Theo dỏi sự hổ trợ Tòa án Trọng tài


  


AMTI Leadership 15 THÁNG 6/ 2016. Theo Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á

Trần H Sa lược dịch

Chẵng bao lâu nửa phán quyết cuối cùng dự kiến sẽ được công bố​ từ Tòa án Trọng tài Thường trực The Hague, phân xử vụ kiện Manila chống lại yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. Có bao nhiêu quốc gia công nhận quyết định có tính ràng buộc pháp lý cho cả hai bên trong vụ kiện và kêu gọi nó cần được tôn trọng, sẽ xác định giá trị cuối cùng của nó, vì áp lực quốc tế là cơ chế thực thi duy nhất của tòa án. Trong một nỗ lực để làm chệch hướng áp lực đó, các quan chức và phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc vừa rộ lên rằng một số quốc gia đã lên tiếng ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh rằng tòa án thiếu thẩm quyền trong vụ kiện và phán quyết do đó không hợp lệ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng con số đã tăng lên 60 nước, nhưng đã không cung cấp được danh sách các quốc gia hay, trong hầu hết các trường hợp, bằng chứng hỗ trợ của họ.

"Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á" lùng sục tìm kiếm những báo cáo chính thức đã được công bố công khai , trong một nỗ lực để xác định quan điểm thực sự đã được thực hiện bởi các quốc gia. Đến hôm nay, chúng tôi đã xác định được 50 quốc gia dường như được bao gồm trong danh sách những nước ủng hộ Trung Quốc. Trong số đó, 9 nước đã công khai xác nhận sự hỗ trợ của họ, 3 nước đã bác bỏ tuyên bố sự ủng hộ Bắc Kinh, và 38 nước vẫn im lặng hoặc đã công khai ra tuyên bố mà qua đó thì mơ hồ hơn nhiều so với những gì Trung Quốc cho biết. Ngược lại, 10 nước cộng với Liên minh châu Âu đã nói rằng quyết định trọng tài sẽ được ràng buộc về mặt pháp lý và đã kêu gọi cả Trung Quốc lẫn Philippines tôn trọng nó.

Hỗ trợ cho quan điểm của Trung Quốc được định nghĩa ở đây như là một tuyên bố công khai rõ ràng rằng :
    1) Tòa án trọng tài thiếu thẩm quyền hoặc thiếu hợp pháp.
    2) Quyền của các quốc gia lựa chọn phương pháp riêng của họ trong việc giải quyết tranh chấp nên được tôn trọng (và do đó cơ chế tranh chấp bắt buộc như tòa án là không hợp lệ); hoặc
    3) Quyền của các quốc gia được miễn trừ với một số loại tranh chấp từ sự giải quyết bắt buộc, như được quy định tại Điều 298 của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển nên được tôn trọng (qua đó Trung Quốc tuyên bố vô hiệu thủ tục tố tụng của trọng tài, vì họ thực sự chạm vào việc phân định biên giới , việc mà chính bản thân tòa án đã miễn trừ cho nó ).
"Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á" sẽ cố gắng giữ cho danh sách này được cập nhật liên tục. Nếu bạn tin rằng chúng tôi đã bỏ qua hoặc giải thích sai tuyên bố của bất kỳ quốc gia nào, xin vui lòng gửi email cho AMTI@csis.org.

Hỗ trợ cho thủ tục tố tụng của tòa án trong vụ kiện Philippines chống Trung Quốc: Quốc gia.

Công khai hỗ trợ quan điểm của Trung Quốc rằng Tòa án trọng tài là không hợp phápKhông công khai xác nhận hổ trợ yêu sách của Trung Quốc Công khai từ chối hổ trợ yêu sách của Trung quốc Công khai hỗ trợ kết quả thủ tục tố tụng của tòa án trọng tài là có tính ràng buộc
Afghanistan Algeria * Fiji Úc
Campuchia Bahrain * Ba Lan Canada
Gambia Bangladesh Slovenia Liên minh châu Âu
Kenya Belarus ~~~~~~~~Pháp
Lesotho Bosnia & Herzegovina ~~~~~~~~~~Đức
Niger Brunei~~~~~~~~~~Ý
Sudan Burundi ~~~~~~~~~~~Nhật Bản
Togo Comoros *~~~~~~~~~New Zealand
VanuatuDjibouti * ~~~~~~~~~~Vương quốc Anh
~~~~~~ Ai Cập * ~~~~~~~~~~Hoa Kỳ
~~~~~~Eritrea ~~~~~~~~~~~~~Việt Nam
~~~~~~Gabon~~~~~~~~~~
~~~~~~Ấn Độ~~~~~~~~~~
~~~~~~Iraq *~~~~~~~~~~
~~~~~~Jordan *~~~~~~~~~~
~~~~~~Kuwait *~~~~~~~~~~
~~~~~~Kyrgyzstan~~~~~~~~~~
~~~~~~Lào~~~~~~~~~~
~~~~~~Lebanon *~~~~~~~~~~
~~~~~~Libya *~~~~~~~~~~
~~~~~~Mauritania *~~~~~~~~~~
~~~~~~Morocco *~~~~~~~~~~
~~~~~~Mozambique~~~~~~~~~~
~~~~~~Oman *~~~~~~~~~~
~~~~~~Pakistan~~~~~~~~~~
~~~~~~Palestine *~~~~~~~~~~
~~~~~~Qatar *~~~~~~~~~~
~~~~~~Nga~~~~~~~~~~
~~~~~~Ả Rập Saudi *~~~~~~~~~~
~~~~~~Sierra Leone~~~~~~~~~~
~~~~~~Somalia *~~~~~~~~~~
~~~~~~Syria *~~~~~~~~~~
~~~~~~Tanzania~~~~~~~~~~
~~~~~~Tunisia *~~~~~~~~~~
~~~~~~Uganda~~~~~~~~~~
~~~~~~Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất*~~~~~~~~~~
~~~~~~Venezuela~~~~~~~~~~
~~~~~~Yemen *~~~~~~~~~~
~~~~~~* = Các thành viên của Liên đoàn Ả Rập.
Trung Quốc tuyên bố sự hỗ trợ dựa trên một tuyên bố chung sau Hội nghị Bộ trưởng của Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Ả Rập lần thứ VII, nhưng tuyên bố dường như không được công bố công khai.
~~~~~~~~~~


-------------------------------------|||-------------------------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.