Biển Đông hồi hai hiệp một

  • Trung Quốc điều phản lực cơ chiến đấu ra đảo Phú Lâm
  • Mỹ tiết lộ lịch trình tuần tra Biển Đông : Hai lần mỗi quý
  • 'Mỹ sẽ hoạt động bất cứ khi nào, nơi nào luật quốc tế cho phép'
  • Hải quân Mỹ sẽ tuần tra 8 lần một năm ở Biển Đông
  • Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Biển Đông, đổ lỗi TQ gây căng thẳng
  • Việt Nam đồng ý cho tàu chiến Nhật cập cảng Cam Ranh
  • Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc
     02.11.2015 Phản lực cơ của hải quân Trung Quốc có trang bị phi đạn tiến hành thao dượt trên khu vực gần Việt Nam ở Biển Đông, một động thái rõ ràng là phản ứng mới nhất của Bắc Kinh trước các cuộc tuần tra của tàu chiến Mỹ xung quanh các hòn đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Biển Đông

    Theo tường thuật của tờ South China Morning Post, các hình ảnh hải quân Trung Quốc công bố hôm thứ bảy cho thấy các phản lực cơ chiến đấu thuộc Đội Nam Hải có trang bị võ khí cất cánh từ một đường băng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hòang Sa mà Việt Nam nhận chủ quyền.

    Hoàng Sa và Trường Sa là hai quần đảo đang có tranh chấp căng thẳng giữa Trung Quốc với các quốc gia láng giềng bao gồm Việt Nam và Philippines.

    Phớt lờ đường biên giới biển của các nước lân cận, Bắc Kinh đã chiếm đóng một số khu vực tại đây và bành trướng tuyên bố chủ quyền của mình bằng cách xây đảo nhân tạo với mục tiêu được cho là mang tính quân sự.

    Trung Quốc sẽ càng ngày càng bị cô lập vì pháp lý hiện nay không về phía Trung Quốc. Họ đã chiếm đảo, giết người, xây dựng các sân bay trên đó...rõ ràng là có ý đồ quân sự. Các nước bảo ngưng, Trung Quốc hứa nhưng lại tiếp tục xây. Dư luận thế giới đã hiểu vấn đề này. Nếu Trung Quốc có căng thì cũng sẽ càng làm cho thế của họ yếu đi." Học giả Ngô Vĩnh Long, Giáo sư khoa lịch sử của đại học Maine, nói.

     Thứ ba tuần trước, hải quân Mỹ điều tàu khu trục USS Lassen vào tuần tra bên trong khu vực 12 hải lý quanh đá Subi. Đây là một trong 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đã bồi đắp thành các đảo nhân tạo. Subi cách đảo Phú Lâm 600 cây số. Hành động mà Hoa Kỳ tuyên bố là đơn thuần thực thi quyền tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế được hiểu ngầm như một cách cương quyết và công khai không công nhận các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại đây.

    Trung Quốc phẫn nộ cảnh cáo rằng động thái ‘khiêu khích’, ‘nguy hiểm’ của Mỹ có thể dẫn tới chiến tranh giữa hai nước siêu cường trong tương lai.Thiếu tướng hồi hưu của Trung Quốc, Từ Quang Dụ, phát biểu với báo South China Morning Post rằng cuộc thao dượt này là một tín hiệu gửi tới Washington chứng tỏ Bắc Kinh nghiêm túc trong tuyên bố chủ quyền của mình.Ông Từ nói đây là phản hồi tối thiểu mà Trung Quốc phải có, nếu không, sẽ gây hụt hẫng cho kỳ vọng của nhân dân Trung Quốc.Ông Từ nhắc lại rằng Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo sẽ đáp trả khi quyền trên biển bị xâm phạm.

    Tuy nhiên,một chuyên gia am hiểu tình hình Biển Đông nói với VOA Việt ngữ rằng hành động đáp trả của Trung Quốc tối đa chỉ dừng lại ở mức đối đầu ngoại giao và va chạm chứ không thể lên tới mức xung đột.

