Assad có thể xem cuộc tấn công của Mỹ như chỉ là một 'sự trừng phạt nhẹ nhàng'

Tổng thống Syria , Bashar al-Assad nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Croatia Vecernji List ở Damascus, Syria, ảnh tài liệu này được cung cấp bởi SANA hồi 06 Tháng Tư, 2017. SANA / Tài liệu qua REUTERS / File ảnh 

Tom Perry và Laila Bassam | BEIRUT. 09 tháng 4 năm 2017 | 12:30 EDT. Theo Reuters

Trần H Sa lược dịch 

Một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ vào một căn cứ không quân của Syria có thể thuyết phục Tổng thống Bashar al-Assad phải thận trọng hơn với một số chiến thuật của mình, nhưng sẽ không ngăn cản ông ta và các đồng minh của y từ bỏ việc đòi hỏi thúc bách một chiến dịch quân sự xả ga để đè bẹp quân phiến loạn.

Đây là lần đầu tiên Washington đã trực tiếp nhắm mục tiêu vào chính phủ Assad trong sáu năm nội chiến, và đã đẩy chính quyền của Tổng thống Donald Trump đi đến việc tuyên bố rằng Washington vẫn muốn Assad bị loại bỏ khỏi quyền lực.

Nhưng cú đập bóng volley từ tên lửa Tomahawk có phạm vi giới hạn như vậy sẽ củng cố quan điểm của Damascus và các đồng minh của nó rằng Hoa Kỳ không háo hức hơn so với trước đây để đưa ra những loại hành động mạnh mẽ cần thiết để đánh bại Bashar al-Assad.

"Assad bây giờ biết có một lằn ranh liên quan đến việc xử dụng vũ khí hóa học. Nhưng tôi nghĩ rằng ông ta có lẽ cũng chỉ nhìn thấy nó như là một sự trừng phạt nhẹ nhàng," David Lesch, giáo sư lịch sử Trung Đông tại Đại học Trinity và là một tác giả viết về Syria, phát biểu.

"Assad phải xác định lại nhưng về cơ bản không thay đổi cách tiếp cận quân sự của mình mà chúng đã được kích hoạt kể từ khi có sự can thiệp của Nga," Lesch nói. "Tôi thực sự tin rằng ngày hôm nay họ không cảm thấy quá tồi tệ , nếu điều này là mức độ của những gì mà Mỹ chuẩn bị làm."

Damascus phủ nhận thực hiện vụ tấn công hóa học mà đã gây phản ứng của Mỹ. Vụ tấn công xảy ra ở thị trấn Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib do quân nổi dậy chiếm giữ, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ giết chết ít nhất 87 người, 31 người trong số đó là trẻ em.

Assad đã phản ứng với thách thức tiêu biểu, ​​thề sẽ tăng cường nỗ lực để tiêu diệt phiến quân mà ông gọi là những kẻ khủng bố.

Một trung tâm chỉ huy chung đại diện cho các đồng minh của ông ta gồm Hezbollah, Nga, Iran và Lebanon cho biết, cuộc tấn công của Mỹ sẽ chỉ làm cho chúng tiếp tục nhân đôi sự ủng hộ của họ đối với chính phủ Syria.

Các cuộc không kích vẫn tiếp tục không suy giảm kể từ cuộc tấn công của Mỹ vào thứ Sáu. Theo tin đã đưa có mười tám người đã bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công chỉ ở Idlib, hôm thứ Bảy. Mặc dù bị hư hỏng, căn cứ không quân Shayrat gần Homs đã được xử dụng hoạt động một phần và các chuyến bay đã cất cánh tại đó.

Các cơ sở chủ yếu đã được sơ tán trước cuộc tấn công của Mỹ, sau khi Washington cảnh báo trước cho Moscow, qua đó Moscow quay lại cảnh báo cho chính phủ Syria, theo một nguồn tin quân sự cấp cao trong liên minh chiến đấu ủng hộ Assad.

