Hải quân Trung quốc hiện đại hóa như thế nào ?


Hải quân Trung Quốc đã hiện đại hóa nhanh chóng như thế nào để cạnh tranh với Mỹ.


Reuters
  Alex Lockie. 18/06/2016 . Theo Business Insider

Trần H Sa lược dịch

Một báo cáo gần đây từ Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ trình bày tỉ mỉ cách hải quân của Trung Quốc, Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN), đã trải qua một sự thúc đẩy hiện đại hóa gây ấn tượng sâu sắc, qua đó đặt nó gần tương đương với Mỹ. Trong thực tế, tư thế quân sự và sự thành thạo của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương đặt ra cho Mỹ một thách thức vô hình kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Bằng cách hoàn thiện tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trí mạng; bằng cách mua và thiết kế tàu ngầm, máy bay, tàu nổi; bằng cách đàn áp tham nhũng và cải thiện tổ chức nội bộ và hậu cần, PLAN đặt ra cho các nhà hoạch định hải quân Mỹ nhiều chuyện để suy nghĩ về tương lai.

Mặc dù ít ai mong đợi một cuộc xung đột quân sự nổi lên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, chính sách bên miệng hố chiến tranh của Trung Quốc ở Biển Đông đã dẫn các nhà quan sát mô tả chiến lược của họ là sự leo thang như một loại "cắt lát xúc xích", hoặc đều đặn thực hiện từng bước nhỏ để quân sự hóa khu vực mà không cần dùng bất cứ một bước nào có thể được xem như là một nguyên nhân để đi đến chiến tranh.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ, với mạng lưới toàn cầu và các đồng minh, không có sự lựa chọn xa xỉ là tham gia vào xung đột, và do đó phải tạo dựng mọi mối đe dọa thật sự.

Trong các phần bên dưới, hảy xem PLAN đã hình thành một lực lượng hải quân tầm cỡ thế giới như thế nào, có khả năng thống trị Biển Đông, và thậm chí toàn bộ Tây Thái Bình Dương, nếu không được kiểm soát.

Nhiệm vụ của hải quân Trung quốc.


Tân binh Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hô khẩu hiệu trong một cuộc diễn hành đánh dấu kết thúc khóa học tại một căn cứ quân sự của Hạm đội Biển Bắc, ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, ngày 05 tháng mười hai, 2013.REUTERS / China Daily
Những người quan sát mục tiêu hiện đại hóa cụ thể của Trung Quốc, cũng như ý đồ thể hiện của họ qua hành động , đã xác định rằng sứ mệnh của PLAN, phần lớn có thể tập trung vào các mục tiêu sau đây:
    1) Để có thể kềm chế các nỗ lực liên tục của Đài Loan độc lập về mặt quân sự.
    2) Khẳng định hoặc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, và thường thực hiện nhiều cuộc kiểm soát trên Biển Đông, ở đó hàng nghìn tỷ USD thương mại đi qua mỗi năm.
    3) Thi hành khẳng định của Trung Quốc rằng nó có quyền pháp lý để điều chỉnh các hoạt động quân sự nước ngoài trong vùng biển đặc quyền kinh tế 200 dặm của mình, bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng trong khu vực.
    4) Bảo vệ tuyến thông tin liên lạc đường biển của Trung Quốc với các đối tác quân sự và kinh doanh.
    5) Tiếm quyền Mỹ như là cường quốc khu vực đang chiếm ưu thế ở Tây Thái Bình Dương, và thúc đẩy Trung Quốc như là một cường quốc quan trọng của thế giới.
Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Tên lửa đạn đạo


Tên lửa đạn đạo, DF-21D bất ngờ xuất hiện trong cuộc diển hành của quân đội Trung quốc năm 2015.William Ide qua Wikimedia Commons 
Tên lửa đạn đạo "sát thủ hạm đội" DF-21D của Trung Quốc là nguyên nhân cho nhiều sự e ngại của các nhà hoạch định hải quân Mỹ. Tên lửa có tầm bắn ghê gớm khoảng 810 hải lý, vượt xa tầm chịu đựng cao nhất của một tàu sân bay Mỹ, tuy nhiên, thực tế không cho phép chúng có khả năng ẩn nấp bên ngoài bờ biển của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương trong quy mô tấn công.

