động tác chiến chống tàu ngầm. Nó có thể mang theo một loạt bom tổng trọng tải khoảng 20.000 cân Anh, cũng như các tên lửa bao gồm Harpoon AGM-84, ASM-1C và Maverick AGM-65.

Trong khi đó, trích dẫn từ các quan chức quốc phòng Nhật Bản, Yomiuri Shimbun đã báo cáo vào ngày 23 tháng 3 rằng với việc sử dụng "công nghệ mới nhất," Nhật Bản có ý định bổ sung thêm 6 tàu ngầm mới vào đội tàu của nó năm 2021, với chi phí 50 tỷ yen (528 triệu $), như là một phần của những nỗ lực để tăng cường phòng thủ quần đảo Senkaku. Hạm đội tàu ngầm của Nhật Bản hiện đang bao gồm 16 chiếc. Các báo cáo cũng nói rằng 400 học viên Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản sẽ được đào tạo chuyên ngành chiến tranh tàu ngầm tại Trung tâm Đào tạo tàu ngầm ở Hiroshima.

Mặc dù tranh chấp Senkaku xảy ra đã nhiều năm, chỉ bây giờ, thông qua sự không rõ ràng, các liên minh và quân sự hóa dần dần cuộc xung đột, đó là một hình thức ngày càng trông giống như một cuộc Chiến tranh Lạnh. Cho dù các liên minh và sự mơ hồ thấp hơn, hoặc ngày càng tăng, nguy cơ các cuộc đụng độ vẫn còn được nhìn thấy, nhưng Hoa Kỳ có vẻ tiếp tục trông cậy vào quá khứ của mình, bảo đảm rằng các đảo nhỏ sẽ không trở thành ngòi nổ dẫn đến chiến tranh giữa hai người khổng lồ châu Á . Không còn nghi ngờ gì nữa, các cuộc đàm phán quốc phòng chung dựa theo các điều ước quốc tế hiện có mang đến nguy cơ khuyến khích Tokyo và kéo Mỹ đi vào cuộc xung đột của người khác - một cái gì đó mà đã liên tục ở trên tâm trí của các quan chức Washington trong suốt thời Chiến tranh Lạnh - nhưng điều này cũng có thể chỉ rỏ việc nhận thức rằng tình hình chính trị nguyên trạng ở Biển Hoa Đông không còn có thể là một lựa chọn, và rằng sự tiếp tục của chúng là một tình huống đang lôi cuốn sự leo thang.

[caption id="attachment_5529" align="alignleft" width="39"]J. Michael Cole. J. Michael Cole.[/caption]J. Michael Cole là một nhà báo có cơ sở ở Đài Loan, là người tập trung vào các vấn đề quân sự ở Đông Bắc Á và ở eo biển Đài Loan. Ông trước đây từng là một sĩ quan tình báo tại Cơ quan Tình báo An ninh Canada.


Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.