Việt Nam có thể là người chiến thắng tiếp theo ở Biển Đông

Đá Alison Reef (Tốc Tan) là một rạn san hô vòng thuộc cụm Trường Sa của quần đảo Trường Sa. Đá Tốc Tan là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc
Amanda Macias . Ngày 25/07/2016. Theo Business Insider

Trần H Sa lược dịch

Yêu sách chủ quyền cả vú lấp miệng em của Trung Quốc đối với vùng biển giàu tài nguyên ở Biển Đông đã lảnh đủ một cú sốc lớn vào đầu tháng này sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA ) đưa ra một phán quyết mang tính bước ngoặt không thừa nhận yêu sách lãnh thổ "đường chín gạch ngang" của Trung Quốc.

Tòa án xét rằng Bắc Kinh đã vi phạm quyền kinh tế và quyền chủ quyền của Philippines, và kết luận không có cơ sở pháp lý cho đường chín gạch ngang của Trung Quốc, trong đó bao gồm khoảng 85% Biển Đông.

Trong khi phán quyết của PCA chỉ ràng buộc giữa Bắc Kinh và Manila, tuy nhiên, nó rỏ ràng, thiết lập một nền tảng pháp lý bằng cách xác định rằng các quy tắc của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển được ưu tiên hơn tuyên bố lịch sử của Trung Quốc.

Trong ngắn hạn, nếu không có "đường chín đoạn," các bên liên quan khác trong biển Đông có thể có đủ nghị lực để nộp đơn kiện chống lại Trung Quốc, nếu Bắc Kinh từ chối thỏa hiệp quyền tiếp cận biển Đông.

Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines, Đài Loan, và Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông , làm cho khu vực là một trong những khu vực tranh chấp nhất trên hành tinh.

Vào ngày 12 tháng 7, một ủy ban gồm các chuyên gia pháp lý tại hội nghị hàng năm lần thứ sáu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược đã nhận xét ​​về hiệu quả của quyết định đối với các bên yêu sách khác.

"Bởi vì nó không hợp lệ, chắc chắn nó sẽ khuyến khích các quốc gia khác" đẩy lùi yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, James Kraska, giáo sư ngành luật hải dương và chính sách ở Trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Hoa kỳ đã nêu vấn đề, khi đề cập đến đường chín gạch ngang. "Tôi nghĩ như vậy và tôi hy vọng như vậy," ông nói với Business Insider trong một cuộc đối đáp.

"Nó sẽ có tác động rất lớn trên vấn đề luật học trong tương lai và trên vấn đề nhận thức về tính hợp pháp của các bên yêu sách chủ quyền khác ở biển Đông và trên thế giới", Gregory Poling, thành viên của CSIS và là Giám đốc Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải châu Á cho biết.

Theo một báo cáo từ phân tích thị trường tài chính của công ty nghiên cứu BMI , Việt Nam "có thể sẽ là nước hưởng lợi chính yếu từ hiệu ứng lan tỏa của phán quyết."

Theo Google Map
Vì có đặc điểm giống nhau trong phán quyết của PCA, Việt Nam sẽ có nhiều khả năng giành chiến thắng trong chuổi khiếu nại hàng hải, chống lại tuyên bố của Bắc Kinh ở quần đảo Hoàng Sa, nhưng sẽ phải từ bỏ tất cả các yêu sách chủ quyền ở đá Vành khăn ( Mischief Reef đã bị Trung quốc chiếm) và Bãi Cỏ Mây vì những khu vực đó thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Việt Nam cũng sẽ phải rút quân khỏi Alison Reef, Tennent Reef, và Cornwallis Reef trong quần đảo Trường Sa.

Amanda là biên tập viên quân sự và quốc phòng của Business Insider. Trước khi chuyển đến New York, cô hoạt động như là một chủ nhiệm phóng sự chiến trường cho Reuters tại Brussels bao gồm cả các tổ chức chính trị của NATO và EU .


---------------------------|||-------------------------------


Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.