Biển Đông hồi hai hiệp cuối

  • Trung Quốc sẽ tôn trọng quyền tự do lưu thông trên Biển Đông
  • Hoa Kỳ phái máy bay B-52 đến gần các hòn đảo TQ nhận chủ quyền
  • Nhật 'không có quyền' nói về Biển Đông?
  • Việt Nam và Philippines ký hiệp định quan hệ đối tác chiến lược
  • Obama: TQ phải ngưng xây đảo ở Biển Đông
  • Mỹ giúp Việt Nam nắm thông tin tình báo về biển Đông?
  • TT Obama: Cần 'những bước táo bạo' để giảm căng thẳng Biển Đông
  • Trung Quốc: Obama nên tránh xa vấn đề Biển Đông
  • Thượng đỉnh APEC im lặng về Biển Đông
  • Nhật Bản có thể phái lực lượng tới Biển Đông
Trung Quốc sẽ tôn trọng quyền tự do lưu thông trên Biển Đông 13.11.2015

Trung Quốc hôm thứ Sáu tuyên bố sẽ tôn trọng quyền tự do hàng hải và tự do bay trên không phận Biển Đông, bất chấp những bản tin tường thuật rằng các kiểm soát viên Trung Quốc đã cảnh cáo các máy bay Mỹ bay trên vùng không phận Biển Đông hồi trong tuần.

Bản tin của ABC dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm thứ Sáu nói rằng Trung Quốc chống đối các chuyến bay chỉ viện cớ bảo vệ tự do lưu thông trên biển và trên không, nhưng nhằm các mục đích chiến lược, qua đó ám chỉ rằng Bắc Kinh coi các chuyến bay của máy bay thả bom B-52 của Mỹ hôm Chủ nhật và thứ Hai tuần này, là một cái cớ để thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Nói chuyện với các nhà báo tại cuộc họp báo thường lệ hôm thứ Sáu, ông Hồng Lỗi nói Trung Quốc “cực lực chống đối các vụ vi phạm luật quốc tế, xâm phạm chủ quyền và các lợi ích an ninh của Trung Quốc dưới chiêu bài tự do qua lại trên biển và trên không”.

Người phát ngôn của Ngũ Giác Đài Bill Urban hôm thứ Năm xác nhận là hai máy bay B-52 đã thực hiện các phi vụ ‘thường lệ’ trên không phận quốc tế gần quần đảo Trường Sa, và đã nhận lời cảnh cáo của các kiểm soát viên Trung Quốc trên bộ.

Vấn đề Biển Đông, theo bản tin ABC, được dự kiến sẽ tiếp tục gây chú ý trong suốt thời gian Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có mặt ở Châu Á để tham gia Diễn đàn APEC tại Philippines và sau đó tại các cuộc họp với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á ở Malaysia.

Trong một bài báo về những bất đồng quan điểm giữa Washington và Bắc Kinh liên quan tới cuộc tranh chấp Biển Đông, một giới chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục khẳng định quyền tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế. Giới chức này khẳng định như vậy khi trả lời câu hỏi về liệu việc Mỹ điều một tàu chiến vào vùng biển trong phạm vi 12 hải lý cách các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây tại quần đảo Trường Sa chỉ xảy ra một lần thôi hay không.

Việc chính phủ của Tổng thống Obama đã cân nhắc và trì hoãn lâu trước khi điều tàu vào vùng biển nằm trong phạm vi 12 hải lý cách các đảo tân tạo của Trung Quốc, cho thấy sự thận trọng của phía Mỹ, không muốn khiêu khích Bắc Kinh, nhưng mặt khác, theo tác giả bài báo, hành động này là một sự thừa nhận rằng ‘chính sách của Mỹ đã thất bại’. Lập luận này cho rằng lý do là bởi vì Trung Quốc đã xây dựng thành công các đảo nhân tạo và quân sự hóa các đảo này trên các vùng trước đây là những bãi cạn. Trên thực tế, các công trình xây dựng của Trung Quốc đã thay đổi hiện trạng và tạo ra những cơ sở giúp nới rộng phạm vi hoạt động của quân đội Trung Quốc.

