Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN- HOA KỲ.


Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN- HOA KỲ.      Theo ASEAN



Ngày 21 tháng 11 năm 2015.

KUALA LUMPUR, MALAYSIA.

Trần H Sa lược dịch.

________________________________________

1. Chúng tôi, những người đứng đầu Nhà nước / Chính phủ của các nước thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hiệp Chủng Quốc Hoa kỳ, tập trung tại Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 21 Tháng 11 năm 2015 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ lần thứ ba. Hôm nay, chúng tôi nâng mối quan hệ của chúng tôi lên tầm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Mỹ nhằm tăng cường vai trò mối quan hệ của chúng tôi hoạt động trong việc thực hiện tầm nhìn chung về một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng qua đó cung cấp an ninh, cơ hội và phẩm giá cho tất cả các công dân của khu vực.

2. Mối quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ đã mở rộng đáng kể từ khi quan hệ chính thức được bắt đầu vào năm 1977. Hoa Kỳ tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á năm 2009, là quốc gia bên ngoài ASEAN đầu tiên bổ nhiệm một đại sứ thường trú ở ASEAN vào năm 2010 và gia nhập Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào năm 2011. Chúng tôi đã thể chế hóa Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Mỹ hàng năm vào năm 2012.

3. Chúng tôi nhận ra rằng mối quan hệ của chúng tôi được đặt nền tảng ở nguyên tắc chia xẻ, bao gồm các nguyên tắc và mục đích của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Hiến chương ASEAN. Chúng tôi cam kết một cách tiếp cận dựa trên luật lệ ở châu Á, tôn trọng luật pháp quốc tế và giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp. Quan hệ đối tác của chúng tôi được cam kết để tăng cường dân chủ, nâng cao nguyên tắc pháp luật và quản trị tốt, thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do căn bản, khuyến khích thúc đẩy sự khoan dung và tiết chế, và bảo vệ môi trường.

4. ASEAN và Hoa Kỳ cùng dốc sức cho quá trình hội nhập ASEAN và xây dựng một Cộng đồng ASEAN mạnh mẽ, ổn định, gắn kết về chính trị, hội nhập về kinh tế, có trách nhiệm xã hội, và định hướng vì nhân dân, lấy nhân dân làm trung tâm, như được phản ảnh trong Tầm nhìn cộng đồng ASEAN vào năm 2025 và các kế hoạch chi tiết của nó. Trong việc thực hiện những mục tiêu này, chúng tôi cũng sẽ làm việc với nhau để tăng cường kết nối ASEAN và thu hẹp khoảng cách phát triển, bao gồm cả thông qua hợp tác phát triển.

5. Hơn nữa chúng tôi đã dốc sức cho vai trò trung tâm của ASEAN trong việc phát triển kiến trúc khu vực dựa trên các quy tắc của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi thừa nhận vai trò quan trọng của mổi bên lúc chúng tôi hành động, và chúng tôi hoạt động cùng nhau, trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

. 6. Hôm nay chúng tôi mở ra một kỷ nguyên mới cho mối quan hệ của chúng tôi khi chúng tôi đến với nhau để thiết lập một con đường cho quan hệ đối tác trong tương lai của chúng tôi với các mục tiêu và các ưu tiên chia xẻ. Chúng tôi hoan nghênh việc thông qua Kế hoạch Hành động Thực hiện Quan hệ Đối tác Chiến lược Mỹ - ASEAN (2016-2020) để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác này, đặc biệt là trong năm lĩnh vực hợp tác ưu tiên , đó là hội nhập kinh tế, hợp tác hàng hải, những thách thức xuyên quốc gia bao gồm biến đổi khí hậu, các nhà lãnh đạo mới mẻ và các cơ hội cho phụ nử. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác thông qua các cơ chế quan trọng do ASEAN điều dẫn như Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, Diễn đàn khu vực ASEAN, và hội nghị các bộ trưởng quốc phòng ASEAN +. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tham gia thông qua con đường 1.5 của Diễn đàn Hàng hải ASEAN mở rộng

