THAAD, nỗi kinh hoàng cho Trung quốc và Bắc Triều Tiên.

Chúng tôi đã dành một ngày với hệ thống tên lửa tiên tiến nhất trên thế giới mà Trung Quốc và Bắc Triều Tiên hoảng sợ .

Amanda Macias / Business Insider.
Bên giàn phóng tên lửa THAAD tại Ft. Bliss, Texas, với đại úy Kyle TERZA, trái, và đại úy Gus Cunningham... 
Amanda Macias . Ngày 11 tháng 3 năm 2016. Theo Business Insider 

Trần H Sa lược dịch 

US ARMY McGregor Range, New Mexico - Hệ thống tên lửa tiên tiến nhất trên hành tinh có thể săn đuổi và phá huỷ những tên lửa đang tiến gần, loại khỏi cuộc chiến chính xác với một tỷ lệ thành công 100% - và chúng tôi đã dành một ngày với nó.

Gặp gở hệ thống THAAD của Mỹ.

THAAD ( Terminal High Altitude Area Defense, phòng thủ tầm cao từ A - Z ) là một hệ thống phòng thủ tên lửa độc đáo với độ chính xác chưa từng có, có khả năng chống lại các mối đe dọa trên toàn thế giới với tính di động và sự bố trí đơn vị theo từng khẩu đội pháo chiến lược của nó.

"Nó là hệ thống phòng thủ tên lửa có kỷ thuật tiên tiến nhất trên thế giới," Đại tá Alan Wiernicki, bộ binh Hoa kỳ, chỉ huy lữ đoàn pháo binh phòng không 11 , nói với Business Insider trong một cuộc phỏng vấn.

"Các vị chỉ huy chiến trường và đồng minh của chúng tôi biết điều này, qua đó đặt các khẩu đội pháo THAAD của chúng tôi trong nhu cầu toàn cầu rất cao," Wiernicki thêm.

Và nhu cầu đó dường như sẵn sàng gia tăng.

Triển khai THAAD của Mỹ




Hôm thứ Tư, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước ông đã phát triển đầu đạn hạt nhân thu nhỏ, có thể được gắn vào nhũng tên lửa đạn đạo tầm xa. 


Tổng thống Barack Obama diển tả bằng cử chỉ
hướng về phía Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
 trong cuộc họp báo chung của họ tại Nhà Trắng
 vào ngày 16 Tháng 10 năm 2015.
  Thông báo mới nhất của chế độ ranh con là một cú phát bóng vượt quá việc phóng tên lửa tầm xa hồi tháng trước và việc thử nghiệm bom khinh khí đầy tham vọng hồi tháng giêng..

Các cuộc đàm phán để trang bị THAAD cho Hàn Quốc đã được tiến hành từ chuyến thăm Nhà trắng của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vào tháng 10 năm 2015.

Như được nêu ra, chưa có một động thái chính thức để triển khai hệ thống tên lửa.

"Sự phức tạp của các thách thức toàn cầu, an ninh đang ngày càng gây cho các vị chỉ huy chiến trường yêu cầu thêm các lực lượng quân đội," đại úy bộ binh Mỹ Gus Cunningham nói với Business Insider.

"Với những gì đã nói, THAAD sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu, vào bất cứ lúc nào", Cunningham nói thêm.

Nếu một khẩu đội pháo THAAD được triển khai tới Hàn Quốc, tùy thuộc vào vị trí chính xác của nó, gần như tất cả các tên lửa bắn từ Triều Tiên đều có thể bị loại bỏ, như được hiển thị bằng đồ họa sau đây từ The Heritage Foundation.


                                                                                                       Heritage Foundation/Amanda Macias/Business Insider
Phạm vi bảo vệ của THAAD sẽ loại bỏ gần như tất cả các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, Trung Quốc đang hoảng sợ trước tiềm năng chuyển giao THAAD cho Hàn Quốc.

Đại sứ Trung Quốc Qiu Guohong cảnh báo rằng việc bố trí hệ thống tên lửa THAAD do Mỹ chế tạo, đặt ở Hàn Quốc sẽ làm hỏng hoàn toàn mối quan hệ giữa các quốc gia, The Chosunilbo tường trình .

Viếc triển khai THAAD, Qiu nói , "sẽ phá vỡ sự cân bằng chiến lược trong khu vực và tạo ra một vòng luẩn quẩn với những đối đầu theo kiểu Chiến tranh Lạnh và một cuộc chạy đua vũ trang, mà có thể leo thang căng thẳng."