DF-21D xử dụng một loạt các cảm biến để điều chỉnh hướng của nó trong quá trình bắn. Điều này có nghĩa rằng nó có thể bắn trúng mục tiêu di động trên biển trong điều kiện xấp xỉ tối ưu và gây khó khăn cho bất kỳ tên lửa nào cố ngăn chặn nó. DF-21D có thể gây ra một vụ nổ mạnh, tần số vô tuyến, hoặc thậm chí là đầu đạn chùm, mà khả năng bảo đảm tiêu diệt, ngay cả đối với một mục tiêu đáng gờm như một tàu sân bay Mỹ.

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Tàu ngầm


Tàu ngầm tấn công lớp Yuan của Trung Quốc. Cơ quan nghiên cứu Quốc hội.
Hạm đội tàu ngầm của PLAN tiếp tục trải qua một sự thúc đẩy hiện đại hóa, được thúc đẩy tập trung vào chiến thuật "phản can thiệp", chống lại một kẻ thù hiện đại. Lực lượng đã mua 12 tàu ngầm chạy bằng điện-diesel, lớp Kilo của Nga và đã hạ thuỷ không ít hơn bốn lớp tàu ngầm mới, được sản xuất tại nội địa, tất cả trong số đó có khả năng lớn hơn nhiều so với các tàu thời chiến tranh lạnh mà chúng đang thay thế.

PLAN đã hạ thuỷ hai lớp chạy bằng động cơ điện-diesel (lớp Song và Yuan ), và hai lớp chạy bàng hạt nhân (lớp Jin và Shang ). Nhưng lớp Shang đã bị dừng lại sau khi chỉ có hai thân tàu được sản xuất, qua đó đưa đến việc Bộ Quốc phòng suy đoán rằng rằng PLAN có thể nghiên cứu một phiên bản cập nhật của lớp này.

Theo các tiểu bang của Bộ Quốc phòng:

Trong thập kỷ tới, Trung Quốc có thể xây dựng một loại tàu ngầm mới 095 chạy bằng hạt nhân, tấn công bằng tên lửa dẫn đường (SSBN), không chỉ có thể cải thiện khả năng của Hải quân PLA trong tác chiến chống tàu nổi , mà còn có thể cung cấp cho nó nhiều bí mật hơn, với tùy chọn tấn công mặt đất.

Ngoài ra, lớp Jin có thể được trang bị 12 tên lửa đạn đạo JL-2 với đầu đạn hạt nhân phóng từ tàu ngầm, trong đó, nâng cấp quy mô của tàu ngầm, có khả năng có thể đánh vào bất kỳ một trong 50 tiểu bang ở Mỹ từ các địa điểm ở Thái Bình Dương.

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Khả năng của tàu ngầm


Một đồ thị cho thấy những khó khăn tương đối trong việc nhận ra các lớp khác nhau của tàu ngầm Trung quốc và Nga. Cơ quan nghiên cứu Quốc hội.

Tàu ngầm của PLAN mua từ Nga vẫn còn một số khả năng cần thiết trong phần lớn các hạm đội. Tám trong số 12 lớp Kilo (có lẽ là những cái mới hơn) mang tên lửa hành trình SS-N-27 Sizzler do Nga chế tạo, với một tầm bắn hơn 180 dặm.

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Tên lửa hành trình

Đây là loại tên lửa hành trình chống hạm YJ-18 của Trung quốc, đang biểu diển kỷ năng bay hình chử S sau khi phóng đi để giúp tránh bị đánh chặn.

 PLAN sở hữu một lượng lớn hàng tồn kho tên lửa hành trình khác nhau . Một số tên lửa có khả năng nhất do Nga chế tạo, như SS-N-22 Sunburn và SS-N-27 Sizzler, nhưng cơ sở bản địa của họ đã sản xuất được những tên lửa cũng được đánh giá cao.

Tên lửa hành trình YJ-18 của Trung Quốc tiến đến tình trạng bay nước rút với tốc độ siêu âm khi tiếp cận mục tiêu, làm cho việc ngăn chặn nó khó khăn hơn. Loại có nền tảng khẳng khiu khác như YJ-62, được bắn từ tàu nổi, và YJ-12, có thể được bắn từ máy bay ném bom, gây phức tạp cho kế hoạch hải quân của Mỹ với tính linh hoạt của chúng.