     Luật sư Vũ Đức Khanh từ Canada chuyên nghiên cứu về chính trị Việt Nam, quan hệ quốc tế và luật pháp quốc tế: "Tôi nghĩ chắc chắn không có vấn đề nổ súng. Trung Quốc không điên dại gì nổ súng vì không đủ khả năng chống lại lực lượng Hoa Kỳ." "Trung Quốc sẽ càng ngày càng bị cô lập vì pháp lý hiện nay không về phía Trung Quốc. Họ đã chiếm đảo, giết người, xây dựng các sân bay trên đó v..v..rõ ràng là có ý đồ quân sự. Các nước bảo ngưng, Trung Quốc hứa nhưng lại tiếp tục xây. Dư luận thế giới đã hiểu vấn đề này. Nếu Trung Quốc có căng thì cũng sẽ càng làm cho thế của họ yếu đi." Luật sư Lưu Tường Quang tại Úc, từng là một nhà ngoại giao của Việt Nam Cộng Hòa, nhận định: "Ưu tiên của họ bây giờ là làm sao phát triển kinh tế bắt kịp với Mỹ. Trung Quốc cần nhiều phương tiện, cần thương mại, cần Mỹ hơn Mỹ cần Trung Quốc. Ưu tiên đó sẽ không cho phép Trung Quốc gây ra cuộc chiến lớn với Hoa Kỳ." 


     Truyền thông nhà nước Trung Quốc tối thứ năm tuần rồi loan tin hải quân nước này đã thực hiện cuộc diễn tập đối đầu thực tiễn ở Biển Đông.

    Chuyên gia quân sự Nghê Lạc Hùng ở Thượng Hải nói Trung Quốc sẽ không từ một nỗ lực nào để có động thái khẳng định chủ quyền miễn là không đụng tới xung đột quân sự.Ông Nghê nói ‘Đây cũng là một cảnh báo cho các đồng minh của Mỹ trong vùng kể cả Nhật và Úc’ vì các nước này có thể đi theo dấu chân của Hoa Kỳ.

    Trung Quốc cần nhiều phương tiện, cần thương mại, cần Mỹ hơn Mỹ cần Trung Quốc. Ưu tiên đó sẽ không cho phép Trung Quốc gây ra cuộc chiến lớn với Hoa Kỳ." Học giả Ngô Vĩnh Long nhận xét.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua (1/11) tuyên bố tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông khiến các nước trong khu vực gia tăng đòi hỏi về một sự hiện diện an ninh của Mỹ tại đây. 



     Phát biểu trên đường tới Hàn Quốc, Bộ trưởng Ash Carter nói căng thẳng tranh chấp làm cho các nước càng muốn tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết các cuộc thảo luận sắp tới tại thượng đỉnh quốc phòng ở Malaysia sẽ bàn tới các diễn tiến ở Biển Đông, mà diễn tiến đáng chú ý nhất trong năm qua là tốc độ chưa từng có xây đắp đảo nhân tạo cùng các hoạt động quân sự của Trung Quốc.

    Lãnh đạo quốc phòng của Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ cùng tham dự cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN khởi sự vào ngày mai và kéo dài tới chủ nhật tuần này tại Kula Lumpur.Bất chấp căng thẳng leo thang, Hoa Kỳ và Trung Quốc nhất trí duy trì đối thoại để tránh đụng độ. Hôm nay (2/11), Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương khởi sự chuyến thăm 3 ngày tới Trung Quốc.

    Chuyến thăm của Đô đốc hải quân Harry Harris, người từng tuyên bố rằng Mỹ nên thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, được lên lịch trước khi tàu chiến USS Lassen tuần tra xung quanh đá Subi và đá Vành Khăn ở Trường Sa mà Trung Quốc xây đắp thành đảo nhân tạo. 



     Theo dự kiến, Đô đốc Harry sẽ họp với giới chức cấp cao trong quân đội Trung Quốc, thăm một số cơ sở quân sự, thảo luận về giao tiếp trong tương lai giữa quân đội Mỹ-Trung, và tìm cách tăng cường quan hệ quân sự đôi bên.