Mô tả cuộc tấn công của Mỹ như là một "cuộc tấn công hạn chế" mà đã nhanh chóng kết thúc, một đồng minh cao cấp khác của Assad trong khu vực cho biết việc lật đổ Assad không có vẻ là một ưu tiên của Trump. "Mỹ vẫn còn chính sách không rõ ràng về Syria," ông nói.

Mặc dù cuộc tấn công đã cho thấy Trump là người không thể đoán trước, một quan chức có vị thế thứ ba trong liên minh ủng hộ Assad vẫn chưa thấy một sự thay đổi quan trọng trong cách tiếp cận của Mỹ.

"Đây có phải là một sự thay đổi chiến lược của người Mỹ? Phải chăng họ muốn đặt một vấn đề lớn với người Nga? Tôi không nghĩ rằng có một sự thay đổi chiến lược."

Thay đổi với Trump.

Washington nói rằng họ đã hành động vì máy bay Syria ném bom vào quận Khan Sheikhoun với khí độc sarin, một chất độc gây hại cho thần kinh bị cấm mà Damascus đã cam kết từ bỏ vào năm 2013 sau khi người tiền nhiệm của Trump là Barack Obama đe dọa đánh bom nhằm trừng phạt Syria nếu xảy ra một cuộc tấn công bị cáo buộc xử dụng khí độc theo lệnh Assad.

Moscow và Damascus nói số người chết là hậu quả từ một cuộc không kích của Syria vào một trạm tuyển mộ và huấn luyện, nơi mà các phiến quân chế tạo vũ khí hóa học mà sau đó bị rò rỉ vào thị trấn - một tuyên bố của nhóm phiến quân chối bỏ điều này và Washington bác bỏ là không đáng tin cậy.

Vụ tấn công đã đánh dấu một khởi đầu từ bỏ cách tiếp cận của Obama, người điều hành một chiến dịch không quân quy mô lớn ở Syria chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo , còn được gọi là ISIS hoặc ISIL, nhưng tránh chiến đấu trực tiếp trong cuộc nội chiến song hành để lật đổ Assad.

Chính quyền Obama đã cung cấp hỗ trợ hạn chế cho phiến quân chống Assad, nhưng chưa bao giờ trực tiếp tấn công các mục tiêu của chính phủ Syria sau khi Obama hủy bỏ cuộc tấn công như vậy vào bốn năm trước, thời điểm mà Trump cũng cho biết tấn công Assad sẽ là một sai lầm.

Trước chiến thắng bầu cử của mình, Trump đã tấn công cách tiếp cận của Obama theo cách mà dường như cho thấy ông sẽ rút lại yêu cầu loại bỏ Assad. Ông đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của việc ủng hộ các phiến quân, cho rằng Washington nên làm việc chặt chẽ hơn với Nga để chống lại Nhà nước Hồi giáo, và lưu ý rằng trong khi ông không thích Assad, "Assad vẫn đang giết chết ISIS".

Hai tháng đầu nhiệm kỳ tổng thống của Trump trôi qua với rất ít đề cập về chính phủ Assad, trong khi tăng cường thêm lính Mỹ để giúp lực lượng dân quân người Kurd và người Ảrập ở miền bắc Syria chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Một vài ngày trước cuộc tấn công hóa học, hai quan chức hàng đầu của Mỹ bấy giờ đã có các tuyên bố rõ ràng nhất của họ về Syria, nói rằng Washington bây giờ không tập trung vào việc Assad rời khỏi quyền lực mà tập trung vào việc đánh bại nhà nước Hồi giáo.

Một số nhà phân tích tin rằng ý kiến ​​của Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley vào ngày 30 tháng ba đã làm cho Assad táo bạo trước cuộc tấn công bằng chất độc ở Khan Sheikhoun.