Tuy nhiên, bài báo nhấn mạnh rằng cuộc tranh chấp tại Trường Sa không thực sự là tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc mà là giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Mục tiêu của Trung Quốc trong ngắn hạn không phải là ngăn chặn hải quân Hoa Kỳ qua lại trên Biển Đông, mà là tìm cách thay đổi cách hành xử của các nước láng giềng đang tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh – trong đó có Việt Nam và Philippines - để buộc các nước này phải từ bỏ lập trường của họ và các tuyên bố chủ quyền Biển Đông.

Theo ABC News, The National Interest

VOA

Hoa Kỳ phái máy bay B-52 đến gần các hòn đảo TQ nhận chủ quyền 13.11.2015 Các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ cho hay 2 máy bay B-52 đã bay gần những hòn đảo trong vùng Biển Đông hồi đầu tuần này, và đã nhận được lời cảnh báo của các kiểm soát viên trên bộ của Trung Quốc. Đây là sự kiện mới nhất cho thấy Washington thách thức những khẳng định chủ quyền ngày càng nhiều của Bắc Kinh ở đó.

Các oanh tạc cơ, xuất phát và quay trở về một căn cứ không quân Hoa Kỳ trên đảo Guam, đã tiến hành một “phi vụ thường lệ trong không phận quốc tế ở vùng lân cận quần đảo Trường Sa” vào ngày 8 và 9 tháng 11, theo tuyên bố hôm thứ Năm của Tư lệnh Bill Urban, một người phát ngôn của Ngũ Giác Đài.

Ông Urban cho biết các máy bay đã “nhận được 2 lời cảnh báo từ một kiểm soát viên trên bộ của Trung Quốc, mặc dù không hề lại gần khu vực bên trong 15 hải lý của bất cứ hòn đảo này. Cả hai máy bay tiếp tục phi vụ mà không xảy ra sự cố nào, và lúc nào cũng hoạt động đầy đủ theo đúng luật quốc tế”.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Peter Cook cũng xác nhận phi vụ, mà ông nói là không có gì bất thường. Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, ông Cook nói: “Tôi biết chúng tôi vẫn thường xuyên thực hiện các phi vụ của B-52 trong không phận quốc tế ở vùng đó”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm thứ Sáu nói Bắc Kinh phản đối “hành động gây phương hại đến chủ quyền và an ninh của Trung Quốc dưới chiêu bài tự do hàng hải và bay trên không phận”.

Quân đội Hoa Kỳ đã tăng cường điều họ gọi là các hoạt động “tự do hàng hải” thường lệ ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh có những khẳng định chủ quyền đối kháng với Brunei, Malaysia, Philippine, Đài Loan và Việt Nam.

Trong một hành động táo bạo nhất từ trước đến giờ, chiến hạm USS Larsen của Hoa Kỳ hồi tháng trước đã đi vào khu vực 11 kilomet cách Bãi đá Subi trong quần đảo Trường Sa. Bắc Kinh đã khởi động một dự án xây dựng ồ ạt hồi năm ngoái để biến những bãi đá ngầm thành những hòn đảo có thể xây các phi đạo và các cơ sở khác.

Dự án xây đảo nhân tạo đã gây phẫn nộ từ phía các nước láng giềng của Trung Quốc lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng các cơ sở đó một phần để đòi chủ quyền khu vực. Hoa Kỳ đã yêu cầu Trung Quốc ngưng xây đảo.

Căng thẳng biển đảo dự kiến sẽ là một chủ đề chính vào tuần tới khi Tổng thống Barack Obama đến vùng này để họp với các nhà lãnh đạo khu vực tại 2 hội nghị thượng đỉnh châu Á Thái Bình Dương.