    Tuy nhiên, một phát ngôn nhân của Tư lệnh Mỹ vùng Thái Bình Dương cho hay đề tài về các cuộc tuần tra của Mỹ ở Biển Đông sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của chuyến đi.

    Hoa Kỳ và Việt Nam chưa lên tiếng bình luận chính thức về cuộc tập trận của các phản lực cơ chiến đấu thuộc hải quân Trung Quốc ở Hoàng Sa.



    Nguồn


    Mỹ tiết lộ lịch trình tuần tra Biển Đông : Hai lần mỗi quý



    Trụ sở bộ Quốc phòng Mỹ.

     Reuters 3/11 Ngay sau khi cho chiến hạm tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa, Mỹ đã xác định sẽ tiếp tục chiến dịch được gọi là « tuần tra vì quyền tự do hàng hải ». Một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 02/11/2015 cho biết rõ thêm, Hải quân Hoa Kỳ đã lên kế hoạch thực hiện các chiến dịch tuần tra trong khu vực các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Trường Sa một cách định kỳ khoảng hai lần mỗi quý. 


     Theo hãng tin Anh Reuters, phát biểu tại Washington, một quan chức Quốc phòng Mỹ xin giấu tên đã xác nhận : « Chúng tôi sẽ tiến hành (tuần tra) khoảng hai lần mỗi quý, hay nhiều hơn một chút… Đó là nhịp độ thích hợp để chiến dịch có được tính chất thường xuyên, nhưng không là cái gai trong mắt ». Theo quan chức này, mục tiêu của Washington rất rõ ràng : « Hành xử thường xuyên quyền của Mỹ trong khuôn khổ luật quốc tế và nhắc nhở phía Trung Quốc và những nước khác về quan điểm của Hoa Kỳ ». Khi được hỏi về thời điểm cụ thể của hải vụ tuần tra Biển Đông sắp tới đây, Phó Đô đốc John Aquilino, Phó Tư lệnh Hải quân Mỹ đặc trách hoạt động, kế hoạch và chiến lược đã từ chối trả lời, chỉ cho rằng công cuộc tuần tra sẽ được tiếp tục. 


     Tiết lộ của quan chức quốc phòng Mỹ đã cụ thể hóa tuyên bố cũng vào hôm qua của Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes, cho rằng sẽ có nhiều hành động khác nhằm chứng tỏ quyết tâm của quân đội Mỹ là bảo vệ quyền tự do lưu thông trên biển và trên không trong khu vực, « vốn là lợi ích của Mỹ ». Vào tuần trước, Mỹ đã cho khu trục hạm USS Lassen đi vào bên trong vùng 12 dặm quanh Đá Xu Bi mà Trung Quốc bồi đắp thành đảo tại vùng Trường Sa. Để nêu bật đây là một cuộc tuần tra thực thụ, chứ không phải là một hành động qua cảnh vô hại (innocent passage), chiến hạm Mỹ được hai phi cơ do thám tháp tùng theo. 


     Bắc Kinh đã phản ứng tức tối. Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi vào tuần trước đã cảnh cáo đồng cấp Mỹ, Đô đốc John Richardson rằng một sự cố nhỏ có thể châm ngòi cho chiến tranh tại Biển Đông, nếu Hoa Kỳ không chấm dứt « các hành vi khiêu khích ». 


    Nguồn 


    'Mỹ sẽ hoạt động bất cứ khi nào, nơi nào luật quốc tế cho phép'



    Tư lệnh bộ Chỉ Huy Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương (PACOM), Đô đốc Harry Harris và Thượng tướng Trung Quốc Phòng Phong Huy tại Bắc Kinh, ngày 3/11/2015.

     Victor Beattie, 03.11.2015 WASHINGTON— Một giới chức cấp cao trong quân đội Hoa Kỳ tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay, đi lại trên biển và hoạt động bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép, kể cả Biển Đông. Các nhận định vừa kể của Tư lệnh bộ Chỉ Huy Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương (PACOM), Đô đốc Harry Harris được đưa ra sau khi tin tức truyền thông nói rằng Hải quân Hoa Kỳ dự định tiến hành các cuộc tuần tra thường xuyên gần các đảo đang có tranh chấp mà Trung Quốc đòi chủ quyền. 