Trong chuyến thăm gần đây nhất của ông đến Bắc Kinh, Ngoại trưởng John Kerry đã giải thích rằng Mỹ " không có tham vọng hay lo lắng hoặc tìm kiếm cơ hội để triển khai THAAD," CNN báo cáo .

" THAAD hoàn toàn là một vũ khí tự vệ. Nó hoàn toàn có khả năng bắn hạ một tên lửa đạn đạo mà nó ngăn chặn. Và đó là việc bảo vệ của Hoa Kỳ," Kerry nói.

"Nếu chúng ta có thể tiến tới phi hạt nhân hóa, thì sẽ không có nhu cầu triển khai THAAD," ông nói thêm.

Hoạt động "va chạm phá huỷ" của THAAD như thế nào.



                                     USMDA / Amanda Macias / Business Insider

Đây là THAAD

Hiện nay, có năm khẩu đội THAAD - mỗi một khẩu đội có khoảng 100 binh sĩ - đã chuyển giao đến Ft. Bliss ở El Paso, Texas. Một trong những khẩu đội THAAD đã được triển khai tới Guam trong tháng 4 năm 2013 nhằm ngăn chặn hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên và bảo vệ các khu vực Thái Bình Dương xa hơn.

Thật ấn tượng, hoả tiển đánh chặn THAAD không mang theo đầu đạn hạt nhân. Thay vào đó, tên lửa đánh chặn xử dụng động năng hoàn toàn để thực hiện những cú đánh "va chạm phá huỷ" trước những đe dọa đạn đạo đang bay đến bên trong hoặc bên ngoài khí quyển.

Mỗi bệ phóng mang tám tên lửa và có thể gửi nhiều xe sát thủ như thế đến cùng lúc, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự đe dọa.

Việc phóng tên lửa Lockheed Martin chỉ là một phần trong hệ thống chống tên lửa gồm bốn phần. Hình ảnh dưới đây cho thấy các phần còn lại cần thiết cho mỗi khi ngăn chặn mục tiêu của kẻ thù.


THAAD Lockheed Martin 
Tuyến phòng thủ đầu tiên của THAAD là hệ thống radar của nó.

"Chúng tôi có một trong những hệ thống radar mạnh mẽ nhất trên thế giới," đại úy Kyle TERZA, chỉ huy một khẩu đội THAAD, nói với Business Insider.

Radar AN / TPY-2 của Raytheon được xử dụng để phát hiện, theo dõi và phân biệt những tên lửa đạn đạo ở giai đoạn cuối (hoặc đoạn đầu) trong đường bay của chúng.

Radar di động có kích thước của một chiếc xe buýt và mạnh đến nỗi nó có thể quét các vùng với kích thước khắp các quốc gia, theo Raytheon .


                                                                    Raytheon

Raytheon's AN/TPY-2 radar.

Khi một mối đe dọa của đối phương đã được xác định, tầm hoả lực và hệ thống thông tin liên lạc của THAAD (TFCC) hỗ trợ cho các binh sỉ kích hoạt. Nếu có quyết định giao chiến với các tên lửa đang bay đến, người phóng sẽ kích hoạt tính đánh chặn để săn đuổi mục tiêu.

Dưới đây là những gì mà mắt thường nhìn thấy từ xa:



                                     BMDA / Amanda Macias / Business Insider

Trong khi bay, tính đánh chặn sẽ theo dõi mục tiêu và tiêu diệt tên lửa đối phương trên bầu trời.

Những hình ảnh hồng ngoại tuyến sau đây cho thấy THAAD đang phá vỡ các mục tiêu:


                                       USMDA / Amanda Macias / Business Insider

Đến cuối năm 2016, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) lên kế hoạch cung cấp thêm 48 khẩu đội đánh chặn THAAD cho quân đội Mỹ, nâng tổng số lên đến 155, theo một tuyên bố từ giám đốc của MDA, Phó Đô đốc JD Syring, được đưa ra trước Ủy ban Dịch vụ vũ trang Hạ viện.

Theo MDA, có hơn 6.300 tên lửa đạn đạo ở bên ngoài sự kiểm soát của Mỹ, NATO, Nga và Trung Quốc .

Trong khi các đối tác khác của Mỹ trên khắp thế giới đang quan tâm mua THAAD, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là nước ngoài duy nhất đặt mua sau khi ký một thỏa thuận với Bộ Quốc phòng Mỹ trị giá 3.4 tỷ usd..

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.