Isil, ISIS, Nhà nước Hồi giáo, Daesh: Sự khác biệt là gì?

Các nhóm khủng bố được gọi bằng những tên khác nhau:
 Isil, ISIS, Nhà nước Hồi giáo và Daesh. Ở trên, những người
ủng hộ giữ một lá cờ ISIS trong năm 2014. Getty Images 
Theo International Business Times
Trần H Sa lược dịch

Sau khi nhóm Hồi giáo Nhà nước, tổ chức cực đoan kiểm soát phần lớn của Iraq và Syria, đã nhận trách nhiệm đối với cuộc tàn sát vào đêm thứ sáu tại Paris, nhiều người có thể nhầm lẫn về tên gọi của nhóm này, trong đó có những lặp lại khác nhau. Những kẻ khủng bố được gọi khác nhau là ISIS, Isil, Nhà nước Hồi giáo và Daesh - vậy sự khác biệt là gì?

Nhà nước Hồi giáo : Đây là phiên bản tiếng Anh của những gì mà nhóm khủng bố tự gọi mình. Nó cũng tuyên bố là một Caliphate, là một nhà nước cai trị bởi một caliph, tiếng Ả Rập là "người kế nhiệm", nghĩa là kế thừa nhà tiên tri Muhammad, giáo chủ Hồi giáo . Gần đây mọi người thừa nhận Caliphate Hồi giáo là Đế quốc Ottoman, đã kết thúc vào năm 1923. Nhiều chính phủ và phương tiện truyền thông từ chối xử dụng tên này vì nó mang lại tính hợp pháp của nhóm khủng bố như là một quốc gia và là một đại diện của Hồi giáo.

ISIS : Các nhóm phiến quân, bắt đầu là chi nhánh Iraqi của al Qaeda ở Iraq trong thời gian Mỹ chiếm đóng, có tên này sau khi nó xâm lược Syria vào năm 2013. ISIS là viết tắt của "Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria," (Islamic State in Iraq and Syria ) hoặc là "Nhà nước Hồi giáo Iraq và al-Sham" (Islamic State of Iraq and al-Sham ) , đó là một thuật ngữ tiếng Ả Rập cũ dành cho khu vực.

Isil : Isil được viết tắc từ "Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant" (Islamic State of Iraq and the Levant) . Levant là một thuật ngữ địa lý ám chỉ đến các bờ biển phía đông của Địa Trung Hải -- như Syria, Lebanon, Palestine, Israel và Jordan. Nó là thuật ngữ mà chính phủ Mỹ xử dụng kể từ khi "Levant" rõ ràng là một chuyển ngữ tốt hơn cho từ al-Sham, tên tiếng Ả Rập dành cho khu vực.

Daesh : Đây là một thuật ngữ mà nhóm chiến binh ghét cay ghét đắng. Tổng thống Pháp François Hollande đã xử dụng nó kể từ cuộc tấn công hôm thứ Sáu, và được xử dụng lần đầu vào tháng Chín năm 2014. Đó là một từ viết tắt tiếng Ả Rập "al-Dawla al-Islamiya fi al-Iraq wa al-Sham." Nó đôi khi có thể đánh vần là DAIISH, Đà 'ESH hoặc Daech, một phiên bản phổ biến qua tiếng Pháp. Nhóm hacker Anonymous và Tổng thống Barack Obama đã xử dụng thuật ngữ này kể từ cuộc tấn công khủng bố gây chết người ở Paris.

Dựa vào lối chơi chữ Ả Rập, nó cũng có thể là một sự xúc phạm. "Tùy thuộc vào cách được liên hợp trong tiếng Ả Rập, nó có thể có nghĩa là bất cứ điều gì từ 'chà đạp xuống và đè bẹp' đến 'người có niềm tin mù quáng, kẻ cố chấp áp đặt quan điểm của mình vào những người khác", nhà văn Boston Globe viết báo cáo Zeba Khan vào tháng Mười năm 2014 rằng ISIS đe dọa "cắt lưỡi bất cứ ai công khai xử dụng từ viết tắt Daesh, thay vì đề cập đến nhóm bằng tên đầy đủ của nó ", Associated Press đã viết vào tháng Chín năm 2014.

Những nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn dòng vốn
 chảy vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng
đã đụng phải những thách thức không thể tin được.
Nhóm này được biết đến bởi nhiều tên. Ở trên,
một cuộc diễu hành của ISIS tại Syria. Reuters
. Caliphate (tiếng Ả Rập: khilāfa) là một hình thức chính phủ Hồi giáo được lãnh đạo bởi một Caliph (tiếng Ả Rập: Khalifah ) - một người được coi là người kế thừa chính trị và tôn giáo của nhà tiên tri Hồi giáo, Muhammad (Muḥammad ibn 'Abdullāh), và là một nhà lãnh đạo của toàn bộ cộng đồng Hồi giáo trên thế giới. Chi nhánh Sunni của đạo Hồi quy định rằng, người đứng đầu nhà nước, một Caliph nên được bầu bởi người Hồi giáo hoặc người đại diện của họ (tuy nhiên, trong thực tế, điều này đã bị thoái hóa thành một hệ thống quân chủ cha truyền con nối. Những người theo Hồi Giáo Shia, ngược lại, tin một Caliph phải là một Imam ( nhà thần học ) được chọn bởi Thượng đế từ Ahl al-Bayt -- hậu duệ trực tiếp của Muhammad.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.