Hải quân Mỹ thị uy ở biển Đông


Tàu khu trục Hải quân Mỹ thị uy bên các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhóm tàu nổi ở Thái bình dương (PAC SAG) 2016 (Ảnh: MC1 Jay Pugh / Hải quân)
 David Larter, Navy Times ngày 06 tháng 7 năm 2016. Theo Defendse News

Trần H Sa lược dịch

Tàu khu trục của hải quân Mỹ đã lặng lẽ thản nhiên chạy ngang qua một số hòn đảo nhân tạo và các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trong những tuần gần đây trước một phán quyết về các tuyên bố tranh chấp ở Biển Đông.

Hai tuần qua, các tàu khu trục Stethem, Spruance và Momsen đều đã tuần tra gần các tính năng mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở bãi cạn Scarborough và trong quần đảo Trường Sa, theo hai quan chức quốc phòng cho biết.

"Chúng tôi đã thường xuyên tuần tra bên trong phạm vi 14 đến 20 hải lý của các tính năng này", một quan chức cho biết, người yêu cầu giấu tên khi thảo luận về các hoạt động ngoại giao nhạy cảm.

Các nhóm tàu ​​sân bay trở lại Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng

Khoảng cách là rất quan trọng bởi vì nếu các tàu tuần tra bên trong 12 hải lý, Hải quân sẽ xử lý nó như là một hoạt động tự do hàng hải qua đó khẳng định quyền của Hoa Kỳ được tự do hoạt động trong các vùng biển được tuyên bố chủ quyền bởi các nước khác.

Những cuộc tuần tra FONOPS ( hoạt động tự do hàng hải ) phải được chấp thuận ở mức rất cao, nhưng những cuộc tuần tra xảy ra ở gần bên ngoài 12 hải lý, trong vùng biển quốc tế. Các chuyên gia nói rằng chiến thuật phục vụ như là một thông điệp thể hiện quyết tâm gởi đến Trung Quốc và đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực, và là một sự trình diễn sức mạnh có chủ ý trước một phán quyết quốc tế quan trọng về tính hợp pháp của một số yêu sách chủ quyền của Trung Quốc; Bắc Kinh tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông, tạo nên những cuộc xung đột với các nước láng giềng và Hoa Kỳ.

Một phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết các cuộc tuần tra là một phần của "sự hiện diện thường xuyên" của Hải quân Mỹ trong khu vực.

"Tuần tra bằng tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ như Spruance, Momsen và Stethem - cũng như nhóm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan - là một phần của sự hiện diện thường xuyên và định kỳ của chúng tôi xuyên suốt Tây Thái Bình Dương. Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ đã bay, đi thuyền và hoạt động tại khu vực này trong nhiều thập kỷ và sẽ tiếp tục làm như vậy ", Trung tướng Clint Ramsden nói.

Mỹ vừa gửi một nhóm tàu ​​sân bay tấn công để đối đầu với Trung Quốc

Một phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương từ chối thảo luận về các cuộc tuần tra, và loại thông điệp gì mà họ đã cố gắng gửi qua chúng, với lý do an ninh.

"Chúng tôi sẽ không thảo luận về chiến thuật, địa điểm cụ thể ở Biển Đông hay các hoạt động trong tương lai ở bất cứ nơi nào trong khu vực, do vấn đề an ninh ," Ramsden nói. "Tất cả những cuộc tuần tra này được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế và tất cả đều phù hợp với thói quen hiện diện của Hạm đội Thái Bình Dương xuyên suốt Tây Thái Bình Dương."

Tàu sân bay Ronald Reagan cũng đã di chuyển vào biển Đông cùng với các tàu hộ tống, nhóm tàu ​​sân bay thứ hai được cử đến khu vực trong năm nay. Tàu sân bay John C. Stennis đã dành phần lớn kế hoạch dài bảy tháng của nó để triển khai tuần tra trên biển Đông, mất gần ba tháng ở đó trước khi rời đi vào ngày 05 tháng 6.

Hôm thứ Tư, Hải quân có bảy tàu trong khu vực bao gồm Reagan, hai tàu tuần dương và bốn tàu khu trục, một quan chức hải quân cho biết. Tàu ngầm lớp Virginia Mississippi cũng đang tuần tra ở Tây Thái Bình Dương, theo một thông cáo báo chí gần đây, công bố một chuyến viếng thăm cảng Busan, Hàn Quốc, nhưng Hải quân không bình luận về địa điểm hay những động thái của tàu ngầm.

'Vùng cấm tàu thuyền'

Sự trình diễn nặng về phần cứng của Hải quân ở Biển Đông, trong đó bao gồm một phi đội máy bay trực thuộc hàng không mẫu hạm và hàng trăm ống tên lửa trên tàu khu trục và tàu tuần dương, có khả năng là một phần của việc tiếp tục các hoạt động hiện diện của Hải quân Mỹ trong khu vực, và một trạng thái đề phòng trước phán quyết của Tòa án trọng tài thường trực quốc tế về tính pháp lý của các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông, Jerry Hendrix, một nhà phân tích của Trung tâm an ninh mới của Mỹ cho biết .

Philippines đã đưa Trung Quốc ra tòa sau khi Trung quốc chiếm giữ bãi cạn Scarborough vào năm 2012, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Tàu của Trung Quốc bị phát hiện đang khảo sát khu vực, loại hoạt động như là tiền thân của các dự án xây dựng đảo trước đó; không có việc xây dựng nào được cho là đã bắt đầu từ đó cho đến nay.