Tuy vẫn nói là Washington không có lập trường chính thức về những tranh chấp lãnh thổ, các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ thường xuyên đả kích những khẳng định chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và đã phát triển các quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với nhiều nước đòi chủ quyền đối kháng với Trung Quốc.

VOA

Nhật 'không có quyền' nói về Biển Đông? 15 tháng 11 2015

Trung Quốc tỏ ra giận dữ vì ý định của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mang việc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo ra các diễn đàn quốc tế.

Tuần trước ông Abe cho hay sẽ nêu vấn đề này ra các cuộc họp quốc tế sắp tới như Hội nghị Cấp cao G20, Hội nghị Cấp cao Apec và Hội nghị Cấp cao Đông Á

. Ngay lập tức, phía Trung Quốc bày tỏ bất bình. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố hồi cuối tuần tại Bắc Kinh rằng "hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên một số đảo và bãi đá ở quần đảo Nam Sa (Việt Nam gọi là Trường Sa), hoàn toàn là công việc trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc, không nhằm vào, không ảnh hưởng tới bất cứ nước nào, không có gì phải chê trách".

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Hồng nói: "Nhật không phải nước đương sự vấn đề Nam Hải (Biển Đông), Nhật không có quyền nói này nói nọ trên vấn đề chủ quyền quần đảo Nam Sa (Trường Sa)". Người phát ngôn Trung Quốc cũng cảnh báo Nhật Bản phải "tuân theo cam kết không đứng về bên nào trên vấn đề tranh chấp lãnh thổ, có những lời nói và việc làm thận trọng, tránh đưa ra tín hiệu sau lầm, khuyến khích cá biệt nước áp dụng nhiều biện pháp khiêu khích hơn, gây nguy hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình theo dự kiến sẽ tham dự hội nghị Apec cùng lãnh đạo gần 20 quốc gia trong có Hoa Kỳ và Nhật Bản ở Philippines vào tuần tới. Trung Quốc nói họ không nghe nói về bất kỳ kế hoạch nào nhằm bàn thảo chủ đề Biển Đông tại đây.

Tuy nhiên Hoa Kỳ nói không loại trừ chủ đề "nóng" này sẽ được thảo luận song phương bên lề.

BBC

Việt Nam và Philippines ký hiệp định quan hệ đối tác chiến lược

Hôm nay, 17/11/2015, tại Manila, trước sự chứng kiến của Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, Ngoại trưởng hai nước đã ký tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Theo AFP, hiệp định được ký kết nhằm tăng cường hợp tác an ninh song phương trước những xác quyết chủ quyền lãnh thổ ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang cho biết nguyên thủ hai nước đã đề cập đến tình hình Biển Đông. Ông nói : « Ngài Tổng thống (Aquino) và tôi chia sẻ những quan ngại về những diễn biến gần đây tại Biển Đông, ảnh hưởng đến lòng tin, hòa bình và ổn định trong khu vực ».

Về phần mình, Tổng thống Aquino thông báo thêm là lãnh đạo hai nước cũng thảo luận về nội dung các phán quyết gần đây của Tòa án Trọng tài Thường trực liên quan đến trường hợp Philippines kiện Trung Quốc về những đòi hỏi lãnh thổ ở Biển Đông. Manila hy vọng trường hợp này sẽ khuyến khích các nước đưa các tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ra trước tòa án của Liên Hiệp Quốc.

Với việc ký kết ngày hôm nay, Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược với 10 nước và là đối tác chiến lược thứ hai của Philippines, sau Nhật Bản.

RFI

Obama: TQ phải ngưng xây đảo ở Biển Đông 18 tháng 11 2015

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết hôm thứ tư rằng Trung Quốc phải ngừng cải tạo đất ở Biển Đông đang tranh chấp và khẳng định cam kết của Washington đối với quốc phòng và an ninh của Philippines, một trong các bên tranh chấp.

