Dấu ấn ASEAN


.Các Bộ trưởng ASEAN quan ngại về Biển Đông
Tổng thống Mỹ Barack Obama vẩy tay chào khi đến phi trường Subang tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thứ sáu 20 tháng 11, năm 2015. Obama đang ở Malaysia, nơi ông tham gia cùng các nhà lãnh đạo Đông Nam Á để thảo luận về các vấn đề kinh tế, thương mại, chủ nghĩa khủng bố và những tranh chấp trên Biển Đông. (Joshua Paul / Associated Press)
  Associated Press ngày 20 tháng 11, 2015. Theo Washington Post

Trần H Sa lược dịch

KUALA LUMPUR, Malaysia - Mười nhân vật đứng đầu các nhà nước Đông Nam Á và chín nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Barack Obama, đang họp tại Malaysia để thảo luận về các vấn đề kinh tế và thương mại. Khủng bố và những tranh chấp trên Biển Đông cũng ở trên chương trình nghị sự.

Ngày 20 tháng 11 năm 2015; (Tất cả theo thời gian địa phương):
08:00 sáng

Cảnh sát Malaysia cho biết họ đã tăng cường an ninh đáng kể cho hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo trong khu vực 'cuối tuần này giữa lúc có báo cáo chưa được xác nhận sự hiện diện của máy bay ném bom tự sát của Nhà nước Hồi giáo ở Kuala Lumpur.

Cảnh sát trưởng quốc gia Khalid Abu Bakar cho biết báo cáo các mối đe dọa sắp xảy ra ở Malaysia "vẫn chưa được xác nhận." Một bản ghi nhớ nội bộ của cảnh sát bị rò rỉ trên phương tiện truyền thông xã hội trong tuần này cảnh báo Nhà nước Hồi giáo có máy bay ném bom tự sát ở Kuala Lumpur và ở tiểu bang Sabah trên đảo Borneo .

Khalid cho biết trong một tuyên bố vào cuối hôm thứ Năm rằng an ninh đã được thắt chặt cho hội nghị thượng đỉnh khu vực liên quan đến 18 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo sau các cuộc tấn công chết người hồi tuần trước ở Paris.

Malaysia đã bắt giữ khoảng 150 nghi phạm kể từ năm 2013, một số người đã bị cáo buộc đang âm mưu tấn công trong nước.

___

09:00 sáng

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết sự hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ mang lại lợi ích cho người lao động nghèo và lao động phổ thông.

Ông nói rằng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và một dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tạo ra công ăn việc làm, với tỷ lệ thất nghiệp trung bình của ASEAN ở mức thấp là 3,3 phần trăm . Ông nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin quốc gia Bernama công bố hôm thứ Sáu.

Ông cho biết có những cơ hội rất lớn cho các công nhân lành nghề, khi các nước đang tìm cách phát triển từ các hoạt động chuổi giá trị cao hơn và các ngành dựa trên tri thức.

ASEAN là một nhóm của 10 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Nó bắt tay vào việc tạo ra một cộng đồng kinh tế giống như châu Âu một thập kỷ trước đây, và nó sẽ được chính thức tuyên bố như một thực thể tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm vào cuối tuần này.

Najib cho biết vẫn còn có nhiều việc phải làm, như tạo ra một cộng đồng kinh tế tổng hợp không thể được thực hiện chỉ qua một đêm.

____

12:35 chiều

Thủ tướng Najib Razak của Malaysia cho biết Đông Nam Á sẽ là thị trường lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2050, nhờ vào sự hình thành một cộng đồng kinh tế khu vực.

Najib phát biểu tại một hội nghị kinh doanh hôm Thứ sáu, tổ chức bên lề của một loạt các hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần này, dẫn đầu bởi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, hoặc ASEAN.

Ông nói: "Việc ra đời cộng đồng ASEAN đánh dấu một sự khởi đầu mới cho hơn 630 triệu người, sự khai sinh của một khu vực tích hợp - một thực thể, đó là một lực lượng kinh tế toàn cầu."

ASEAN dự kiến ​​sẽ chính thức ký vào ngày Chủ Nhật một điều lệ để công bố sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Najib nói "như là một thị trường duy nhất ... ASEAN sẽ là thị trường lớn thứ tư trên thế giới chậm nhất vào năm 2050."

Ông nói rằng năm ngoái, đầu tư nước ngoài hoạt động tập thể trong khu vực đạt 136 tỷ $, nhiều hơn ở Mỹ hoặc Trung Quốc. Ông nói rằng ASEAN dự kiến ​​công bố một tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm 5,6 phần trăm thông qua đến năm 2019.

______

01:00 chiều

Người đứng đầu nhóm chủ chốt của Đông Nam Á cho biết khu vực cần một thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý để bảo đảm rằng một cuộc tranh chấp hàng hải với Trung Quốc được giải quyết một cách hòa bình , bởi vì một tuyên bố trong hiện tại về tình hữu nghị đã được chứng minh là vô dụng.

10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc đã ký một tuyên bố, được biết đến là DoC, tên viết tắt của nó, vào năm 2002, hứa hẹn giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và quyền tài phán bằng các biện pháp hòa bình trong sự tin cậy tốt đẹp, không "viện đến đe dọa hoặc xử dụng vũ lực . "

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh nói với Associated Press hôm thứ Sáu rằng "DoC chưa bao giờ được thực thi đầy đủ và có hiệu quả và đó là lý do tại sao chúng ta cần một thỏa thuận mới được ràng buộc bằng pháp lý."