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Tàu sân bay Liêu Ninh


Tàu sân bay Liaoning của PLAN
 Tàu sân bay duy nhất của PLAN, Liêu Ninh, đã được gọi như là một tàu sân bay "khởi động", vì quy mô và khả năng giới hạn của nó đã làm cho nó hữu hiệu chủ yếu như là một tàu sân bay để huấn luyện. Việc có một tàu sân bay cho phép PLAN thử nghiệm các thủ tục của tàu sân bay vận chuyển và tàu sân bay tấn công nhóm, một cách thực tế.

Liêu Ninh có lượng rẽ nước khoảng 50.000 tấn và có thể hỗ trợ cho khoảng 30 máy bay. Tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ có khả năng gấp đôi những con số đó, và cũng cung cấp máy phóng máy bay để khởi động máy bay mang vũ khí nặng và sức nặng của nhiên liệu, làm gia tăng quy mô của chúng.

Vì Liêu Ninh được trang bị thông thường, và không được trang bị năng lượng hạt nhân như các tàu sân bay của Mỹ, đó là yếu tố làm cho sự phóng chiếu sức mạnh tầm xa bị giảm bớt rất nhiều.

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Hàng không mẫu hạm trong tương lai


Đến cuối tháng 10 năm 2015, với việc lắp đặt các nhà chứa máy bay cao 7,5 mét ngay bên dưới sàn đáp, đó là khá chắc chắn rằng thân tàu này sẽ là tàu sân bay đầu tiên được xây dựng trong nước .Cơ quan nghiên cứu Quốc hội 
Trung Quốc được cho là có tiến bộ nhanh chóng hướng đến việc xây dựng tàu sân bay bổ sung. Ít ai được biết đến tàu sân bay trong tương lai của Trung Quốc, nhưng hầu như chúng cũng sẽ có tính năng với nền tảng đổ dốc của Liêu Ninh.

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Máy bay trên tàu sân bay


Máy bay trên tàu sân bay J-15 "Flying Shark." Sina 
Với sự giúp đỡ của Liêu Ninh, PLAN đã thành công trong việc trình làng máy bay trên tàu sân bay J-15 "Flying Shark".

J-15 dựa theo mô hình Su-33 "Flanker" của Nga, cũng giống như nhiều thiết bị quân sự của Trung Quốc mượn từ thiết kế của Nga. Trên mặt đất, chiếc J-15 có tầm bắn khoảng 745 dặm, nhưng máy bay cất cánh từ một nền tảng tàu sân bay theo phong cách đổ dốc, có nghĩa là nó không thể mang nhiều nhiên liệu, và do đó bị giảm tầm hoạt động. Chỉ có tám sản phẩm J-15 được biết là bay được vào thời điểm này.

Từng được báo cáo trước đó rằng, PLAN tìm cách tạo ra một khả năng cất cánh trên đường băng ngắn, máy bay hạ cánh thẳng đứng để xử dụng trên tàu sân bay trong tương lai. Tuy nhiên, họ vẫn thiếu máy bay trinh sát trên tàu sân bay như E-2 Hawkeye của Mỹ.

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Máy bay có căn cứ trên đất liền và máy bay không người lái


Máy bay trên đất liền và máy bay không người lái ,Kevin A. McGill / en.wikipedia.org 
 Không quân của PLAN đã phát triển ổn định loại máy bay mới cho "nhiệm vụ bao gồm cả phòng không xa bờ, tấn công trên biển, tuần tra trên biển, chiến tranh chống tàu ngầm, và, trong tương lai không xa, các hoạt động trên tàu sân bay."

PLAN đã thay thế loạì biến thể Chengdu J-7 lão hóa của họ và Shenyang J-8B / D bằng 24 chiếc Su-30MK2s, được mua từ Nga vào năm 2002.

Ngoài ra, PLAN đã có một bản sao được cấp phép loại máy bay ném bom Tu-16 Badger của Nga, H-6 Badger, trong đó họ có khả năng có 30 chiếc. Các máy bay ném bom được hộ tống bởi máy bay chiến đấu / ném bom JH-7 Flounder.