Obama, phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Philippines Benigno Aquino bên lề hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương tại Manila, rằng ông mong muốn được hợp tác với tất cả các bên yêu sách trên tuyến đường hàng hải để giải quyết tranh chấp của họ. Hôm thứ Ba, Tổng thống Obama đã đến thăm một chiến thuyền tuần duyên do Mỹ tặng cho Philippines, một đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong khu vực.

Nói chuyện với các nhà báo hôm thứ hai trước khi đáp xuống chiếc tàu chiến của hải quân do Mỹ tặng Philippines, hoạt động chung quanh quần đảo Trường Sa, Obama nói: "Chúng tôi có một nghĩa vụ theo hiệp ước, một cam kết son sắt bảo vệ đồng minh của chúng tôi, Philippines.

"Chuyến thăm của tôi ở đây nhấn mạnh cam kết chia xẻ của chúng tôi đối với an ninh biển của khu vực này và đối với tự do hàng hải."

Asia Times

Mỹ giúp Việt Nam nắm thông tin tình báo về biển Đông?

18.11.2015

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố sẽ hỗ trợ Việt Nam tăng cường trinh sát, do thám và thu thập thông tin tình báo hàng hải, trong bối cảnh Trung Quốc không che giấu tham vọng thâu tóm biển Đông.

Trong thông cáo gửi cho báo chí hôm qua, Mỹ thông báo sẽ trợ giúp Việt Nam 40 triệu đôla để tăng cường năng lực hàng hải trong vòng hai năm tới.

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng sẽ giúp đỡ các cơ quan hàng hải của Việt Nam tăng cường khả năng kiểm soát và chỉ huy.

Thêm nữa, Mỹ cũng lặp lại tuyên bố trước đây rằng sẽ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương liên quan tới hàng hải để tăng cường năng lực cho Việt Nam cũng như mở rộng các cuộc thao dượt và huấn luyện giữa hai nước, tập trung vào các vấn đề cứu nạn và nhân đạo.

Khi chúng ta có kẻ cướp nó đang đánh vào nhà, có hàng xóm láng giềng đến giúp đỡ thì phải biết cách liên minh với ông láng giềng đó. Nhưng phải biết chọn ông láng giềng nào có khả năng nhất để mà liên minh. Đó là vấn đề có ý nghĩa chiến lược.

Giáo sư Tương Lai, cựu thành viên nhóm tư vấn thủ tướng, nói.

Số tiền mà Hoa Kỳ trợ giúp Việt Nam nằm trong gói viện trợ mới trị giá 259 triệu đôla nhằm giúp “các đồng minh và đối tác [của Mỹ] tăng cường khả năng hàng hải nhằm xử lý các thay đổi nhanh chóng trong khu vực”.

Thông báo của Mỹ được đưa ra khi Tổng thống Obama có mặt ở Philippines để dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Hôm nay, sau cuộc gặp tới Tổng thống nước chủ nhà, ông Benigno Aquino, ông Obama đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt việc xây dựng trên các hòn đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp ở biển Đông.

Cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước đồng minh diễn ra một ngày sau khi Việt Nam và Philippines nâng mối quan hệ song phương lên tầm chiến lược.

Giáo sư Tương Lai, người từng làm trong ban cố vấn của thủ tướng Việt Nam, cho rằng việc Mỹ cam kết giúp Việt Nam cải thiện lĩnh vực hàng hải cũng như việc Hà Nội và Manila củng cố quan hệ là những bước đi mang tính biểu tượng. Ông nói thêm với VOA Việt Ngữ:

“Đó là một biểu tượng có ý nghĩa. Trong có nội lực là chính, là phải quyết tâm bằng mọi cách giữ vững độc lập dân tộc. Nó đòi hỏi một đường lối độc lập tự chủ, mà đường lối độc lập tự chủ đó là phải biết liên minh với ai để tăng thêm sức mạnh cho mình. Khi chúng ta có kẻ cướp nó đang đánh vào nhà, có hàng xóm láng giềng đến giúp đỡ thì phải biết cách liên minh với ông láng giềng đó. Nhưng phải biết chọn ông láng giềng nào có khả năng nhất để mà liên minh. Đó là vấn đề có ý nghĩa chiến lược”.

