Xem xét lại Chiến lược An ninh của Mỹ.

Chuck Hagel, John Kerry.
Chuck Hagel, John Kerry.[/caption]HANS BINNENDIJK.
Hoa Kỳ cần tái cân bằng mà không rút lui. Còn lại trong một tư thế hướng về phía trước để kích hoạt các đối tác chia sẻ những trách nhiệm lớn hơn đáp ứng yêu cầu đó.   24 Tháng ba 2013.
Theo New York Times

BHM Lược dịch.

Bộ trưởng Quốc phòng mới của Mỹ, Chuck Hagel, đã yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét lại chiến lược quân sự của Mỹ trong xu hướng ngân sách bị cắt giảm đã dẫn đến sự giảm bớt thâm hụt và sự cô lập. Quá trình đó cuối cùng sẽ lôi kéo bộ trưởng Ngoại giao John Kerry và sẽ tạo ra ảnh hưởng sâu sắc cho cả hai thành viên mới trong nội các của Tổng thống Obama. Kết quả sẽ được kết hợp thành một chiến lược an ninh quốc gia mới vào cuối năm nay mà có thể mang lại sự chia sẻ gánh nặng lớn hơn cho các đồng minh và đối tác của Mỹ.


Cả Kerry và Hagel đều phục vụ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cùng với Obama và Phó Tổng thống Joe Biden. Cả hai người đều bị thương ở Việt Nam và hiểu được cái giá phải trả cho sự chiến đấu. Cả hai đều có mối quan hệ chặt chẽ với châu Âu và khuynh hướng khai thác ngoại giao với sự đánh giá đầy đủ trước khi chuyển sang lực lượng quân sự. Tiếng nói của họ sẽ được lắng nghe.

Một số trong những phần của chiến lược an ninh quốc gia mới đã được đưa ra thảo luận từ nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama. Hai cuộc chiến tranh trên bộ của Mỹ - ở Iraq và Afghanistan - đang hoặc sẽ đi qua, để lại một dấu chân nhỏ hơn nhiều trong khu vực. Al Qaeda vẫn hoạt động nhưng ở trong sào huyệt. Điều chỉnh lại với các đối thủ tiềm tàng và thực tiển nói chung đã không diễn ra tốt đẹp nhưng trong nhiều trường hợp các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục. Khái niệm chiến lược mới được thông qua bởi NATO đã hồi sinh liên minh. Chiến lược chiến tranh của Obama ở Libya đã bị nhạo báng, được gọi là "hàng đầu từ phía sau", nhưng nó đã có kết quả. Trung Quốc vẫn là một "kẻ thù ở phía trước", sự trổi dậy của nó đã kích hoạt "xoay trục đến châu Á" của Mỹ.

Để thiết lập các giai đoạn cho một chiến lược mới, Hội đồng Tình báo Quốc gia gần đây đã xuất bản "Các xu hướng Toàn cầu 2030", qua đó hình dung một thế giới với quyền lực khuếch tán đang thay đổi ngày càng về phía Đông và Nam, sự tăng cường của các diễn viên mới, một số trong đó sẽ có thể tiếp cận các công nghệ đột phá ; và một kết hợp học thuyết tân Malthusian về các xu hướng nhân khẩu học và các yêu cầu tài nguyên lớn hơn có thể làm cho thế giới nguy hiểm hơn. Lần đầu tiên trong lịch sử của các báo cáo này, nó bao gồm tư thế chiến lược của Hoa Kỳ trong tương lai như là một cuộc chơi tiềm năng thay đổi toàn cầu.

Một chiến lược mới không nên đi theo định hướng ngân sách, nhưng nó sẽ chịu ảnh hưởng ngân sách. Tiết kiệm từ việc chấm dứt hai cuộc chiến tranh không được tái đầu tư vào quân sự, chúng sẽ là một món tiền thưởng từ hòa bình. Sự cô lập có thể cắt giảm dưới mức đáng kể là tiền thưởng hòa bình.

Trong ngắn hạn, Hoa Kỳ phải đối mặt với một thế giới nguy hiểm hơn với các nguồn lực an ninh quốc gia ít hơn. Chiến lược mới của Mỹ cũng sẽ cần phải tiết kiệm và thích ứng với nguy cơ lớn hơn hoặc phát triển quan hệ đối tác toàn cầu mạnh mẽ hơn để đón lấy cơ hội.