"Tôi nghĩ rằng họ đã vượt qua sự liều lĩnh. Tôi nghĩ họ cảm thấy rằng họ chắc chắn có thể đi xa hơn điều đó -. Nếu trên thực tế Assad đã ra lệnh này - bởi vì Idlib được kiểm soát bởi các chi nhánh al Qaeda, và người Nga đang tấn công ở đó, và Mỹ cũng có tấn công ở đó," Lesch nói.

"Không có lựa chọn mà chỉ là Chiến thắng"

Kể từ cuộc tấn công, Trump đã nổ ra một giai điệu cứng rắn, nói rằng "một cái gì đó sẽ xảy ra" với Assad, nhưng chưa nói đó phải là cái gì . Haley đã quay đằng sau với những nhận xét trước đây của cô, hôm thứ Bảy cô nói rằng việc loại bỏ Assad là một ưu tiên.

Tillerson dường như có một lập trường kiên nhẫn hơn liên quan đến Assad, nói hôm thứ Bảy rằng ưu tiên hàng đầu của Washington là đánh bại nhà nước Hồi giáo. Ông cũng cho biết không có vai trò nào cho Assad trong tương lai của Syria.

Phe đối lập Syria, mà từ lâu đã cáo buộc chính quyền Obama không hành động, muốn cuộc tấn công Mỹ là sự khởi đầu cho một chính sách tích cực hơn đối với Assad. Các nhóm phiến quân Syria cho biết hôm thứ Sáu "trách nhiệm" của Mỹ không kết thúc bằng cuộc tấn công tên lửa.

"Chúng tôi đang chờ đợi chính quyền Mỹ tiết lộ tầm nhìn hoàn chỉnh của nó đối với các vấn đề về Syria," George Sabra, nhà đối lập chính trị nổi bật phát biểu.

Assad, kẻ có trong tay lực lượng đã có được một vị thế mạnh hơn nhiều kể từ khi nhận được sự hậu thuẫn quân sự từ Nga vào năm 2015, tiếp tục nhấn mạnh lợi thế của mình trong  cuộc chiến tranh đã giết chết hơn 400.000 người và làm cho phân nửa người Syria rời bỏ nhà cửa.

Chiến thuật đàn áp và bao vây quân sự đã buộc phiến quân bị loại ra khỏi một số thành trì của họ trong những tháng gần đây, bao gồm cả phía đông Aleppo và các khu vực gần Damascus.

Phe đối lập nói Assad đang buộc các đối thủ của mình chuyển đến các vùng xa xôi của Syria theo thỏa thuận cung cấp cho các phiến quân ra đi một cách an toàn, một chính sách được gọi là thay đổi nhân hộ khẩu.

Một thỏa thuận như vậy đã được tiến hành vào thứ Bảy y như kế hoạch. Truyền hình nhà nước Syria cho biết huyện Waer thuộc khu vực thành phố Homs sẽ được tuyên bố là vùng "tự do bắn phá" trong tháng này. Việc di tản đang diễn ra theo từng giai đoạn, với sự giám sát trên bộ của Nga.

Hàng trăm chiến binh đã rời khỏi Waer vào thứ bảy, khu vực mà đã bị bao vây trong nhiều năm, cách ly với gia đình của họ ở phía bắc Syria. Họ đã được chở bằng xe buýt đến khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ ở miền bắc Syria, với lực lượng của Nga hộ tống.

Một viên tướng Nga trả lời phỏng vấn truyền hình nhà nước Syria cho biết cuộc tấn công của Mỹ sẽ không làm hỏng việc thực hiện thỏa thuận này.

Assad, trong một cuộc phỏng vấn trước cuộc tấn công của Mỹ, đã nói rõ rằng cái được gọi là thỏa thuận "hòa giải" địa phương là điều duy trì trọng tâm chiến lược của ông ta, cùng với hành động quân sự. Trích dẫn các cuộc tấn công nổi dậy gần đây ở Damascus và Hama, ông nói có thể sẽ không có "kết quả" với các nhóm đối lập tại cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.

Không có "lựa chọn mà chỉ là chiến thắng", ông ta nói.

(Viết bởi Tom Perry)

---------------------------|||-----------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.