Trong một diễn biến khác liên quan tới biển Đông, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm nay đã đăng đàn để trả lời các câu hỏi của các đại biểu quốc hội về nhiều vấn đề, trong đó có biển Đông và mối quan hệ với Trung Quốc.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam nói rằng lập trường quan điểm, chủ trương của đảng và nhà nước là “rõ ràng, nhất quán, cơ bản là phù hợp và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức”. Ông Dũng nói thêm:

“Trước hết là chân thành làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, Việt Nam cũng kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia. Với phát triển kinh tế xã hội phải tăng cường quốc phòng an ninh, quan hệ đối ngoại, tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế về chân lý, lẽ phải của chúng ta; gìn giữ hòa bình, ổn định để tạo môi trường cho xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc".

Trước hết là chân thành làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, Việt Nam cũng kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố. Một ngày trước đó, trong khi đặt câu hỏi chất vấn cho ông Dũng, đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa từ TP HCM nói rằng “đa số nhân dân không đồng ý nhận viện trợ từ Trung Quốc”.

Ông Nghĩa đặt câu hỏi rằng nhận viện trợ hay vay vốn ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không?

"Nếu trưng cầu ý dân thì tôi tin đa số nhân dân sẽ không đồng ý nhận viện trợ hay vay tiền từ Trung Quốc vì còn nhiều nguồn khác để vay", ông nói.

Về vấn đề quan hệ Việt – Trung, cũng như phát biểu của Thủ tướng Dũng, giáo sư Tương Lai nhận định:

“Nguyễn Tấn Dũng chính là người đầu tiên nêu lên vấn đề rằng không thể đem chủ quyền thiêng liêng của đất nước để đổi lấy tình hữu nghị viển vông và lệ thuộc. Đó là một tuyên bố rất dứt khoát, và có một ý nghĩa rất lớn, lần đầu tiên nói rằng Việt Nam không thể lệ thuộc Trung Quốc được. Nhưng mà cái tập thể này, cái đường lối này, cái bộ chính trị này mới có khả năng đưa ra một quyết sách. Chứ còn cá nhân một thủ tướng, trong cái cơ chế đảng lãnh đạo mang tính toàn trị này, và không hề có chuyện tam quyền phân lập, thì ông Tổng bí thư ông đã nói rõ trong phát biểu của ông ta với Tập Cận Bình vừa rồi rằng phải giữ nguyên nguyên trạng, không làm xáo trộn vấn đề. Trong một bài viết gần đây, tôi đã phân tích rõ rằng không thể gọi là giữ nguyên nguyên trạng được. Nếu mà giữ nguyên nguyên trạng ấy thì làm sao mà có quyết sách đối phó lại với Tập Cận Bình?”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thăm Việt Nam và phát biểu trước quốc hội hồi đầu tháng này.
Chỉ một ngày sau khi rời Việt Nam, ông Tập tuyên bố rằng các hòn đảo trên biển Nam Trung Hoa (biển Đông) “là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa”, và chính phủ Trung Quốc “phải có trách nhiệm để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi lãnh hải chính đáng”.

Cũng giống như nhiều cư dân mạng, giáo sư Tương Lai chỉ trích các vị đại biểu đã “không dám” bày tỏ thái độ khi nhà lãnh đạo Trung Quốc tới cơ quan lập pháp của Việt Nam.

VOA

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Manila,
 Philippines, ngày 18/11/2015
TT Obama: Cần 'những bước táo bạo' để giảm căng thẳng Biển Đông  . 18.11.2015

MANILA— Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho rằng cần có “những bước táo bạo” để giảm thiểu những mối căng thẳng ở Biển Đông, nơi Trung Quốc và 5 nước khác, trong đó có Việt Nam và Philippines, có những yêu sách chủ quyền chồng lấn nhau. Thông tín viên Simone Orendain của đài VOA tường thuật từ địa điểm hội nghị thượng đỉnh APEC ở Manila.

