Phải chăng Donald Trump đã tạo nên một vụ kiện vì người Nga?

Một vụ bê bối khác trong Phòng Bầu dục - và đó là một vấn đề lớn.


Trump và bộ trưởng ngoại giao Nga, Sergei Lavrov tại phòng bầu dục 

JA | WASHINGTON, DC. 16 Tháng Năm 2017. Theo The Economist 

Trần H Sa lược dịch

Quyết định của Donald Trump sa thải giám đốc FBI ,James Comey, vào ngày 9 tháng 5 có vẻ giống như một thời khắc quyết định trong nhát dao đầu hỗn loạn của ông ta vào lúc cầm quyền. Ngay cả một số đảng viên Cộng hòa cũng tự hỏi phải chăng nó đã có thể báo hiệu sự kết thúc sớm nhiệm kỳ tổng thống luôn bị lôi cuốn vào khủng hoảng của ông Trump. Nhưng chuyện tuần trước vốn là chuyện đã rồi - những tuyên bố sau đây, lần đầu tiên được công bố bởi Washington Post vào ngày 15 tháng 5, rằng ông Trump đã tiết lộ thông tin tối mật cho bộ trưởng ngoại giao Nga và Đại sứ Nga tại Washington, DC, tại Phòng Bầu dục.


Ngay cả sự việc gặp gở giữa tổng thống và, tương ứng, Sergei Lavrov và Sergey Kislyak, trước đó cũng đã bị đánh giá xấu cho ông Trump. Nó diễn ra một ngày sau khi ông ta sa thải Comey, ít nhất một phần; ông Trump tự cho thấy, ông không chấp thuận một cuộc điều tra phản gián của FBI nhắm vào nỗ lực của Nga để tổ chức cuộc bầu cử gian lận hồi năm ngoái, với sự trợ giúp được khẳng định từ một hoặc hai trong số những người mà sau đó là phụ tá của tổng thống . Cuộc họp cấm không cho truyền thông Hoa Kỳ được lui tới; đoàn của Nga bao gồm một nhiếp ảnh gia của hãng thông tấn nhà nước, mà ở đó đã tinh nghịch phát hành những hình ảnh cho thấy tổng thống và khách ăn cánh với nhau như những bạn cũ.

Có lẽ tính cách thân thiện lôi cuốn đó đã khiến ông Trump - nếu bài viết của WP và báo cáo tiếp theo về cuộc họp là chính xác - sai lầm đến mức ngớ ngẩn. Trích dẫn từ các nhân viên tình báo trong số những nhân viên phục vụ, cùng các nguồn khác, bài viết cáo buộc rằng ông Trump đã khoe khoang với người Nga hiểu biết của ông ta về một mối đe dọa khủng bố sắp xảy ra từ Nhà nước Hồi giáo. “Tôi có được thông tin tuyệt vời của quân đội . Tôi có người tóm tắt cho tôi về loại siêu thông tin của quân đội mỗi ngày", ông bị cáo buộc là đã nói như thế.

Sau đó, ông được cho là đã tiết lộ chi tiết về mối đe dọa, vốn đã được cung cấp cho gián điệp của Mỹ bởi một cơ quan tình báo của đồng minh, bao gồm chi tiết về các thành phố của Trung Đông không được che chắn. Theo nguồn của WP , những "tiết lộ này đã hủy hoại một nguồn thông tin tình báo quan trọng về Nhà nước Hồi giáo".

Các nguồn của bài viết nhấn mạnh sự nhạy cảm của thông tin tình báo mà ông Trump bị cáo buộc khoác lác nói về nó. “Đây là thông tin mật mã”, một quan chức giấu tên được cho là đã nói với tờ báo. Ông Trump “tiết lộ thông tin với đại sứ Nga nhiều hơn chúng ta đã chia xẻ với các đồng minh của chúng ta”.

Đội ngủ phục vụ cho Nhà Trắng, mà trước đó đã từng nắm bắt những vụ bê bối do Trump gây ra, vội vã cố gắng dập tắt những cơn bão lửa sắp xảy ra. Trong một phản ứng được cho là bối rối của chính quyền với việc công bố báo cáo từ một số quan chức phản bác bài báo của WP (các nhà báo tại Nhà Trắng tường trình nghe tiếng la hét phát ra từ một căn phòng nơi mà phát ngôn viên Sean Spicer của ông Trump và phó của ông ta,Sarah Huckabee Sanders, đã ẩn náu với Stephen Bannon, chiến lược gia trưởng). “Câu chuyện xảy ra đêm nay 
như đã tường trình là sai sự thật,” HR McMaster, cố vấn an ninh quốc gia đáng kính, phát biểu lúc xuất hiện chớp nhoáng bên ngoài Nhà Trắng, trong thời gian đó ông đọc một tuyên bố ngắn và không chấp nhận các câu hỏi từ các phóng viên tập họp ở đó. “Không bao giờ có các nguồn tin tình báo hoặc các phương pháp được thảo luận và tổng thống đã không tiết lộ bất kỳ hoạt động quân sự nào mà nó chưa được công khai biết đến.”