PLAN, giống như hầu hết các lực lượng hải quân hiện đại, cũng đang đổ tiền vào máy bay không người lái.

"Một số ước tính cho thấy Trung Quốc có kế hoạch sản xuất lên tới 41.800 hệ thống không người lái trên mặt đất và trên biển, trị giá khoảng 10,5 tỷ $, giữa năm 2014 và năm 2023," theo Bộ Quốc phòng.

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Chiến đấu trên mặt nước


Tàu tấn công nhanh lớp Houbei (Type 022) của Trung Quốc. Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội.
  Cũng giống như các chương trình tàu ngầm, hạm đội chiến đấu trên mặt nước của PLAN đã phát triển nhanh chóng kể từ năm 1990, với việc mua bốn tàu khu trục lớp Sovremenny từ Nga và sự ra mắt 10 loại tàu khu trục và tàu khu trục nhỏ lớp mới, được xây dựng ở bản địa, cũng như một loại tàu hộ tống lớp mới .

Các nhà hoạch định hải quân Mỹ xem xét một số các lớp tàu khu trục nhỏ mới hơn, gần như là có khả năng như các mẫu phương Tây, và lưu ý rằng phòng không trên tàu đã được cải thiện đáng kể trong các lớp mới.

Bảo vệ bờ biển của Trung Quốc, mà nó xử dụng như là một lực lượng bán quân sự để thực thi các yêu sách hàng hải của họ, cũng lợi dụng từ một số lượng lớn các xuồng ca-nô mới.

Các tàu mới hơn có năng lực radar tinh vi và tên lửa trên diện rộng, các tàu thuyền tương lai được cho sẽ thực sự đối địch với các hệ thống do Mỹ sử dụng.

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Tàu đổ bộ


Một khái niệm chưa được xác nhận, trình diển một thiết kế dự kiến cho xuồng ca-nô đổ bộ tấn công Loại 081 của Trung Quốc.Global Times Forum . 
Theo Bộ Quốc phòng:
Trung Quốc đã xây dựng bốn xưởng sửa chửa và đóng tàu vận tải đổ bộ lớn lớp YUZHAO , trong đó cung cấp một khả năng lớn hơn đáng kể và linh hoạt hơn so với tàu đổ bộ củ hơn, báo hiệu sự phát triển của Trung Quốc đối với một cuộc chiến viễn chinh và khả năng tấn công đổ bộ đối với các chiến trường xa xôi (OTH ) (over the horizon ) ,cũng như khả năng cứu trợ thiên tai / hổ trợ nhân đạo và chống cướp biển. Các tàu lớp Yuzhao mang theo máy bay trực thăng cũng như hai tàu đổ bộ đệm lớp Zubr do Nga thiết kế, các thủy phi cơ quân sự lớn nhất của loại hình này.

Tuy nhiên, sau những xung đột ở châu Phi, PLAN đã không hài lòng với hỏa lực trên tàu lớp Yuzhao và như tin đã đưa, họ dự định tạo ra một chiếc tàu mới, Type 081 (hình trên).

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Căn cứ nổi trên biển



Bản vẽ của một nghệ sĩ ước lượng cấu trúc các căn cứ nổi rất lớn .Liang Jun, China Daily
  Có lẽ một trong những ý tưởng mới lạ hơn được khám phá bởi PLAN là những căn cứ nổi rất lớn trên biển. Chỉ trong giai đoạn khái niệm hiện tại, các căn cứ nổi này có thể chứa đường băng, doanh trại, bến cảng, sân đỗ trực thăng, hoặc căn cứ an ninh ở trên một diện tích bề mặt đề xuất khổng lồ, với chiều dài 2 dặm.
Nhưng các chuyên gia về chủ đề suy đoán rằng những nền tảng này được xử dụng trong thời bình, như hỗ trợ giàn khoan dầu ngoài khơi hoặc thậm chí các điểm đến du lịch miễn thuế.