    Thông tín viên VOA Victor Beattie tại Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây. Phát biểu tại Trung tâm Stanford của trường Đại học Bắc Kinh tại thủ đô Trung Quốc, Đô đốc Harris nói hải và không phận quốc tế thuộc về tất cả mọi người và quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động bất cứ khi nào và ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép. Ông nói Biển Đông không phải là một ngoại lệ. Các nhận định của ông được đưa ra tiếp theo hoạt động tuần trước của chiến hạm USS Lassen có phi đạn hướng dẫn đi vào phạm vi 12 hải lý cách một hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp. Hành động này bị Trung Quốc coi là một thách thức trực tiếp, và nước này đã gửi một kháng thư cho Đại sứ Hoa Kỳ. Tuần trước, giới chức đứng đầu hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi, đã chỉ trích cuộc tuần tra đó là nguy hiểm và mang tính khiêu khích và có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột. 


     Chiến hạm USS Larsen có phi đạn dẫn đường đã tiến vào phạm vi 12 hải lý cách một hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp. Đến Bắc Kinh để dự các cuộc đàm phán với các đối tác phía Trung Quốc, Đô đốc Harris tuyên bố không bao giờ nên diễn dịch các hoạt động thường lệ đó như một mối đe dọa cho bất cứ quốc gia nào, mà có tác dụng bảo vệ quyền lợi, các quyền tự do và việc sử dụng một cách hợp pháp hải phận và không phận được dành cho tất cả các quốc gia. Ông khẳng định lại chính sách của Hoa Kỳ là Washington không có lập trường nào về những tuyên bố chủ quyền đối với các đảo hay các bãi đá ở Biển Đông. 


     Trung Quốc đòi chủ quyền phần lớn thủy lộ quan trọng này, một tuyên bố mà ông Harris gọi là ‘hàm hồ’. Trong các cuộc đàm phán tại Seoul hôm qua với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Han Min-goo nói Biển Đông rất quan trọng đối với nước ông vì Nam Triều Tiên gửi 1 phần ba số hàng xuất khẩu và phần lớn hàng nhập khẩu và năng lượng qua thủy lộ này. Ông nói quyền tự do đi lại trên biển và trên không phải được bảo đảm, và ông kêu gọi một thỏa thuận sớm về một quy ước ứng xử. Hãng tin Reuters trích lợi một giới chức Hải quân Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ dự định tiến hành các cuộc tuần tra thường xuyên trong vùng biển có tranh chấp ‘khoảng 2 lần trong 1 quý hay thường xuyên hơn thế một chút.’ 


    Giới chức không muốn nêu danh tính này nói đó là ‘mức độ đúng đắn mang tính thường xuyên, nhưng không phải là một cái gai liên tục trong mắt ai.’ Phát biểu tại một cuộc họp thượng đỉnh về quốc phòng ở Washington hôm qua, Phụ tá Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes cũng tuyên bố tương tự như thế. “Sẽ có thêm các cuộc biểu dương sự cam kết của chúng tôi đối với quyền tự do hàng hải. Đó là quyền lợi của chúng tôi. Không thể nói rằng một nước có quyền tuyên bố chủ quyền và một nước khác thì không có, đó là để chứng tỏ chúng tôi sẽ tôn trọng nguyên tắc tự do hàng hải.” Ông Rhodes nói mục tiêu là có một khung sườn ngoại giao và đa phương để giải quyết vấn đề. “Thứ nhất, để ta có một quy tắc ứng xử giữa Trung Quốc và ASEAN, tức Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, để tránh tình trạng vô tình leo thang, để có đối thoại, và thứ hai, để ta chuyển các tranh chấp về lãnh hải này vào các diễn đàn quốc tế có thể giải quyết những tranh chấp về lãnh hải.”

