Khi Trump cảnh cáo Bắc Triều Tiên, "hạm đội" của ông ấy lại hướng mũi tàu về phía Úc...

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson quá cảnh eo biển Sunda, Indonesia vào ngày 15, tháng Tư năm 2017. Ảnh chụp vào ngày 15 tháng 4, 2017. Sean M. Castellano / Courtesy US Navy / Tài liệu qua REUTERS

Phil Stewart | WASHINGTON 19/04/2017. Theo Reuters

Trần H Sa lược dịch

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khoe khoang hồi đầu tuần trước rằng ông ta đã gửi một "hạm đội" như là một cảnh cáo cho Bắc Triều Tiên, nhóm tác chiến tàu sân bay mà ông nói đến vẫn còn ở cách xa bán đảo Triều Tiên, và đi theo hướng ngược lại.

Nó thậm chí còn xa hơn bán đảo Triều Tiên vào cuối tuần qua, hạm đội đó di chuyển qua eo biển Sunda và sau đó vào Ấn Độ Dương, khi Bắc Triều Tiên cho ló ra những gì dường như là loại tên lửa mới tại một cuộc diễu hành và tiến hành một vụ thử tên lửa thất bại.

Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ giải thích vào hôm thứ Ba rằng trước hết nhóm tác chiến phải hoàn thành một kế hoạch huấn luyện với Úc sớm hơn so với thời gian dự kiến ban đầu. Nhưng bây giờ nó "đang tiến tới Tây Thái Bình Dương như lệnh đã ban".

Những thông tin hỗn hợp nhận được đã làm cho các chuyên gia Hàn Quốc chau mày, những người đó tự hỏi liệu điều đó có làm xói mòn uy tín của chính quyền Trump hay không, tại thời điểm mà Mỹ đang lên gân về việc CHDCND Triều Tiên thúc đẩy khả năng hạt nhân và tên lửa của nó, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột tiềm năng.

"Nếu bạn đe dọa họ và mối đe dọa của bạn là không đáng tin cậy, nó sẽ chỉ làm suy yếu bất cứ chính sách gì của bạn đang thực thi đối với họ. Và đó có thể là một kết luận hợp lý từ những gì vừa xảy ra," chuyên gia về Bắc Triều Tiên, Joel Wit, cho biết tại nhóm giám sát Bắc 38, được điều hành bởi khoa Nghiên cứu Quốc tế nâng cao của Đại học Johns Hopkins.

Quân đội Mỹ ban đầu cho biết trong một tuyên bố ngày 10 tháng 4 rằng Đô đốc Harry Harris, tư lệnh bộ chỉ huy Thái Bình Dương, đã chỉ đạo nhóm tác chiến Carl Vinson "chạy về phía bắc và báo cáo neo đậu ở phía Tây Thái Bình Dương."

Reuters và các hãng tin khác được báo cáo vào ngày 11 tháng Tư rằng sự di chuyển sẽ mất hơn một tuần. Hải quân, vì lý do an ninh, nói rằng nó không được báo cáo về các địa điểm hoạt động trong tương lai của đội tàu của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis ban đầu dường như để giảm nhẹ việc dàn quân, vào ngày 11, tháng Tư, nói rằng Vinson "chỉ trên đường đi lên đó vì đó là nơi mà chúng tôi nghĩ rằng nó phù hợp nhất để đội tàu ấy có mặt vào lúc này."

"Không có một tín hiệu nhu cầu cụ thể nào hoặc lý do cụ thể nào với việc tại sao chúng tôi gửi Vinson lên đó," ông nói.

Nhưng thậm chí với phát biểu thiếu chính xác ban đầu của Mattis về hành trình của nhóm tác chiến, ông cũng nói với một cuộc họp báo rằng Vinson đã rút khỏi một cuộc diễn tập với Australia.

Lầu Năm Góc đã hiệu chỉnh báo cáo từ lúc ấy, nói kế hoạch của tàu cập cảng viếng thăm Fremantle, Australia, đã bị hủy bỏ - không diễn tập với hải quân của Úc.

Vào ngày 15 tháng Tư, Hải quân Mỹ thậm chí đã công bố một bức ảnh cho thấy Vinson đang quá cảnh eo biển Sunda.

Từ ngày 16 đến ngày 18 tháng Tư, trang web www.gonavy.jp/CVLocation.html báo cáo rằng Vinson ở tại Ấn Độ Dương.

Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson (CVN 70) đang vượt qua Ấn Độ Dương, ngày 15 tháng tư năm 2017. Ảnh của Hải quân Mỹ chụp ngày 15 tháng tư năm 2017. Matt Brown / Tài liệu qua REUTERS
Một quan chức quân đội Mỹ, nói với điều kiện giấu tên, cho biết Vinson đã tiến hành các buổi diễn tập sau khi đi qua eo biển Sunda và lo tập trung diễn tập trong tuần này.

(Báo cáo bổ sung bởi David Brunnstrom; Editing by Peter Cooney)

-------------------|||------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.