Cải cách kinh tế và sự liên đới với chính trị

Ảnh: Flickr / Foreign & Commonwealth Office

Chìa khóa để hiểu về nền kinh tế của Trung Quốc: nền chính trị của nó

Elizabeth C. Economy. Ngày 25 tháng một năm 2016.
Theo National Interest

Trần H Sa lược dịch


 Trong vài tháng qua, nó đã trở thành một công việc toàn thời gian nhiều hơn để cố gắng tìm ra những gì đang xảy ra trong nền kinh tế Trung Quốc. Đã có nhiều nỗ lực tốt để tạo nên cảm giác mọi con số khác hẳn nhau sắp ra khỏi Bắc Kinh và để nói với mọi người về những gì được mong chờ đang di chuyển về phía trước (bao gồm từ George Magnus, Gabriel wildau và Eswar Prasad), nhưng nó đang là một thách thức. Một điều mà không phải là - nhưng thường bị - lãng quên trong hằng hà con số là quá trình cải cách chính trị . Phương diện chính trị có thể cung cấp một số bối cảnh rất cần thiết giống như các vấn đề Bắc Kinh đang phải đối mặt. Cho tôi đề nghị ba yếu tố chính trị có thể đóng góp vào quá trình ra quyết định kinh tế rời rạc và dường như chưa phải là tối ưu của Bắc Kinh.


Cải cách kinh tế => Ít điều khiển => Rủi ro đến tính hợp pháp của hệ thống nhà nước.


Không có vấn đề băn khoăn các nhà kinh tế đang ngồi ì chung quanh Trung Nam Hải có thể có tài năng ra làm sao, các quyết định được thực hiện bởi các nhà lãnh đạo chủ yếu là phi kinh tế ở trong Đảng Cộng sản, và cải cách kinh tế đặt ra sự đe dọa cho tính hợp pháp của họ một cách rất cơ bản. Rất dễ dàng để quên rằng tất cả các cuộc cải cách đã được đề xuất - tiền tệ, thị trường chứng khoán, doanh nghiệp nhà nước - những cái đó đòi hỏi các nhà lãnh đạo Trung Quốc nới lỏng hoặc nhấc những đòn bẩy kiểm soát đối với nền kinh tế của họ, một cái gì đó mà họ bất đắc dĩ phải làm. Tính hợp pháp của hệ thống nhà nước phụ thuộc lớn vào tăng trưởng kinh tế, và thị trường giới thiệu một mức độ không chắc chắn đáng kể cho sự cân bằng và khả năng của họ để tạo nên sự tăng trưởng kinh tế. Các nhà lãnh đạo sẽ liên tục được thử nghiệm việc họ có thể cho đi bao nhiêu, để đạt được sự thay đổi mà họ muốn, trong khi vẫn nắm giữ nhiều quyền lực như họ tham. Chúng tôi hy vọng cải cách kinh tế sẽ tiếp tục được điều chỉnh và khởi động.


Xi Jinping là người quyết định cuối cùng.


Khẩu hiệu trên con đường sỏi đá của Trung Quốc là đồng đô-la dừng lại với Xi Jinping. Một số điều tốt có thể đến từ đó, nhưng ở đây có một vài thách thức đã được báo cáo: Trước tiên, đô-la dừng lại với Xi, nhưng tất yếu Xi không hiểu những vấn đề hóc búa và then chốt của kinh tế mà ông đang cố gắng giải quyết; và khi ông ta giải quyết chúng, nó không rõ ràng rằng ông ta hoàn toàn thoải mái với những rủi ro và biến động, mà đang chuyển đổi Trung Quốc thành một nền kinh tế thị trường bắt buộc. Thứ hai, Xi chủ yếu đề cập đến cách làm thế nào để kinh tế có thể thúc đẩy vị thế của Trung Quốc trên thế giới, do đó lôi cuốn cảm giác của Xi - về Trung Quốc như là một cường quốc toàn cầu - là cách để có được một sáng kiến đã được phê duyệt: vì thế "Một Vành đai, Một Con đường" (mà nhiều nhà kinh tế Trung Quốc lo ngại sẽ không thực sự cung cấp bất kỳ lợi ích thực sự nào cho nền kinh tế Trung Quốc) và sự xông xáo thúc đẩy đồng nhân dân tệ của Trung Quốc được thêm vào giỏ SDR của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (một động thái mà một số nhà phân tích Trung Quốc tin rằng đã xảy ra trước khi các tổ chức tài chính trong nước đã sẵn sàng). Thứ ba, có nhiều trung tâm quyền lực trong quá trình ra quyết định kinh tế: Xi và các cố vấn của ông, Wang Qishan và nhóm cố vấn không chuyên về kinh tế của ông, và Lý Khắc Cường và nhóm ngày càng bất hạnh của ông ta. Đủ nói. Và cuối cùng, khi Xi đi công tác, những quyết định kinh tế sẽ ngừng làm việc, và Xi đi rất nhiều.


Gánh nặng của các mong đợi.


Với Tập Cận Bình và đội ngủ của ông, bây giờ đang bắt đầu năm thứ tư của họ kể từ khi cầm quyền, áp lực là sự thực hiện lời cam kết trên một số thành công cải cách đáng kể. Hầu hết các nhà phân tích và nhà kinh doanh bên ngoài Trung Quốc tin rằng chính phủ Trung Quốc sẽ chuyển qua cánh hửu thông qua chương trình cải cách kinh tế khổng lồ của nó, được đặt ra một cách rộng rãi trong Hội ​​nghị lần thứ ba của Đại hội Đảng lần thứ 18 vào tháng 11 năm 2013. Nó không phải là một vấn đề "nếu" mà là "khi nào". Điều đó đã không xảy ra. Ngoài ra, người dân Trung Quốc muốn tài sản của họ được an toàn, con em của họ được giáo dục tốt, và không khí của họ được sạch sẽ. Tất cả những điều này là những tiết mục trong chương trình cải cách hoành tráng thực sự. (Lưu ý: chắc chắn không thể là ngẫu nhiên mà trong năm 2012, các công dân Trung Quốc đã làm tới 1.675 vạn visa EB-5 - loại visa cấp cho những người đầu tư một triệu USD vào một công ty Mỹ và cung cấp việc làm cho mười người - được cung cấp bởi chính phủ Mỹ, và vào năm 2014, họ chiếm tới 8.308 vạn). Đồng thời, các cuộc biểu tình của giới lao động tăng gấp đôi trong thời gian 2014-2015 lên đến 2.500 vụ. Ổn định xã hội vẫn là mối quan tâm tối thượng của các nhà lãnh đạo, và có thể dễ dàng là một kích hoạt cho một loạt lựa chọn kinh tế yếu kém.


Không có cái gì trong điều này nói lên rằng cải cách kinh tế ở Trung Quốc sẽ không xảy ra. Nhưng nó sẽ phản ảnh mọi hoạt động chính trị lộn xộn và đau đớn mà qua đó quấy rầy bất kỳ quốc gia nào cố gắng đại tu nền kinh tế của nó, và vài thứ gì đó tiếp theo .


Elizabeth C. Economy là thành viên cao cấp của CV Starr và là Giám đốc Nghiên cứu châu Á tại Hội đồng quan hệ đối ngoại.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.