Ông nói rằng một thỏa thuận như vậy phải có khả năng không chỉ ngăn chặn mà còn quản lý các sự cố chẵng hạn như "những cái đã diễn ra." Ông không nêu tên Trung Quốc, nhưng đã đề cập đến việc cải tạo đất gần đây và việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở Biển Đông.

______

03:20 chiều

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế nói tăng trưởng ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục chậm lại với mức trung bình 6 phần trăm mỗi năm trong vòng năm năm tới, trong khi đósự phát triển của Ấn Độ sẽ tăng lên 7,3 phần trăm trong cùng thời kỳ.

Theo triển vọng hàng năm của OECD đưa ra tại một hội nghị kinh doanh khu vực bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào cuối tuần này, sự suy giảm của Trung Quốc có nghĩa là nhu cầu xuất khẩu và dòng vốn đầu tư vào Đông Nam Á thấp hơn , trong đó sẽ thấy tăng trưởng giảm xuống mức trung bình 5,2 phần trăm mỗi năm cho đến năm 2020.

Báo cáo nêu suy thoái của Trung Quốc, thắt chặt tiền tệ của Mỹ và việc làm chậm sự tăng trưởng năng suất như là thách thức quan trọng đối với duy trì đà tăng trưởng của khu vực.

Nói rằng sự chuyển đổi của khu vực Đông Nam Á thành một cộng đồng kinh tế theo mô hình Liên minh châu Âu vào ngày 31 tháng 12 là một cột mốc quan trọng, nhưng các hoạt động hội nhập thực tế chẳng hạn như trong lĩnh vực dịch vụ đã bị chậm. Nó đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nửa để giúp các thành viên nghèo hơn như Campuchia, Lào và Myanmar thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực.

____

03:45 chiều

Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN nói sự chuyển đổi các khu vực khác nhau thành một cộng đồng kinh tế ASEAN vào ngày 31 tháng 12 là "điều khoản chưa hoàn tất" và nhiều công việc cần phải được thực hiện.

Chủ tịch Hội đồng Mohamad Abdul Majid Munir nói thương mại hàng hóa trong khu vực phần lớn là miễn thuế, nhưng những rào cản phi thuế quan và các biện pháp quan trọngđang cản trở dòng chảy liền mạch của chúng.

Ông nói với một hội nghị kinh doanh khu vực bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào cuối tuần này rằng tiến bộ trong tự do hóa các dịch vụ, trong dòng chảy tự do của vốn đầu tư và vốn, và xu hướng lao động có tay nghề được tự do hơn cũng đã làm chậm tiến trình.

Munir kêu gọi các chính phủ làm việc chặt chẽ với khu vực tư nhân để dịch chuyển các AEC tiến xa thêm và loại bỏ tất cả những trở ngại và không tuân thủ làm cho cộng đồng là một thực thể khả thi giống như châu Âu.

___

04:00 chiều

Tổng thống Barack Obama đã hạ cánh xuống Malaysia để tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực trong bối cảnh an ninh chặt chẽ.

Quân đội Malaysia đã triển khai khoảng 4.500 nhân viên, thêm chừng 4.000 cảnh sát, giữa những tin đồn chưa được xác nhận có thể có âm mưu khủng bố ở Kuala Lumpur.

Obama đã bay từ thủ đô Philippines, nơi ông đã tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương để thúc đẩy một vai trò kinh tế của Mỹ to lớn hơn. Ông sẽ tham dự một cuộc họp ở tòa thị chính sau thứ Sáu trước khi tổ chức các cuộc đàm phán song phương với Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Cuối tuần này, Tổng thống Mỹ sẽ đọc một bài phát biểu tại một cuộc họp kinh doanh khu vực.

Ông cũng sẽ tham gia các cuộc đàm phán với 10 nhà lãnh đạo Đông Nam Á, trước khi tham gia hội nghị thượng đỉnh Đông Á mà cũng bao gồm bảy quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc. Obama dự kiến ​​sẽ lặp lại thông điệp của mình dành cho Trung Quốc để ngăn chặn các hoạt động xây dựng trên các đảo tranh chấp ở Biển Đông, ngoài các vấn đề kinh tế và thương mại.

___

06:30 chiều

Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về sự phát triển trong khu vực Biển Đông, nơi mà việc xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng với các bên tranh chấp khác.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman, người tổ chức cuộc họp hôm thứ sáu, cho biết các bộ trưởng nhắc lại lời kêu gọi của họ về việc " nhanh chóng thiết lập một Quy tắc Ứng xử ( CoC ) có hiệu lực" qua đó sẽ chi phối hành vi trong khu vực tranh chấp.

Ông cho biết họ đã tái khẳng định tầm quan trọng để duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Ông ấy không đề cập đến bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, Trung Quốc, quốc gia yêu sách hầu hết biển Đông, đã chọc giận các nước láng giềng với việc xây dựng đảo gần đây của nó. Đài Loan và các thành viên ASEAN như Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên biển.

Mỹ gần đây đã phản ứng với việc diễn tập quân sự gần các hòn đảo để cho thấy nó sẽ không cho phép tự do hàng hải bị tổn hại trong vùng biển có vị trí quan trọng đối với sự ổn định chính trị ở châu Á và thương mại toàn cầu.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.