Trump thay đổi giai điệu lúc vận động tại Mar-a-Lago, hồi tuần trước.

Trump và Tập tại Mar-a-Lago

David Dollar. Thứ hai 10 tháng 4, 2017. Theo Brookings

Trần H Sa lược dịch

Lưu ý của biên tập viên: Ngược lại với những hùng biện sôi nổi trong thời kỳ vận động bầu cử Mỹ, bầu không khí tại cuộc gặp gở Trump-Xi là lịch sự và lễ phép, David Dollar viết. Dường như hơn bao giờ hết, rất ít có khả năng Hoa Kỳ sẽ bắt đầu một cuộc chiến thương mại với các biện pháp bảo hộ khắc nghiệt, mặc dù có thể vẫn còn một số người trong chính quyền muốn đi theo con đường đó. Bài viết này ban đầu xuất hiện trong The Hill .

Không có nhiều kết quả cụ thể về vấn đề mậu dịch tại hội nghị thượng đỉnh Mar-a-Lago. Đây là đúng như mong đợi. Chính Tổng thống Trump đã đặt kỳ vọng thấp với tweet của ông ta rằng các cuộc đàm phán thương mại sẽ là “rất khó khăn.” Nhưng các cuộc đàm phán đã cung cấp một số hướng dẫn cho các cuộc đàm phán trong tương lai có thể sẽ tiến hành như thế nào.

Quan trọng nhất, bầu không khí là lịch sự và lễ phép, so với lối hùng biện sôi nổi trong thời vận động tranh cử. Trump mô tả mối quan hệ của ông với chủ tịch Xi là “nổi bật.” Hơn bao giờ hết có vẻ như ít có khả năng rằng Hoa Kỳ sẽ bắt đầu một cuộc chiến thương mại với các biện pháp bảo hộ khắc nghiệt, mặc dù có thể vẫn còn một số người trong chính quyền muốn đi theo con đường đó.

Nếu có một cuộc đấu tranh giữa các nhà ũng hộ bảo hộ và các nhà ũng hộ toàn cầu hóa, có vẻ rằng những người ũng hộ toàn cầu hóa chiếm thế thượng phong vào thời điểm này. Điều này không có nghĩa là không có khả năng sẽ có một số biện pháp thương mại chống Trung Quốc, nhưng có khả năng chúng sẽ là các lãnh vực nhỏ và cụ thể, chứ không phải là một sự thoái thác toàn diện.

Vốn dĩ chính quyền Trump không muốn tiếp tục chiến lược và đối thoại kinh tế của Tổng thống Obama. Trong thực tế, nó đã được xử dụng nhiều đến nổi quá lớn và quá chuộng nghi thức. Nhưng thông tin của Mỹ tiết lộ sau hội nghị thượng đỉnh chỉ ra rằng một cuộc đối thoại kinh tế cấp cao vẫn sẽ tiếp tục.

Chiến lược sẽ được tách ra khỏi kinh tế, nhằm tạo ra tình cảm chung. "Đối thoại Kinh tế Toàn diện mới" sẽ được chủ trì bởi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross ở phía Mỹ. Có lẽ vẫn sẽ là Phó Thủ tướng Vương Yang về phía Trung Quốc.

Xét về sự tiến bộ ngay lập tức, Trung Quốc dường như được cung cấp để tiếp tục theo đuổi cam kết của nó từ sáu tháng trước nhằm mở cửa thị trường thịt bò đối với hàng xuất khẩu của Mỹ. Nó cũng đạt được tiến bộ trong việc cho phép các ngân hàng đầu tư của Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ đã từng gay gắt thúc đẩy phía Trung Quốc giảm thuế 25 phần trăm đối với mặt hàng xe hơi nhập khẩu, nhưng như tin đã đưa Trung Quốc hy vọng bù lại rằng Hoa Kỳ sẽ bán nhiều sản phẩm công nghệ cao và cho phép các xí nghiệp quốc doanh Trung Quốc thủ đắc nhiều dây chuyền sản xuất công nghệ cao - nhượng bộ đó sẽ là khó khăn cho chính quyền trong môi trường chính trị hiện nay.

Cuộc đối thoại mới này có vẻ rất giống với đối thoại cũ, và chúng ta sẽ phải chờ đợi và xem liệu nó có thể tạo ra kết quả tốt hơn hay không.

Một đặc tính không ngờ tới tại hội nghị thượng đỉnh là việc Mỹ phóng tên lửa tấn công vào Syria hầu như cùng một thời điểm với việc khai mạc bửa tiệc tối trong cuộc gặp thượng đỉnh . Thời điểm này có lẽ không phải là một nỗ lực cố ý để gây rắc rối cho Tập Cận Bình. Nhưng dường như chính quyền đã không sẵn sàng chờ đợi cho đến sau hội nghị thượng đỉnh để khởi động phản ứng,  đối với việc xử dụng vũ khí hóa học được hổ trợ bởi Assad.

Cho dù có cố ý hay không, thông điệp rõ ràng là hội nghị thượng đỉnh không quan trọng đối với Mỹ và rằng chính quyền mới sẽ không ngần ngại đơn phương xử dụng biện pháp quân sự. Thông báo này có sự liên quan rõ ràng với nỗ lực quản lý Bắc Triều Tiên và phi hạt nhân hóa bán đảo.

Lo lắng của Trung Quốc là Hoa Kỳ sẽ làm điều gì đó cẩu thả mà sẽ ngày càng tăng. Trung Quốc sẽ có khả năng thi hành một số nỗ lực nhằm thắt chặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, tính toán cơ bản của Trung Quốc đã không thay đổi - một cuộc tấn công quân sự chống lại miền Bắc sẽ là vô cùng nguy hiểm, và không chắc rằng Mỹ sẽ nắm lấy cơ hội này.

Trung Quốc không muốn chế độ Bắc Triều Tiên sụp đổ một cách hỗn loạn, vì vậy phải có một giới hạn hình phạt kinh tế ra sao mà Trung Quốc sẵn sàng áp đặt. Bên cạnh đó, người Trung Quốc có thái độ hoài nghi chính đáng rằng phản ứng của Lãnh tụ tối cao CHDCND Triều Tiên, Kim Jong-un, đối với áp lực kinh tế là, sẽ từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình.

Cuộc tấn công Syria cũng là một lời nhắc nhở về mức độ mà sự chú ý và hành động của tổng thống được thúc đẩy bởi các sự kiện bất ngờ. Mar-a-Lago được coi là một cơ hội để đàm phán về thương mại, nhưng điều đó đã bị đẩy khỏi bàn đàm phán bởi Syria và CHDCND Triều Tiên. Mỹ cần Trung Quốc hợp tác về các vấn đề an ninh toàn cầu.

Điều này thường là khó khăn, và nó có xu hướng hút mất phần lớn dưỡng khí trong mối quan hệ. Trong thời chính quyền Obama, hợp tác của Trung Quốc về vấn đề Iran và biến đổi khí hậu đã gây khó khăn cho chính quyền trong việc đưa ra các biện pháp khắc nghiệt đối với thương mại.

Giống như Obama, Trump có khả năng tìm kiếm sự ủng hộ của Trung Quốc về Syria, Bắc Triều Tiên và các cuộc khủng hoảng an ninh bất ngờ tiếp theo sẽ chiếm hầu hết các mối quan hệ và làm cho nó không chắc rằng chính quyền sẽ thực sự trừng trị thẳng tay đối với Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại.


------------------------|||------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.