Mỹ thực hiện một động thái đầy ý nghĩa ở Biển Đông

Hình ảnh : Flickr / Creative Commons.

Michael Mazza. 21, tháng 06 năm 2016. Theo National Interest

Trần H Sa lược dịch

Hôm thứ Tư, một phi đội tạm thời với bốn chiếc Growlers EA-18G của hải quân Mỹ đã được triển khai cho Philippines. Theo bộ tư lệnh Thái Bình Dương, máy bay sẽ tham gia vào việc đào tạo song phương với các phi công của Không quân Philippines và "sẽ hỗ trợ các hoạt động thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải khu vực và bảo đảm tiếp cận các lĩnh vực hàng không và hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế."

Sự triển khai này theo sát gót một phi đội gần đây của không quân Mỹ với năm chiếc Warthogs A-10 . Đội ngũ tham dự tạm thời vào bầu trời này đã được thành lập trong bối cảnh Tòa án Tối cao Philippines phê duyệt chung cuộc Hiệp định Tăng cường Hợp tác quốc phòng (EDCA) và qua đó, xác định năm căn cứ mà lực lượng Mỹ vừa mới được tiếp cận.

Vào thời điểm đó, đã có một số bất ngờ rằng bốn trong số năm cơ sở là các căn cứ của không quân và không có cái nào là hải cảng. Tuy nhiên, hai đội ngũ không quân đầu tiên đến ở Philippines, đã cho thấy rõ ràng hơn cách mà PACOM dự định xử dụng những căn cứ đó, và lý do tại sao đến nay không lực đã được ưu tiên như vậy, theo các điều khoản của EDCA.

Máy bay Warthogs, thường được xử dụng cho việc hỗ trợ gần, trên không; dường như đó không phải là một sự lựa chọn rõ ràng để triển khai cho Philippines. Tuy nhiên, nó có thể là một sự lựa chọn đầy sáng tạo :
    Kế hoạch không có nghĩa là dành cho những trận không chiến với máy bay chiến đấu của Trung Quốc, nhưng có khả năng bay qua không phận quốc tế gần bãi cạn Scarborough và thể hiện cam kết của Lầu Năm Góc canh giữ bầu trời mở cho tất cả mọi người ... Trung tá Damien Pickart, phát ngôn viên của Không quân Thái Bình Dương, cho biết hôm thứ Tư rằng, A-10 có khả năng bay lãng vãng tuyệt vời và cơ động khéo léo ở tốc độ bay chậm và độ cao thấp, qua đó là "cần thiết để thực hiện nhiệm vụ nhận biết lãnh vực hàng hải cùng bầu trời, và sứ mệnh lấy lại thăng bằng cho phi công của các đội ngũ trên không ."
Máy bay A-10, sau đó, sẽ có ích nếu Mỹ cảm thấy nó cần thiết để tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ầm ỉ hơn, tự do hơn trên hoặc gần các hòn đảo tranh chấp. Nếu cần thiết, máy bay A-10 cũng có khả năng thực hiện nhiệm vụ tấn công.

Không giống như máy bay Warthog bay "thấp và chậm" , Growlers EA-18 bay cao và nhanh. Nhưng trớ trêu thay, giống như Warthog, chúng được tối ưu để đối phó với các mối đe dọa phát ra từ các cơ sở quân sự của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa. Growlers là loại máy bay tấn công điện tử ; Boeing, nơi sản xuất EA-18, mô tả nó như là "nền tảng tấn công điện tử tiên tiến nhất trong không quân (AEA)." Bay từ căn cứ Clark Air, Growlers của Mỹ sẽ có vị trí tốt để gây nhiểu và, nếu cần thiết, phá hủy radar được cài đặt trên các hòn đảo mới được xây dựng trên biển Đông bởi Trung Quốc.

Tóm lại, việc triển khai Warthog và Growler ở Philippines gửi một thông điệp quan trọng cho Trung Quốc: các tài sản ở Trường Sa của bạn là dễ bị tổn thương. Chúng tôi có thể làm cho bạn bị mù, theo ý thích. Bạn nên hay không nên khai báo một vùng Nhận dạng phòng không, chúng tôi có thể làm cho bạn không thể nào thực thi được nó.

Bí quyết, tất nhiên, nằm trong việc thuyết phục Trung Quốc rằng, Washington sẵn sàng hành động trước những mối đe dọa tiềm ẩn đó, nếu cứ thúc đẩy nó ra tay. Cách thức mà Bắc Kinh phản ứng với các phán quyết sắp tới của Tòa án Trọng tài Thường trực và liệu Bắc Kinh có đem chiến dịch xây dựng đảo của nó đến bãi cạn Scarborough hay không, sẽ nói cho chúng ta biết rỏ về cách thức Trung Quốc giải thích các tín hiệu mà nước Mỹ đang gửi đi.




--------------------------------|||------------------------------------



Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.