Đệ Tam hạm đội Mỹ gửi tàu đến Đông Á.

Hải quân Mỹ đang gửi thêm tàu ​​tới khu vực Đông Á trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc.


Một khẩu súng máy gắn trên tàu khu trục Mỹ USS Momsen (DDG92) khi nó vào bến tàu ở Ấn Độ Dương tại Mombasa, 07 tháng 5, 2008. REUTERS / Joseph Okanga
 Idrees Ali và David Brunnstrom, Reuters 15 tháng 6/2016. Theo Business Insider

Trần H Sa lược dịch

WASHINGTON (Reuters) - Hạm đội thứ ba của Hải quân Mỹ sẽ gửi nhiều tàu ​​tới khu vực Đông Á hoạt động bên ngoài vùng trách nhiệm bình thường của nó, cùng với Hạm đội Bảy ở Nhật Bản, một quan chức Mỹ cho biết vào hôm thứ Ba, một động thái đến vào thời điểm căng thẳng tăng cao với Trung Quốc .

Nhóm hành động bề mặt Thái Bình Dương của Hạm đội thứ ba, trong đó bao gồm các tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Spruance và USS Momsen, đã được triển khai tới khu vực Đông Á trong tháng Tư.

Nhiều tàu của Hạm đội thứ ba sẽ được triển khai ở khu vực trong tương lai, một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên cho biết . Ông và một nhân viên thứ nhì cho biết tàu sẽ tiến hành một loạt các hoạt động, nhưng không cho biết chi tiết.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn Biển Đông, ở đó 5 nghìn tỷ $ trong thương mại chở bằng tàu đi qua mỗi năm. Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei có các tuyên bố chồng chéo, cũng như các mối quan hệ quân sự chặt chẽ với Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã tức giận bởi những gì họ xem như là tuần tra quân sự khiêu khích của Mỹ gần các hòn đảo mà Trung Quốc kiểm soát ở biển Đông. Hoa Kỳ nói rằng các cuộc tuần tra là để bảo vệ tự do hàng hải.

Đệ Tam Hạm đội, có trụ sở tại San Diego, California, theo truyền thống đã hạn chế các hoạt động của nó tới phía đông của đường đổi ngày quốc tế ở Thái Bình Dương. ( kinh tuyến 180, nằm giửa thái bình dương chia vùng biển rộng lớn này thành đông và tây thái bình dương, nd ).

Nikkei Asian Review của Nhật Bản dẫn lời chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift, cho biết vào hôm thứ Ba rằng việc di chuyển đến trong "bối cảnh không chắc chắn và cảm giác lo lắng trong khu vực", ám chỉ rỏ ràng đến hành vi của Trung Quốc.

Swift lập luận rằng, Hải quân nên sử dụng "sức mạnh tổng hợp" của 140.000 thủy thủ, hơn 200 tàu và 1.200 máy bay mà đã hình thành nên Hạm đội Thái Bình Dương.

Hạm đội Bảy bao gồm một nhóm tàu sân bay tấn công, 80 tàu khác và 140 máy bay. Hạm đội Ba có hơn 100 tàu, bao gồm bốn tàu sân bay.


Biển Đông, Một bức ảnh từ trên không, chụp qua ô cửa kính của một chiếc máy bay quân sự Philippines cho việc cải tạo đất bị cáo buộc đang tiến hành bởi Trung Quốc ở rạn Mischief trong quần đảoTrường Sa ở Biển Đông, phía tây Palawan, Philippines, 11 tháng 5, năm 2015. REUTERS / Ritchie B. Tongo
Các quan chức Trung Quốc đã đổ lỗi sự gia tăng căng thẳng cho Hoa Kỳ. "Tôi nghĩ rằng trước khi 'cái gọi là' tái cân bằng ở châu Á Thái Bình Dương' của Mỹ, biển Đông là rất yên tĩnh, rất yên bình", Liu Xiaoming, đại sứ Trung Quốc tại Anh, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước.

"Trung Quốc đã nói chuyện với các nước láng giềng. Chúng tôi đã có một Tuyên bố Ứng xử. Và Philippines đã nói chuyện với chúng tôi. Một khi người Mỹ bước vào, cái gọi là 'tái cân bằng", mọi thứ thay đổi đáng kể". "Họ muốn tìm một cái cớ để có sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của họ ở biển Đông và ở châu Á Thái Bình Dương. Nó đang yên tĩnh như vậy, lý do gì để họ có mặt ở đó ? " ông ấy hỏi.

Greg Poling, Giám đốc Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải châu Á tại think-tank Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, cho biết vào hôm thứ Ba rằng động thái này dường như là một phần trong kế hoạch của Tổng thống Barack Obama chuyển 60 phần trăm tài sản hải quân của Mỹ đến châu Á, như một phần trong tái cân bằng các nguồn lực đến khu vực nhằm đối mặt với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

(Báo cáo của Idrees Ali và David Brunnstrom; Editing by John Walcott và Leslie Adler)



----------------------------------|||----------------------------------------


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.