     

    Được hỏi liệu các cuộc tuần tra như thế có rủi ro gây đối đầu với Trung Quốc hay không, ông Rhodes thừa nhận đó là một hành vi tương ứng. “Một lần nữa, chúng ta phải chứng tỏ cam kết của chúng ta đối với một số nguyên tắc quốc tế. Chúng ta phải chứng tỏ ở phần này của thế giới, ta sẽ không có tình hình một quốc gia lớn hơn có thể bắt nạt một quốc gia nhỏ hơn về một vấn đề như chủ quyền lãnh thổ. Mặt khác, ta không muốn chính mình khiêu khích một cuộc xung đột.” Ông Rhodes mô tả đường lối của Hoa Kỳ là rất thận trọng, đắn đo và minh bạch. Cả ông và ông Harris đều nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tiếp tục đối thoại với các giới chức Trung Quốc. 


     Chuyên gia phân tích an ninh Denny Roy thuộc Viện Đông Tây ở Hawaii thừa nhận việc tìm ra một sự cân bằng đúng đắn cho các cuộc tuần tra như thế của Hoa Kỳ sẽ không phải là dễ dàng. “Lẽ đương nhiên bất cứ phản ứng nào về phía Hoa Kỳ đều gây tức giận cho phía Trung Quốc. Bất cứ cử chỉ nào cũng có cái giá phải trả trong bang giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nhưng đồng thới, phản ứng quá nhẹ về phần Hoa Kỳ có thể sẽ làm lung lay niềm tin của bạn bè và đồng minh của Hoa Kỳ, vẫn cho rằng Hoa Kỳ có cam kết đầy đủ với hậu thuẫn dành cho hệ thống quốc tế trong khu vực. Khả năng tốt nhất ở đây là cả hai bên làm quen với một sự sắp xếp liên tục. Nếu các cuộc tuần tra được thực hiện một cách gần như tương tự ở cả hai bên mỗi lần và có thể mang lại hiệu quả tạo sự ổn định tương tự những những gì đã xảy ra trong thời Chiến tranh Lạnh khi Hoa Kỳ và Liên bang Xô viết chơi những trò chơi loại này.” 


     Ông Roy nói những sứ mạng như vậy mang theo rủi ro tính toán sai lầm và có thể gây tổn thất sinh mạng, nhưng nói thêm rằng rủi ro của việc không hành động cũng rất cao. Ông nói hy vọng là cả hai bên sẽ mưu tìm sự kiềm chế bởi vì không bên nào muốn xảy ra sự cố. Ông Roy cũng nhìn thấy tình huống đó là một chiến thắng cho Trung Quốc trong khi họ tiếp tục gia tăng một cách khiêm tốn sự hiện diện sách lược trong khu vực. Ông nói các cuộc tuần tra của Hoa Kỳ sẽ không làm thay đổi sự kiện là có phần chắc Trung Quốc sẽ không đảo ngược các khẳng định chủ quyền.


    Nguồn


    Hải quân Mỹ sẽ tuần tra 8 lần một năm ở Biển Đông



    Thủy thủ Mỹ khởi động một chiến đấu cơ Super Hornet F/A-18F trên boong tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76)


     Reuters, 04.11.2015 Hải quân Mỹ có kế hoạch tiến hành các cuộc tuần tra khoảng 2 lần trong 1 quý trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo trên Biển Đông nhằm nhắc nhở Trung Quốc và các quốc gia khác về quyền của Mỹ theo luật pháp quốc tế, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ Hai.

    “Chúng tôi sẽ đến khu vực này khoảng hai lần một quý hoặc nhiều hơn một chút”, một giới chức Hải quân Mỹ không muốn nêu danh tính cho biết.

    Đó là mức độ đúng đắn để việc tuần tra trở nên bình thường nhưng không quá gai mắt. Nó đáp ứng mục đích thường xuyên thực hiện các quyền của Mỹ theo luật quốc tế và nhắc nhở Trung Quốc và các quốc gia khác về quan điểm của Hoa Kỳ”, giới chức này cho biết.

    Phó cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes nói hôm thứ Hai rằng, sẽ có thêm nhiều việc thực thi của quân đội Mỹ về cam kết quyền tự do hàng hải trong khu vực.

