Mỹ gia tăng tên lửa đánh chặn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, giửa, sau một cuộc họp báo của Ngũ Giác Đài, nơi ông cho biết Mỹ đã gia tăng phòng thủ tên lửa. Win McNamee / Getty Images
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, giửa, sau một
cuộc họp báo của Ngũ Giác Đài, nơi ông cho biết Mỹ đã
gia tăng phòng thủ tên lửa. Win McNamee / Getty Images.
Mỹ ũng hộ phòng thủ tên lửa để ngăn chặn các mối đe dọa của Bắc Triều Tiên.
 THOM SHANKER, DAVID E. SANGER và MARTIN FACKLER. 15 tháng ba năm 2013.
Theo New York Times

BHM Lược dịch.

WASHINGTON - Ngũ Giác Đài sẽ chi tiêu 1 tỷ $ để triển khai thêm tên lửa đạn đạo đánh chặn xuyên lục địa dọc theo bờ biển Thái Bình Dương để đối phó với tầm đạn đang phát triển của vũ khí Bắc Triều Tiên, một quyết định tăng tốc tham chiến gần đây của Bình Nhưỡng và những dấu hiệu mà Kim Jong-un, lãnh đạo Bắc Hàn, đang chống lại các nỗ lực kềm chế anh ta của Trung Quốc.
Việc triển khai mới, được công bố bởi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vào ngày Thứ sáu, sẽ làm tăng số lượng tên lửa đánh chặn trên mặt đất ở California và Alaska từ 30 lên 44 vào năm 2017.

Các tên lửa có một kỷ lục hỗn hợp trong thử nghiệm, đánh trúng mục tiêu giả chỉ với 50% thời gian, nhưng các quan chức cho biết qua thông báo hôm thứ Sáu rằng nó được dự định không chỉ đơn thuần là để trình bày một sự răn đe đáng tin cậy đối với kho vũ khí tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có giới hạn của Bắc Triều Tiên. Họ cho biết nó cũng có nghĩa là để hiển thị cho Hàn Quốc và Nhật Bản biết rằng Hoa Kỳ sẵn sàng cam kết các nguồn lực để ngăn chặn miền Bắc và đồng thời, cảnh báo Bắc Kinh rằng nó phải kềm chế đồng minh của mình hoặc phải đối mặt với một sự tập trung quân sự mở rộng của Mỹ ở châu Á.

Một quan chức cao cấp của chính phủ mô tả hành động và lời nói từ Bắc Triều Tiên và lãnh đạo mới của nó, ông Kim là : "các hành động khiêu khích đã có một tốc độ nhanh hơn". "Nhưng việc tăng tốc thực sự là thực tế rằng Bắc Hàn có vẻ được buông lỏng nhiều hơn từ những kẻ đầu têu Trung Quốc so với những gì thậm chí chúng tôi đã lo sợ."

Mặc dù các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc nghi ngờ miền Bắc đang tiến gần khả năng có thể theo đuổi một cuộc tấn công hạt nhân, hoặc nó thậm chí sẽ cố gắng, gây ra sự phá hủy gần như chắc chắn của nó, các nhà phân tích nói rằng hành vi hung hăng của Bắc Triều Tiên là một dấu hiệu quan trọng và đáng lo ngại từ những tính toán thay đổi ở miền Bắc.

Trong các cuộc phỏng vấn trong những ngày gần đây, các quan chức trong chính quyền Obama mô tả những cuộc tranh luận nội bộ tại tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài về cách thức mạnh mẽ để đáp trả các hành động khiêu khích gần đây. Nó là một sự cân bằng tinh tế, họ nói, trong việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa tiềm năng thực sự trong khi tránh cung cấp cho Bắc Triều Tiên những gì mà một quan chức gọi là "sự đáp ứng thích đáng trước việc dường như làm cho phần còn lại của thế giới bồn chồn lo lắng".

Trong thông báo triển khai tại một hội thảo báo chí của Ngũ Giác Đài, ông Hagel trích dẫn cuộc thử nghiệm công nghệ vũ khí hạt nhân lần thứ ba của Bắc Triều Tiên hồi tháng trước, việc thử nghiệm thành công một tên lửa tầm xa gửi một vệ tinh vào không gian, và phát hiện ra rằng một thế hệ tên lửa di động mới có vẻ sắp sửa được phát triển.