Sau cuộc họp song phương với Tổng thống Philippines Benigno Aquino bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở Manila, Tổng thống Obama hôm nay đề cập tới những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đã gây ra những mối lo ngại trong khu vực và ở Washington.

"Chúng tôi đã thảo luận về ảnh hưởng của những hoạt động lấp biển lấy đất và những hoạt động xây dựng của Trung Quốc đối với sự ổn định của khu vực. Chúng tôi đồng ý với nhau là cần có những bước táo bạo để giảm thiểu căng thẳng, trong đó có cam kết ngưng cải tạo đất, không xây dựng thêm, và không quân sự hoá những khu vực có tranh chấp ở Biển Đông."

Những hoạt động lấp biển lấy đất mà Trung Quốc thực hiện trong gần 2 năm qua tại 7 bãi cạn và bãi đá trong vùng biển này đã tạo ra những hòn đảo nhân tạo, làm cho các nước láng giềng cảm thấy lo lắng. Trong số 7 hòn đảo nhân tạo đó có ít nhất hai hòn đảo có sân bay và hải cảng mà máy bay và tàu bè quân sự có thể sử dụng.

Các giới chức Philippines đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc không cho biết rõ ý đồ của họ là gì.

Trung Quốc lâu nay vẫn cho rằng họ có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với hầu như toàn bộ Biển Đông và bác bỏ sự can dự của những nước bên ngoài khu vực vào vụ tranh chấp này. Philippines đã kiện Trung Quốc ra toà trọng tài để chống lại yêu sách của Bắc Kinh, nhưng Trung Quốc bác bỏ vụ kiện và không tham gia.

Tổng thống Obama phát biểu sau khi thăm chiến hạm BRP Gregorio del Pilar, soái hạm của hải quân Philippines, ngày 17/11/2015. Tòa Bạch Ốc vừa loan báo một gói viện trợ mới trong vòng hai năm trị giá 259 triệu đô la, trong đó có 79 triệu cho Philippines, 40 triệu cho Việt Nam, 21 triệu cho Indonesia và 2 triệu rưỡi cho Malaysia. Hoa Kỳ cũng chuyển giao cho Philippines một chiếc tàu tuần duyên và một chiếc tàu khảo cứu.

Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng có những yêu sách chủ quyền ở vùng biển chiến lược này.

Tổng thống Obama, một lần nữa, khẳng định sự trung lập của Mỹ đối với vụ tranh chấp, nhưng ông cũng tuyên bố Hoa Kỳ có cam kết vô cùng vững chắc đối với Philippines.

Hoa Kỳ là đồng minh có hiệp ước duy nhất của Philippines, và năm ngoái hai nước đã ký kết một hiệp định để cho phép có thêm binh sĩ Mỹ luân phiên trú đóng ở Philippines và các khí tài quân sự Mỹ được bố trí sẵn tại các địa điểm chiến lược trên khắp nước. Tuy nhiên, một số tổ chức ở Philippines đã nêu lên nghi vấn về tính chất hợp hiến của hiệp định này và vụ việc đang bị bế tắc tại Tối cao Pháp viện.

Mặc dầu vậy, Tổng thống Aquino đã đề cập tới những lợi ích mà thoả thuận này mang lại. Ông nói quân đội Philippines sẽ tiếp cận được với “những kỹ thuật hiện đại” để tăng cường khả năng của mình. Ông cũng tái khẳng định sự hậu thuẫn đối với chiến dịch tự do hàng hải mà quân đội Mỹ thực hiện ở Biển Đông.

"Hoa Kỳ có thể sử dụng các căn cứ của chúng tôi để phát huy sức mạnh trong khu vực nhằm góp phần duy trì ổn định, bảo vệ trật tự và giải toả những mối căng thẳng trong khu vực."