7.Chúng tôi cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định, bảo đảm an ninh và an toàn hàng hải, và tự do hàng hải bao gồm cả đi trong và bay trên Biển Đông. Chúng tôi tái khẳng định những cam kết chung hàm chứa trong Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) để bảo đảm việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với các nguyên tắc đã được thừa nhận một cách phổ biến trong luật pháp quốc tế, bao gồm cả Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và các quy định có liên quan, các tiêu chuẩn và các thông lệ đã được khuyến cáo của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), không phải viện dẫn đến việc đe dọa hoặc xử dụng vũ lực và trong khi thao diển cần tự kiềm chế trong các hoạt động ứng xử. Chúng tôi hỗ trợ các nỗ lực đang triển khai của ASEAN-Trung Quốc nhằm thực hiện đầy đủ và hiệu quả trọn bộ DOC, và làm việc hướng tới các kết luận nhanh chóng một bộ Quy tắc ứng xử có hiệu quả (COC).

8. Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Mỹ cũng sẽ đóng một vai trò toàn cầu ngày càng nổi bật trong việc giải quyết những thách thức xuyên quốc gia. Chúng tôi sẽ xây dựng trên sự hợp tác hiện có như Tuyên bố chung ASEAN-Mỹ về biến đổi khí hậu năm 2014, và sẽ làm việc với nhau để giải quyết các vấn đề toàn cầu đầy thách thức như khủng bố, chủ nghĩa cực đoan bạo lực, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và ô nhiễm, năng lượng, các bệnh truyền nhiễm, giải trừ quân bị, phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt, an ninh mạng, buôn người, buôn bán trái phép gỗ và động vật hoang dã, dân nhập cư bất hợp pháp, mất trật tự, và đánh bắt cá không thông báo trước.

9. Với kinh tế, các doanh nghiệp Mỹ đã từng là các nhà đầu tư tích lũy lớn nhất Đông Nam Á, tạo ra hàng triệu công ăn việc làm tại Hoa Kỳ và các nước thành viên ASEAN , trong khi đầu tư tại Mỹ từ khu vực Đông Nam Á đã tăng lên nhiều hơn so với bất kỳ khu vực nào khác trong thập kỷ qua. Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các công dân của chúng tôi vì nó liên kết các khu vực chặt chẽ với nhau hơn. Trong tương lai, chúng tôi sẽ làm việc theo hướng gia tăng cả hai chiều thương mại và đầu tư, xúc tiến thương mại và tự do hóa đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện, sáng tạo công việc, và kết nối sâu sắc. Chúng tôi cũng tái khẳng định cam kết của các nhà lãnh đạo chúng tôi nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự năm 2030 về việc phát triển bền vững.

10. Các quan hệ giửa nhân dân với nhau là mạnh mẽ hơn bao giờ hết với hàng triệu công dân của chúng tôi xuyên ngang qua bờ biển của nhau mỗi năm. Chúng tôi nỗ lực để tiếp tục tăng cường các mối liên kết và mối quan hệ văn hóa này, đặc biệt là trong giới trẻ, cũng như để thúc đẩy cơ hội cho mọi người, đặc biệt là giới dễ bị tổn thương nhất.

11. Hôm nay chúng tôi cùng dốc sức một lần nữa để mang lại an ninh và cơ hội cho nhân dân chúng tôi và giải quyết các thách thức đang nổi lên trong khu vực và toàn cầu trong khuynh hướng tiếp tục thúc đẩy một cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương hoà bình, ổn định, hội nhập, và thịnh vượng .

12. Được thông qua tại Kuala Lumpur, Malaysia, vào ngày Hai mươi mốt tháng mười một, năm Hai Ngàn Mười lăm. * * * *

Video lễ ký kết Tuyên bố chung Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - HOA KỲ
Nguồn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.