"Chúng tôi sẽ tăng cường bảo vệ quê hương của chúng tôi, duy trì cam kết của chúng tôi với các đồng minh và các đối tác của chúng tôi, và làm rõ với thế giới rằng Hoa Kỳ kiên quyết chống lại sự xâm lược", ông Hagel nói.

Tất cả 14 tên lửa đánh chặn mới sẽ được đặt trong hầm chứa tại Fort Greely, Alaska, nơi mà 26 tên lửa đánh chặn đã được triển khai. Bốn chiếc khác đang ở tại căn cứ Không quân Vandenberg, California.

Bắc Triều Tiên luôn luôn là một chế độ độc tài khiêu khích, không thể đoán trước. Tuy nhiên, ngay cả theo tiêu chuẩn riêng của mình, quyết định mới đây của chế độ Cộng sản bị cô lập này để vô hiệu hóa lệnh ngừng bắn từ thời chiến tranh và hàng tuần với những cảnh báo khoác lác ngày càng tăng, bao gồm một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu, có vẻ đã vượt qua những lằn ranh mới và nguy hiểm.

Đô đốc James A. Winnefeld Jr, Phó Chủ tịch Tham mưu Liên quân, cũng đã phát biểu tại Ngũ Giác Đài vào thứ Sáu và mô tả cách thức mà Hoa Kỳ đang thận trọng xây dựng một hệ thống hai lớp dùng để ngăn chặn chống lại BắcTriều Tiên.

Hoa Kỳ sẽ "đặt quy trình ở những chỗ dùng để khắc chế bất kỳ mục tiêu tiềm năng nào của Bắc Triều Tiên phóng tên lửa vào Hoa Kỳ, nhưng cũng áp đặt những cái giá phải trả đối với họ nếu họ tấn công," Admiral Winnefeld phát biểu.

Trong một cảnh báo được cho là bất thường được gửi đến nhà lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên, Đô đốc Winnefeld nói thêm, "Chúng tôi tin rằng chàng trai trẻ này nên bị ngăn chặn bởi điều đó - và nếu anh ta không chịu bỏ cuộc, chúng tôi sẽ sẵn sàng."

Các lý lẽ đối với việc ũng hộ phòng thủ tên lửa có hạn chế là biểu tượng của vấn đề lớn hơn.

Các hệ thống tên lửa được coi là ít đáng tin cậy hơn, và một số quan chức chính quyền bất đắc dĩ phải đổ thêm nguồn lực vào việc phát triển nhiều hơn cho công nghệ hiện có.

Nhưng trong lời khai trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện, Tướng C. Robert Kehler, chỉ huy Bộ Tư lệnh chiến lược Hoa Kỳ, vạch rõ rằng chúng phục vụ cho một mục đích lớn hơn. "Ngăn chặn Bắc Triều Tiên diễn xuất phi lý là ưu tiên số 1 của chúng tôi," ông nói. Ông thừa nhận có những nghi ngờ rằng hệ thống tên lửa 30 chiếc hiện có đã là đủ, và đã bổ sung thêm một địa điểm ở Hoa Kỳ, trên bờ biển phía Đông, có thể cần thiết để ngăn chặn Iran.

Tuy nhiên, việc triển khai mới này cũng nhằm gửi một tín hiệu đến Trung Quốc, mà họ đã cố gắng nhưng thất bại để kềm chế Bắc Triều Tiên, trong việc ngăn chặn các thử nghiệm hạt nhân gần đây. "Chúng tôi muốn làm sáng tỏ rằng có một cái giá phải trả cho việc cho phép Bắc Triều Tiên tiếp tục ở trên con đường hiện tại", một quan chức cấp cao cho biết.

Nhà lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên, một số nhà phân tích nói rằng, đang tăng cường các mối đe dọa bởi vì ông đã không thành công để tạo được chính quyền Obama và đồng minh Hàn Quốc của Mỹ quay lại một mô hình được thiết lập sẳn, trong đó miền Bắc khiêu khích và các đồng minh đi theo sau với viện trợ kinh tế rất cần thiết hầu mong trở lại những lời hứa của Bình Nhưỡng để cuối cùng ngừng chương trình vũ khí hạt nhân của nó.

Tuy nhiên, một số lượng ngày càng tăng các chuyên gia tin rằng Bắc Triều Tiên cũng xem những tiến bộ gần đây trong công nghệ tên lửa và hạt nhân như là những thay đổi trò chơi mà sẽ cho phép nó xây dựng kho vũ khí hạt nhân, nó rất mong muốn, vừa như là một răn đe chống lại kẻ thù trang bị vũ khí tốt hơn vừa như là cây gậy để moi sự nhượng bộ nhiều hơn và thậm chí có thể là sự công nhận của quốc tế.