    “Quyền lợi của chúng tôi ở đó. Chúng tôi sẽ thực thi để duy trì các nguyên tắc tự do hàng hải”, ông Rhodes nói trong một sự kiện được tổ chức bởi hãng truyền thông Defense One.

    Những bình luận của ông Ben Rhodes được đưa ra một tuần sau khi tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen tuần tra gần một trong những đảo nhân tạo do Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông hồi tuần trước.

    Tư lệnh Hải quân Trung Quốc nói với người đồng nhiệm Hoa Kỳ tuần trước rằng, chỉ cần một sự cố nhỏ cũng sẽ châm ngòi chiến tranh ở Biển Đông nếu Hoa Kỳ không ngừng các “hành động khiêu khích” ở khu vực lãnh hải có tranh chấp.

    Tàu tuần tra USS Lassen là thách thức đang kể nhất trong khu vực 12 hải lý giới hạn lãnh hải mà Trung Quốc tuyên bố quanh các đảo nhân tạo được xây dựng ở quần đảo Trường Sa.

    Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, nơi có 5 tỉ đôla giao thương quốc tế qua lại mỗi năm. Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau ở khu vực này.Ông Rhodes nói mục tiêu là có một khung sườn ngoại giao và đa phương để giải quyết vấn đề.

    Phó đô đốc John Aquilino, Phó chỉ huy các hoạt động hải quân Hoa Kỳ về hoạt động, kế hoạch và chiến lược, từ chối bình luận về việc khi nào thì các cuộc tuần tra tiếp theo sẽ được tiến hành.

    “Chúng tôi luôn thực hiện các hoạt động như thế này trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục”, ông Aquilino nói với Reuters sau bài phát biểu tại hội nghị mà ông Rhodes cũng tham dự.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter có thể đến thăm tàu hải quân Hoa Kỳ trong chuyến thăm sắp tới đến Châu Á, nhưng dự kiến không có mặt trên tàu tuần tra để thực thi quyền tự do hàng hải.



    Nguồn 



    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Biển Đông, đổ lỗi TQ gây căng thẳng
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trên máy bay Osprey V-22 sau thăm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở Biển Đông, ngày 5/11/2015.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm nay đã lên một chiếc hàng không mẫu hạm của Mỹ hiện ở biển Đông rồi sau đó đổ lỗi cho Trung Quốc đã gây căng thẳng trong khu vực.

    Chuyến thăm hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt của ông Carter cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein diễn ra một tuần sau khi tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen tới gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở vùng biển tranh chấp.

    Quan chức quốc phòng Mỹ phát biểu với báo chí quốc tế tại vị trí cách quần đảo Trường Sa khoảng 200 hải lý: “Có mặt trên hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt ở biển Nam Trung Hoa (biển Đông) là một hành động mang tính biểu tượng và cho thấy sự hiện diện làm bình ổn khu vực này của Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ qua.”

    Khi được hỏi về tầm quan trọng của chuyến đi, ông Carter nói rằng “chuyến đi được chú ý là bởi vì tình hình căng thẳng tại khu vực này, nhất là vì các tranh chấp ở biển Đông, và cũng vì phần lớn các hoạt động mà Trung Quốc thực hiện trong năm qua”

    . Khi được hỏi về hoạt động của ông Carter, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Bắc Kinh phản đối việc Mỹ “kích động và đe dọa” an ninh khu vực.

    Bà Hoa nói rằng Trung Quốc “luôn tôn trọng và bảo vệ quyền tự do hàng hải và bay của mọi nước theo luật pháp quốc tế”.

    Nữ phát ngôn viên này nói thêm rằng “điều chúng tôi phản đối là việc giơ cao biểu ngữ tự do hàng hải để quân sự hóa biển Nam Trung Hoa, thậm chí là kích động và đe dọa tới chủ quyền và quyền lợi an ninh của nước khác”.

    Chuyến đi chớp nhoáng của hai ông Carter và Hussein diễn ra vài ngày sau khi một chiến hạm có phi đạn hướng dẫn của Hoa Kỳ đến khu vực nằm trong phạm vi 22 kilomet gần bãi đá Subi trong quần đảo Trường Sa.

