Ló dạng khúc quanh quan trọng trong đối đầu Mỹ - Trung.

Các cố vấn Trump đang cân nhắc những biện pháp trừng phạt các tổ chức của Trung Quốc. 


Donald Trump Nhiếp ảnh gia: Andrew Harrer / Bloomberg
 Bởi Shawn Donnan và Jenny Leonard. 8 tháng 9, 2018 Theo Bloomberg

Trần H Sa lược dịch

Chính quyền Trump đang xem xét việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức của Trung Quốc bị bắt được đã đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ thông qua các cuộc tấn công mạng, ba người biết rỏ vấn đề này cho hay.

Kế hoạch được thảo luận là sẽ sử dụng các quyết định của chính quyền Obama, cho phép Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân hoặc tổ chức tham gia vào các hoạt động gây hại trên mạng. Nhưng nó đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi giữa các quan chức chính quyền, với bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin, người có thẩm quyền đối với các biện pháp trừng phạt, được cho là ngăn chặn các nỗ lực đó, có người nói.

Nếu chính quyền quyết định tiếp tục, họ có thể tịch thu hoặc đóng băng tài sản của các công ty Trung Quốc bị bắt được đã đánh cắp tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ. Cũng có thể cấm họ làm kinh doanh với các công ty Mỹ.

Cuộc tranh luận đang diễn ra nhấn mạnh vào cách chính quyền Trump tìm cách tăng áp lực lên Bắc Kinh thông qua các biện pháp ngoài thuế quan, tất cả đều là một phần của những gì mà các quan chức xem như một cuộc chiến đổi mới với Trung Quốc, liên quan đến sự tồn vong .

Chính quyền đang chuẩn bị tiến hành các mức thuế mới đối với khoảng 6.000 sản phẩm từ Trung Quốc, trị giá 200 tỷ USD trong thương mại hàng năm, mà Tổng thống Donald Trump nói sẽ được "sớm áp dụng". Hôm thứ sáu, ông cũng đe dọa sẽ đánh thêm 267 tỷ đô vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với thuế suất “ngắn hạn”, thêm vào 50 tỷ đô la đã có sẵn. Có khả năng, chúng sẽ vượt quá giá trị của tất cả hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc hồi năm ngoái, trị giá 505 tỷ USD.

Những sức mạnh mới

Ngoài ra, các quan chức đã cân nhắc cách áp dụng sự giám sát mới đối với đầu tư của Trung Quốc, với dự thảo luật đã được ký thành luật vào tháng 7, trao các quyền mới cho Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ, ban hội thẩm liên cơ quan có thể chặn người mua nước ngoài mua lại các công ty Mỹ nếu chúng được coi là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Theo luật đó, Bộ Thương mại cũng đã bị buộc tội qua việc cập nhật danh sách các sản phẩm xuất khẩu phải được kiểm soát, để bảo vệ tốt hơn cho các ngành công nghiệp được xem như là chiến lược như trí tuệ nhân tạo và robot. Một phát ngôn viên của bộ hôm thứ Sáu cho biết họ vẫn đang làm việc về danh sách đó.

Trung Quốc khẳng định họ đã hoàn thành các cam kết của mình theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty nước ngoài. Bắc Kinh cũng cho biết bất kỳ lệnh cấm vận thương mại nào của Hoa Kỳ cũng sẽ được đáp ứng với sự trả thù tương xứng.

Hy vọng thương mại

Một số người trong chính quyền tiếp tục giữ hy vọng đàm phán sẽ kết thúc các trận đánh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, Larry Kudlow, hôm thứ Sáu cho biết hai bên vẫn giữ “liên lạc liên tục”. Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Bloomberg, ông đã nâng cao khả năng cuộc gặp gở giữa Tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng này ở New York, hoặc vào cuối năm nay tại cuộc họp của nhóm G 20 ở Argentina. "Tôi chưa bao giờ biết Tổng thống Trump không muốn thảo luận," Kudlow nói.