Một số nhà tư tưởng nổi bật đang đề xuất một chiến lược gọi là cân bằng ở nước ngoài, trong đó bao gồm một mức độ giới hạn. Nó sẽ gây ảnh hưởng của Mỹ thông qua các cường quốc khu vực và thu hồi hầu hết các lực lượng mặt đất của Mỹ từ châu Âu và Trung Đông. Những người chỉ trích cân bằng ở nước ngoài cho rằng nó sẽ dẫn đến sự lui quân và có thể sụp đổ các liên minh của Mỹ.

Một cách tiếp cận thay thế có nhiều khả năng nắm bắt các quan điểm của Kerry và Hagel đang hướng tới quan hệ đối tác tương lai. Được phát triển tại Đại học Quốc phòng Quốc gia, phương pháp tiếp cận sẽ tiếp tục nhấn mạnh những triển khai lực lượng về phía trước của Mỹ nhưng với một mục đích mới : cho phép các đối tác toàn cầu của Mỹ hoạt động cùng với các lực lượng Hoa Kỳ và khuyến khích các đối tác đi đầu trong các vùng lân cận của mình.

Điều này phù hợp với dòng chảy của các chiến lược trước đây : Trong chiến tranh lạnh, Hoa Kỳ "ngăn chặn" những kẻ thù để bảo vệ các đối tác ; thời chính quyền Clinton, Mỹ "mở rộng" con số các đối tác dân chủ, và bây giờ Mỹ sẽ" kích hoạt "các đối tác để giúp chúng ta duy trì sự ổn định toàn cầu.

Khái niệm các quan hệ đối tác được kích hoạt đang được tổ chức tại Washington. Tại Jakarta hồi tuần trước, Phó Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm sống lại mối quan hệ đối tác quốc phòng khi Washington xoay trục sang châu Á.

Các đối tác của Mỹ trong chiến lược này sẽ là đồng minh truyền thống châu Âu và châu Á, cộng với các nền dân chủ mới nổi như Brazil, Ấn Độ và Indonesia. Các tổ chức khu vực như Liên minh châu Phi, Liên đoàn Ả Rập và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh sẽ hình thành quan hệ đối tác tự nhiên cho các hoạt động trong khu vực.

Quan hệ đối tác hướng về phía trước sẽ hình dung như một bộ phận lao động toàn cầu. Hagel của Bộ Quốc phòng sẽ tập trung vào việc chuẩn bị cho các hoạt động chiến đấu quan trọng, chống khủng bố và các hoạt động đặc biệt. Các lực lượng Hoa Kỳ cũng sẽ làm việc với các đối tác để bảo đảm tối đa khả năng tương tác quân sự và cung cấp các khả năng quân sự chẳng hạn như tiếp nhiên liệu trên không mà họ không làm được.

Bộ Ngoại giao của Kerry sẽ tìm cách khuyến khích các đối tác giám sát các vùng lân cận của mình và tập trung hơn vào các hoạt động tạo ổn định. Trong trao đổi, các đối tác sẽ có tiếng nói lớn hơn trong việc ra quyết định toàn cầu. Đây không phải là một nhiệm vụ không thể xảy ra, các hoạt động tại Libya và Mali phục vụ như là các mô hình.

Châu Âu cũng cắt giảm ngân sách quốc phòng, do đó, các nổ lực "phòng thủ khôn khéo" của NATO để chia sẻ vũ khí sẽ cần phải được đặt trên mối quan hệ hữu cơ. Các đồng minh châu Á của Mỹ cần phải hành động đa phương nhiều hơn. Quân đội Mỹ hỗ trợ và đào tạo cho các đối tác nghèo hơn sẽ ngày càng tăng đáng kể. Các thỏa thuận thương mại tự do được đề xuất cho châu Á và châu Âu sẽ củng cố các chiến lược quan hệ đối tác hướng tới tương lai bằng cách củng cố các quan hệ chính trị với các đối tác đồng quan điểm và củng cố nền kinh tế của họ.

Hoa Kỳ cần tái cân bằng mà không rút lui. Còn lại trong một tư thế hướng về phía trước để kích hoạt các đối tác chia sẻ những trách nhiệm lớn hơn đáp ứng yêu cầu đó.

Hans Binnendijk soạn thảo các chiến lược an ninh quốc gia trong khi phục vụ như là một giám đốc cấp cao trong Hội đồng An ninh Quốc gia của chính quyền Clinton. Ông hiện là thành viên cao cấp tại Trung tâm Johns Hopkins đặc trách quan hệ xuyên Đại Tây Dương.


BOHEMIENVN © 2013

Trang Chủ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.