Cần phải hy vọng, vì lợi ích của an ninh Mỹ và an ninh toàn cầu, rằng ông Trump đã thực sự bị bôi bẩn thường xuyên. Tuy nhiên, sự lựa chọn từ ngữ của ông McMaster dù mang tính pháp lý nhưng nghe có vẻ kỳ quặc. Phủ nhận tính xác thực của “ câu chuyện ... ..như đã tường trình” gợi ý ông ta có thể tự ý rời khỏi nhiệm sở, một lúc nào đó sau này; phải thừa nhận rằng, ngay cả khi một số chi tiết của nó là sai, việc viện lý lẻ của bài viết - rằng ông Trump đã rò rỉ thông tin tình báo nhạy cảm - là chính xác.

Hơn nữa, bài viết của WP và nóng nảy theo gót nó, tờ New York Times và Reuters, những tờ báo đã thực hiện nhiều cáo buộc tương tự chống lại tổng thống, không tuyên bố rằng ông Trump đã rò rỉ nguồn tin tình báo hoặc các phương pháp cho kẻ thù không đội trời chung của đất nước mình. Họ lại cáo buộc rằng tổng thống đã rò rỉ các chi tiết chính thức được coi là mật cho người Nga mà từ đó các nguồn tin và các phương pháp đó có lẽ có thể được 
người Nga suy đoán.

Trong tweet tiếp theo, ông Trump làm dấy lên nghi ngờ thêm về việc từ chối các quan chức cấp cao của ông ta được thu nhận để làm đại diện cho mình. "Là tổng thống tôi muốn chia xẻ với Nga," ông viết, "những sự kiện liên quan đến chủ nghĩa khủng bố và an toàn bay của đường hàng không." Ông có một "tuyệt đối đúng" để làm điều này, khi ông tuyên bố, "là tổng thống". Đó là hoàn toàn đúng, nhưng có thể không phải là điểm chính.

Nếu ông Trump thực sự đã buột khỏi miệng với người Nga thân thiện, ông có thể chẵng phá vỡ luật. Tổng thống có thể lựa chọn để “tiết lộ” gần như bất cứ thông tin tình báo gì mà ông thấy phù hợp.

Nhưng điều đó hiếm khi giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của các cáo buộc chống lại ông. Theo quan điểm của Alan Dershowitz, một học giả pháp lý, nó là “lời buộc tội nghiêm trọng nhất từng được thực hiện chống lại một tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ”.

Nếu bài báo của WP là đúng thực chất, ông Trump đặt cuộc sống ở Syria gặp nguy cơ và hủy hoại một nguồn tin tình báo đã được coi là một phương tiện có thể giữ an toàn cho người Mỹ. Theo bài viết , “thông tin mà tổng thống chuyển tiếp đã được cung cấp bởi một đối tác của Mỹ thông qua một sự sắp xếp chia xẻ tình báo được coi là rất nhạy cảm mà các chi tiết đã được giấu với các đồng minh và được hạn chế chặt chẽ ngay cả trong chính phủ Mỹ.” Điều đó, tuần tự, gần như đến nổi không ngờ, sẽ cho thấy ông Trump có thể làm xói mòn uy tín của Mỹ khi là một đối tác tình báo.