Tuy nhiên, Trung Quốc tung tin trong chính quyền, dường như thời điểm này đang có tranh luận nội bộ nổi trội hơn về thương mại và tiếp tục ủng hộ gia tăng áp lực lên Trung Quốc - đặc biệt là khía cạnh trộm cắp IP. (Internet Protocol, địa chỉ của máy tính truy cập internet, THS. )

Những người thạo tin với các cuộc thảo luận nội bộ của chính quyền về việc sử dụng biện pháp trừng phạt an ninh mạng chống lại các tổ chức của Trung Quốc cho biết, đại diện thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, một con diều hâu thâm niên về vấn đề Trung Quốc, là một trong những người ủng hộ sử dụng biện pháp này.

Luật khẩn cấp

Một phát ngôn viên của Lighthizer từ chối bình luận vào hôm thứ Sáu. Trước đây, Lighthizer đã thúc đẩy các biện pháp đơn phương đối với Trung Quốc , khi ông kêu gọi Trump mở rộng các hạn chế đầu tư của Trung Quốc bằng cách sử dụng luật khẩn cấp.

Mục 301 thuộc bộ thương mại cho rằng các chính sách chuyển giao công nghệ và vấn đề IP của Trung Quốc đang gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho các công ty Mỹ.

Người phát ngôn của Mnuchin ( bộ trưởng tài chính ) không trả lời trước những yêu cầu bình luận. Trước đây, bộ trưởng Bộ Tài chính đã giành được chiến thắng trong một số trận đánh nội bộ về vấn đề Trung Quốc . Trong tháng 6, Trump đã ũng hộ Mnuchin và các nhà lập pháp Mỹ khi ông quyết định chống lại việc áp dụng luật khẩn cấp để hạn chế đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ, và thay vào đó, ông ủng hộ dự thảo luật nhằm thắt chặt các hạn chế đầu tư và mở rộng các hạn chế kiểm soát danh sách các ngành công nghệ quan trọng .

Các công ty thất vọng

Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đã tiếp tục bày tỏ sự giận dữ về thuế quan của chính quyền Trump đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, và đã thúc đẩy cần sử dụng các biện pháp sáng tạo hơn.

John Neuffer, giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn cho biết: “Chúng tôi vẫn thất vọng về thuế quan, cái đã làm giảm các vấn đề thực sự của ngành công nghiệp bán dẫn đối với Trung Quốc, đặc biệt là trộm cắp IP”. “Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực sáng tạo của chính phủ để nắm lấy lập trường vững chắc hơn, khi nói đến việc bắt buộc phải tôn trọng vấn đề IP. Đừng quên rằng nếu không có IP, nền kinh tế Mỹ hiện đại sẽ héo tàn, vì vậy nó phải được bảo vệ. ”

Andrew Grotto, người đã giúp soạn thảo các đạo luật từ ban đầu trong khi phục vụ như một cố vấn an ninh không gian mạng trong chính quyền Obama, cho biết, nó có thể là một công cụ hiệu quả để trừng trị thẳng tay việc Trung Quốc thông qua internet ăn cắp các bí mật thương mại. Nhưng ông nói, cho đến bây giờ, những quyền hạn mà nó cấp cho việc áp đặt lệnh trừng phạt chỉ được sử dụng vài lần, một phần vì nó yêu cầu bằng chứng cho thấy một hành vi trộm cắp nào đó đã được thực hiện vì lý do thương mại, chứ không phải là do các nỗ lực gián điệp rộng lớn hơn.

Andrew Grotto nói, điều đó đã được thực hiện, để Mỹ không thể bị buộc tội sử dụng các biện pháp trừng phạt an ninh không gian mạng như một công cụ chiến tranh kinh tế. Nhưng nếu có bằng chứng cho thấy một công ty nhà nước Trung Quốc đang thực hiện các cuộc tấn công tin học vì những lợi nhuận thương mại, như thế "Tôi sẽ hỗ trợ."


- Với sự hỗ trợ của Saleha Mohsin.


-------------------------|||------------------------------

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Quốc đang đụng đầu với khủng hoảng ?

Nỗi sợ ngân hàng gây thêm đau đầu cho nền kinh tế Trung Quốc.

Xung đột vũ trang ở Biển Đông.