Kẻ khủng bố Iran đã âm mưu với Nga như thế nào để can thiệp ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ( thứ 2 bên phải ) họp với Tổng thống Iran, Hassan Rouhani (thứ 2 bên trái ) bên lề cuộc họp  Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York,  ngày 28 tháng chín năm 2015. REUTERS / Mikhail Klimentyev.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ( thứ 2 bên phải ) họp với Tổng thống Iran, 
Hassan Rouhani (thứ 2 bên trái ) bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York,


ngày 28 tháng chín năm 2015. REUTERS / Mikhail Klimentyev.

7 tháng 10 năm 2015 02:03| AEIdeas, Theo Marc A. Thiessenmarcthiessen, How an Iranian terrorist plotted Russia’s Syria intervention

Trần Lê lược dịch

Không phải ngẫu nhiên mà Nga chuyển lực lượng của mình vào Syria không lâu sau khi Qasem Soleimani, chỉ huy khét tiếng của lực lượng Quds, giới tinh hoa của Vệ binh Cách mạng Iran, đến thăm Moscow. Bây giờ, những chi tiết mới của cuộc họp đó và vai trò nó chơi trong cuộc tấn công ở Trung Đông mới của Nga - đang nổi lên.


Trong tháng sáu, Fox News đưa tin rằng Soleimani đã tới Moscow (vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc) để gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, thế nhưng nó đã không tường trình họ đã thảo luận những gì.

Hôm nay, Reuters thêm một số chi tiết về những gì đã diễn ra trong những cuộc họp bí mật ấy tại thủ đô Nga:

Tại một cuộc họp ở Moscow vào tháng Bảy, một vị tướng hàng đầu người Iran trải tấm bản đồ Syria và giải thích cho chủ nhà Nga các biện pháp để một loạt thất bại của Tổng thống Bashar al-Assad ( Syria ) có thể biến thành chiến thắng - với sự giúp đỡ của Nga.

Chuyến thăm của Thiếu Tướng Qassem Soleimani đến Moscow là bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch cho một sự can thiệp quân sự của Nga nhằm định hình lại chiến tranh Syria và dựng một liên minh mới Iran-Nga trong sự hỗ trợ của Assad.

Khi chiến đấu cơ của Nga trút bom vào các phiến quân từ trên cao, sự xuất hiện của lực lượng đặc biệt Iran hoạt động dưới mặt đất cho thấy rỏ kế hoạch đã được lập trong một vài tháng giữa hai đồng minh quan trọng nhất của Assad, kế hoạch được kích hoạt bởi sự hốt hoảng trước những thắng lợi nhanh chóng của quân nổi dậy....

"Soleimani đặt bản đồ Syria trên bàn. Người Nga đã rất cảnh giác, và cảm thấy vấn đề ở trong sự suy yếu nhanh chóng và điều đó thì thực sự nguy hiểm cho chế độ ( Assad ). Người Iran bảo đảm với họ vẫn có khả năng giành lại thế chủ động", một quan chức cao cấp khu vực cho biết. "Vào thời điểm đó, Soleimani đóng một vai trò trong việc bảo đảm với họ rằng chúng ta chưa bị mất hết các quân bài."

Trích dẫn ba quan chức cao cấp trong khu vực, Reuters tường trình rằng các quyết định can thiệp được đưa ra sau một loạt "tiếp xúc cấp cao" giữa Nga và Iran - bao gồm một cuộc họp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov và lãnh tụ tối cao Ayatollah Khameini của Iran.

Ba quan chức cấp cao trong khu vực nói chuyến đi hồi tháng bảy của Soleimani đến trước những tiếp xúc cấp cao Nga-Iran mà ở đó đã đưa ra thỏa thuận chính trị về sự cần thiết để bơm một sự hỗ trợ mới cho Assad khi những thất bại của ông ta tăng tốc ...

Quyết định cho một nỗ lực quân sự chung Iran-Nga ở Syria đã được thi hành tại một cuộc họp giữa bộ trưởng ngoại giao Nga và Khamenei một vài tháng trước, một quan chức cấp cao của một quốc gia trong khu vực có dính líu các vấn đề an ninh cho biết.

"Soleimani, được bổ nhiệm bởi Khamenei, điều hành các hoạt động bên ngoài Iran, bay tới Moscow thảo luận chi tiết. Và ông ta cũng đã đến Syria nhiều lần kể từ đó", quan chức này nói.

Thực tế là, Nga có mặt ở Syria là theo lệnh của Iran như một phần của một liên minh Nga-Iran mới để chống lại ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực. Cả hai bên đều có lợi. Nga giành một chỗ đứng lâu dài ở Trung Đông, với một căn cứ không quân lớn và một cảng nước ấm ở Địa Trung Hải, từ đó phóng chiếu sức mạnh và thách thức Hoa Kỳ cùng các đồng minh của Mỹ. Iran có được vũ khí (chẳng hạn như các hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến S-300 để bảo vệ chống lại một cuộc tấn công quân sự nhằm vào chương trình hạt nhân của họ), và một liên minh mới được tạo thành từ Nga, Iran, Iraq, Syria và Lebanon Hezbollah để chống lại ảnh hưởng của Mỹ .

Những ai đề nghị rằng chúng ta nên để cho Nga đi đầu trong cuộc chiến chống ISIS dường như quên rằng Hồi giáo cực đoan có hai mặt : một khuôn mặt Sunni và một khuôn mặt Shia. Iran là bộ mặt của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo Shia, và y như nhiều kẻ thù của Mỹ là ISIS hoặc al Qaeda. Thật vậy, với một chương trình hạt nhân năng động, Iran được cho là kẻ thù nguy hiểm hơn - và sự can thiệp của Nga làm mạnh thêm kẻ thù đó.

Đó là lý do tại sao nó là một thảm họa địa chiến lược cho Hoa Kỳ.

_ Marc Thiessen là một thành viên tại Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI), nơi ông nghiên cứu và viết về sách lược lãnh đạo của tổng thống Mỹ và chống khủng bố.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.