Trung quốc mập mờ "không thay thế Mỹ"

Một người lính canh gác bên ngoài Đại Sảnh đường Nhân dân, địa điểm đang diễn ra Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC), Quốc hội ở Trung Quốc, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 07 tháng 3 năm 2016. REUTERS / Jason Lee - RTS9MBD 
Thứ Ba 08 tháng ba năm 2016 02:45.  Tin tức từ Reuters

Trần H Sa lược dịch

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói không tìm cách thay thế Mỹ

BẮC KINH. Trung Quốc không tìm cách thay thế Hoa Kỳ hay trở thành một Hoa Kỳ khác, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc phát biểu vào hôm thứ Ba, đề nghị người Mỹ nên nhìn vào lịch sử 5.000 năm của Trung Quốc để xem mọi thứ sẽ phát triển như thế nào.

Trung Quốc và Hoa Kỳ thường xuyên đụng độ trên tất cả mọi thứ từ thương mại và nhân quyền đến yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông đang tranh chấp, và các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay đã từng thường xuyên chỉ trích Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng năm bên lề cuộc họp thường niên của quốc hội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Wang Yi cho biết thật là tự nhiên cho hai quốc gia khi có những lĩnh vực ma sát, mặc dù họ đã chứng tỏ có thể làm việc với nhau trên các lĩnh vực như biến đổi khí hậu.

"Gốc rễ của những xích mích này là một số người ở Hoa Kỳ vẫn có các mối nghi ngại chiến lược về Trung Quốc, và lo lắng Trung Quốc một ngày nào đó sẽ thay thế Hoa Kỳ," Wang nói.

"Tôi muốn nhấn mạnh ở đây một lần nữa, Trung Quốc không phải là Hoa Kỳ, và Trung Quốc không thể nào trở thành một Hoa Kỳ khác," ông nói thêm.

"Chúng tôi đã không có ý định thay thế hay dẫn đầu bất cứ ai, và tôi đề nghị những người bạn Mỹ nghiên cứu và hiểu thêm về lịch sử được tích lũy và truyền thống văn hóa 5.000 năm của Trung Quốc và đừng mù quáng áp dụng tư duy của Mỹ để đánh giá Trung Quốc", Wang nói.

"Nếu họ rõ ràng về điểm này, triển vọng cho quan hệ Trung - Mỹ sẽ trở nên tươi sáng."

Ông ta đã chẵng đề cập rỏ ràng đến phần gì trong lịch sử, nhưng đế quốc Trung Quốc trong quá khứ đã bao gồm cả bán đảo Triều Tiên, Mông Cổ hiện đại và những phần của Nga và Đông Nam Á.

(Báo cáo của Ben Blanchard; soạn thảo Nick Macfie)


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.