Hôm qua, Việt Nam và Philippines chính thức nâng quan hệ song phương thành quan hệ đối tác chiến lược sau khi đôi bên ký kết một thông cáo chung để cam kết tăng cường sự hợp tác hải dương.

Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, hôm nay tuyên bố Hà Nội muốn có những quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh nhưng cương quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.

VOA

Trung Quốc: Obama nên tránh xa vấn đề Biển Đông 19.11.2015

Bắc Kinh hôm thứ Tư nói Tổng thống Mỹ Barack Obama không nên can dự vào vụ tranh chấp ở Biển Đông, sau khi ông Obama yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc xây đảo nhân tạo ở khu vực tranh chấp này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh: “Mỹ nên ngừng làm rùm beng các vấn đề Biển Đông, ngưng gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tranh chấp ở Biển Đông”.

Ông Hồng nói thêm: “Không một quốc gia nào có quyền chỉ bảo việc xây cất của Trung Quốc”.

Lời chỉ trích trên được đưa ra sau khi Tổng thống Obama gặp Tổng thống Philippines Benigno Aquino bên lề cuộc họp thượng đỉnh về hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Manila.

Bắc Kinh đã biến một loạt các rạn san hô và bãi đá ngầm ở vùng biển tranh chấp thành các đảo nhân tạo có các cơ sở với mục đích quân sự, gây lo ngại cho các nước có yêu sách chủ quyền.

Tổng thống Obama nói với các phóng viên sau buổi họp: “Chúng tôi đã thảo luận về ảnh hưởng của những hoạt động xây dựng của Trung Quốc đối với sự ổn định của khu vực. Chúng tôi đồng ý với nhau là cần có những bước táo bạo để giảm thiểu căng thẳng, trong đó có cam kết ngưng cải tạo đất, không xây dựng thêm, và không quân sự hoá những khu vực có tranh chấp ở Biển Đông."

Các thành viên APEC khác như Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau tại khu vực giàu tài nguyên dầu mỏ và khí đốt này.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, thậm chí cả khu vực gần bờ biển của các nước láng giềng Châu Á.

Trước đó, vào tháng 7 năm 2014, Trung Quốc cũng từng cảnh báo Hoa Kỳ nên tránh xa tranh chấp Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lặp đi lặp lại rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa, nơi mà hầu hết các tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau, và rằng Bắc Kinh vẫn tiếp tục yêu cầu rút ngay lập tức nhân sự và trang thiết bị của các nước đã "chiếm đóng bất hợp pháp" các hòn đảo của Trung Quốc.

Nguồn AFP, Reuters VOA

Thượng đỉnh APEC im lặng về Biển Đông 19/11/2015

(Nguyên thủ các nước dự thượng đỉnh APEC
 tại Manila ngày 19/11/2015) 
 Tại Thượng đỉnh Manila, lãnh đạo 21 nước thuộc Diễn đàn Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC kêu gọi « gia tăng hợp tác » chống khủng bố trong bối cảnh tổ chức thánh chiến Daech mở hành loạt tấn công khủng bố trong những ngày qua. Hồ sơ Biển Đông không được đề cập đến.

Hàng loạt vụ tấn công khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tác động đến Hội nghị Thượng đỉnh hàng năm của APEC kết thúc ngày hôm nay 19/11/2015 tại thủ đô Philippines

.Lãnh đạo của 21 nước thành viên trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, kêu gọi cộng đồng quốc tế « khẩn cấp hợp tác chống khủng bố » vào trong bối cảnh tổ chức thánh chiến Daech mở một loạt vụ tấn công tại phá hủy máy bay Nga tại Ai Cập, khủng bố tự sát tại Liban và gần nhất là loạt tấn công đẫm máu tại Paris.

Thông tin Daech hạ sát một con tin người Trung Quốc cũng rơi xuống ngay ngày họp Thượng đỉnh.

