Assad xem thường cuộc tấn công của Trump


Assad xem thường cuộc tấn công của Trump, xử dụng Căn cứ không quân vừa bị tấn công để ném Bom vào phiến quân.

Ảnh : FORD WILLIAMS / Hải quân Mỹ thông qua Getty Images 

DAN DE LUCE, KEITH JOHNSON. 07 THÁNG 4 2017 .Theo Foreign Policy

Máy bay chiến đấu Syria đã xử dụng sân bay al-Shayrat vừa bị tấn công hôm thứ Sáu, để phát động các cuộc tấn công chống lại các kẻ thù của chế độ, chưa tròn 24 giờ sau khi Mỹ ném hàng chục tên lửa vào căn cứ với hy vọng gửi một “thông báo” cho chế độ Tổng thống Bashar al-Assad đang nắm quyền ở Syria về việc họ xử dụng vũ khí hóa học.

Syria ngay lập tức thách thức, nhấn mạnh tính chất coi thường việc trả đũa của Mỹ, mà chính quyền Trump - và nhiều nhà lập pháp của cả hai đảng - đã vỗ tay hoan hô như một phản ứng dường như cứng rắn đối với việc Syria nhiều lần xử dụng vũ khí bị cấm, để dọa nạt dân chúng nổi loạn. Khoảng 80 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí sarin vào hôm Thứ ba, mà theo các quan chức Mỹ, được thực hiện bởi chế độ Syria.

Hiện ra lờ mờ qua cuộc tấn công được cổ vũ rộng rãi vào hôm thứ Sáu, là sự thiếu rõ ràng về bất kỳ một chiến lược tổng thể nào để đẩy Assad ra khỏi quyền lực hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho một giải pháp chính trị đối với cuộc nội chiến Syria đã kéo dài sáu năm. Các đồng minh quan trọng, hầu hết Bộ Ngoại giao, và Quốc hội đều mù mờ đối với việc phóng tên lửa, điều mà Trump đã thông báo cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi hai bên ăn tối vào đêm thứ năm tại khu nghỉ mát Florida của Trump.

Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson hôm thứ Sáu cho biết mục tiêu của hành động - bao gồm 59 tên lửa Tomahawk bắn từ hai tàu hải quân Mỹ ở phía đông Địa Trung Hải - là để làm cho căn cứ không quân của Syria “không hoạt động được”. Ông gọi cuộc tấn công - mà nó nhắm mục tiêu vào sân bay và các cấu trúc hỗ trợ gần đó - là một “thành công rực rỡ.”

Tổ chức giám sát Nhân quyền Syria báo cáo các máy bay chiến đấu đã được nhìn thấy bay lên từ al-Shayrat - và các video clip trực tuyến chưa được xác nhận, dường như cho thấy một máy bay Sukhoi Su-22 đang bay lên khỏi đường băng - ngay cả khi các quan chức Mỹ đã tìm cách miêu tả cuộc tấn công tên lửa Tomahawk hôm thứ Năm như là một thành công.

Hoa Kỳ cho biết cơ sở được xử dụng trong vụ tấn công hôm thứ Ba, đã thúc đẩy Trump đảo ngược những năm tháng hoài nghi về sự tham gia sâu hơn của Mỹ trong chiến tranh và gây nên một tình trạng leo thang.

Đồng thời, chính quyền gửi những thông điệp lộn xộn về những gì là vừa đủ mà nó đang cố gắng để đạt được. Nhà Trắng khẳng định đó là một cuộc tấn công chỉ xảy ra một lần, được thúc đẩy bởi những lo ngại nhân đạo về việc xử dụng vũ khí bị cấm của chế độ Assad . Tillerson nói nó phản ảnh không có sự thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với Syria, ngay cả khi ông nhấn mạnh sự lo ngại rằng vũ khí hóa học Syria có thể được xử dụng trong một cuộc tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, cho biết Washington sẽ không tha thứ trước việc Assad giết hại người dân với vũ khí hóa học, và cho biết tấn công thêm nữa là có thể. Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia của Trump, Trung tướng HR McMaster, cho biết vào thứ năm các hoạt động quân sự có thể gây ra “ một sự thay đổi lớn trong tính toán của Assad,” vì nó là lần đầu tiên Hoa Kỳ đã trực tiếp thực hiện hành động quân sự chống lại chế độ Syria.

Mặc cho hoàn cảnh khốn khổ của người dân Syria, đặc biệt là trẻ em, hành động tàn sát của chế độ Assad dường như đã đẩy Trump phải có hành động, nhưng chính quyền cho biết hiện nay không có kế hoạch xem xét lại lệnh cấm đi lại đối với thường dân Syria, đang chạy trốn nổi kinh hoàng để xin tị nạn tại Hoa Kỳ .

Ngay cả trước cuộc tấn công hôm thứ Năm, sự thiếu vắng một chiến lược nhất quán của Mỹ đối với Trung Đông đã được lo lắng nhiều trong Quốc hội và ở các thủ đô của các nước ngoài. Sau chưa đầy ba tháng nhậm chức, chính quyền Trump đã nhanh chóng khai triển thêm binh sĩ và vũ khí hạng nặng tới Iraq và Syria, đẩy mạnh cuộc chiến trên không chống lại Nhà nước Hồi giáo, tung ra các hoạt động ở Yemen chống lại các chi nhánh al Qaeda địa phương, và mở một mặt trận mới chống lại nhà nước Syria.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy chính quyền Trump cố gắng liên kết các hoạt động chiến thuật đó với bất kỳ một chiến lược nào rộng lớn hơn. Quốc hội, mà ở đó phần lớn đã hỗ trợ cho động thái của Trump hôm Thứ năm, đã đề nghị bất kỳ sự tham gia nào rộng rãi hơn của Mỹ ở Syria, sẽ phải yêu cầu sự cho phép của lập pháp, gián tiếp hạn chế sự ham muốn dấn thân vô giới hạn ở đó.

Trong vòng một tuần, lập trường của chính quyền Trump đối với Syria đã đổi chiều một cách cẩu thả theo các hướng ngược nhau, tạo ra sự không chắc chắn như nhau cho bạn bè và kẻ thù . Thứ năm tuần trước, chính quyền ngụ ý nó đã sẵn sàng khoan dung cho Assad tiếp tục nắm quyền, và rằng sự ra đi của ông ta không phải là một ưu tiên hàng đầu. Một tuần sau, tên lửa hành trình đã cất cánh, hướng đến một sân bay Syria.

------------------------|||------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.