"Phát triển các vũ khí hạt nhân đối với Bắc Triều Tiên một cơ hội để giành lại ưu thế trong một cơn đột quỵ", ông Cheong Seong-chang, một chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại Viện Sejong phát biểu. "Họ có thể lẩn tránh những yếu kém kinh tế và vũ khí thông thường đã lỗi thời của họ."

Rủi ro ngắn hạn, các nhà phân tích nói rằng, việc vổ ngực xưng danh của Bắc Triều Tiên sẽ dẫn đến một đợt đụng độ quân sự thông thường có giới hạn khác với miền Nam mà qua đó có thể mất kiểm soát, và trong trường hợp xấu nhất, lôi kéo Hoa Kỳ vào cuộc. Với một nhà lãnh đạo mới ở Hàn Quốc dưới áp lực chính trị để đứng lên chống lại kẻ thù lâu năm của nước mình, những rủi ro lại thêm đặc biệt cao.

Tờ báo chính thức của đảng cầm quyền Bắc Triều Tiên, Rodong Sinmun, gần đây đã đưa ra lời giải thích riêng của Bắc Triều Tiên về những hành động của nó. "Hãy cho đế quốc Mỹ và những kẻ theo họ biết !", Tờ báo cho biết. "Chúng tôi không phải là một người dễ bị đánh bại như Iraq hay Libya."

Một số chuyên gia phòng thủ tên lửa thể hiện sự hoài nghi sâu sắc về khả năng của tên lửa đánh chặn trên mặt đất được triển khai ở California và Alaska.

"Vẫn còn chưa rõ liệu những tên lửa đánh chặn trên mặt đất này có thể hoạt động hiệu quả hay không, và chúng nên được thử nghiệm nghiêm ngặt hơn trước khi các nguồn lực của các đối tượng nộp thuế được chi tiêu cho một hệ thống mà không có hiệu quả", ông Tom Z. Collina, giám đốc nghiên cứu tại Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí phát biểu, một nhóm vận động cho việc thử nghiệm.

James N. Miller, trợ lý thư ký về chính sách của Ngũ Giác Đài , cho biết các tên lửa mới sẽ phải chứng tỏ thành công trước khi chúng được triển khai. "Chúng ta sẽ tiếp tục gắn bó với cách tiếp cận 'bay trước khi mua' của chúng ta", ông Miller nói, trích dẫn từ một thử nghiệm thành công gần đây nhất là ngày 26, tháng Giêng. George Lewis, một chuyên gia tên lửa chống tên lửa tại Đại học Cornell, cho biết 15 chuyến thử nghiệm hệ thống phòng thủ thử đáp trúng mục tiêu, chỉ có tám đã thành công.

Những tên lửa đánh chặn của Bộ Quốc phòng tại California và Alaska là để đẩy lùi mối đe dọa tên lửa tầm xa của Bắc Triều Tiên. Hoa Kỳ cũng triển khai cụm tên lửa Khả năng Nâng cao Patriot ở Hàn Quốc cho việc bảo vệ các mục tiêu đó, và các trận địa ở miến Nam là một mô hình cũ của Patriot.

Nhật Bản đang phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa hướng dẫn bằng layer riêng của mình, trong đó bao gồm các tàu chiến Aegis và cũng có những hệ thống Patriot.

Mỹ triển khai một radar theo dõi phòng thủ tên lửa tiên tiến TPY-2 ở Nhật Bản để tăng cường cảnh báo sớm trong khu vực và hướng tới bờ biển phía Tây, và nó đã đạt được thỏa thuận để triển khai một radar thứ hai.

Và Hải quân Mỹ mới đây cũng đã ủng hộ việc triển khai các tàu chiến trang bị tên lửa phòng thủ đạn đạo ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, mặc dù những tàu này đã được gửi đi như là một phần của một diển tập quân sự thậm chí đến trước cả sự gia tăng ngôn ngữ cay độc của miền Bắc. Là một phần của diển tập quân sự Foal Eagle với Hàn Quốc, Hải quân Mỹ có bốn tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke ở trong khu vực.

Thom Shanker và David E. Sanger báo cáo từ Washington, và Martin Fackler từ Seoul, Hàn Quốc. Choe Sang-hun đóng góp báo cáo từ Seoul, và William J. Broad từ New York.

BOHEMIENVN © 2013

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.