Theo các hãng thông tấn phương Tây, bản dự thảo thông cáo chung của APEC « lên án khủng bố dưới mọi hình thức » và kêu gọi tăng cường hợp tác phát triển kinh tế được mô tả là « vũ khí hữu hiệu nhất để diệt trừ gốc rễ của khủng bố và cực đoan ».

Tuy tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông gây chú ý nhưng hồ sơ này không được đưa vào bản thông cáo chung dưới áp lực của Bắc Kinh.

Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đều tránh đề cập đến Biển Đông cho dù Hoa Kỳ tăng cường tuần tra trong khu vực và Tổng thống Obama kêu gọi Bắc Kinh ngưng xây bồi các đảo đá ngầm ở Trường Sa thuộc chủ quyền truyền thống của Việt Nam và Phillipines.

Vài ngày trước, Tổng thống Philippines cam kết cư xử như một « chủ nhà gương mẫu » đối với khách mời Tập Cận Bình là tín hiệu báo trước Manila sẽ tránh đưa chủ đề « nhạy cảm » này vào chương trình nghị sự của APEC, cho dù Phillipines tận dụng phương tiện pháp lý để kiện Trung Quốc.

Trước khi hội nghị khai mạc, Tổng thống Mỹ thông báo viện trợ tàu chiến cho Philippines và cung cấp 250 triệu đô la tăng cường hiệu năng hải quân cho nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam và Philippines cũng ký hiệp định hợp tác chiến lược.

RFI

Nhật Bản có thể phái lực lượng tới Biển Đông

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Năm rằng Tokyo sẽ xem xét triển khai lực lượng tự vệ đến Biển Đông trong khi xem xét ảnh hưởng của tình hình tại đó đối với an ninh của Nhật Bản, một quan chức Nhật cho biết như vậy trong khi hai nước thảo luận hợp tác để xoa dịu căng thẳng ở vùng biển tranh chấp.

Nhật Bản là một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ có cùng quan điểm về vấn đề Biển Đông. Ông Abe nói trong cuộc gặp với Tổng thống Obama bên lề diễn đàn hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Manila: "Tôi phản đối tất cả những nỗ lực đơn phương để thay đổi hiện trạng và gây leo thang căng thẳng”.

Ông Abe bày tỏ "quan ngại" về sự leo thang tình hình ở Biển Đông từ việc cải tạo đất của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa đang trong vòng tranh chấp.

Vào lúc bắt đầu của cuộc họp kéo dài hơn một giờ, Tổng thống Obama cho biết ông và ông Abe "chia sẻ mối quan tâm về việc tiếp tục đẩy mạnh quy tắc của phát luật và hỗ trợ các tiêu chuẩn quốc tế trong các lĩnh vực như tự do hàng hải và luật hàng hải”.

Phó Chánh Văn phòng Nội các Chính phủ Nhật Hiroshige Seko nói Thủ tướng Shinzo Abe cũng bày tỏ sự "hậu thuẫn" đối với việc hải quân Mỹ phái tàu khu trục USS Lassen trang bị phi đạn hướng dẫn tới phạm vi trong vòng 12 hải lý gần hòn đảo nhân tạo được Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông, nơi có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Sau khi chiến hạm USS Lassen tuần tra trong khu vực, Bắc Kinh đã bày tỏ "sự kiên quyết phản đối" các động thái đe dọa chủ quyền của Trung Quốc. Với mong muốn đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Hoa Kỳ cho biết họ sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải của mình.

Mặc dù Nhật Bản không trực tiếp liên quan tới các tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở Biển Đông, ông Abe nói hòa bình và ổn định tại đó là rất quan trọng cho nền kinh tế của Nhật Bản vì khối lượng thông thương trị giá 5.000 tỷ đôla của Nhật Bản đi qua đó mỗi năm.

Theo Nikkei, Kyodo. VOA

Biển Đông hồi hai sẽ hạ màn trong vài ngày tới, sau khi hội nghị ASEAN bế mạc.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.