Bế tắc ở Biển Đông: "Cả hai bên cần phải quay bước"

Vụ kiện có thể sẽ bàn đến tính hợp pháp các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc chung quanh các hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, vốn được xây dựng trên đỉnh của những mõm đá và rạn san hô, và cũng sẽ bàn đến chính xác những gì mà Trung Quốc được sở hửu theo luật pháp quốc tế về biển.

Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông là lãnh hải của họ, và đã bắt tay vào các dự án xây dựng đảo để củng cố tuyên bố chủ quyền của mình.

Phán quyết của tòa án ở The Hague, Hà Lan, dự kiến ​​sẽ được công bố vào ngày 12 tháng 7.

"Hải quân đang cố gắng khẳng định rất mạnh mẽ về tự do hàng hải và tự do trên biển," Hendrix, một đại úy Hải quân đã về hưu nói. "Ngoài ra còn có, tôi nghĩ rằng, một số dự phòng trước phán quyết của The Hague về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc."

"Tôi dự đoán rằng Trung Quốc sẽ có những hành động thêm nửa sau phán quyết của tòa án The Hague, và tôi nghĩ rằng họ có một mong muốn để cho thấy rằng sau khi điều đó xảy ra, sẽ không có một dự án khởi động nào của các lực lượng Mỹ trong khu vực: rằng Mỹ đã có mặt ở đó. "

Đô đốc 4 sao muốn đối đầu với Trung Quốc. Nhà Trắng cho biết không nhanh như vậy.

Mỹ đã không có một quan điểm chính thức về những tuyên bố của Trung Quốc nhưng đã cho biết họ sẽ tuân thủ phán quyết của The Hague. Trung Quốc bác bỏ vụ kiện là không thích hợp và đã cho biết tòa án không có thẩm quyền quyết định về vấn đề này.

Trung Quốc đã có những bước chủ động trước khi có phán quyết, bao gồm tuyên bố một "vùng cấm tàu thuyền" 38.000 dặm vuông ở gần đảo Hải Nam, trong khi nó tiến hành cuộc tập trận quân sự từ ngày 5 đến 11 tháng bảy, một ngày trước khi có phán quyết.

Đáng chú ý là khu vực cấm tàu thuyền đi lại của Trung Quốc bao gồm chuỗi quần đảo Hoàng Sa, nơi mà vào tháng Giêng tàu khu trục Curtis Wilbur đã thực hiện một cuộc tuần tra tự do hàng hải. DefenseOne báo cáo trước tiên khu vực cấm tàu thuyền, đã được đăng trên một trang web của chính phủ Trung Quốc.

Thúc đẩy mạnh mẽ sự hiện diện

Các cuộc tuần tra trên các đảo của Trung Quốc tăng dần, cũng như sự hiện diện liên tục của nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ trong khu vực, là một phần của một sự tăng cường hiện diện của Mỹ ở Biển Đông, Bonnie Glaser, một chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ở Washington cho biết.

Glaser cho biết các tàu của Hoa Kỳ đã mất hơn 700 ngày ở biển Đông vào năm 2015, và đang có xu hướng có mặt nhiều hơn 1.000 ngày ở đó, trong năm 2016.

"Mỗi ngày bạn nhìn thấy hai tàu hoặc nhiều hơn hoạt động ở biển Đông," Glaser, giám đốc Dự án Sức mạnh Trung Quốc tại CSIS cho biết.

Glaser cho biết sự hiện diện ngày càng tăng ở Biển Đông là dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo hạm đội, bao gồm cả người đứng đầu là Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa kỳ, đô đốc Harry Harris, đã thành công trong việc thúc đẩy một chiến lược toàn diện hơn cho sự hiện diện ở khu vực.

Vào tháng Tư, Navy Times báo cáo rằng Harris đã thúc đẩy một cách tiếp cận quyết đoán hơn ở Biển Đông nhằm ngăn chặn việc xây dựng đảo và bắt nạt các nước láng giềng của Trung Quốc. Lãnh đạo tại Nhà Trắng tỏ ra thận trọng về cách tiếp cận đó, tìm kiếm sự hợp tác của Bắc Kinh trên một loạt các ưu tiên chính sách khác, bao gồm thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran gần đây và một chương trình thương mại to lớn mà chính quyền Obama đang nài ép.

Một nhân viên của Quốc hội quen thuộc với các vấn đề khu vực cho biết sự gia tăng hoạt động hiện diện của Hải quân Mỹ được chào đón ở Quốc Hội.

"Mức tăng cường hiện diện hàng hải và hàng không ở biển Đông trong ba tháng vừa qua là một sự phát triển được hoan nghênh ở Quốc hội, nơi từng có một thái độ hoài nghi liên tục rằng, chính quyền sẵn sàng tạo ra một loại cọ xát thực tế nào đó trong mối quan hệ, mà qua đó có thể thực sự ngăn chặn Bắc Kinh ", các nhân viên cho biết trong một email.

Hendrix, nhà phân tích của CNAS cho biết, Hải quân đã dẫn đầu các cuộc thảo luận về cách tiếp cận các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Đây là tình huống dẫn đầu của Hải quân trong các cuộc thảo luận chính sách, vì mức độ tiếp tục tồn tại mà họ đã thể hiện ở khu vực," Hendrix nói. "Tôi vẫn tin rằng có một sự lưỡng lự trên một phần các nhà lãnh đạo chính trị, nhưng giới lãnh đạo hoạt động đang có cơ hội để thể hiện sự quan tâm của mình trong khu vực."


---------------------------------|||--------------------------------------


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.