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Khả năng hạt nhân và EMP

Tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đạn đạo lớp Jin của Trung Quốc . Cơ quan Nhiên cứu Quốc hội
Quân đội của Trung Quốc đang phát triển vũ khí xung điện từ, qua đó Bắc Kinh có kế hoạch xử dụng để chống lại tàu sân bay Mỹ trong bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai ở Đài Loan, theo một báo cáo tình báo được công bố vào thứ năm [21 tháng 7] .... Báo cáo, được sản xuất năm 2005 và lúc đó dán nhãn " bí mật", nói rằng các tác phẩm quân sự của Trung Quốc đã thảo luận việc xây dựng các đầu đạn EMP năng suất thấp, nhưng "nó không biết liệu [Trung Quốc] đã thực sự làm như vậy hay chưa. "

Trung Quốc cũng sở hữu một bộ ba hạt nhân, hay khả năng phóng đầu đạn hạt nhân từ tàu ngầm, các hầm có căn cứ trên mặt đất, và máy bay ném bom.

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Giám sát hàng hải và hệ thống nhắm mục tiêu

SÁNG KIẾN MINH BẠCH HÀNG HẢI CHẤU Á của CSIS.


Phát triển và triển khai radar tiên tiến và tầm xa của Trung Quốc ở biển Đông cũng là tài liệu.
PLAN có thể xử dụng các bộ cảm biến, mà "như tin đã đưa bao gồm radar tán xạ ngược tầm xa (OTH-B) đặt trên mặt đất, radar sóng bề mặt tầm xa trên đất liền (OTH-SW), vệ tinh quang-điện tử, vệ tinh radar, và mạng lưới hệ thống định vị siêu âm dưới đáy biển", để hướng dẫn tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo của họ, cũng như nhiều lực lượng thông thường hơn.


Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Chiến tranh mạng của hải quân 




Reuters 
Văn bản quân sự của Trung Quốc không chỉ định cách họ sẽ xử dụng chiến tranh mạng trong một cuộc xung đột hải quân, nhưng phải cần giả định rằng chiến tranh mạng sẽ là một phần của bất kỳ trận hải chiến nào. PLAN được biết là đã đầu tư rất nhiều trong chiến tranh mạng.

Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Giới hạn và điểm yếu


Lamar Salter

Mặc dù PLAN đã có những bước tiến lớn hướng tới hiện đại hóa và địa vị cường quốc thế giới, họ vẫn còn thiếu bốn lĩnh vực chủ chốt sau đây:
    1) Hoạt động chung với các bộ phận khác của quân đội Trung Quốc
    2) Chiến tranh chống tàu ngầm
    3) Phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài cho một số thành phần của con tàu
    4) Nhắm mục tiêu dài hạn
Nguồn: Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội

Kết luận
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhân viên hải quân ở Sanya .
Trong cải cách, PLA sẽ đẩy mạnh vai trò của hải quân cân xứng với bộ binh .Xinhua PLAN và các ngành khác của quân đội khổng lồ Trung Quốc đã đạt được tiến bộ ấn tượng trong hiện đại hóa các lực lượng của họ, nhưng họ vẫn bị tụt hậu trong một số lĩnh vực chủ chốt.

Không giống như PLAN, Hải quân Mỹ có cam kết trên toàn thế giới. Hai nhóm tàu ​​sân bay tấn công hiện nay đang đóng quân ở Địa Trung Hải vì cuộc chiến chống ISIS nổi lên dử dội và Nga tiếp tục đe dọa lãnh thổ và nhân sự của NATO .

Mỹ sẽ phải đối mặt với những khó khăn cùng cực trong việc từ bỏ nhiệm vụ của họ trên toàn thế giới để tập trung vào Thái Bình Dương, trong khi đó Trung Quốc sẽ tận dụng mọi khía cạnh có thể có của chiến tranh (tâm lý, thông tin, pháp lý, không gian mạng, thông thường, và có thể thậm chí là hạt nhân hoặc điện từ) để khẳng định sự thống trị của họ trong khu vực ngay lập tức.

Tuy nhiên, Mỹ đã tích hợp sẵn một lợi thế mà Trung Quốc không thể hy vọng thiết kế hoặc mua - các liên minh. Thông qua sự hỗ trợ dân chủ vững chắc của Mỹ và của các quốc gia thiên phương Tây trong khu vực, họ đã xây dựng một mạng lưới các đồng minh mạnh mẽ và kiên quyết mà có thể liên kết với nhau chống lại một thế lực độc tài đang lên như Trung Quốc.


---------------------------------------|||----------------------------------------



Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.