    Bắc Kinh đã khởi động dự án xây dựng hồi năm ngoái để biến những bãi đá chìm thành những hòn đảo có thể xây phi đạo và các cơ sở khác, làm lơ trước các khẳng định chủ quyền đối nghịch nhau của Philippines, Việt Nam, Đài Loan và các quốc gia Á châu trong khu vực. Chính phủ Obama tuyên bố việc điều động chiến hạm này là một cuộc diễn tập thường kỳ nhắm bảo vệ quyền tự do đi lại trên biển.

    Vụ tranh chấp này làm lu mờ cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng ASEAN ngày hôm qua tại Kuala Lumpur, với sự tham dự của ông Carter và các đối tác của Trung Quốc, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản.

    Các vị bộ trưởng đã không đưa ra được một thông cáo chung như thường lệ vào cuối diễn đàn, sau khi Trung Quốc vận động chận mọi sự đề cập đến vấn đề Biển Đông gây tranh cãi.

    Theo Reuters, AP

    VOA

    Việt Nam đồng ý cho tàu chiến Nhật cập cảng Cam Ranh

    Việt Nam hôm nay (6/11) đồng ý mời tàu chiến Nhật cập cảng chiến lược Cam Ranh và hai bên nhất trí sẽ tổ chức cuộc diễn tập hải quân chung đầu tiên.

    Theo thông tấn xã Kyodo, thỏa thuận đạt được trong cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Gen Nakatani, với người đồng nhiệm phía Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh.

    Chuyến thăm của tàu chiến Nhật tới cảng Cam Ranh, địa điểm gần vùng biển có tranh chấp ở Trường Sa nơi Trung Quốc đang xây dựng các căn cứ trên những hòn đảo nhân tạo, có thể khiến Bắc Kinh càng thêm khó chịu sau khi tàu chiến Mỹ khởi sự các chuyến tuần tra tại đây.

    Dù tránh chọc giận Trung Quốc bằng các hoạt động tương tự, nhưng Tokyo đang tìm cách siết chặt quan hệ an ninh với các nước Đông Nam Á phản đối tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông, đặc biệt là Việt Nam và Philippines.

    Việt Nam đã cho phép tàu của các nước như Mỹ và Nga neo đậu tại Cam Ranh, nhưng các chuyến thăm của tàu nước ngoài tới Vịnh nước sâu này là điều hiếm thấy. Việt Nam hiện có vài tàu ngầm lớp Kilo mua lại của Nga ở Vịnh Cam Ranh.

    Nếu Cam Ranh có thể được dùng như một căn cứ tiếp liệu cho Lực lượng Tự vệ Hàng Hải Nhật Bản, triển vọng về các hoạt động của lực lượng này ở Biển Đông có thể được nhân lên.

    Các giới chức Nhật được dẫn lời cho hay Việt Nam dự định xây các cơ sở mới để tiếp nhận tàu chiến của Nhật cùng các tàu khác. Bộ trưởng Quốc phòng Nakatani hy vọng tàu chiến Nhật sẽ cập bến Cam Ranh vào năm tới.

    Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Nhật hôm nay cũng xác nhận các kế hoạch tổ chức diễn tập chung giữa Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật với hải quân Việt Nam, nhưng chưa tiết lộ chi tiết thời gian và địa điểm.

    Dịp này, lãnh đạo quốc phòng hai nước cũng nhất trí phản đối hành vi dùng sức mạnh thay đổi hiện trạng các khu vực có tranh chấp và đồng ý rằng mọi vấn đề phải được giải quyết một cách ôn hòa dựa trên luật quốc tế.

    Các giới chức quốc phòng Nhật cho hay Hà Nội và Tokyo thống nhất khởi sự các cuộc thảo luận về hợp tác kỹ thuật và thiết bị quân sự.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố Nhật sẽ đẩy mạnh ‘chủ nghĩa hòa bình tích cực’ trong khi Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam bày tỏ tin tưởng về vai trò Nhật có thể đóng góp.
    Theo Kyodo, Pulse, Japan Times

    VOA

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

    Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

    Xung đột vũ trang ở Biển Đông.