Nếu Nhà Trắng không thể bác bỏ cáo buộc - và cho đến nay nó đã không thể bác bỏ - nhiều chi tiết thêm nửa về sai lầm ngớ ngẩn bị cáo buộc của ông Trump dường như có khả năng nổi lên. Nó được cho là đã được chuyển đến CIA và Hội đồng An ninh Quốc gia bởi các quan chức Nhà Trắng đang lo lắng, sau khi họ xem xét các thiệt hại có thể xảy ra trước điều mà tổng thống đã làm. Thực tế rằng sau khi nó đã bị rò rỉ đến các nhà báo, sẽ thấy sự sụp đổ hình như không thể cứu vãn trong mối quan hệ giữa chính quyền Trump và một số gián điệp cao cấp của Mỹ. Trong vụ bê bối liên quan đến tình báo trước đây, đã bị rò rỉ cho báo chí bởi đám ma quỷ giận dữ hay lo lắng, đó là ba cuộc trò chuyện lén lút đáng lo ngại giữa ông Kislyak (đại sứ Nga tại Washington ) và các cố vấn cấp cao của Trump. Một chuyện dẫn đến việc loại bỏ Mike Flynn khỏi vai trò cố vấn an ninh quốc gia và một chuyện khác là với Jeff Sessions, bộ trưởng tư pháp của Trump, bị buộc phải tự cứu nguy khỏi sự điều tra của FBI về vấn đề Nga (mặc dù không phải, có vẻ như, ông tự ra khỏi vai trò của một cuộc chơi trong việc sa thải ông Comey). Những rò rỉ gây thiệt hại thêm nửa dường như không thể tránh khỏi, qua đó, cùng những thứ khác, cho thấy rằng nếu tổng thống thực sự đang cố gắng dẹp bỏ điều tra vụ của Nga, ông ta sẽ thất bại.

Phản ứng với bài báo của một số nghị sĩ đảng Cộng hòa, những người có quyền hành dựa vào số phận hai cuộc điều tra độc lập về 
ông Trump và Nga của quốc hội, có hiệu lực, cho thấy nhiều tin tức xấu cho tổng thống. Bob Corker, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện đáng kính, người mà ông Trump gần đây đã có mối quan hệ tốt, mô tả chính quyền như đang ở trong một “vòng xoáy”. 

Một phát ngôn viên cho Paul Ryan, phát ngôn viên rên rỉ cho đến nay của Hạ viện, cho biết ông đang chờ một “lời giải thích đầy đủ” về vụ được cho là rò rỉ với Nga từ Nhà Trắng. Có lẽ ông Ryan có thể phải lấy làm hối tiếc về một tuyên bố mà ông phát hành năm ngoái qua  việc biết rằng FBI đã không có kế hoạch truy tố Hillary Clinton, đối thủ bại trận của ông Trump, với tội phạm bị cáo buộc duy trì một tài khoản e-mail cá nhân cho công việc của bà khi là bộ trưởng Ngoại giao . “Từ chối truy tố Ngoại trưởng Clinton trước việc quản lý tồi và chuyển giao thông tin an ninh quốc gia thiếu thận trọng sẽ đặt ra một tiền lệ khủng khiếp”, ông Ryan la lối.

Thiệt hại chồng chất mà ông Trump đang làm với các tiêu chuẩn quản trị của Mỹ, nó dường như, 
từng ngày,  tạo ra những bản sao gây hại cho vị thế của ông ta trong chính phủ và ở Quốc hội, bao gồm cả trong những đảng viên Cộng hòa cao cấp. Tổng thống chưa bao giờ có được nhiều người ủng hộ chân thành trong các đảng viên Cộng hòa được bầu. Họ ủng hộ ông ta trong nổi sợ hãi của một tweet hận thù và hy vọng rằng ông sẽ ký các dự luật bảo thủ thành luật. Nhưng với sự sụt giảm trong việc đánh giá tán thành tổng thống và triển vọng giảm bớt các loại chăm sóc sức khỏe và cải cách thuế mà họ từng mơ ước, cả nổi sợ hãi lẫn hy vọng bị nhường chỗ cho sự bực tức và khinh bỉ.

Trước vụ bê bối mới nhất này, tổng thống trông mong đưa những rắc rối vốn có của ông ta lui đằng sau lưng mình trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông; do ông đến thăm Ả Rập Saudi và Israel vào cuối tuần này, trước khi tham dự các cuộc họp của NATO và G7 tại Bỉ và Italy. Nhưng, bài viết cáo buộc của WP, nếu không được bác bỏ, dường như có khả năng đi theo cùng ông ta.

Ngay trước lễ nhậm chức của ông Trump, vào tháng Giêng, các quan chức Israel đã được báo cáo là họ lo ngại rằng chính quyền của ông ta không thể được tin cậy với các tài liệu nhạy cảm. Theo Haaretz , một tờ báo của Israel, họ sợ “sự công bố các thông tin mật với các đối tác Mỹ của họ dưới chính quyền Trump có thể dẫn đến thông tin của họ bị rò rỉ đến Nga và hướng tới Iran”.

Chú ý: bài báo này đã được cập nhật lúc 1:00 giờ London vào ngày 16 tháng 5, bao gồm phản ứng của ông Trump trên Twitter đối với các cáo buộc.


-------------------------|||------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.